Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phim truyền hình 'vật lộn' với đề tài mới

Thứ năm, 17:35 24/05/2007 | Giải trí

Phim có nhiều đề tài lạ, nhưng cách khai thác thiếu sáng tạo đã dẫn đến tình trạng tác phẩm ra đời đi vào lối mòn kể lể lê thê thực tế cuộc sống. Nhiều sản phẩm còn lặp lại nội dung của những phim đã ghi được dấu ấn trong lòng công chúng trước đây.

Với đòi hỏi về số lượng phim sản xuất để phủ sóng, lấy lại uy thế của phim truyền hình Việt Nam hiện nay, điều mà các nhà làm phim trăn trở nhất là kịch bản đủ sức hấp dẫn người xem. Đứng trước áp lực sản xuất 300 tập phim mỗi năm, Giám đốc hãng TFS có lần than thở về tình trạng "thiếu sức hút" của các kịch bản phim truyền hình, cả về đề tài lẫn cách khai thác. Cùng tình trạng, những hãng tư nhân như BHD, Viet Family... đã thay thế cho việc phải sử dụng một kịch bản của tác giả trong nước bằng cách chọn nhập khẩu kịch bản đã đảm bảo độ ăn khách rồi "Việt hóa".  

Thực tế, nhiều phim truyền hình do tác giả trong nước viết kịch bản thời gian gần đây, câu chuyện được biến tướng dưới nhiều hình thức khác nhau, độ lắt léo cũng được "nêm nếm" tăng giảm khác biệt rõ rệt, nhưng loay hoay vẫn thấy thấp thoáng những chuyện đã nói rất nhiều: kiểu nhân vật nữ chịu thương chịu khó, vượt qua nghịch cảnh như Na (Vòng xoáy tình yêu), Vy (Mùi ngò gai)...; cuộc đấu tranh quyết liệt trong thời buổi kinh tế thị trường (Hướng nghiệp, Nhịp đập trái tim...); tình cảm tay ba tay tư giữa nam thanh nữ tú (Chuyện tình yêu, Anh chỉ có mình em, 39 độ yêu)...

"Chính vì lý do này mà bắt tay sản xuất phim, để an toàn về chuyện doanh thu, nhà sản xuất không chỉ chú trọng vào đạo diễn giỏi, diễn viên đẹp, kinh phí đầu tư cao... mà đề tài còn phải đảm bảo: lạ, hút", "ông bầu" Phước Sang phát biểu.

Sau một thời chuyện tình yêu của giới trẻ, làm ăn, tiêu cực, tham nhũng... được khai thác đến mòn màn ảnh, nhiều đề tài như ẩm thực, nghề báo, bác sĩ, người mẫu, ca sĩ... đã được đưa vào nói khá mặn mà trên phim truyền hình thời gian qua. Những chuyện chưa bao giờ hoặc ít được nói đến trên phim truyện Việt Nam cũng đang được thai nghén, thực hiện như: nghề thám tử, MC, thị trường chứng khoán, người ngoài hành tinh...

Phim "Mùi ngò gai", sản phẩm do Viet Family và hãng CJ sản xuất. Ảnh: VietFamily

"Hai yếu tố lạ và hút của một đề tài phim truyền hình nghe có vẻ liên quan, nhưng không hẳn lúc nào cũng song hành. Những chuyện lạ mà cách khai thác cũ chưa chắc đã hút, những chuyện có khả năng hút khán giả chưa chắc đã phải là những chuyện lạ", đạo diễn Mỹ Khanh nói. Theo chị, yếu tố hấp dẫn của một chuyện phim không chỉ dừng lại ở đề tài mà còn phụ thuộc vào cách triển khai một cách có sáng tạo của đạo diễn.

Thực tế của việc triển khai đề tài phim truyền hình hiện nay được giới chuyên môn cho là đi ngược lại với xu hướng sáng tạo của một tác phẩm nghệ thuật. "Nhiều đạo diễn chỉ tranh thủ đưa thực tế cuộc sống trong tác phẩm của mình, lời nói, hành động của nhân vật là ngồn ngộn chất liệu thực tế. Họ kiểm soát chặt chẽ để khi lên phim không bị người xem "bắt giò", nhưng nhiều khi xem xong, chẳng hiểu muốn nói gì", chị Lan, giáo viên dạy văn trường Lương Thế Vinh, TP HCM, nói.

"Nghệ thuật cần sự bay bổng. Nếu chỉ là thực tế thì xem báo hay hơn chứ cần gì phải xem phim", anh Hoàng Hải Nam, nhân viên kinh doanh gas, quận 1, TP HCM, phát biểu. Sự sáng tạo mà vị khán giả đề cập ở đây chính là những yếu tố hấp dẫn, cách nhìn từ góc khác ở những câu chuyện tưởng rất bình thường, giản đơn. "Tại sao chỉ là một chuyện yêu đương giận hờn của những cô cậu trẻ tuổi mà truyền hình Mỹ có thể sản xuất đến hàng trăm tập phim Friends thu hút hàng triệu khán giả khắp thế giới. Chỉ là ung thư máu đã nghe đến mòn tai mà khán giả vẫn đón nhận phim Hàn Quốc? Phim Việt Nam mình thường đề cập những chuyện trọng đại, vấn đề rất to tát, rắc rối, nhưng thể hiện thì lại nhạt", chị Hoàng Lan, quận 10, TP HCM, minh chứng.

Phản ứng từ phía người xem cũng phản ánh thực trạng của phim truyền hình Việt Nam hiện nay. Trên những diễn đàn điện ảnh, việc yêu cầu một tác phẩm điện ảnh truyền hình Việt Nam "nhiều màu sắc, ý tưởng nghệ thuật"... đã nhường chỗ cho sự bắt bẻ những chi tiết "bất bình thường" so với đời sống thực: cô sinh viên nghèo mà nhà có tủ lạnh, chị doanh nhân đi ngủ mặt còn trang điểm, anh cảnh sát ra đường không mang súng... Mỗi lần có sự mâu thuẫn như vậy xảy ra trên phim, làn sóng tiếng nói của khán giả trở nên mạnh mẽ hơn bất kỳ lúc nào.

Đạo diễn Mỹ Khanh, người thường tự viết kịch bản cho tác phẩm của mình, nhìn nhận những câu chuyện tưởng tượng bay bổng có khi lại dễ viết hơn những câu chuyện thực tế, hay vấn đề nóng sốt. "Dễ viết mà cũng dễ hút", chị nói, "nhưng thực tế, ít ai chịu làm dạng phim này ở nước ta". "Minh chứng cụ thể nhất, dạng phim về phù thủy, thần tiên mà các hãng phim truyền hình trên thế giới đã "hốt" bạc triệu, thì tại Việt Nam chỉ được sản xuất lèo tèo: Kính vạn hoa, Một chuyến phiêu lưu, Người mẹ nhí...", một nhà sản xuất nhìn nhận.

Phim 'Người mẹ nhí' của hãng BHD. Ảnh: BHD.

Chuyện của một đề tài đắt giá còn phụ thuộc vào thời điểm xuất hiện, tác động của nó vào thời sự, đời sống xã hội bằng góc nhìn nghệ thuật. "Một đề tài hay, được khai thác tốt chưa chắc hiệu quả nếu nó không được trình làng đúng thời điểm", nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn nói. Ông đã từ chối làm đề tài về vụ bán độ của các cầu thủ đội tuyển bóng đá Việt Nam khi được đề cập đến việc làm phim hơn 1 năm sau khi sự kiện xảy ra.

Còn nhà văn Nguyễn Thu Phương khi viết kịch bản cho phim về thị trường chứng khoán đã phát biểu: "Viết về một vấn đề đang hot giống như… nắm dao đằng lưỡi, bởi khi phim ra, ai biết sàn chứng khoán khi đó có còn hấp dẫn như ngày hôm nay không?". Cách thức chị chọn để an toàn cho câu chuyện của mình khi viết kịch bản này là "chứng khoán chỉ là bối cảnh câu chuyện".

Được coi là một trong những nữ đạo diễn tâm huyết với việc tìm những đề tài chưa ai khai thác, đưa lên màn ảnh truyền hình, Mỹ Khanh đúc kết kinh nghiệm: "Mới để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng là việc cần làm. Nhưng không phải lúc nào cái mới, cái nóng cũng là "thức ăn ngon". Nó cần sự tinh tế của "người nấu", biết chọn lọc để gửi đến người xem. Ngoài chuyện tài năng của đạo diễn, diễn viên, tác giả kịch bản..., một tác phẩm điện ảnh chỉ thật sự đắt giá khi người xem cảm nhận được người thực hiện nó đứng trong cuộc của vấn đề được nói. Và người làm phim cũng giống như nhà báo, chuyện được nói đúng lúc bao giờ cũng có giá hơn".

Theo Vnexpress

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

Giải trí - 1 giờ trước

Từng lận đận về tình duyên, nhưng hiện tại Tiết Cương và Lưu Huỳnh đều có cuộc sống hạnh phúc bên vợ trẻ.

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Phước Sang bị đột quỵ là thông tin xôn xao mạng xã hội ngày hôm qua. Hình ảnh mới nhất của anh tại bệnh viện khiến nhiều người xót xa.

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Giải trí - 3 giờ trước

Thương Tín cũng cho biết, tới đây sẽ về quê sống để không chịu cảnh "nay đây mai đó".

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 5 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 15 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 16 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 18 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Top