Ngày 21 Tháng 11, 2018 | 04:20 PM

Quỳnh búp bê - từ bị buộc ngừng chiếu, phải dán nhãn 18 đến bộ phim ăn khách nhất

GiadinhNet - Là bộ phim tạo ra nhiều cái “đầu tiên” nên Quỳnh búp bê cũng chịu không ít "gian nan" từ khâu viết kịch bản cho đến khi phát sóng, nhưng rồi sau đó trở thành bộ phim truyền hình ăn khách nhất.

Cái duyên và sự nhạy cảm của một nhà báo

Mặc dù tập cuối của phim chưa làm thỏa mãn mong đợi của khán giả nói chung, nhưng xét về tổng thể, Quỳnh búp bê vẫn là bộ phim truyền hình về đề tài mại dâm xuất sắc nhất từ trước đến nay.

Rất hiếm khi có một bộ phim truyền hình "thuần Việt" nhận được sự khen ngợi về nhiều mặt như Quỳnh búp bê. Từ cách xây dựng kịch bản, đạo diễn đến diễn xuất chân thực của dàn diễn viên cả chính lẫn phụ.

Bởi trước đó, các phim truyền hình tạo được độ hot đều chủ yếu mua lại những kịch bản ăn khách của nước ngoài, như Sống chung với mẹ chồng là của Trung Quốc, Người phán xử của Israel, Tuổi thanh xuân của Hàn Quốc...


Những năm tháng làm báo đã giúp nhà báo-BTV Kim Ngân tạo ra chất liệu sống động cho phim

Những năm tháng làm báo đã giúp nhà báo-BTV Kim Ngân tạo ra chất liệu sống động cho phim

Bằng sự dấn thân của chính tác giả kịch bản - nhà báo Kim Ngân, những câu chuyện gai góc, rùng rợn về thế giới “buôn phấn bán hương” đã làm lay động nhiều cung bậc cảm xúc của khán giả.

Đề tài gái mại dâm và vấn nạn buôn người đã xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình trước đó, nhưng phải đến Quỳnh búp bê, khán giả mới thực sự cảm nhận được độ chân thực và sống động như thực tế cuộc sống. Ngay khi phát sóng được 3-4 tâp, Quỳnh búp bê đã tạo được làn sóng bình luận về phim. Trong khi bình thường với phim Việt dài tập, phải đến tập 10 khán giả mới thực sự “ngấm”.

Nhân vật chính trong Quỳnh búp bê là Quỳnh (Phương Oanh), Quỳnh bị cha dượng hãm hiếp và quyết định bỏ nhà ra đi. Nhưng không may, Quỳnh lại bị bắt cóc và lọt vào "hang ổ" mại dâm của Cấn. Cấn là chủ của quán Thiên Thai, nhưng thực chất là một "Tú ông", chuyên cung cấp cave cho khách.

Để các cô gái trẻ phục tùng sau khi bị bắt cóc, Cấn có một đám tay chân "máu lạnh", đứng đầu là Cảnh (Doãn Quốc Đam). Cảnh không ngại ra tay đánh đập, hành hạ phụ nữ. Lao dùi cui vào bụng, giật điện, nhúng đầu vào bể nước.


Cảnh Quỳnh phát hiện Lan bị điên là phân cảnh xúc động và chiếm được nhiều tình cảm nhất của khán giả dành cho phim

Cảnh Quỳnh phát hiện Lan bị điên là phân cảnh xúc động và chiếm được nhiều tình cảm nhất của khán giả dành cho phim

Từ cảm xúc tiêu cực, căm phẫn trước những hành động man rợ của những kẻ mua dâm, chăn dắt, môi giới, buôn bán phụ nữ,… cho đến tột cùng xót thương thân phận các cô gái bán dâm. Trong thế giới nhơ nhuốc ấy, câu chuyện về tình người vẫn hiện lên đẹp đẽ.

Đó là tình cảm bất chấp hiểm nguy để bảo vệ, che chở cho nhau của Lan và Quỳnh từ những ngày còn ở Thiên Thai cho đến khi hòa nhập đầy khó khăn với cuộc sống đời thương. Những trường đoạn lấy nước mắt của khán giả cũng chủ yếu xuất phát từ tình cảm của Lan và Quỳnh.

Diễn xuất "lột xác" của diễn viên

Để có đc những thước phim chân thực như vậy là cả một sự hi sinh về thể xác lẫn tinh thần của các diễn viên. Việc bị bầm tím khắp người hay kiệt sức sau mỗi lần kết thúc cảnh quay nào đó là chuyện hết sức bình thường.

Có người còn bị thương, ảnh hưởng tâm lý thậm chí bị trầm cảm trong quá trình đóng. Quả nhiên, chỉ có khi người diễn lao động hết mình, sống hết mình cho nhân vật thì những kịch bản tốt mới có cơ hội được thể hiện sống động.


Thu Quỳnh đã có sự thay đổi ngoạn mục từ ngoại hình đến diễn xuất trong phim Quỳnh búp bê

Thu Quỳnh đã có sự thay đổi ngoạn mục từ ngoại hình đến diễn xuất trong phim Quỳnh búp bê

Nó cũng phá vỡ đi quy tắc "mặc định" xưa nay rằng, những người quen đóng vai hiền lành sẽ khó làm được phản diện. Như Thu Quỳnh, trước Quỳnh búp bê, cô dường như bị đóng khung vào một dạng vai hiền lành, chính diện bởi cô sở hữu vẻ đẹp trong sáng, mỏng manh. Nhưng với vai My "sói", Thu Quỳnh đã tạo được bản sắc vừa rất điển hình của gái bán dâm, chăn dắt, lại vừa rất riêng mang phong cách của chính cô. Những bộ cánh thời trang của Thu Quỳnh cũng trở thành "hot trend" ngoài đời cho các bạn trẻ.

Nói như đạo diễn Đỗ Thanh Hải: "Phải có một đạo diễn “rất liều” và dày dạn kinh nghiệm qua nhiều lần làm phim hình sự như Mai Hồng Phong và một dàn diễn viên “rất điên”, sẵn sàng chấp nhận nhiều cảnh quay bạo lực thì mới chạm được vào cảm xúc của người xem như vậy”.

Đạo diễn Mai Hồng Phong (đội mũ) đã mang đến sự thay đổi cho đề tài về gái mại dâm
Đạo diễn Mai Hồng Phong (đội mũ) đã mang đến sự thay đổi cho đề tài về gái mại dâm

Vậy nhưng, đôi khi, một bộ phim tốt không hẳn lúc nào cũng dễ dàng trong chặng đường đến với khán giả.

Trước khi phim công chiếu, chúng tôi đã có dịp trò chuyện với nhà báo - biên kịch Kim Ngân về bộ phim. Chị cho biết, nếu không có sự nhạy cảm của một nhà báo, có lẽ chị đã để lỡ mất câu chuyện về nguyên mẫu- người mà chị chỉ kịp gặp chớp nhoáng trong lúc ra về.

Nhưng chỉ một câu nói “cháu không có gì để nhắn nhủ cho bố mẹ”, nhà báo Kim Ngân đã quyết định nán lại để trò chuyện và thuyết phục cô gái tên Quỳnh ấy kể lại bi kịch đời mình. Chị bảo, nếu vẫn đang làm công việc ở VTV3, có lẽ chị cũng khó có thời gian để thể hiện câu chuyện ấy thành kịch bản phim.

Khi kịch bản được dựng, đạo diễn Mai Hồng Phong gặp nhiều khó khăn trong việc thuyết phục các nữ diễn viên tham gia phim. Khi đã có được dàn diễn viên cho các vai mại dâm, thay vì diễn viên cảm ơn đạo diễn vì được chọn thì Mai Hồng Phong dành tình cảm trân trọng ấy cho gia đình, người thân của các nữ diễn viên vì đã dũng cảm đồng ý cho họ tham gia một đề tài gai góc như Quỳnh búp bê.

Để được phát sóng cũng là nỗ lực lớn

Giống như đề tài của phim, việc được phát sóng vào khung giờ vàng của nó cũng là cả một hành trình của sự thuyết phục mà dù không nói ra thì khán giả cũng ngầm hiểu, hẳn VFC đã phải đấu tranh không ít.

Ai cũng biết, việc làm phim truyền hình ở ta hiện nay, đôi khi các đạo diễn bị gặp những rào cản "vô hình". Vừa phải cân đối để mang lại yếu tố giải trí, vừa phải bảo đảm yếu tố định hướng của một Đài truyền hình Quốc gia. Rất nhiều phim vì không cân bằng được "ranh giới" này mà trở nên "nửa vời", "làm không tới, với không xong"...

Với nhiều cảnh nóng và bạo lực, phim cũng từng vấp phải nhiều tranh cãi khi cho phát sóng vào giờ vàng VTV
Với nhiều cảnh nóng và bạo lực, phim cũng từng vấp phải nhiều tranh cãi khi cho phát sóng vào giờ vàng VTV

Quỳnh búp bê dù diễn tả chân thực về góc khuất kinh hoành của giới mại dâm nhưng ngay từ những tập đầu tiên, nhiều cảnh tra tấn của Cảnh khiến người xem truyền hình phải rùng mình. Cùng với đó là ngập tràn cảnh nóng với nhiều lời thoại gai góc, táo bạo.

Nhiều khán giả khi đó cho rằng phim không thích hợp để phát sóng trên truyền hình vì có quá nhiều cảnh nóng, bạo lực, nhiều ngôn từ tục, không phù hợp ở khung “giờ vàng” vì dễ tác động tới trẻ em. Tuy nhiên, số khác lại cho rằng, với đề tài như mại dâm, cần phải chân thực mới chuyển tải được sự khốc liệt và tàn nhẫn của nó như ở ngoài đời.


Nhiều cảnh máu me, bạo lực được xuất hiện trong những tập đầu của phim khiến khán giả e ngại

Nhiều cảnh máu me, bạo lực được xuất hiện trong những tập đầu của phim khiến khán giả e ngại

Trước ý kiến của báo chí và khán giả, từ tập 5, VTV đã buộc phải dán nhán 18+ cho phim kèm dòng chữ khuyến cáo “nên có phụ huynh xem cùng" chạy dưới màn hình. Đây cũng là bộ phim truyền hình của VTV đầu tiên bị dán nhãn 18+.

Tuy nhiên, điều này cũng không làm cho bộ phim bớt sóng gió. Từ ngày 12/7, khi phim mới chiếu được 6 tập thì VTV phát đi thông báo tạm dừng phát sóng. Thay thế bộ phim này sẽ là Hạnh phúc không có ở cuối con đường của NSND Khải Hưng.

Đến ngày 3/9, sau gần 2 tháng bị tạm ngừng, Quỳnh búp bê chính thức trở lại với khán giả cùng với khung giờ mới. Thay vì 20h45 trên kênh chính luận VTV1, phim rời sang khung giờ muộn hơn là 21h30 đến 22h30 trên kênh giải trí VTV3 để phù hợp với tính chất của phim và cũng để giới hạn độ tuổi. Số lượng tập cũng được rút xuống từ 30 tập còn 28 tập.

Tuy nhiên, sự rời lịch chiếu hay dán nhãn 18+ cũng không mấy tác động đến lượng người xem, kể cả với các em học sinh dưới 18 tuổi.

Quỳnh búp bê cũng ăn điểm vì thu tiếng đồng bộ, với đài từ của đa số diễn viên khá tốt. Từ Quỳnh (Phương Oanh), Lan (Thanh Hương), My "Sói" (Thu Quỳnh), Cảnh (Doãn Quốc Đam), ông Cấn (Nguyễn Hải)… cho đến các nhân vật phụ của phụ cũng đều thoại rất đời. Không cần cường điệu hay lên gân "làm quá", họ diễn bằng ánh mắt, biểu cảm khuôn mặt cũng đủ khắc họa được tính cách nhân vật.

Một vài hạt sạn nhỏ như vai Thịnh (Hải Anh) hay bé trai đóng con của Quỳnh chưa thực sự ăn nhập với dòng cảm xúc của phim. Nhưng giữa dàn diễn viên quá xuất sắc, những nhân vật này cũng dễ dàng được khán giả cảm thông hơn.

Minh Nhật

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC