Ngày 8 Tháng 7, 2015 | 07:00 PM

Phóng sinh chim trong lễ tang nhạc sĩ An Thuyên: "Xin đừng trách móc"

GiadinhNet- "Hãy hiểu và cùng chia sẻ với Mai trong lúc này. Đừng thêm những lời trách móc mà tội cho phận làm con như Mai..."- con gái cố nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ khi có ý kiến khuyên cô không nên phóng sinh.

> Ngày giờ, địa điểm chính thức tang lễ nhạc sĩ An Thuyên

> Tang lễ nhạc sĩ An Thuyên sẽ được tổ chức theo nghi thức nào?

> Những dòng tin nhắn cuối cùng của con gái gửi nhạc sĩ An Thuyên

> Hình ảnh đời thường của nhạc sĩ An Thuyên bên gia đình và nghệ sĩ

Ca sĩ Bông Mai, con gái của cố nhạc sĩ An Thuyên đã bày tỏ nguyện vọng mong muốn bạn bè thân hữu khi đến viếng ba mình, thay vì vòng hoa thì hãy mang theo vài con chim nhỏ để cùng gia đình làm lễ phóng sinh.

Theo ca sĩ Bông Mai, lý do là bởi "gia đình Mai đều theo đạo Phật, mà theo nhà Phật thì phóng sinh chim sẽ khiến linh hồn người mất sớm được siêu thoát, thanh tịnh, nhẹ nhàng".

Mong muốn này của ca sĩ Bông Mai được nhiều người ủng hộ. Họ còn hướng dẫn các địa chỉ mua chim ở đâu để mua đến viếng. Nhưng cũng có người cho là không nên, vì như thế sẽ có người đi bẫy những con chim đang được tự do để cung cấp cho người mua mang đến viếng. Thậm chí có người còn chê trách nguyện vọng của gia đình cố nhạc sĩ.

 

Ca sĩ Bông Mai xin mọi người đừng trách móc nguyện vọng của cô trong lễ tang

Ca sĩ Bông Mai xin mọi người đừng trách móc nguyện vọng của gia đình trong lễ tang

 

Trước ý kiến này, ca sĩ Bông Mai đã chia sẻ trên trang cá nhân để mọi người hiểu rõ hơn về nguyện vọng của gia đình là xuất phát từ lòng thành kính chứ không phải để "chơi trội":

"Trong lúc gia đình đang có tang, còn bối rối, có nhiều người chưa thực sự hiểu mong muốn của cá nhân Mai muốn làm cho Ba...Gia đình thực hiện tang lễ cho Ba theo nghi lễ quân đội, chính vì vậy những gì thuộc về tập quán, phong tục trong lễ tang lâu nay sẽ không có gì thay đổi. Chỉ duy nhất về mong muốn của Mai về việc phóng sinh chim là khác biệt.

Mai học Kinh Phật nên luôn được dạy: không sát sinh và nên phóng sinh. Những việc này mang lại công đức vô cùng lớn cho Ba, giúp Ba siêu thoát về với Phật. Nếu như vậy thử hỏi là phận con có dám nói không cần thiết không? Mai muốn làm vì Ba chứ không phải vì Mai chứng minh mình sáng tạo hơn người. Giờ hơn người hay làm những việc có công đức vô lượng là nên? Hãy hiểu và cùng chia sẻ với Mai trong lúc này. Đừng thêm những lời trách móc mà tội cho phận làm con như Mai...".

 

Tang lễ của nhạc sĩ An Thuyên được tổ chức theo nghi lễ dành cho tướng lĩnh quân đội. Ngoài ra, khi an táng ở nghĩa trang Lạc Hồng Viên, gia đình sẽ làm lễ phóng sinh

Tang lễ của nhạc sĩ An Thuyên được tổ chức theo nghi lễ dành cho tướng lĩnh quân đội. Ngoài ra, khi an táng ở nghĩa trang Lạc Hồng Viên, gia đình sẽ làm lễ phóng sinh (ảnh Nguyễn Á)

 

Tuy nhiên, theo Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm- Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam , Trưởng ban trị sự Thành hội Phật giáo Hà Nội cho rằng, tổ chức phóng sinh trong lễ tang là tốt, nhưng cần phải hiểu cho đúng tinh thần của phóng sinh trong đạo Phật.

Nguồn gốc của phong tục này, hiểu nôm na là để chuộc lại mạng sống cho các sinh linh, coi mạng sống của vạn vật cũng quý như con người. Đúng nhất là đi ra chợ, thấy mớ tôm mớ ốc nào đang được bán thì mua về, vì nếu không mua thì sẽ có người khác mua về ăn, tước đi sự sống của các con vật này. Và mua xong thì phải phóng sinh ngay, để các sinh vật đó được trở lại với cuộc sống kịp thời. Nghĩa là việc cứu mạng sống phải diễn ra một cách tự nhiên chứ không thể là chủ ý.

Với ý nghĩa đó, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, phóng sinh chính là để nuôi dưỡng lòng từ bi, quý trọng sự sống của vạn vật. Nếu hiểu phóng sinh trong đám tang là để linh hồn người mất được siêu thoát là không đúng. Lễ phóng sinh cũng không chỉ thực hiện trong đám tang mà trong lễ mừng thọ, cầu an, hoặc có em bé mới sinh, lễ đầy tháng... đều có thể thực hiện được.

 

Nguồn gốc của lễ phóng sinh là nuôi dưỡng lòng từ bi, chuộc lại mạng sống của các sinh linh.
Nguồn gốc của lễ phóng sinh là nuôi dưỡng lòng từ bi, chuộc lại mạng sống của các sinh linh.

 

Từ chỗ hiểu không đúng nên có nhiều người đã đi mua chim về làm lễ phóng sinh. Hòa thượng Thích bảo Nghiêm cũng cho rằng, điều này vô tình tạo nên quy luật "có cung sẽ có cầu". Người ta sẽ đi bắt những con chim để cung cấp cho các chủ cửa hàng. Như thế là tước đi sự sống của nó để phục vụ cho lễ phóng sinh. Hiểu rộng ra, nhỡ người đi bắt chim không may trượt chân ngã thì sao?

"Ngay cả với hoa viếng cũng vậy, hiện đang rất lãng phí và không cần thiết. Vì mua rồi lại phải có người khiêng vào, khiêng ra, mang đến đặt ở mộ phần, rồi sau đó lại phải có người thu dọn. Tôi thấy hiện có nhiều người hiểu đúng tinh thần đạo Phật đã làm một cách rất hay là chỉ mang một bông hoa đến viếng.

Hoặc văn minh hơn là sử dụng vòng hoa quay vòng, do ban lễ tang chuẩn bị. Đoàn nào đến viếng thì gắn cái băng ghi tên tuổi vào đó, viếng xong thì tháo cái băng đó ra để đoàn khác đính vào. Vừa văn minh lại không gây tốn kém, tốn công sức của người phục vụ".

Trong trường hợp người thực hiện lễ phóng sinh không biết hoặc chưa hiểu đúng, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cho rằng, cũng nên tôn trọng nguyện vọng riêng của gia đình chứ không nên dè bỉu, trách cứ. Vì khi họ lựa chọn điều này thì cũng có nghĩa là trong tâm tính của họ đã hướng đến điều thiện nghĩa rồi.

Lê Nguyên/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC