Ngày 19 Tháng 1, 2019 | 03:00 PM

Sau Vivaso, VOV là lựa chọn tối ưu cho Hãng phim truyện Việt Nam?

GiadinhNet - Sau quyết định cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam (VFS), Vivaso với 65% cổ phần trở thành cổ đông chiến lược. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm tiếp quản, Vivaso đã gây không ít “sóng gió” cho cán bộ, nhân viên, nghệ sĩ và buộc phải thoái vốn khỏi đây. VOV có ý định tiếp quản VFS và liệu đây sẽ là “bến đỗ” an toàn cho Hãng phim?


Hãng phim truyện Việt Nam tròn 60 tuổi vào năm nay nhưng nhiều năm qua đã hoạt động trì trệ, mất phương hướng. Ảnh: N.Mai

Hãng phim truyện Việt Nam tròn 60 tuổi vào năm nay nhưng nhiều năm qua đã hoạt động trì trệ, mất phương hướng. Ảnh: N.Mai

“Dấu ấn” Vivaso tại VFS

Sau hơn 1 năm tiếp quản VFS, theo các nghệ sĩ, Vivaso không thực hiện đúng lời cam kết: Tôn trọng nghề nghiệp, đảm bảo việc làm, trả lương theo quy định nhà nước (mức bình quân 4.800.000 đồng/tháng) với 85 thành viên VFS. Sau khi đi vào hoạt động, nhiều nghệ sĩ của Hãng bức xúc vì tình hình chậm lương, lương thấp và không có định hướng làm phim của ban lãnh đạo mới. Đến tháng 7/2018, Vivaso cắt lương của khối nghệ thuật; 10/2018 cắt bảo hiểm của 30 cán bộ nhân viên.

Theo đạo diễn Nguyễn Đức Việt - người gắn bó với VFS 30 năm cho biết: “Sau khi “đánh úp” anh chị em nghệ sĩ để “nhảy vào” VFS, Vivaso lập tức di chuyển rất nhiều tài sản nghệ thuật của Hãng (phục trang, đạo cụ… ) đi đâu, làm gì, bảo quản thế nào thì không ai biết và cũng chưa đòi lại được. Họ cư xử với những “báu vật” của Hãng như với đồ đồng nát.

Ngoài việc phân tán tài sản của Hãng, Vivaso còn gom tất cả khối nghệ thuật vào một phòng. Trước đây có từng phòng chức năng riêng như: Phòng đạo diễn, phòng quay phim, biên kịch, mỹ thuật… nhưng khi tiếp quản, họ cấu trúc lại, gom tất cả vào 1 phòng. Những phòng còn lại để cho thuê, kinh doanh. Sau khi gặp phản ứng dữ dội của nghệ sĩ thì họ không cho thuê nữa nhưng cũng không trả lại phòng làm việc. Đến giờ các phòng vẫn đóng cửa để không”.

Về lĩnh vực nghệ thuật, đạo diễn Đức Việt kể, trước khi Vivaso vào, VFS đang có dự án phim “Người yêu ơi”. Sau khi họ tiếp quản thì không vận hành nổi phim.

Chuyên gia khói lửa Phan Trọng Bích - Xưởng phó thiết kế mỹ thuật cho biết: “Hãng phim có một kho vật liệu nổ bên Đông Anh, chứa hàng ngàn viên đạn sử dụng được và nhiều vật liệu khói. Số vật liệu này của VFS được duy trì từ nhiều chục năm nay để phục vụ làm phim. Trước đây giao cho một người được đào tạo chuyên ngành về cháy nổ trông coi kho nhưng hơn một năm nay anh ấy đã về hưu, mà lãnh đạo công ty lại không thuê anh làm bảo vệ nữa nên kho không có ai trông nom. Kho vật liệu nổ nằm trơ trọi giữa khu đất hoang không có nhà dân nên khả năng sẽ bị lấy trộm, thất thoát ra ngoài rất nguy hiểm. Sau nhiều đề nghị, ngày 19/12/2018, ông Nguyễn Danh Thắng giao việc cho ông Lê Văn Sơn, một người không có chuyên môn để quản lý hàng ngàn khẩu súng (trong đó có mấy trăm khẩu súng quân dụng vẫn sử dụng được). Đó là sự vô trách nhiệm!”.

Sau rất nhiều hành động “ngang ngược” đó, các cán bộ nghệ sĩ đã cố gắng gửi công văn giấy tờ phản ánh thực trạng, yêu cầu gửi ông Danh Thắng (Chủ tịch hãng phim) giải quyết. Nhưng câu trả các nghệ sĩ nhận về là cắt chế độ, không chỉ cắt lương mà còn cắt Bảo hiểm. Hành động này được coi là “giọt nước tràn ly” khiến các nghệ sĩ VFS ngày 17/1 buộc phải căng băng rôn, biểu ngữ xung quanh số 4 Thụy Khuê để phản đối Vivaso, yêu cầu thoái vốn nhanh chóng rút khỏi VFS, trả VFS lại cho điện ảnh.

VOV là lựa chọn tối ưu nhất?


Ngày 17/1 vừa qua, các nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam đồng loạt căng băng rôn phản đối Vivaso. ẢNh: TL

Ngày 17/1 vừa qua, các nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam đồng loạt căng băng rôn phản đối Vivaso. ẢNh: TL

Trước ngưỡng cửa ra đi của Vivaso tại VFS, VOV được xem là đối tượng phù hợp nhất để tiếp nhận lại Hãng phim.

Trong buổi gặp mặt báo chí hồi cuối 11/2018, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) đã tiết lộ việc Đài sẵn sàng nhận lại Hãng phim truyện Việt Nam. Điều này khiến nhiều nghệ sĩ vui mừng, hy vọng.

Theo đạo diễn Nguyễn Thanh Vân - nguyên Phó Giám đốc VFS cho rằng: “Trong thời điểm hiện tại, VOV là phương án khả dĩ nhất có thể. Phương án đó nếu thực hiện theo đúng lời hứa của Tổng Giám đốc VOV thì sẽ đảm bảo cho hãng 2 yếu tố rất căn bản mà nghệ sĩ nào cũng mong muốn. Đó là, tiếp tục con đường điện ảnh truyền thống vốn có của VFS. Hai là, giữ được sự độc lập. Vì VOV vốn không có hãng phim nên VFS về sẽ không phải sáp nhập hay hòa vào với truyền hình để làm tin, mà sẽ là thực thể độc lập trong VOV. Các nghệ sĩ chúng tôi rất hy vọng vào tương lai tươi sáng đó”.

Bàn về câu chuyện này, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã đồng ý với đạo diễn Thanh Vân: “VOV là tập đoàn truyền thông của nhà nước, chưa có hãng phim. VFS về đấy vẫn sẽ là VFS - không bị mất thương hiệu. VOV hiện tại không thiếu gì, họ vốn cũng chẳng cần có thêm một Hãng phim thì vẫn tồn tại khỏe mạnh. Nhưng VFS không thể đứng một mình, cần có một cái mũ. Và ý định của Chính phủ là phải đưa VFS ra khỏi Bộ VHTT&DL vì xem ra Bộ không “ôm” nổi điện ảnh nữa rồi. VOV là lựa chọn tốt”.

Đặt vấn đề, tại sao lại phải là VOV, trong khi còn có VTV? Bà Thanh Nhã phân tích: “Đưa VFS về đâu? Rõ ràng chỉ có hai lựa chọn VTV hoặc VOV. Nhưng VTV vốn đã có VFC rồi, nếu về đấy thì VFS là cái gì? Hòa nhập vào nhau thì hóa ra “thằng anh” to đùng, với 60 năm lịch sử, là bước đệm thành danh của bao nhiêu nghệ sĩ bây giờ lại biến mất, hòa tan vào với “thằng em”?.

Cho nên gây một hệ lụy, cả những người vốn là học trò của các nghệ sĩ VFS cũng khó khăn trong ứng xử. Và bản thân anh em nghệ sĩ cũng cảm thấy mình bị xúc phạm khi hòa nhập, chưa nói đến chuyện nỗi đau khi thương hiệu của mình biến mất. Sự nỗ lực của anh em nghệ sĩ bảo vệ bao nhiêu ngày tháng qua còn có ý nghĩa? Đó là lý do không thể về VTV. Vậy VOV là lựa chọn tối ưu để bảo toàn hãng phim. Trước mắt là bảo toàn thương hiệu”.

Ngoài ra, biên kịch Trịnh Thanh Nhã cũng nhấn mạnh: “Các nghệ sĩ VFS đều hiểu rõ, VOV là đơn vị hành chính sự nghiệp, bản thân đài phát thanh sống bằng bao cấp nhà nước. Tất nhiên họ có kinh doanh - sự nghiệp có thu, nhưng phần kinh doanh đó cũng chỉ đủ nuôi họ. VFS không hy vọng nhiều vào việc họ sẽ nuôi VFS. Vì thế VFS có thể được sáp nhập vào VOV có thể xem như cộng sinh, hai bên cùng hỗ trợ lẫn nhau: “Tôi” có năng lực về làm phim và đối tác riêng, “anh” có thế mạnh về chính trị, truyền thông và đối tác sẽ hợp tác để phối hợp. Không có chuyện ngồi đấy để được ăn. Sau thông tin có thể VOV sẽ mua lại VFS, nhiều người nhầm lẫn và cảnh báo: Anh em nghệ sĩ hơi lạc quan quá khi mong muốn VFS về VOV. Trên facebook có nhiều bình luận châm biếm rằng “VFS lại đi tìm một bầu vú khác!”. Sai lầm hoàn toàn. Tính đến giờ là hơn 20 năm, VFS không lĩnh một đồng nào từ nhà nước, không có “bầu sữa” nào ở đây cả. Bao nhiêu năm nay VFS tự sản xuất, tự trả lương, tự tìm nguồn dựa trên cơ sở có sẵn của Hãng. Chúng tôi đâu còn bao cấp nhà nước nữa mà cần phải tìm “bầu sữa” mới”.

Sau những bất lợi và bức xúc của nghệ sĩ Hãng phim, được biết mới đây, lãnh đạo Bộ VHTT&DL đã có cuộc làm việc với lãnh đạo VOV để bàn bạc các nội dung xung quanh việc VOV đứng ra tiếp quản VFS.

Bị cắt lương và bảo hiểm, nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam giăng băng-rôn phản đối VIVASO Bị cắt lương và bảo hiểm, nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam giăng băng-rôn phản đối VIVASO

GiadinhNet - Sau động thái mới nhất của VIVASO là cắt bảo hiểm của 30 cán bộ nhân viên VFS, sáng nay (17/1), các nghệ sĩ đã đồng loạt giăng băng rôn phủ kín số 4 Thụy Khuê để bày tỏ bức xúc.

Ngọc Mai

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC