Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phú Quang làm nhạc tặng... đàn ông

Thứ ba, 16:11 04/03/2008 | Giải trí

"Đêm nhạc này để tặng cho những người đàn ông. Tôi muốn dạy đàn ông cách kính trọng phụ nữ", nhạc sĩ của những bản tình ca nổi tiếng chia sẻ.

Tự nhận mình là một người nhiều lầm lỗi, chẳng có quyền, chẳng có tiền nhưng vẫn là một người “giàu có”. Nhạc sĩ Phú Quang cho rằng “Thượng đế không cho kẻ sáng tạo sức mạnh quyền lực để có thể đổi thay thế giới và cũng không cho hắn sức mạnh của tiền bạc để có thể làm chao đảo tâm trí nhiều người, nhưng thượng đế rất công bằng, nên người đã cho hắn sức mạnh của sự an ủi. Nghệ thuật có thể nhân lên niềm vui, xoa dịu một nỗi buồn nếu công chúng tìm thấy ở nó sự cảm thông chia sẻ...”

Muốn trả ơn những người đàn bà

- “Này em có nhớ” - đêm nhạc đặc biệt dành cho một nửa thế giới đúng vào dịp 8-3, có vẻ như nhạc sĩ Phú Quang rất nhạy bén khi làm chương trình này?

- Đêm nhạc này để tặng cho những người đàn ông. Tôi muốn dạy đàn ông cách kính trọng phụ nữ. Tôi vẫn nói về người phụ nữ của tôi là: “Cụ thân sinh ra các con mình, chưa kể cho mình ăn uống và thỉnh thoảng lại lôi mình ra dạy dỗ”.... Nói đùa vậy thôi chứ thật ra tôi làm đêm nhạc này để trả ơn những người mẹ, trả ơn những người đàn bà. Người phụ nữ hy sinh nhiều nhưng cái trả lại họ không đáng bao nhiêu cả.

Ngày 8-3, với tất cả người phụ nữ tôi quý mến tôi đều tặng quà cho họ. Tôi nghiệm ra một điều là họ không giấu nổi hạnh phúc, không giấu nổi niềm vui khi nhận được quà. Tôi cảm nhận những nỗi buồn ẩn giấu  của người phụ nữ. Mẹ tôi, bà đã mất rồi. Nhưng tôi vẫn còn nhớ mỗi khi tôi về thăm mẹ, mẹ  tôi vẫn hớt cơm đi để xới cho tôi tận dưới đáy nồi, và gắp thịt cho tôi vì sợ tôi không được no. Lúc nào mẹ tôi cũng sợ không biết con cháu mình ăn có đủ không. Cho dù tôi đã già, cho dù tôi có đi làm được rất nhiều tiền, cho dù tôi đã được ăn những bữa cơm nhà vua nhưng tôi vẫn là một đứa trẻ con trong mắt mẹ tôi.

Nhạc sĩ Phú Quang cùng con và cháu ngoại.

- “Này em có nhớ” có gì mới không, thưa nhạc sĩ?

Nếu mỗi chương trình lại có một người mới thì sau 3 chương trình sẽ không còn ai hát, ca sĩ thất nghiệp. Hôm nay là Thanh Lam, mai là Mỹ Linh, ngày kia một ca sĩ khác thì ca sĩ sẽ làm gì? Hôm nay là nhóm Con gái, ngày mai muốn mới thì nhóm Đàn ông, mới nữa lại phải nhóm “pêđê”. Trong nghệ thuật không có mới cũ bởi trên những gương mặt tưởng như rất cũ nhưng họ lại làm được những điều rất mới mẻ.

- Đêm nhạc có vẻ như vắng bóng Diva và những  “ngôi sao”?

Đối với tôi chẳng có Diva hay ngôi sao nào cả, tôi chỉ giới thiệu đến khán giả những người hát hay mà thôi. Là ngôi sao, là Diva mà không đáp ứng được yêu cầu của công chúng thì những thứ đó sẽ trở nên vô nghĩa cả thôi.

Trong đêm nhạc này ngoài những cái tên quen như Ngọc Anh, Trọng Tấn, Trần Mạnh Tuấn thì cũng có cái tên lạ như Nhật Thu, Hằng Nga. Người chỉ đạo nghệ thuật giỏi là người phải trông thấy những điều người khác không trông thấy. Không có nghệ sĩ tồi, chỉ có chỉ đạo nghệ thuật tồi... Tôi đang làm để chứng minh điều đấy. Rồi các bạn sẽ còn thấy Đàm Vĩnh Hưng hát nhạc Phú Quang như thế nào.

- Có sự đồng điệu nào chăng khi kết hợp giữa nhạc của Phú Quang với nhạc Trịnh Công Sơn và Ngô Thụy Miên, có phải đó là những nét nhạc phảng phất nỗi buồn?

Đây là 3 nhạc sĩ viết tình ca. Tưởng như xa lạ nhưng lại không xa lạ. Tất nhiên mỗi người viết tình ca theo cách riêng của mình. Nhưng Trịnh Công sơn có kiểu đáng yêu của Trịnh Công Sơn, Thụy Miên có kiểu đáng yêu của Thụy Miên, còn Phú Quang dù có khiêm tốn thì cũng phải nói rằng Phú Quang cũng có cái đáng yêu riêng của Phú Quang. Và mọi người sẽ được thưởng thức một bữa tiệc có 3 món ăn khác nhau, ba màu sắc khác nhau nhưng không chống lại nhau như mắm tôm chống lại bơ với phômai.

Đó là sự kết hợp của 3 style gần nhau nhưng không trộn lẫn vào nhau. Và trong nghệ thuật đừng sợ người này giết chết người kia. Mỗi người có cái đẹp riêng, nên vì thế việc gì mà phải thù hằn nhau, xua đuổi nhau. Còn nét nhạc buồn ư? Cái buồn là cái tồn tại mãi với con người, cái đẹp, cái thánh thiện của cuộc đời chính là nỗi buồn. Sẽ buồn bã vô cùng nếu con người sống trong cuộc đời mình mà không biết buồn là gì. Niềm vui sẽ nhanh chóng qua đi, nhưng nỗi buồn thì sẽ còn đọng lại.


Nhạc Phú Quang đắt hay rẻ?

- Những chương trình nhạc của Phú Quang toàn có giá vé ngất ngưởng, tới tiền triệu, nhiều người chê nhạc Phú Quang đắt?

Mọi người cứ nhầm lẫn rằng nhiều tiền thì là đắt, ít tiền thì gọi là rẻ. Tôi cho rằng một mớ rau vài nghìn cũng là quá đắt rồi thế nhưng vé ca nhạc 1 triệu vẫn là quá rẻ. Cùng là ôtô 4 bánh nhưng xe Maztit khác Mezcedec. Lâu nay người ta cứ hay đánh đồng như vậy, đó là quan niệm rất sai lầm. Ý tưởng của tôi luôn làm cho mọi người tưởng là đắt nhưng đến xem lại thấy là rất rẻ. Tôi muốn chứng minh cho mọi người rằng họ đang có sự nhầm lẫn khái niệm đắt rẻ. Tôi sợ rằng, chương trình này khán giả  lại hỏi rằng sao vé rẻ thế?

- Nghĩa là theo ông 500.000 đồng/vé là quá rẻ?

Trong chương trình lần trước, tôi có đi xuống hàng ghế khán giả thì thấy có 4 cô gái nói với nhau rằng: hay thì cũng có hay nhưng mà rát ruột quá. Vì thế chương trình này giảm  giá vé để công chúng đỡ rát ruột. Còn những chương trình sau có nhạc Phú Quang giá vẫn lên ầm ầm.

“Phú Quang chả hay ho gì”

- Người ta vẫn nói anh là người gai góc, còn anh lại bảo không, vậy anh là người thế nào?

Tôi chả gai góc gì đâu nhưng có điều mọi người cứ thích nói dối còn tôi thì hay nói thật thành ra bị mọi người cho là gai góc. Có thể tôi nói sai nhưng tôi vẫn nói thật những điều mình nghĩ. Tôi ghét sự dối trá, đạo đức giả, và cũng có nhiều người ghét tôi vì điều đó.

- Nhưng khi xem anh trả lời phỏng vấn trên truyền hình, nhiều người lại bảo anh có khiếu ăn nói?

Về trí thông minh tôi còn kém nhiều người trên truyền hình nhưng họ lại thua tôi vì lý do rất đơn giản là họ tự bịa ra cho mình một kịch bản về họ đẹp hơn cái thật sau đó họ cố diễn vì cái không thật đó nên họ trở thành lố bịch, còn tôi thì chả hay ho gì nhưng tôi cứ nói thật. Nói thật còn hơn là nói dối, bây giờ chỉ có người ngu mới tin vào những lời nói dối.

- Nếu vẽ chân dung về mình, anh sẽ vẽ như thế nào?

Tôi chỉ là chính tôi, chứ tôi không vẽ tôi thành hoàng tử. Tôi phơi bày hết cái xấu. Tôi đầy lầm lỗi. Nhưng tôi lại có cái mà người ta có thể tha thứ cho những lỗi lầm của tôi, đó là sự lương thiện. Chân dung của tôi là một người lao động cần cù và lương thiện.

Theo Đinh Kiều Nguyên
(ANTĐ)

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc sống của Hoa khôi Điếc Việt Nam: Ngày càng xinh đẹp, đã kết hôn, danh tính ông xã gây chú ý

Cuộc sống của Hoa khôi Điếc Việt Nam: Ngày càng xinh đẹp, đã kết hôn, danh tính ông xã gây chú ý

Giải trí - 12 phút trước

Hoa khôi Điếc Việt Nam và chồng muốn cùng nhau đi du lịch khám phá khắp nơi trên thế giới.

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 12 phút trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 10 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 11 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 13 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 16 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Top