Hà Nội
23°C / 22-25°C

Quốc Tuấn: Làm bố, chỉ muốn gánh hết cho con

Thứ ba, 08:36 01/04/2008 | Giải trí

Quốc Tuấn đang đứng trước một năm ngổn ngang việc lớn: làm nhà, làm phim (lần đầu tiên đứng vai trò đạo diễn, lại còn dám chơi phim dài tập) và đưa con ra nước ngoài chữa bệnh.

>> Quốc Tuấn: Già dặn và trầm lắng hơn

Tuấn kêu: "Tôi không có cách gì dừng lại được nữa rồi" - chả thấy ai kêu cứ y như người đang tuột dốc mà giọng lại quyết liệt và vững vàng đến vậy.

Làm nhà: Giờ không dễ quăng đâu cũng được

Tuấn cho hay anh vừa bán nhà, vẻ nhẹ nhõm, nhưng người nghe thừa hơi lại cứ đi tiếc hộ. Căn nhà nhỏ xinh xắn nằm trong con ngõ cụt phố Điện Biên Phủ mà báo chí vẫn thường hay kể. Nếu đã từng đến và chịu khó quan sát, sẽ thấy có cảm tình hơn với chủ nhân và hiểu ra: Tuấn biết sống vậy thì ắt sẽ diễn vậy: tiết chế, giản dị. Đó là một ngôi nhà kiểu Pháp cũ, hai tầng: vợ chồng anh ở tầng trên, ba mẹ anh ở tầng dưới.

Tất cả sinh hoạt của cái tổ ấm gồm 3 nhân khẩu gói gọn trong một căn phòng rộng chừng hơn 30m2 nhưng giấu được vẻ chật chội nhờ bày biện có tiết chế, màu sắc nhất quán và thiền về để mộc. Ít điểm nhấn nhưng nếu nhấn thì khá con ma và cầu kỳ. Cửa ra vào mượn hình thức cánh cổng vườn và ban công có hàng rào gỗ cũng để mộc, gây cảm giác căn nhà đang được tiếp đất, có sân, có vườn chả chịu kém ai. Một cách bài trí có gu, bõ công bao năm làm trai Hà Nội, dù nhẽ ra là cuộc sống của chủ nhân rất dễ buông: con trai một (trong năm người con), sống độc thân bao năm ở phố, nghệ sĩ...

Quốc Tuấn trong phim Đường Thư.

Tuấn bảo: "Nơi ăn chốn ở cũng như ăn mặc", anh thích giản dị nhưng tươm tất. Trong nhà anh không thấy hiện diện những đồ đạc đắt tiền. Hỏi anh có sống được bằng nghề, Tuấn cười buồn: "Cát sê diễn viên ở ta là một thứ vô lý nhất trên đời, ráo mồ hôi là hết tiền. Quần áo lên phim còn phải tự sắm lấy, đến nỗi bây giờ tủ quần áo của anh còn nhiều hơn gấp 3-4 lần quần áo của vợ. Còn ngoài đời, Tuấn bảo anh chỉ thích vận đồ jeans, áo pull cho dễ chuyển động và câu giờ với tuổi trẻ của mình".

Giờ thì Tuấn đang thuê nhà, để đợi năm nay làm nhà. Cái nhà trên phố, tuy nhỏ, nhưng chắc là bán được giá. Giờ anh đổi xuống Ngọc Khánh, để được gần cả hai bên nội ngoại và có gì còn chạy qua chạy lại, nhỡ đâu lúc anh đi diễn xa... Miếng đất rộng chừng sáu chục mét, đủ để xây một cái nhà tầng to to, bõ công bao năm chịu cảnh nhà chật, nhưng Tuấn đang tính hay sẽ lại xây một cái nhà nhỏ nhỏ, còn để chừa chỗ cho sân, vườn. Bao lâu anh thèm đất để trồng một cây khế. Chả có giống cây nào chăm ra quả và ra quả dễ thế cả, mà lá cành lúc nào trông cũng nhẹ nhõm thảnh thơi, chả có vẻ gì là phải gồng mình. Sống phải được ra như thế thì mới là sướng.

Vậy, thế nên năm nay anh sẽ làm nhà, còn trồng khế. Chứ chẳng nhẽ cứ đi ở thuê mãi, thà mình còn là cái anh độc thân ế vợ lưu niên như ngày xưa, quăng đâu cũng được. Đây, giờ mình đã là cái thằng làm chủ gia đình và khổ thân là Tuấn yêu cái tổ ấm của mình chí chết.

Làm bố: Chỉ muốn gánh hết cho con

Người đàn ông có gương mặt lẫn vóc dáng tất thảy đều đáng tin, dù từng lắm lúc diễn rất đáng đời mấy tay tiểu nhân, láu cá. Điều duy nhất không đáng tin chăng là tuổi 47 mà bao lần anh luôn bị khán giả các kỳ LHP hỏi khó: "Anh Tuấn ơi, sao anh trẻ lâu thế?", như một bằng chứng cho chân lý: Thời gian đúng là chả làm gì được đàn ông. Còn hơn cả trên phim, Quốc Tuấn  ngoài đời dễ hút chuyện bởi một phong thái có vẻ nhà tâm, dễ gần cùng một ánh mắt luôn nhìn thẳng như thấu tỏ luật đời. Dù đời - với anh, cũng như với không ít kẻ người hiền khác - lắm khi cũng chả chịu có luật cho đâu, chả công bằng...

Tuấn và người bạn đời của anh có một nỗi buồn, đã năm năm nay. Ấy là đứa con trai 5 tuổi của vợ chồng anh không may mắc phải một hội chứng đặc biệt, đã từng và còn phải đưa ra nước ngoài phẫu thuật. Bình thường, không đến nỗi nào, nhưng vào những ngày trái gió, nghe con thở khó khăn, không cha mẹ nào cầm lòng nổi. Hai vợ chồng người nọ bù người kia, chuyện đồng ra đồng vào nhẽ ra cũng dư dật lắm, nhưng ăn thua, là phải cố dồn hết cho con.

Tuấn bảo, vợ chồng anh quyết định không sinh tiếp cháu thứ hai để dồn sức lo chữa chạy cho con trong điều kiện tốt nhất có thể. Tuấn kể có đận, có những lời mời đóng phim anh không dám nhận chỉ vì không dám xa Hà Nội lâu ngày, không nỡ rời con. Đời nghệ sĩ sống phận công chức: hết giờ làm là chạy về ngay với con, thích tự tay bón cho con ăn hoặc tắm cho con. Tuyệt không còn thấy chút tỳ vết nào của thời độc thân tung tẩy. Ông tướng này nghịch lắm - Anh âu yếm kể tội con - Ô tô mua về một loáng đã xé đôi ngay. Nhưng bù lại, chơi đàn oóc cực hay nhé.

Sức khoẻ của con cũng là điều trước nhất và trên nhất anh nghĩ đến khi ngồi ghế khách mời của chương trình truyền hình Một điều ước mới đây. Và vì vậy, Tuấn bảo trong năm nay dù bận rộn đến mấy anh cũng nhất định thu xếp đưa con ra nước ngoài để thực hiện ca phẫu thuật thứ hai mang tên hy vọng của vợ chồng anh.

Tên con, anh vẫn đặt là Tuấn, khác chăng là Anh Tuấn. Chẳng là tôi hơi duy tâm một chút, để có gì mình gánh hết cho con...anh nói.

Làm phim: Tự tin thái quá sẽ hỏng việc

Vừa được hâm nóng tên tuổi với một vai diễn hoàn toàn khác trước trong Luật đời - bộ phim truyền hình 26 tập vừa công chiếu trên VTV1 nhưng Quốc Tuấn vẫn cho rằng anh mới chỉ hoàn thành được 80% vai diễn. Phim có hai đạo diễn. một cùng thế hệ với anh, một nữa thuộc thế hệ 8X. Không dễ để có cùng một giọng điệu chung để kể luật đời. Tuấn kể: có lúc anh đã suýt đề nghị...lập biên bản để giải quyết tranh luận giữa anh và đạo diễn về cảnh kết, chỉ vì anh muốn có một cái kết nặng đô hơn. Tranh luận nổ ra, cuối cùng anh đề nghị đạo diễn cứ cho quay cả hai phương án, sau đó lấy ý kiến tập thể. Kết quả: cái kết của anh được chọn.

- Một tâm lý khá phổ biến ở các đạo diễn trẻ là luôn tự tin ở mức thái quá. Do đó mà thay vì lắng nghe ý kiến của các diễn viên lớn tuổi, họ luôn thích áp đặt cái nhìn của mình lên người khác. Có cảm giác như luôn bị áp lực sợ người lớn tuổi coi thường nên muốn chứng tỏ điểm mạnh của thế hệ mình: mới, trẻ... Có đạo diễn trẻ thậm chí còn nói với tôi: Anh bảo thế hệ bọn em mù tịt về chiến tranh? Em chỉ cần lên google "sớt" một cái là ra cả đống. Các bạn ấy quên rằng: kiến thức là khác, kinh nghiệm sống là khác.

Ngay cả kiến thức cũng không thể là cái hôm nay đọc mai dùng mà phải là một quá trình dài chiêm nghiệm, tích nạp nó, chứ nếu cứ đọc là ra hết thì chả mấy chốc ai cũng thành hiền triết. Hồi trước làm đạo diễn phải học và đọc rất nhiều, chưa nói còn phải đi làm phó mãi rồi mới được công nhận là đạo diễn. Giờ thì dễ quá, nhiều cậu vừa tốt nghiệp, mới qua được mấy bộ phim bài tập đã được coi là đạo diễn nên mới dẫn đến tự tin thái quá. Ai chẳng biết tự tin là tốt nhưng nếu thái quá rất dễ hỏng việc.

- Một số đạo diễn trẻ lại tỏ ý phàn nàn rằng: Họ rất khó làm việc với các diễn viên có tuổi (và nhất là có tên nữa) vì cậy có tuổi, có kinh nghiệm sống cùng bề dày diễn xuất mà họ thường rất khó chấp nhận sự chỉ đạo của đạo diễn...

- Không phủ nhận trên thực tế cũng có những thái độ lên mặt gây khó chịu. Tuy nhiên, cũng phải nói thẳng với nhau rằng: nếu như các đạo diễn trẻ chịu khó có tinh thần cầu thị một chút, chắc chắn họ sẽ thu được về mình rất nhiều ý kiến đáng lắng nghe vì tôi dám chắc dễ đến 80% những đóng góp ấy là đúng. Lấy đơn cử một cảnh phim về chiến tranh: một cô văn thư chiến trường phải đánh một công văn hoả tốc bằng chiếc máy chữ ngày xưa - loại mấy mà phải gõ rất mạnh mới ra chữ. Nhưng góp ý ấy của tôi bị đạo diễn gạt đi và màn thị phạm của đạo diễn là một động tác khác: gõ phím nhẹ nhàng như phím máy tính bây giờ.

Hay một bộ phim khác, cũng về chiến tranh. Đạo diễn yêu cầu tôi phải vào một cảnh quay rất đẹp: một cánh đồng lúa vàng óng, trên đường tiếp cận một chốt địch. Tôi từ chối cảnh quay với lý do: cánh đồng thì đẹp thật đấy và nếu để quay một clip karaoke thì tốt nhưng đây là một bộ phim chiến tranh. Trên thực tế đào đâu ra một cái chốt địch nào mà lại dại dột chừa cho đối phương một chỗ ẩn nấp lý tưởng như vậy. Tranh luận khiến cảnh quay phải bỏ. Thẳng thắn mà nói tới lúc này tôi thực sự rất ngán các đạo diễn trẻ.

- Anh có nghĩ là anh có cực đoan quá không? Nếu như ai cũng giữ cái nhìn bất hợp tác như anh thì điện ảnh VN làm sao có được những Bùi Thạc Chuyên. Bùi Tuấn Dũng...?

- Trong nhiều trường hợp, im lặng theo tôi mới là đồng nghĩa với bất hợp tác, là vô trách nhiệm và cô lập người khác. Đối thoại dễ tạo ra sự liên kết. Đây tôi không định vơ đũa cả nắm và khái niệm trẻ ở đây là tôi dùng để nói về một số đạo diễn 8X mà tôi gặp. Đồng ý, nếu như chỉ mình tôi có phản ứng thì xem như tôi phải xem lại mình nhưng nếu là của nhiều diễn viên trong đoàn làm phim thì rõ ràng đạo diễn cần xem lại. Bằng chứng là trong Luật đời không chỉ mình tôi mà các diễn viên lớn tuổi khác cũng đều ít hay nhiều có phản ứng với đạo diễn trẻ. Không phải ngẫu nhiên mà những cảnh quay đạt nhất trong Luật đời là đều do đạo diễn già Mai Hồng Phong chỉ đạo diễn xuất, khi anh luôn tạo cho diễn viên một khoảng trống nhất định để họ được tự do sáng tạo.

Đạo diễn hay ghét tôi nhưng phụ nữ thì không

Quốc Tuấn trong phim Đường Thư.

- Bộ phim "Vua cầu" do anh tham gia viết kịch bản và đạo diễn nghe nói sẽ lên tới 60 tập hiện đã đi đến đâu rồi?

- Trước mắt phim dự kiến sẽ quay phần 1 (gồm từ 30-35 tập) trong năm nay. Dự án bị ngâm trong suốt mấy năm qua là do tôi và một nhóm các biên kịch trẻ cứ đánh vật mãi với kịch bản (dự tính lúc đầu chỉ là làm phim ngắn tập). Giờ thì lại thêm cái khổ bí diễn viên. Lúc viết kịch bản bộ phim thể thao (kiêm tâm lý xã hội) này, đích ngắm của tôi là hai người biết đá cầu: một chuyên (một cô VĐV tên Hằng) một không chuyên (đạo diễn, diễn viên Bùi Cường) nhưng tiếc là kịch bản xong thì cũng là lúc cô Hằng của phim đi lấy chồng và anh Bùi Cường thì lại vừa nhận lời làm đạo diễn 50 tập phim, làm xong còn tâm trí đâu đi theo "Vua cầu" được nữa (sẽ phải quay ròng rã trong nhiều tháng)...

- Anh nhất thiết phải tìm bằng được diễn viên biết đá cầu sao? Không thể dùng kỹ xảo?

- Kỹ xảo làm sao được suốt 60 tập phim, có mà đốt tiền. Tôi nhất định phải tìm được.

 - Trong trường hợp không tìm được?

- Tôi nhất định phải ra phim trong năm nay (không thể khất hẹn mãi được) nên nhất định phải tìm cho ra.

Thử tưởng tượng nếu trong đoàn làm phim có khoảng đến hai "thầy cãi" Quốc Tuấn thì liệu anh có đủ tĩnh tâm để theo đuổi 60 tập phim?

- Sẽ là một cái lợi vô cùng cho đạo diễn nếu anh biết lắng nghe và gạn lọc. Với điều kiện: ý kiến đó phải xuất phát thiện chí và phải có suy nghĩ chứ không phải là nói bừa, nói lấy được. Trong đó, có thể có những góp ý mình không dùng được nhưng ít ra nó cũng có thể giúp mình biết phanh lại độ dốc của mình và nhờ đó, biết đâu nảy ra được những ý mới khác. Dĩ nhiên, không ngoại trừ trên thực tế cũng đã có không ít diễn viên mắc phải tật thích áp đặt cách ăn nói ngoài đời của mình lên nhân vật nên rất hay yêu cầu đạo diễn sửa thoại. Không ít bận tôi đã phải rỉ tai đạodiễn là đừng có dại dột chiều theo vì theo tôi, nhiệm vụ của một anh diễn viên vào phim là trước hết phải quên con người thật của mình ở ngoài đời đi, phải làm người khác.

- Anh đã từng phải nếm hệ luỵ của sự thẳng thắn?

- Nhiều là khác. Tôi thậm chí còn là một trong những diễn viên bị nhiều đạo diễn ghét nhất. Có những đạo diễn nghe tiếng tôi tinh vi (vì cái tội hay góp ý kịch bản) còn tránh mời tôi hoặc giao cho anh phó làm việc trực tiếp. Tới khi phim đóng máy, có đạo diễn còn thở phào nói với tôi: Sao thấy bảo Tuấn tinh vi lắm cơ mà.

- Một "thầy cãi" trong nhà thì sao?

- Trong công việc cũng như trong cuộc sống, điều dễ chịu nhất theo tôi là chúng ta cứ nói thẳng ra tất cả những suy nghĩ của mình, còn hơn là cứ lặng im giữ kẽ. Nguy hiểm nhất và đáng sợ nhất là không chịu nói với nhau. Với phụ nữ cũng vậy, tôi sợ nhất là khi họ im lặng. Thế nên, thoả thuận ngầm giữa vợ chồng tôi từ lâu là tức gì thì cứ phải nói hết ra, đừng nên để tích tiểu thành đại như thế rất tai hại. Là chủ trương vậy, nhưng khốn nỗi, nhiều khi chính tôi lại mắc phải cái tật cứ tưởng ai cũng nghĩ như mình nên có lúc quên nói ra, không chịu nói ra nhưng lại cứ đòi được hiểu...

- Một trong những nguyên nhân khiến anh muộn vợ có phải vì anh hay... cãi phụ nữ?

- Dại gì mà cãi phụ nữ. Trái lại, tôi lại hay được chị em quý mến, có thể một phần vì hầu hết những vai diễn của tôi đều lương thiện tử tế nên dễ khiến chị em mủi lòng chăng? Mà kể cả ngoài đời, tôi nói chung cũng là một người sống tử tế. Ít nhất, tôi không có tính lợi dụng phụ nữ. Nói thật, hồi tôi còn độc thân, có những khán giả nữ tìm đến tận nhà bày tỏ tình cảm với tôi nhưng tôi toàn phải nhẹ nhàng trấn an để họ yên tâm ra về...

- Có lẽ xoay anh thế đủ rồi, giờ tôi cũng yên tâm ra về đây. Cảm ơn anh và chúc cho "Vua cầu" sớm bấm máy.

Theo Thư Quỳnh
Thể Thao & Văn Hóa

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 59 phút trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 2 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 3 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 6 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 8 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Giải trí - 10 giờ trước

Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.

Top