Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Sao” viết tự truyện: Ôn nghèo kể khổ?

Thứ bảy, 23:28 22/09/2007 | Giải trí

Trong một tự truyện, cô người mẫu kiêm diễn viên điện ảnh T.T.H. khiến nhiều người cảm động khi kể rằng, cô đã vươn lên thành một gương mặt sáng giá của sàn catwalk từ một cô bé bán trái cây dạo. Thế nhưng, thực tế thì nhà cô cũng có bán trái cây thật nhưng là một đại lý khá lớn.

Sau khi đã "no xôi chán chè" với đủ các loại chuyện trên mặt báo nhằm "đánh bóng" tên tuổi như: cãi nhau với đồng nghiệp, kể lể những chuyện tình chớp nhoáng hay úp úp mở mở xung quanh chuyện giới tính của mình… thì trong giới showbiz hiện nay, tự truyện vẫn được coi là mốt mà các "sao" hy vọng đẩy tên tuổi lên hoặc vớt vát chút tên tuổi đang dần bị quy luật đào thải khắc nghiệt của thế giới giải trí nhấn chìm.

Tất nhiên, không như tưởng tượng của mọi người, tự truyện của các sao không mấy khi được đầu tư nhiều công sức và in "hoành tráng" như cuốn tự truyện "Lê Vân - yêu và sống" của nghệ sĩ Lê Vân.

Trang bìa cuốn
tự truyện "Lê Vân - yêu và sống" .

Vì thực sự, các sao làm gì có nhiều... thời gian. Nên, phần lớn tự truyện của các sao là những bài viết dài kỳ (khoảng 4 - 5 kỳ) đăng trên báo mạng, các báo cho lứa tuổi teen hay blog mà thôi.

Chỉ có riêng ca sĩ Đan Trường, được sự hậu thuẫn của ông bầu Hoàng Tuấn thì cuốn tự truyện "Đan Trường và sự nghiệp" mới dài tới 350 trang. Đây được coi như một chiến dịch quảng bá nhằm hâm nóng lại cái tên Đan Trường mà thời gian gần đây đã có vẻ "nguội" hơn nhiều trong lòng khán giả so với khoảng 10 năm trước đây.

Ca sĩ Đan Trường

Tính sơ sơ, cho tới thời điểm này cũng có tới hàng chục nghệ sĩ "xuất chiêu" tự truyện, từ ca sĩ, diễn viên đến giới người mẫu chân dài. Nhưng số lượng nhiều phải kể tới giới ca sĩ. Những người đã nổi tiếng, đang nổi tiếng cũng như mới chỉ hy vọng sắp nổi tiếng cũng đã sử dụng tự truyện như một cách "làm mới mình" trong con mắt khán giả.

Từ "anh Hai" Lam Trường, chàng ca sĩ "trẻ mãi không già" Đan Trường, "bang chủ" Đàm Vĩnh Hưng đã qua rồi thời kỳ đỉnh cao, đến cô người mẫu chân dài Thanh Hằng đang khá "sốt" với liên tiếp những vụ lăng-xê và xích mích khi đóng phim và "cô gái Trung Hoa" Lương Bích Hữu vừa mới chân ướt chân ráo ra nhập làng giải trí đều tung ra... tự truyện.

Các ca sĩ Hồ Quỳnh Hương, Mỹ Tâm, Thanh Lam rồi hoa hậu Hà Kiều Anh nghe nói cũng chuẩn bị ra tự truyện.

Lướt qua tự truyện của các sao, người đọc có thể dễ dàng nhận thấy mô-típ khá quen thuộc: một tuổi thơ đầy kỷ niệm, một quãng thời gian ban đầu đến với nghệ thuật gian nan, thậm chí cơ cực. Nghe các sao "kể lể", người đọc có cảm giác ai cũng là một tấm gương "vượt khó vươn lên".

Còn với những chuyện chưa suôn sẻ trong sự nghiệp thì họ luôn là người có tài nhưng... kém may mắn.

Sau câu chuyện về vinh quang sự nghiệp mà họ đạt được (như chỉ có mình là số một trong lòng công chúng) bao giờ cũng là những chuyện sẽ khiến nhiều người tò mò nhất: chuyện tình yêu, những mối tình đã qua của họ.

Nào là những bông hồng và những món quà thời học trò của người mẫu Thanh Hằng, người đàn ông trong mối tình đầu của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương khi cô còn hoạt động nghệ thuật ở Quảng Ninh và tất nhiên, không thể thiếu người mà sự "mập mờ" trong quan hệ của họ đã khiến báo chí tốn biết bao giấy mực; nào là những tình yêu công khai hay đơn phương với những người trong giới nghệ sĩ…

Và trong mỗi câu chuyện về những cuộc tình này, bao giờ họ cũng là người yêu chân thành và hết mình. Nếu có đổ vỡ, cũng chỉ là từ phía bên kia mà thôi!

 Ca sĩ Lam Trường

Thật ra, viết tự truyện là một nhu cầu bình thường của bất kỳ người nào. Thế nhưng, khi đọc tự truyện của các sao, không ít người thắc mắc rằng có bao nhiêu phần trăm sự thật trong những câu chuyện ấy. Bởi vì nhân vật trong các cuốn tự truyện ấy như đã nói ở trên đều đẹp "lung linh huyền ảo" mà đời thực thì "đâu phải zậy".

Và "ôn nghèo kể khổ" dường như đã trở thành xu hướng trong viết tự truyện. Cứ như là các sao sợ nếu không viết ngày xưa mình nghèo khó thì không thấy tinh thần "chiến thắng hoàn cảnh" của mình.

Trong một tự truyện của cô người mẫu kiêm diễn viên điện ảnh T.T.H. thì cô đã khiến nhiều người cảm động khi kể rằng, cô đã vươn lên thành một gương mặt sáng giá của sàn catwalk từ một cô bé bán trái cây dạo. Thế nhưng, thực tế mà nhiều người biết thì nhà cô cũng có bán trái cây thật nhưng là một đại lý khá lớn.

Hay như chuyện về mối quan hệ giữa ca sĩ Đ.V.H. và nghệ sĩ hài H.L. cũng vậy. Trong tự truyện, tất nhiên ca sĩ Đ.V.H. chỉ kể đó là một mối quan hệ tình cờ, trong sáng, việc nghệ sĩ H.L. bỏ tiền ra giúp đỡ cũng giống như một phép màu từ trên trời rơi xuống. Nhưng trong nghề thì ai cũng biết mối quan hệ ấy sặc mùi tình yêu "đồng giới" như thế nào!

Và tuyệt nhiên trong các tự truyện đó, chả bao giờ thấy các sao có một ý nghĩ gì xấu, nói gì đến chuyện hành động. Lúc nào cũng là một nghệ sĩ ngây thơ, chân chất và một tinh thần "fairplay" với đồng nghiệp. Nếu cứ theo tự truyện thì chúng ta thật đáng tự hào vì có nhiều nghệ sĩ tài đức vẹn toàn!

Ca sĩ Thanh Lam.

Từ khi cuốn tự truyện "Lê Vân - yêu và sống" trở thành một "best - seller" trên thị trường thì đã có không ít người trong giới nghệ sĩ nắm lấy việc viết tự truyện như một chiêu hút khán giả. Ăn theo trào lưu này, có những người đã kiếm được khá nhiều tiền từ việc viết tự truyện thuê.

Thậm chí gần đây, ở TP HCM, một nhóm người đang có ý định thành lập công ty chuyên viết hồi ký thuê và tư vấn thực hiện các loại văn bản. Rõ ràng, việc chạy theo trào lưu viết tự truyện, chạy theo nhu cầu nổi danh đã khiến không ít cái gọi là tự truyện trở nên hời hợt và không chân thực, khiến người đọc nghi ngờ.

Thiết nghĩ, với mỗi một nghệ sĩ, sự yêu mến của khán giả nằm ở chỗ tài năng và phẩm chất của họ chứ không phải bằng mấy trang hồi ký não nề, sáo rỗng và đầy sự sắp đặt. Đừng để mỗi khi nhắc đến tự truyện của một nghệ sĩ nào đó, không ít người thốt lên chán nản "Ôi, chiêu lăng-xê ấy mà, đọc cho vui thôi"!

Theo Thảo Duyên
CAND

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Giải trí - 41 phút trước

Quang Bình tâm sự rằng, anh bị tai biết liệt nửa người, giờ đi lại được nhưng vẫn còn yếu.

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Sau 1 tuần công chiếu, đến nay, tại các rạp chỉ còn duy trì 2-3 suất chiếu/ngày. Cơ hội trụ rạp của Đóa hoa mong manh quả thật… mong manh.

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Giải trí - 9 giờ trước

Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng đính chính thông tin có người thứ 3 chen chân vào mối quan hệ với Anh Dũng.

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Giải trí - 9 giờ trước

Kể từ sau khi kết hôn, Thanh Hằng được khen ngày càng nữ tính, hiền dịu.

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Giải trí - 11 giờ trước

Sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Triệu Vy bị phong tỏa tài sản, đường trở lại làng giải trí Trung Quốc khó khăn, những thông tin liên quan tới "én nhỏ" trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

'Quý ông' tuổi Dần hot nhất 'Làn sóng xanh' thập niên 90 -2000: Tuổi trẻ đắt show, trung niên bên vợ trẻ kém 17 tuổi

'Quý ông' tuổi Dần hot nhất 'Làn sóng xanh' thập niên 90 -2000: Tuổi trẻ đắt show, trung niên bên vợ trẻ kém 17 tuổi

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Lam Trường là nam ca sĩ thuộc thế hệ các ca sĩ hot trong giải "Làn sóng xanh" những năm của thập niên 90-2000. Hiện tại, cuộc sống của nam ca sĩ thay đổi như thế nào?

Đảm nhận vai diễn của Hồng Diễm thời thiếu nữ, hoa khôi Thái Nguyên tiết lộ bất ngờ khi nhắc đến đàn chị

Đảm nhận vai diễn của Hồng Diễm thời thiếu nữ, hoa khôi Thái Nguyên tiết lộ bất ngờ khi nhắc đến đàn chị

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - "Chị Hồng Diễm không chỉ là đàn chị trong nghề mà còn là giám khảo khi tôi thi tuyển lớp diễn viên truyền hình VFC 2019. Vì thế, đảm nhận vai diễn Ngân Hà thời trẻ trong "Trạm cứu hộ trái tim", tôi cũng rất lo lắng, lo sợ bản thân làm không tốt, phụ kỳ vọng của mọi người", Linh Chi chia sẻ.

Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Giải trí - 14 giờ trước

Angelina Jolie tố Brad Pitt "hút máu" hòng gây kiệt quệ tài chính cho vợ cũ. Phía Brad Pitt ngay lập tức đưa ra thông tin về việc tài tử đã chuyển cho Angelina gần 100 triệu USD.

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Diễn viên Anh Đức khoe ảnh cưới lãng mạn theo concept cắm trại nghỉ dưỡng cùng vợ sắp cưới kém 12 tuổi - Phạm Quỳnh Anh.

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Giải trí - 15 giờ trước

Theo chia sẻ của người thân, ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa nhận kết quả ung thư máu sáng 17/4 và đột quỵ trong buổi chiều cùng ngày.

Top