Ngày 12 Tháng 2, 2019 | 03:06 PM

Scandal Trấn Thành - Đức Thịnh: Phim xoàng, gỡ rối bằng scandal?

GiadinhNet - Không phủ nhận cuộc "đấu đá" qua lại giữa Trấn Thành và Đức Thịnh xoay quanh hai phim điện ảnh “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh” đang được nhiều hơn mất.

Vụ scandal phim Tết bắt đầu khi Trấn Thành đăng đàn “kêu oan” cho “Cua lại vợ bầu”, tố kẻ xấu đồng loạt đánh giá xấu nhằm dìm phim của anh ngay trong những ngày đầu công chiếu.

Tất cả nghi ngờ đổ dồn về đạo diễn Đức Thịnh và ê kíp phim “Trạng Quỳnh”. Sau đó, Đức Thịnh chỉ trích Trấn Thành - diễn viên thứ chính trong “Trạng Quỳnh” - thiếu trách nhiệm khi không ủng hộ bộ phim mà anh nhận cát-xê rất cao (khoảng 1,6 tỷ đồng).

Thậm chí diễn viên A Xìn còn đứng trước nguy cơ bị kiện. Tuy nhiên, mới đây, chính Đức Thịnh lại thanh minh về sự cảm thông với Trấn Thành và cho rằng phim của mình cũng đang bị “chơi xấu” tương tự như “Cua lại vợ bầu”.


Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc trong Cua lại vợ bầu

Trấn Thành và Ninh Dương Lan Ngọc trong "Cua lại vợ bầu"

“Cua lại vợ bầu” là bộ phim chỉn chu nhất của đạo diễn Nhất Trung từ trước đến nay nếu so với những bộ phim kiểu tấu hài hay chất lượng phim video - truyền hình trước như “49 ngày”, “Nắng” hay “Bệnh viện ma”. Phim lãng mạn hài kết hợp với yếu tố gia đình có thể phù hợp với bất cứ thời điểm nào.

Mạch chính của phim vẫn được xử lý trong vòng tròn an toàn, thiếu đột phá. Dù vậy, tuyến phụ đề cao yếu tố gia đình hay tình bạn lại khá đáng khen với diễn xuất của Lê Giang, Hữu Châu, Hồng Đào, Mạc Văn Khoa.

Nhưng nếu đánh giá một cách đúng đắn, “Cua lại vợ bầu” vẫn chỉ dừng lại là một phim thuộc dòng rom-com, thể loại an toàn nhất của phim Việt, vẫn sa vào công thức, khuôn mẫu với cái kết “happy ending” như bao nhiêu phim điện ảnh Việt trước đó.

Trong khi đó “Trạng Quỳnh” - bộ phim tiếp theo của đạo diễn Đức Thịnh sau thành công của “Siêu sao siêu ngố” khai thác yếu tố văn hóa dân gian Việt Nam với một nhân vật được nhiều khán giả Việt yêu thích nhờ sự mưu mẹo, hài hước.

Tuy nhiên, điểm yếu của phim nằm ở kịch bản, sự mờ nhạt của nhân vật và diễn xuất của diễn viên. Lựa chọn một nhân vật nổi bật trong văn hóa dân gian của Việt Nam nhưng bộ phim không những không tôn được Trạng Quỳnh lên mà còn tầm thường hóa nhân vật qua diễn xuất quá non của Quốc Anh.D


Diễn xuất của dàn diễn viên chính Trạng Quỳnh được đánh giá chưa nổi bật

Diễn xuất của dàn diễn viên chính "Trạng Quỳnh" được đánh giá chưa nổi bật

Sự khôn ngoan, mưu mẹo của Trạng Quỳnh khi lên phim chỉ còn lại vẻ khôn vặt nhưng đôi lúc lại sa vào ngây ngô. Sự xuất hiện của Nhã Phương cũng bị đánh giá là “vô thưởng vô phạt”.

Giữa lúc nội dung phim nhàm chán như thế mà diễn viên và nhà sản xuất liên tục tố qua tố lại, rồi doanh thu xô đổ mọi kỷ lục chỉ sau 6-7 ngày ra rạp khiến khán giả không khỏi nghi ngờ chiêu trò của 2 ekip sản xuất

Thành công lớn nhất đang thuộc về “Cua lại vợ bầu”. Theo nhà phát hành, phim đã đạt doanh thu 108,9 tỷ đồng sau 6 ngày chiếu chính thức cộng các suất chiếu sớm. Tuy nhiên, đây là con số chưa thể kiểm chứng một cách độc lập. Nhưng nếu chính xác, thì “Cua lại vợ bầu” đang là phim Việt đạt mốc 100 tỷ đồng nhanh nhất và đang tạm xếp thứ 2 top phim doanh thu cao nhất từ trước đến nay, chỉ sau “Em chưa 18” của đạo diễn Lê Thanh Sơn.

Trái lại với sự “hoan hỉ” của nhà sản xuất một số khán giả không hài lòng về sự “dắt mũi” truyền thông và khán giả trong khi thực tế nội dung phim không có nhiều đặc sắc.

“Tôi xem phim rạp rất nhiều nhưng chưa bao giờ xem một bộ phim mà phải ấm ức mang cục tức vào người cùng vợ bỏ xem nửa chừng để ra về như phim “Cua Lại Vợ Bầu” của Trấn Thành. Nội dung thì nhảm nhí chưa từng có, khuyến khích cho giới trẻ có tư tưởng lệch lạc về nhân cách sống vậy mà không hiểu sao lại có những ý kiến khen khá trùng hợp về nội dung trên nhiều trang đánh giá khác nhau? Hãy cẩn thận với những chiêu trò PR bằng mọi cách để đưa được khán giả đến rạp mua vé là xong chuyện, sẽ là con dao 2 lưỡi đấy nhé! Khán giả bây giờ nhận thức và trình độ thưởng thức khá cao đừng xem thường họ!” - Khán giả bức xúc bình luận.


Chú ơi đừng lấy mẹ con (2018) là minh chứng cho trò chơi dao hai lưỡi

"Chú ơi đừng lấy mẹ con" (2018) là minh chứng cho trò "chơi dao hai lưỡi"

Còn nhớ nửa cuối năm 2018, điện ảnh Việt xuất hiện một cú ngã đau đớn vì truyền thông “lạc lối” của “Chú ơi đừng lấy mẹ con”. Sau những chiêu trò “bẩn”, lợi dụng lòng tin của khán giả, cả phim và diễn viên phim đã bị tẩy chay không hối tiếc. Đây là một bài học nhớ đời dành cho những ai dám coi thường sức mạnh thực sự của khán giả trong việc đánh giả tác phẩm.

Lợi dụng khán giả và truyền thông là một trò chơi mạo hiểm “được ăn cả, ngã về không”. Không đen đủi như “Chú ơi đừng lấy mẹ con”, trường hợp của “Cua lại vợ bầu” và “Trạng Quỳnh”, dù vướng scandal nhưng cả hai phim đều may mắn có doanh thu tốt, một phần lớn là nhờ thời điểm phát hành. Với chất lượng “đủ” để phục vụ công chúng, dàn diễn viên bắt mắt, hai phim hoàn toàn có thể “bắt tay” cùng chia nhau lợi nhuận công bằng.

Nhưng xét ở góc độ cảm tình thì hai phim đều là những kẻ thua cuộc, vì sau ồn ào từ chính diễn viên và nhà sản xuất phim đã rõ ràng trở nên xấu xí hơn trong mắt khán giả.

Ngọc Mai

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC