Ngày 14 Tháng 7, 2019 | 09:37 AM

Nước tẩy rửa cũng có... Nữ hoàng và những hé lộ về Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam

GiadinhNet- Sau rất nhiều nỗ lực “vá víu”, cuối cùng, chương trình Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam vẫn không thể tránh khỏi bị tuýt còi vào phút chót.

Ngày 5/7, từ những tấm thiệp mời có danh xưng lạ như Nữ hoàng văn hóa tâm linh, Nữ hoàng thực phẩm, Nữ hoàng ngành nhà hàng ăn uống... được chia sẻ trên mạng xã hội, những sai phạm và sự tùy tiện trong cách thức tôn vinh, tổ chức của chương trình đã phát lộ.

Với việc ghi rõ trên thiệp mời “đêm chung kết trao giải”, nghĩa là từ việc tôn vinh hội viên của một hội là Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam, chương trình khiến công chúng hiểu như một cuộc thi sắc đẹp dành cho giới doanh nhân, vì ngoài bằng khen còn có vương miện trị giá 1,8 tỷ đồng.

Danh hiệu Nữ hoàng thực phẩm được trao gần giống như cuộc thi sắc đẹp

Danh hiệu Nữ hoàng thực phẩm được trao gần giống như cuộc thi sắc đẹp

Khi báo chí lên tiếng, đơn vị tổ chức nỗ lực giải thích, đây chỉ chương trình tôn vinh, giải thưởng chỉ mang tính nội bộ; hiểu đây là cuộc thi sắc đẹp chỉ là ngộ nhận, hiểu sai; việc trao vương miện là sự khác biệt của chương trình.

Chiều 10/7, BTC chương trình Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 gặp gỡ báo chí để giải thích, trong đó khẳng định các thủ tục pháp lý đều tuân thủ đầy đủ. Danh xưng Nữ hoàng văn hóa tâm linh-người đứng đầu của ngành văn hóa tâm linh mà Hội trao cũng là không sai, có cơ sở đàng hoàng vì cô đồng Phạm Nữ Hiền Ngân đang hoạt động tín ngưỡng. Hội cũng đang hướng tới việc thành lập Viện Đạo mẫu Việt Nam nên có nhiều hội viên làm trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thái Bình- Chánh văn phòng Bộ VHTT&DL cho rằng trong lĩnh vực văn hóa, không có ngành nào là “ngành văn hóa tâm linh”. Chỉ có ngành văn hóa, ngành thể thao, ngành du lịch mà thôi.

Những tưởng những giải đáp thắc mắc của báo chí sẽ khiến đơn vị tổ chức sẽ trấn an được dư luận thì chiều ngày 11/7, Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc- nơi công ty cổ phần XNK ô tô Ngọc Minh đăng ký kinh doanh và xin giấy phép tổ chức chương trình- khẳng định: “Chúng tôi không cấp phép tổ chức chương trình "Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam 2019", mà chỉ cấp phép chương trình biểu diễn gồm 2 bài hát ở trong chương trình thôi, chứ không phê duyệt đề án tổ chức cả chương trình vinh danh như báo chí đưa tin. Sở VH-TT&DL Vĩnh Phúc không được quyền cấp phép chương trình Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam 2019".

Với sự khẳng định khi chương trình chỉ còn 1 ngày đã khiến số phận của “nữ hoàng” như “ngàn cân treo sợi tóc”. Nhưng tối 12/7, chương trình Gala Dinner của Nữ hoàng thương hiệu vẫn được tổ chức như không hề có chuyện xảy ra. Tuy nhiên, một số hoạt động trong chương trình đã bị cắt bỏ, trong đó có hoạt động như đấu giá từ thiện.

Sáng 13/7, khi chúng tôi hỏi về việc có tiếp tục tổ chức hay dừng lại? Đơn vị tổ chức vẫn khẳng định: Chương trình đang tổng duyệt, chưa nhận được chỉ đạo nào từ cơ quan chức năng.

Thông báo hủy vào phút chót

Thông báo hủy vào phút chót

Chiều cùng ngày, BTC nhận được văn bản của Giám đốc Cung Hữu nghị Hà Nội chính thức có văn bản không đồng ý tổ chức chương trình Tôn vinh nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019. Lý do: Để đảm bảo việc tổ chức chương trình theo đúng quy định của pháp luật, Cung đã nhiều lần yêu cầu công ty Ngọc Minh cung cấp các giấy tờ, tài liệu chứng minh tính hợp pháp của việc tổ chức chương trình nhưng cho đến thời điểm 15h30 ngày 13/7, doanh nghiệp này không cung cấp được các giấy tờ, tài liệu. Do đó, Cung Hữu nghị không đồng ý để Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu ô tô Ngọc Minh tổ chức chương trình Tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 mà chỉ tổ chức biểu diễn nghệ thuật 2 bài hát theo đúng Giấy phép của sở VH,TT&DL tỉnh Vĩnh Phúc trước đó cấp.

Với văn bản này, BTC Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam đành phải thông báo cho hội viên là chương trình không được tổ chức như kế hoạch. Nhưng cho biết chỉ là tạm hoãn chứ không phải hủy.

Đây là bài học đau lòng cho các cuộc thi và là “án lệ” cho các chương trình đang lạm dụng các danh xưng để trao cho các người đẹp, doanh nhân hiện nay. Sau Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam, các chương trình tương tự như “Nữ hoàng người mẫu doanh nhân Đất Việt” (do hãng truyền thông Topstar tổ chức) hay chương trình “Tứ đại Doanh nhân tài sắc” được cho biết sẽ tổ chức vào 22/7 tại TP HCM tới đây... cũng cần được các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý và quy trình tổ chức.

Những sai phạm của đơn vị tổ chức đã rõ ràng nhưng những ngày qua, hình ảnh bà trưởng BTC Nguyễn Thụy Oanh mang bầu sắp đến ngày sinh nở, tất tả lo “giải quyết khủng hoảng” thật khiến cho người ta không khỏi xót xa.

Bà Nguyễn Thụy Oanh sắp đến ngày sinh lo giải quyết sự cố xung quanh cuộc thi với báo chí

Bà Nguyễn Thụy Oanh sắp đến ngày sinh lo giải quyết sự cố xung quanh cuộc thi với báo chí

Trong khi đó, với vai trò là Chủ tịch Hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam, Ban chỉ đạo của chương trình nhưng ông Lê Ngọc Dũng từ chối tất cả các cuộc phỏng vấn của báo chí và cho biết, đó là việc của bà Nguyễn Thụy Oanh. Ở chương trình họp báo trước đó, ông vẫn xuất hiện và phát biểu, trả lời các câu hỏi của báo chí. Trong talkshow với MC Lê Anh về chương trình, ông xuất hiện vô cùng đĩnh đạc bên bà Nguyễn Thụy Oanh- Phó chủ tịch Hội.

Một thành viên của chương trình tiết lộ, 7 ngày vừa qua, điện thoại của Trưởng BTC Nguyễn Thụy Oanh luôn trong tình trạng “cháy máy”, mệt mỏi đến mất ăn mất ngủ. Thậm chí có lúc phải đi viện để được chăm sóc sức khỏe vẫn phải lo chỉ đạo tổ chức chương trình tối 13/7 như kế hoạch. Nhưng tất cả công sức của bao nhiêu ngày đã đổ sông đổ biển chỉ vì những thiếu hiểu biết, làm liều.

Bà Nguyễn Thụy Oanh và các thành viên trong BTC, Ban chỉ đạo tại cuộc họp báo Nữ hoàng thương hiệu VN

Bà Nguyễn Thụy Oanh và các thành viên trong BTC, Ban chỉ đạo tại cuộc họp báo Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam

Liều một danh xưng như Nữ hoàng văn hóa tâm linh đã đủ lao đao, BTC còn vẽ ra rất nhiều các danh xưng chưa từng có như: Nữ hoàng sản xuất kính, Nữ hoàng nước tẩy rửa, Nữ hoàng khách sạn, Nữ hoàng đông y, Nữ hoàng thủy tinh, Nữ hoàng khí đốt, Nữ hoàng hóa chất.... và hàng chục các danh xưng nữ hoàng khác được BTC đặt ra để kêu gọi các doanh nhân tham gia.

Tinh dầu cũng có nữ hoàng?

Tinh dầu cũng có nữ hoàng?

Sai phạm đã rõ nhưng cũng phải công bằng ghi nhận, trong sân chơi của mình, Hội đã tổ chức được nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Vừa mới tháng 6 đây, quỹ nhân ái của chương trình đã cùng với các hội viên kêu gọi được kinh phí khá lớn để xây cầu cho 6 bản dân tộc xã Na Tông, Điện Biên.

Hay hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em, ngày 21/5, tại Hà Tĩnh, Đại sứ Nhân ái Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam Nguyễn Bích Thu đại diện cho chương trình đã đến trao tặng 16 xe đạp cho trẻ em dân tộc Chứt và 43 suất quà trị giá 1 triệu đồng cho các hộ gia đình, bản Rào Tre, xã Hương Liên (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh).

Những hình ảnh ý nghĩa vì cộng đồng của Nữ hoàng thương hiệu VN
Những hình ảnh ý nghĩa vì cộng đồng của Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 

Thực ra với vai trò là doanh nhân, là những người tạo ra công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp to lớn cho nền kinh tế, họ đã xứng đáng trở thành “nữ hoàng” mà không cần tổ chức nào tôn vinh bởi những con số, những câu chuyện làm nên từ họ đã đủ nói lên tầm vóc của họ.

Cũng cần phải công tâm nhìn nhận, mong muốn danh hiệu là nhu cầu có thật của các doanh nhân. Bởi với đặc thù công việc, hình ảnh của họ luôn là sự tất tả, lao tâm khổ tứ giải quyết hàng núi công việc mỗi ngày. Vì thế, những giây phút tôn vinh, danh hiệu được trao tặng là khoảnh khắc huy hoàng ý nghĩa để họ được “khoe” với ngành, với người. Và đó cũng là cách để thương hiệu và nhân hiệu của họ được quảng bá một cách nhanh nhất, tốt nhất. Không loại trừ, có danh hiệu còn là cú hích, là động lực để họ tiếp tục cố gắng, cống hiến nhiều hơn nữa cho cộng đồng.

Vấn đề là các chương trình, cuộc thi đã làm đúng tiêu chí và mục đích đề ra hay chưa, hay chỉ đơn thuần coi đó là một “thương vụ” trên mong muốn chính đáng của các doanh nhân?

Danh hiệu là nhu cầu của không ít doanh nhân, vấn đề nằm ở việc tôn vinh có đúng với mục đích đề ra hay không mà thôi
Danh hiệu là nhu cầu của không ít doanh nhân, vấn đề nằm ở việc tôn vinh có đúng với mục đích đề ra hay không mà thôi

Nhưng trên hết, như cách nói của CEO Lưu Nga, thực chất của danh hiệu thế nào thì chính cộng đồng mới là người quyết định và có tiếng nói công tâm, khách quan nhất. Danh hiệu không phải tự mình xây dựng mà nên. Danh hiệu là do người tiêu dùng cũng như cộng đồng mang đến cho họ. Cho nên tất cả những danh hiệu chỉ giá trị khi được cộng đồng thừa nhận. Còn danh hiệu không có giá trị thì các doanh nhân chân chính và khách hàng chân chính sẽ không bao giờ quan tâm.

Sự thành công không phải tự nhiên mà có, đó là quá trình tích lũy rất dài, đôi khi cần sự quyết liệt nhưng có lúc phải thầm lặng lại. Trên hết, tất cả vẫn đến từ những giá trị thực chất, thay vì những hoạt động bề nổi bên ngoài. Vì không ai tạo ra hình tượng được. Nếu tạo ra mà không có sự bền vững, gốc rễ thì nó như một tòa lâu đài xây trên cát. Chỉ cần một con sóng nhỏ thôi cũng có thể xô đổ”.

Như với Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam, “con sóng nhỏ” đó bắt đầu từ những tấm thiệp mời. Cụ thể là với tấm thiệp mời đích thân Nữ hoàng văn hóa tâm linh Phạm Nữ Hiền Ngân, để rồi những ngày sau đó, mong muốn "tạo sân chơi, giúp các doanh nhân tỏa sáng trong ngành nghề của họ" như ban đầu đã nhanh chóng sụp đổ.

Thanh Hà

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC