Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nửa ngàn người tham gia bản nhạc kỷ lục thế giới

Thứ hai, 16:39 07/04/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Đây là một chương trình nhạc giao hưởng không chỉ lớn nhất Việt Nam, có độ dài ngang ngửa với bản giao hưởng lớn nhất của Nga mà còn là chương trình giao hưởng lần đầu tiên được trình diễn trong Đại lễ Phật đản.

Lần đầu tiên Đại lễ Phật đản thế giới được tổ chức ở Việt Nam (16/5/2008) và lần đầu tiên có một chương trình hoà nhạc giao hưởng hợp xướng tầm vóc mang tên “Khai giác” diễn ra trong Đại lễ.

Bản giao hưởng “Khai giác” có số người tham gia lớn nhất từ trước đến nay. Thời gian của bản nhạc cũng đạt đến mức kỷ lục: 40 phút, ngang ngửa với bản giao hưởng dài nhất của nhạc giao hưởng Nga. GĐ&XH đã có cuộc trò chuyện với nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Thuỵ Kha – Tổng đạo diễn chương trình xung quanh những cái “nhất” của chương trình hoà nhạc tại Đại lễ Phật đản.

Số người tham gia bản nhạc lớn nhất từ trước đến nay

- Xin chào nhạc sĩ Nguyễn Thuỵ Kha, việc chuẩn bị cho đêm trình diễn bản giao hưởng lớn nhất Việt Nam đến đâu rồi?

- Các ca sĩ, nhạc công, vũ công... đã bắt đầu luyện tập từ 20/3 và sẽ tập trong khoảng hơn một tháng để trình diễn vào ngày 16/5 tới tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Chương trình có số lượng người tham gia lên tới 500, là con số lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay nên việc chỉ đạo luyện tập cũng khá gian nan.

Những con số kỷ lục trình diễn bản giao hưởng “Khai giác”

* 250 người trong dàn hợp xướng.

* 150 người trong dàn nhạc giao hưởng.

* 50 người trong hợp xướng tăng ni.

* 50 vũ công.

-  “Khai giác” là bản giao hưởng không chỉ lớn nhất Việt Nam mà so với cả nước Nga – nơi có nền móng chắc chắn về nhạc giao hưởng – bản nhạc này cũng dài ngang ngửa với bản nhạc dài nhất của Nga. Ai là người soạn bản nhạc kỷ kục này?

- Tôi đã mời nhạc sĩ Nguyện Thiện Đạo soạn bản “Khai giác”. Bản giao hưởng hợp xướng có 7 chương kéo dài trong thời gian 40 phút. Bản nhạc này dựa trên tích bảy tuần Thái tử Sĩ Đạt Ta tham thiền nhập định giác ngộ hoàn toàn trở thành Phật Thích Ca Mầu Ni.

Giao hưởng hợp xướng được sáng tác bằng cả ngôn ngữ âm nhạc dân tộc và hiện đại cùng một đội ngũ nhạc công hùng hậu: Một nữ cực cao, một nam cao, một nam trầm, dàn hợp xướng chuyên nghiệp và cả dàn hợp xướng tăng ni... Đây là tác phẩm được nhà soạn nhạc thực hiện trong suốt năm 2007 sau nhiều năm nghiên cứu Phật giáo và đặc biệt là thụ hưởng tinh thần bộ kinh “Khoá hư lục” của Trần Thái Tông hoàng đế.

Đưa kệ và tâm kinh và nhạc

Dàn nhạc giao hưởng Nga.

- Các bài Kệ và Tâm kinh được vận dụng vào âm nhạc như thế nào, thưa anh?

- Giao hưởng hợp xướng sử dụng Tâm kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa và bài kệ dài của Ngô Minh Thơm viết từ tinh thần của Khoá Hư Lục (bàn về hư không) của Trần Thái Tông.

Lời thơ được chọn lọc và quấn quýt nhau bằng phúc điệu rất phức tạp. Ở chương Tử thì dòng nhạc từ trầm lên cao vút trong tiếng hét, rồi xuống trầm để nổi lên tiếng ma hú rùng rợn.

Chương Sinh thì sử dụng giọng nam cao, không có nhạc đệm, chỉ có tiếng than khóc điên dại của kiếp người. Giọng nữ cực cao diễn tấu một khúc nhạc xuân tươi cùng hợp xướng nữ bằng kỹ thuật điêu luyện. Giọng nam trầm được dùng để biểu thị sự thịnh nộ của con người với giai điệu được dùng những quãng cách xa nhau cùng tiết tấu khác lạ. Ở chương 6 thì lại có dàn dây trữ tình nổi lên dần dần, tiếng vang phím đàn vibra và tiếng cồng ngân nga từ không trung rơi xuống rồi chuông đổ lưng trời.

- Sự kết hợp giữa âm nhạc dân tộc, âm nhạc hiện đại với phật nhạc có tạo ra sự độc đáo nào không, thưa nhạc sĩ?

- Có chứ. Sau khúc nam cao, nữ cực cao, nam trầm và một chương sử dụng kỹ thuật điêu luyện  thì hợp xướng tăng ni xuất hiện tụng kinh Bát Nhã Ba La Mật Đa, đem lại sự độc đáo đột ngột. Một giọng thơ và hợp xướng tăng ni quyện nhau cùng dàn nhạc. Cuối cùng một cụm nốt đẹp của hợp xướng nữ lên cao vút.

Đại đức hát... solo

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha.

- Những giọng ca chính nào được mời lĩnh xướng?

- Giọng nam cao là ca sĩ Trọng Tấn, Mạnh Dũng; giọng nam trầm là nghệ sĩ nhân dân Quang Thọ, Quốc Hưng; giọng nữ cực cao là Bích Thuỷ, Phương Nga.

- Dàn hợp xướng của buổi hoà nhạc giao hưởng này có gì khác biệt với các buổi hoà nhạc khác không, thưa anh?

- Có chứ. Ngoài dàn hợp xướng 250 người là các ca sĩ thì còn có hợp xướng tăng ni 50 người do đích thân Đại đức Thích Đức Thiện solo.

- Anh có từng đặt câu hỏi tại sao Ban tổ chức lại mời một cty tư nhân như Cty TTK của anh tổ chức biểu diễn buổi hoà nhạc trong Đại lễ Phật đản thế giới?

- Tôi là giám đốc cty tổ chức biểu diễn duy nhất am hiểu về nhạc giao hưởng và tôi nghĩ họ cũng quý mến, tin tưởng cá nhân tôi nên đã mời làm Tổng đạo diễn.

- Ai là người chính thức đứng ra mời anh tham gia tổ chức chương trình?

- Đó là Đại đức Thích Đức Thiện, trưởng ban chỉ đạo chương trình.

“Đây là một chương trình đáng xếp vào hàng kỷ lục guiness”

Đại lễ Phật đản được các nước tổ chức rất long trọng.

- Nguồn kinh phí để thực hiện buổi hoà nhạc là do đâu?

- Kinh phí thực hiện do những người mến mộ âm nhạc đỉnh cao, các cá nhân, các tổ chức xã hội đóng góp.

- Đánh giá một cách khách quan về chương trình hoà nhạc tại Đại lễ Phật đản lần này thì anh đánh giá thế nào?

- Đây là một chương trình nhạc giao hưởng không chỉ lớn nhất Việt Nam, có độ dài ngang ngửa với bản giao hưởng lớn nhất của Nga mà còn là chương trình giao hưởng lần đầu tiên được trình diễn trong Đại lễ Phật đản (các đại lễ trước chưa từng có).

“Khai giác” với sự giác ngộ và tài năng của nhà soạn nhạc Nguyễn Thiện Đạo xứng đáng là một đóng góp vào dòng chảy của dòng Phật nhạc đã được khởi sự từ 70 năm qua, mà bắt đầu từ tác phẩm A Di Đà Phật của nhạc sĩ Thẩm Oánh được giới thiệu nhân tuần lễ khánh thành chùa Quán Sứ. Tôi cho rằng, đây là một chương trình đáng xếp vào hàng kỷ lục guiness.

- Xin cảm ơn ông.

Lã Xưa

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 2 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 4 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Tuổi U60 của 'mỹ nhân ảnh lịch' thập niên 90: Sống bình yên bên chồng doanh nhân kín tiếng

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Hiền Mai được mệnh danh là "mỹ nhân ảnh lịch" nổi tiếng trong làng giải trí những năm 90. Hiện tại, khi đã qua thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Tuổi xế chiều của 2 nghệ sĩ đất Bắc: Sống giản dị, thích chăm sóc vườn tược dù không thiếu tiền

Giải trí - 5 giờ trước

Dù kinh tế khá giả thậm chí là giàu có nhưng 2 nam nghệ sĩ đất Bắc vẫn chọn lối sống giản dị, hòa vào thiên nhiên.

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Cận cảnh chiếc xe 16 tỷ đi đón dâu của cầu thủ Quang Hải

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Quang Hải mới đây đã khiến khán giả đã chú ý khi chuẩn bị xe 16 tỷ để đi đón dâu. Đây là chiếc xe mang nhãn hiệu Rollroyce được trang trí rất đẹp với hoa tươi sang trọng.

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Lương Thu Trang từng bị chê khó gần, ghét chính mình khi vào vai phản diện

Giải trí - 8 giờ trước

Khi vào vai An Nhiên trong phim "Trạm cứu hộ trái tim", Lương Thu Trang cũng thấy lo lắng. Cô thậm chí cũng "dị ứng" với vai diễn phản diện của mình.

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Hơn 3 năm hẹn hò với Trương Ngọc Ánh, Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng' giờ ra sao?

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Anh Dũng nổi tiếng là diễn viên của VFC một thời trong phim "Sống chung với mẹ chồng" cùng Bảo Thanh. Sau đó, anh Nam tiến và có tin hẹn hò cùng Trương Ngọc Anh. Hiện tại, cuộc sống của nam diễn viên điển trai ra sao?

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Lâm Tâm Như hé lộ cách giáo dục con: Quyết nói không với điều này để con học cách chủ động

Giải trí - 10 giờ trước

Lâm Tâm Như cho biết, Hoắc Kiến Hoa cũng có đôi lúc nhượng bộ con gái.

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Phước Sang: Vua phim Tết, vỡ nợ bất động sản và nỗ lực làm lại từ 'tay trắng'

Giải trí - 12 giờ trước

Từng là ông bầu nổi tiếng một thời, có hãng phim riêng, được mệnh danh là "Vua phim Tết", Phước Sang lâm vào cảnh khốn khó sau khi ôm món nợ nghìn tỷ đồng.

Top