Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Ông trùm” biệt động lặng lẽ

Thứ hai, 08:22 02/07/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Ở tuổi ngoài 70 nhưng nghệ sĩ Quang Thái, người thủ vai Tư Chung (một lãnh đạo biệt động Sài Gòn) trong phim “Biệt động Sài Gòn” năm nào, vẫn giữ được nét hào hoa của mình.

Vẫn nụ cười bao dung và khuôn mặt phúc hậu, ông vừa trải qua một cơn tai biến mạch máu não nên sức khoẻ không được ổn định. Cuộc nói chuyện của chúng tôi đôi lúc phải nhờ đến sự “phiên dịch” của con trai ông - anh Bùi Quang Ngọc - hiện là Giám đốc Trung tâm Thể dục Thể thao Quân đội.

Chấp nhận “sự lãng quên kinh khủng”

Hơn 26 năm trôi qua, kể từ ngày ông đóng Biệt động Sài Gòn, do tuổi tác nên đến giờ có nhiều chi tiết ông không còn nhớ nữa. Những người bạn diễn của ông, nhiều người cũng đã mất, hoặc nếu còn thì cũng không biết tin tức về nhau nữa. Ông bảo: Tôi như con tằm nhả tơ, sau những cống hiến hết mình cho nghệ thuật, tôi chấp nhận một “sự lãng quên kinh khủng” trong cuộc sống riêng của mình.

Nghệ sĩ Quang Thái quê gốc ở Hải Phòng. Trước khi đến với nghề diễn viên, ông vốn là một ca sĩ trong đoàn Bồ Câu Trắng ở đất Cảng. Cái duyên điện ảnh đến với ông thật tình cờ. Đó là năm 1959, Giám đốc Xưởng phim truyện Việt Nam lúc đó là đạo diễn Phạm Văn Khoa đã đích thân đi tìm diễn viên nam chính cho bộ phim truyện nhựa đầu tiên Chung một dòng sông (đạo diễn Phạm Kỳ Nam, Hồng Nghi).

Gặp Quang Thái ở Hải Phòng, đạo diễn Khoa đã bị thuyết phục hoàn toàn và mời ông tham gia vai diễn. Nhưng khi quay thử cảnh đầu tiên, đạo diễn chợt nhận ra rằng khuôn mặt Quang Thái quá Tây, không hợp với chất sông nước của nhân vật chính là Vận. “Mà nghệ thuật hoá trang khi đó vẫn còn đơn giản lắm, chỉ đơn thuần là bôi kem trát phấn thôi”. Thế là từ vai chính, ông chỉ được làm vai thứ và kiêm luôn vai trò quản lý cho đoàn làm phim.

Sau vai diễn này, biết mình không “có duyên” với điện ảnh, ông đầu quân về Nhà hát kịch nói Trung ương. Khi đó, sân khấu đang thời kỳ hoàng kim.

Nghệ sĩ Thanh Loan (người đóng vai ni cô Huyền Trang trong Biệt động Sài Gòn):

Suốt 20 năm, tôi không hề biết anh Thái vẫn ở Hà Nội.

Từ sau vai Hoàng Sơn, cuộc sống của Quang Thái trở nên lặng lẽ. Rất nhiều người sau đó đã không còn biết đến ông ở đâu và làm gì. Ngay với người bạn diễn thân thiết của ông - Nghệ sĩ Thanh Loan –  cũng bặt tin ông từ độ ấy.

NSƯT Thanh Loan buồn buồn: “Phải 20 năm sau, tôi mới tình cờ gặp lại anh trong một lần tập thể dục ở hồ Ngọc Khánh. Trước đó, tôi cứ nghĩ anh sống ở TP.HCM, chứ không biết là anh vẫn ở Hà Nội từ đó đến giờ”.

21 năm sau mới tham gia bộ phim thứ hai

Ở lĩnh vực sân khấu, ông cũng có vai diễn để đời. Đó là vai Xec - gây trong “Chuyện ở iec-kut”. Ông nhớ lại: “Suốt 10 đêm liền, Nhà hát Lớn Hà Nội liên tục sáng đèn. Người ta xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để mua vé. Đến nỗi, mẹ tôi ở Hải Phòng lên bảo kiếm mấy vé để đi xem nhưng vì tiêu chuẩn vé mời của tôi đã hết nên vừa diễn xong, tôi cũng phải chạy ngay ra cửa xếp hàng như những người khác để mua vé. Không kịp tẩy trang, tôi cứ thế vận nguyên bộ đồ sân khấu mà chờ từ 5 giờ chiều đến sát giờ diễn mới mua được vé”. 

Phải đến năm 1980, ông mới lại có cơ hội thử sức ở điện ảnh. Vai diễn thứ hai của ông là anh kỹ sư Dương Tấn trong phim Nơi gặp gỡ của tình yêu (Đạo diễn Long Vân). Và đến năm 1984, ông mới có vai diễn thứ 3 trong Biệt động Sài Gòn, cũng của đạo diễn Long Vân.

Với ông, Hoàng Sơn là vai diễn khiến ông hài lòng nhất. Ông nhớ lại: “Hồi đó làm phim vất vả lắm. Ròng rã 3 năm trời mới quay xong 4 tập phim. Có những cảnh, đạo diễn phải quay hàng tháng trời mới được một cảnh. Nhờ thế mà đến tận bây giờ, nó vẫn giữ được sự hoành tráng. Các diễn viên chính đa phần là người miền Bắc. Vì thế, 3 năm làm phim là 3 năm các diễn viên phải rồng rắn cả con cái vào theo. Cả cơ sở 2 của Xưởng phim truyện Việt Nam ở Đồn Đất (Quận 1 - TP.HCM) thành một đại gia đình cho các diễn viên.

Nghệ sĩ Thanh Loan, bạn diễn rất đẹp đôi với ông trong vai ni cô Huyền Trang kể lại rằng, hồi đó, Quang Thái phải sống trong cảnh “gà trống nuôi con” nên sau mỗi giờ quay phim, có rất nhiều cô gái trẻ vì hâm mộ mà tình nguyện đến nấu cơm, chăm sóc ông. “Nhưng tính anh ấy nghiêm túc lắm, chả thấy trêu ghẹo ai bao giờ” –  Thanh Loan nói. 

Từ chối nhiều vai diễn

Quay xong Biệt động Sài Gòn, ông trở về với “mảnh đất đắc địa” của mình. Lý giải về điều này, ông nhớ lại: “Sau vai Tư Chung, cũng có nhiều đạo diễn đến tìm tôi mời đóng phim nhưng thú thật, tôi thấy những kịch bản đó quá hời hợt nên đã từ chối khá nhiều”.

Anh Bùi Quang Ngọc, con trai ông, kể lại: “Lúc đó, cuộc sống của gia đình chúng tôi rất khó khăn nhưng bố tôi cũng không vì thế mà chấp nhận những vai diễn rẻ tiền, không có chiều sâu. Đã có lúc, chúng tôi giận bố rằng tại sao không nhận diễn, ít ra cũng giải quyết được sự khó khăn lúc đó. Khi ấy, là diễn viên nổi tiếng nhưng lúc đó bố tôi chưa có khái niệm làm nghệ thuật để sống. Tiền thù lao chỉ đủ nuôi miệng mà thôi. Bố đi diễn quanh năm, nên mấy anh em chúng tôi phải tự chăm sóc nhau. Dù mẹ mất sớm, bố thì ở xa nhưng từ bé mấy anh em đã hình thành tính tự lập. Đến giờ, mỗi khi nhớ lại thời kỳ đó, chúng tôi vẫn luôn tự hào về bố”.

Năm 1999, ông về hưu. Trước đó, vai cuối cùng mà ông tham gia ở sân khấu là Vụ án người đốt đền. Sau khi về hưu ít lâu, ông được mời tham gia phim Giấc mộng đêm hè, một bộ phim được quay tại Mỹ. Đây cũng là vai diễn cuối cùng của ông.

Niềm vui lặng lẽ

“Cả đời bố tôi quen sống lặng lẽ, không đòi hỏi quyền lợi riêng cho mình. Ngay cả danh hiệu NSƯT cũng là do cơ quan xét tặng, chứ ông cũng không đề nghị theo quy định. Bây giờ, bố tôi thành người làm vườn thì tôi lại thấy được nhờ nhiều hơn lúc trước” - anh Ngọc nói.

Công việc chính của ông bây giờ là tập thể dục đều đặn, để chống lại bệnh tai biến mạch máu não và chăm chút cho khu vườn của mình. Nhìn ông, một ông già đang chống chọi với bệnh tật, không hiểu sao, tôi vẫn thấy ở ông vẫn còn nhiều lắm một hình ảnh Tư Chung của bản hùng ca –  tình ca Biệt động Sài Gòn, đã găm vào ký ức tôi từ gần 20 năm trước: Gương mặt điềm đạm, bình thản, ánh mắt và nét mặt ánh lên vẻ cương nghị nhưng bao dung của một Tư Chung sống đường hoàng trong lòng địch. Thế mới biết, có những vai diễn, có những nhân vật, hình tượng có sức ám ảnh cả một đời.

76 năm tuổi đời, dù ánh hào quang chỉ lóe lên rực rỡ đôi chút nhưng nó đã đủ ghi đậm dấu ấn vào trái tim những người yêu điện ảnh. Ông bảo, niềm vui lớn nhất (nhưng cũng khá lặng lẽ) của ông bây giờ là luôn được con cái tự hào về những vai diễn của mình. “Còn những khán giả nhớ đến Tư Chung, nhớ đến Xec-gây, nghĩa là tôi không lặng lẽ” - ánh mắt ông chợt rạng rỡ hẳn lên, khi ông nói với tôi câu ấy.

Kỳ sau:  Bước trượt cay đắng

 

Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cựu người mẫu đợi 8 năm để ở cùng chồng nhưng lại không ngủ chung, cơ ngơi bạc tỉ vẫn làm giúp việc

Cựu người mẫu đợi 8 năm để ở cùng chồng nhưng lại không ngủ chung, cơ ngơi bạc tỉ vẫn làm giúp việc

Giải trí - 45 phút trước

Nhắc đến Trang Trần, công chúng nghĩ ngay tới một người mẫu có cá tính mạnh và cũng vướng vô số scandal. Bên cạnh đó, người mẫu 8x này còn có một cuộc hôn nhân kỳ lạ, không giống ai.

Subeo, con trai Cường Đô la - Hồ Ngọc Hà: 14 tuổi lớn phổng phao với chiều cao vượt cả bố

Subeo, con trai Cường Đô la - Hồ Ngọc Hà: 14 tuổi lớn phổng phao với chiều cao vượt cả bố

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Subeo, con trai Cường Đô la - Hồ Ngọc Hà năm nay đã 14 tuổi nhưng đã trổ mã với chiều cao khủng cùng gương mặt điển trai. Cậu bé hiện tại đang sống cùng mẹ sau khi bố mẹ chia tay.

Nữ diễn viên Vbiz vừa thông báo tan vỡ hôn nhân 10 năm: Con gái bị nhắn tin hỏi chuyện bố mẹ ly dị

Nữ diễn viên Vbiz vừa thông báo tan vỡ hôn nhân 10 năm: Con gái bị nhắn tin hỏi chuyện bố mẹ ly dị

Giải trí - 2 giờ trước

Thanh Hương cho biết, việc con gái bị nhắn tin hỏi chuyện bố mẹ ly dị đã khiến cô phiền lòng trong những ngày gần đây.

Á hậu Mâu Thủy: Đàn ông phải đưa hết tiền cho vợ là quá thiệt thòi

Á hậu Mâu Thủy: Đàn ông phải đưa hết tiền cho vợ là quá thiệt thòi

Giải trí - 2 giờ trước

Á hậu Mâu Thủy đặt câu hỏi: “Lấy vợ xong mà vợ giữ hết tiền, không được đi chơi, đi nhậu, đi gặp bạn bè… có phải người đàn ông đó quá thiệt thòi không”.

Mỹ nhân 'vũ trụ' VFC làm mẹ đơn thân: Người yêu màn ảnh của Thanh Sơn tự chủ kinh tế nuôi con sau ly hôn

Mỹ nhân 'vũ trụ' VFC làm mẹ đơn thân: Người yêu màn ảnh của Thanh Sơn tự chủ kinh tế nuôi con sau ly hôn

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Lương Thu Trang là người yêu màn ảnh của Thanh Sơn trong phim "Đấu trí", ngoài đời cũng như trên phim, nữ diễn viên được nhận xét là người phụ nữ mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm.

Cháu gái của Trang Nhung: Ngoài đời thân thiết, trên phim "cướp chồng" dì

Cháu gái của Trang Nhung: Ngoài đời thân thiết, trên phim "cướp chồng" dì

Giải trí - 4 giờ trước

Có màn "đụng độ" gay gắt trên phim nhưng ngoài đời, diễn viên Trang Nhung và người mẫu Thanh Trâm vốn là dì - cháu và có mối quan hệ thân thiết.

Cuộc sống hiện tại của Ngọc Trinh sau biến cố

Cuộc sống hiện tại của Ngọc Trinh sau biến cố

Giải trí - 6 giờ trước

(NLĐO) - Sau biến cố bị phạt 1 năm tù treo, cuộc sống hiện tại của người mẫu Ngọc Trinh vẫn thu hút sự chú ý của cư dân mạng.

Nhiều rạp chiếu 'Đào, phở và piano', doanh thu tăng kỷ  lục

Nhiều rạp chiếu 'Đào, phở và piano', doanh thu tăng kỷ lục

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Sau những ngày chỉ được chiếu ở Trung tâm chiếu phim Quốc gia, hiện Đào phở và piano đã được công chiếu ở nhiều hệ thống rạp, doanh thu phim vì thế cũng tăng vọt.

Vân Dung than khổ vì bị bạo hành trong phim mới 'Người một nhà'

Vân Dung than khổ vì bị bạo hành trong phim mới 'Người một nhà'

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Vân Dung cho biế, đây là lần đầu tiên chị bị đánh trên phim nên rất sợ. "Trước đây tôi cũng từng đóng cảnh đánh nhau trong các tiểu phẩm rồi nhưng tôi luôn là người đánh chứ không phải bị đánh".

VIDEO: Thanh Hương phủ nhận đã có người yêu sau ly hôn, khẳng định 'hoa chưa có chủ'

VIDEO: Thanh Hương phủ nhận đã có người yêu sau ly hôn, khẳng định 'hoa chưa có chủ'

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Thanh Hương khẳng định hiện tại đang độc thân, là "hoa chưa có chủ" nhưng sẵn sàng đón nhận tình yêu mới nếu tìm được người có tiếng nói chung.

Top