Nữ diễn viên và cảnh nóng: Được và mất

Ngày 28 Tháng 7, 2009 | 09:36 AM

Từ lâu, những cảnh “nóng” trong phim, từ hở một phần hoặc toàn bộ cơ thể (nữ) diễn viên trên màn ảnh, đến những cảnh sex, thậm chí được quay rất táo bạo, đã trở thành “chuyện không có gì ầm ĩ”.

 
Một đạo diễn tự “tổng kết”: Có tới 90% các ngôi sao màn bạc đã từng đóng cảnh “nóng” trong những bộ phim nghệ thuật nghiêm túc, và cũng có tới 90% các đạo diễn bậc thày đã dùng tới cảnh “nóng” trong các tác phẩm của mình, cũng như có hẳn một dòng phim nghệ thuật erotic (phim tình dục nghệ thuật) và không ít trong số này, đã đoạt những giải thưởng điện ảnh cao quí như Oscar, Cannes…

Không còn là cấm kỵ

Trước thế chiến thứ hai, ngay cả những hình ảnh hôn nhau trên phim cũng bị coi là cấm kị. Cho tới năm 1953, hình ảnh hai ngôi sao Burt Lancaster và Deborah Kerr nằm hôn nhau trên bãi biển Hawaii được chọn làm poster của bộ phim From Here to Eternity của đạo diễn Fred Zinnemann cũng gây nên tranh luận ồn ào. Tuy nhiên, từ những năm 1970, khi cuộc cách mạng nữ quyền và giải phóng tình dục bùng nổ ở châu Âu và Mỹ, làn gió mới làm thay đổi cả màn bạc. Và đến ngày nay thì “sex is zero” (Tình dục là chuyện nhỏ, tên một bộ phim Hàn Quốc khá sốc về đề tài này), mà đạo diễn Lê Hoàng cũng phải thú nhận: “Dù muốn hay không muốn, thích hay không thích thì thực tế vẫn... càng ngày càng hở. Chẳng cần phải trong điện ảnh, trong biểu diễn thời trang hoặc sân khấu ca nhạc, ngay cả ở ngoài đường thì những gì mà các cô gái mặc hôm nay so với cách đây 10 năm cũng đã khác xa. Nếu so với 20 năm trước đây thì chắc là vô cùng khủng khiếp!”.

Kate Winslet trong phim The Reader
Cái nhìn của xã hội về cảnh “nóng” trên màn ảnh đã thay đổi, và các nữ diễn viên cũng dũng cảm hơn nhiều khi đóng những cảnh nhạy cảm này. Kate Winslet, ngôi sao vừa nhận giải Oscar, tự hào tuyên bố: “Cả đời làm diễn viên, có hai thứ mà tôi không bao giờ được mời chào là ma túy và người đóng thế”, mà phim Kate đóng không thiếu gì cảnh “nóng”. “Nóng” mới nhất chính là The Reader (Người đọc), bộ phim đã mang lại cho cô nhiều giải thưởng danh giá, từ Cannes đến Oscar, trong đó có nhiều cảnh quay Kate “nuy” gần 100%. Ngôi sao Demi Moore cũng từng khiến những người ái mộ người mẹ ba con này phải kêu lên khi cô nhập vai vũ nữ trong bộ phim cùng tên (Striptears) “nóng” đến nỗi như có hơi thở phả vào sau gáy. Danh sách những ngôi sao “không cần đóng thế” trong các cảnh “nóng” dày đặc các tên tuổi thượng thặng ngoài Kate Winslet và Demi Moore, như: Nicole Kidman (đình đám nhất trong phim đóng với chồng trước, Mắt khép hờ), Jodie Foster (phim Backtrack), Cate Blanchet (phim Little Fish), Halle Berry (giải Oscar với Monster’s Ball)…, đấy là chưa kể “quả bom sex” thời Bản năng gốc Sharon Stone.

Monica Bellucci trong Melena

So với điện ảnh Mỹ thì điện ảnh châu Âu là bậc đàn anh trong việc thực hiện những cảnh “nóng”. Bản Tango cuối cùng ở Paris của đạo diễn Ý Bernardo Bertoluci, làm năm 1972 được xem là một bộ phim đặt dấu mốc cho sự bùng nổ dòng phim erotic tại châu Âu. Trong phim, nữ diễn viên trẻ tuổi người Pháp Maria Schneider (19 tuổi) đã đóng cảnh khỏa thân 100% bên cạnh nam tài tử Marlon Brando (lúc ấy 48 tuổi). Phim khá tai tiếng khi ra mắt, thậm chí bị cấm chiếu ở nhiều nơi, nhưng lại được tới 3 đề cử Oscar cho Đạo diễn, Nữ diễn viên và Nam diễn viên xuất sắc nhất. Các ngôi sao Briggitte Bardot, Sophie Marceau của điện ảnh Pháp cũng đặt chân vào làng điện ảnh với những bộ phim “nóng bỏng”. Và Monica Bellucci, gương mặt sáng giá của điện ảnh Ý, có không ít “fan” ở Việt Nam (tiêu biểu là đạo diễn Lê Hoàng) với những cảnh sex bốc lửa (Malena, Không thể đảo ngược…).

Và không phải chỉ các nữ diễn viên ở châu Âu và Mỹ, nơi khởi đầu cho phong trào giải phóng nữ quyền và tự do tình dục, mới “không cần đóng thế”, mà ở điện ảnh châu Á, tiêu biểu là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, các nữ diễn viên, có thể nói, còn dũng cảm hơn nhiều. Trong phim Vương quốc dục cảm của đạo diễn Nagisha Oshima được làm từ năm 1976, hai diễn viên Eiko Matsuda và Tatsuya Fuji đã thực hiện những cảnh “nóng”, mà nói như lời đạo diễn là “muốn mô tả tình dục hợp lý và trọn vẹn thì phải có cảnh làm tình trần trụi”. Trong Sex in rezo (Tình dục là chuyện nhỏ), một bộ phim hài giới tính của điện ảnh Hàn Quốc từng được xem là một “Big hit” toàn châu Á năm 2002, những cảnh “nóng” thuộc loại “bỏng tay”. Những cảnh làm tình trong Xuân, Hạ, Thu, Đông hay Căn phòng trống của đạo diễn Hàn Quốc lừng danh Kim Ki Duk dữ dội không kém. Và gần đây nhất, hai bộ phim gây xôn xao công chúng vì những cảnh “nóng” và rất “nóng” - Sắc giới (đạo diễn Lý An) và Họa bì (đạo diễn Trần Gia Thượng) đều phát xuất từ mảnh đất đã sinh ra Nho giáo (Trung Hoa).
 
Những cảnh quay “nóng mặt” trên giường giữa Lương Triều Vĩ và Thang Duy trong Sắc giới đã khiến giới làm phim thế giới lần nữa phải ngả mũ kính chào vị đạo diễn từng đoạt giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất Lý An. Giới phê bình điện ảnh Mỹ phải kêu lên: Hoặc là ông ta (đạo diễn Lý An) đã sáng tạo ra một ngôn ngữ điện ảnh mới, hoặc là… (ám chỉ việc diễn viên phải đóng thật!). Còn đạo diễn Trần Gia Thượng thú nhận chính Sắc giới đã gợi hứng cho ông quyết định thực hiện những cảnh “nóng” giữa Châu Tấn và Trần Khôn trong Họa bì. So những pha “nóng” của các “đàn chị” Củng Lợi (trong Cúc Đậu) hay Chương Tử Di (trong Thập diện mai phục) thì “đàn em” mạnh mẽ và bạo liệt hơn nhiều!

Cảnh “nóng” giữa Châu Tấn và Trần Khôn trong Họa bì

Phim Việt Nam những năm gần đây cảnh nóng gia tăng ngày một nhiều, đến độ có vẻ như “phim nào cũng nóng, phim nào cũng hở”, như để bù lại nhiều năm “đóng kín”. Theo ghi nhận thì điện ảnh Sài Gòn trước năm 1975 đã từng có cảnh nữ diễn viên Kim Vui nằm cho họa sĩ vẽ trong bộ phim Chân trời tím của đạo diễn Lê Hoàng Hoa, được xem là cảnh “nóng” đầu tiên trong phim Việt. Ở miền Bắc, thập niên 1980 trong phim Bãi biển đời người của đạo diễn Hải Ninh có một cảnh “nóng” giữa nghệ sĩ Lâm Tới và nghệ sĩ Phương Thanh, và vì thế phim đã bị cấm chiếu một thời gian. Sau đó, những cảnh khỏa thân lác đác xuất hiện trong một số phim như Con thú tật nguyền của đạo diễn Hồ Quang Minh, Dấu ấn của quỷ của đạo diễn Việt Linh… Và kể từ Gái nhảy (đạo diễn Lê Hoàng) thì “hở”, “nóng” và “nuy” ồ ạt xuất hiện trên màn ảnh Việt, từ truyền hình đến phim nhựa, nhiều đến mức người ta còn nghĩ đến việc phải đặt cả “barie” cho cảnh “nóng”.

Được

Một trong những lý do khiến các nữ diễn viên không quá ái ngại chuyện phải “cởi mở” trên màn ảnh, phải nói là họ “được” nhiều từ những hy sinh vì nghệ thuật này. Như đã kể ở trên, nhiều vai diễn “chấp nhận hy sinh” đã mang về những giải thưởng cao quý cho diễn viên, nhiều cảnh “nóng” đã tạo nên sức “nóng” cho chính diễn viên mà Thang Duy là một minh chứng hùng hồn. Từ một cô đào vô danh ở một quốc gia mà mỹ nữ không kể xiết, chỉ sau Sắc, giới, tên tuổi Thang Duy đã vượt qua biên giới Trung Hoa. Cô nhanh chóng ký được hợp đồng quảng cáo trị giá gần cả triệu USD và là khách mời tại nhiều LHP quốc tế cũng như những sự kiện của giới người nổi tiếng (celebrity). Nhiều năm trước đó, chỉ một cú bắt chéo chân gây sửng sốt của Sharon Stone mà cô đào Mỹ đã cưng cứng tuổi này đột ngột trở thành “biểu tượng sex” của điện ảnh Hollywood và là sự lựa chọn số một trong Bản năng gốc phần hai dù đã gần tới tuổi ngũ tuần! Không chỉ có Kate Winslet cuối cùng cũng toại nguyện với tượng vàng Oscar với một vai diễn có nhiều cảnh khá “sốc” mà Kerry Fox cũng từng đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại LHP Venice với phim Intimacy trong đó cô đóng những cảnh sex được quay cận một cách tự nhiên. Tượng tự, Isabelle Huppert mang về giải Nữ diễn viên chính tại LHP Cannes 2002 khi đóng những cảnh “dữ dội” không kém trong phim Cô giáo dương cầm…

Thang Duy được và mất rất nhiều sau Sắc giới

Nhân đây cũng cần kể thêm một trường hợp khá đặc biệt, là Jane March, cô gái người Anh được đạo diễn Jean Jacques phát hiện trên bìa một tạp chí tuổi mới lớn và mời vào vai nữ chính trong bộ phim Người tình, một bộ phim đầy xúc cảm và những cảnh quay đắm đuối. Một trong những trường đoạn quan trọng của phim là cảnh làm tình của hai diễn viên (Jane March và Lương Gia Huy) trong một ngôi nhà ở Chợ Lớn (bối cảnh), nhưng Jane đã không đóng cảnh này mà có diễn viên đóng thế (người Pháp), vì đạo diễn cần một cơ thể “chuẩn” hơn. Tuy nhiên, trong hợp đồng đóng thế “quên” mất điều kiện không được phép tiết lộ, về sau diễn viên đóng thế này đã “rêu rao” việc Jane không phải là hình ảnh trong những thước phim tuyệt đẹp đó, khiến Jane March cũng bị “mất điểm”.

Ở Việt Nam, một trong những người “được” từ những cảnh hấp dẫn, nóng bỏng này không thể không nhắc tới là Minh Thư. Vẻ bốc lửa của cô được phát hiện từ phim Gái nhảy. Ngay sau phim này, Minh Thư ca sĩ bật lên thành một Minh Thư diễn viên với mức cát sê cao nhất làng điện ảnh lúc bấy giờ kèm theo không ít hợp đồng quảng cáo béo bở. Gái nhảy phần hai, Chuông reo là bắn… tiếp tục “ăn theo” hình ảnh này của cô. Nhưng tiếc là, tất cả chỉ “ăn theo” vào hình ảnh bên ngoài của Minh Thư khiến cô không sao có được một vai diễn “để đời” về nghề, và làn sóng các cô gái trẻ đẹp khác sẵn sàng “cởi mở” đã nhanh chóng thay thế Minh Thư.

Trước Minh Thư, có một nữ diễn viên khác cũng được “phát hiện” theo cách tương tự, là Bích Liên. Chỉ một cảnh cởi áo trong bộ phim Vụ án viên đạn lạc của đạo diễn Nguyễn Đỗ Ngọc (cha của hoa hậu Ngọc Khánh), Bích Liên nhanh chóng trở thành cái tên “hot” một thời.

.... và mất

Thế nhưng có được thì cũng có mất. Không chỉ là cả một thế giới đầy hấp dẫn và đầy bí ẩn của con người, trong điện ảnh, những cảnh “nóng”, “nhạy cảm” luôn là một thách đố sức sáng tạo và đẳng cấp của đạo diễn và diễn viên. Chỉ cần sa chân một chút, tác phẩm nghệ thuật có thể rơi xuống vực của sự phản cảm, thậm chí suy đồi, và dĩ nhiên trong trường hợp này, diễn viên phải mang “vạ” đầu tiên.

Bộ phim Mắt khép hờ, tác phẩm cuối cùng của đạo diễn hàng đầu trong dòng phim erotic, Stanley Kubrick (tác giả Lolita phiên bản năm 1962, một trong Top 10 phim erotic đáng xem nhất) và sự hợp tác cuối cùng của Nicole Kidman và Tom Cruise khi còn là vợ chồng, đã thất bại toàn diện bởi nó quá nhiều “chăn gối” một cách gượng gạo. Phim này thất bại về doanh thu, báo chí chỉ trích, vợ chồng Tom và Nicole chính thức ly hôn và đạo diễn Kubrick thì chết trước khi phim công chiếu. Giải Mâm xôi vàng dành cho những bộ phim dở nhất (ngược lại 180 độ với Oscar) thường không chịu bỏ qua những phim quá hở, quá sex “không cần thiết”. Phim Vũ nữ (Call Girl) từng bị trao 8 giải Mâm xôi vàng, mà cá nhân người viết cũng cảm thấy… có phần bất công vì đó hoàn toàn không phải phim dở, nếu không nói là hay, có điều nó quá hở, quá trần trụi.

Nữ diễn viên Maria Schneider, vai nữ chính trong phim Bản Tango cuối cùng ở Paris, từng giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất Oscar cho chính bộ phim này, nhưng không vui, mà trái lại, cho hay bà rất buồn khi để lại ấn tượng trong giới điện ảnh Pháp là một biểu tượng sex. Kể lại chuyện này, nữ diễn viên cho biết, đoạn phim cô nằm trên sàn nhà và khỏa thân 100% không hề có trong kịch bản, mà là ý thích nhất thời của nam tài tử Marlon Brando. Maria cho hay: "Khi đó, tôi không hề biết rằng mình có quyền gọi cho công ty, luật sư và các nhà làm phim không được phép ép tôi đóng cảnh không có trong kịch bản. Marlon bảo tôi rằng, đó chỉ là làm phim thôi. Dù biết anh ấy không làm thật, nhưng tôi đã khóc. Tôi cảm thấy bị sỉ nhục, và - theo một nghĩa nào đó - bị cả Marlon và đạo diễn Bertolucci hiếp. Sau khi quay xong, bạn diễn của tôi không có một lời an ủi hay xin lỗi tôi. Ơn giời, chúng tôi chỉ quay một lần là đạt".

Cảnh nóng của Chi Bảo và Hà Kiều Anh trong Đẻ mướn

Những chuyện như vậy không hiếm. Hoa hậu Hà Kiều Anh là một trong số những người không may với những cảnh quay dạng này. Trước khi dự thi và đăng quang hoa hậu, Hà Kiều Anh lặp lại cảnh nữ tài tử Kim Vui đóng năm nào: cô làm người mẫu khỏa thân cho họa sĩ (Lê Tuấn Anh đóng) vẽ trong bộ phim Người tình trong mơ do đạo diễn Trần Phương thực hiện. Sau khi đăng quang (phim chưa chiếu), vì không muốn những hình ảnh “cởi mở” của tân hoa hậu được bàn dân thiên hạ chiêm ngưỡng, nghe nói gia đình Hà Kiều Anh đã đề nghị với nhà sản xuất được mua lại bộ phim nói trên. Tuy nhiên số tiền quá lớn nên việc này không thực hiện được. Kết quả là, tuy phim chiếu không được mấy người chú ý, nhưng 10 năm sau, những đoạn phim “tươi mát” này lại bị những kẻ “trời ơi” cắt tung lên trang web khiêu dâm! Trước đó, khi đóng phim truyền hình Lục Vân Tiên (vai Kiều Nguyệt Nga), những bức hình tắm suối của hoa hậu (cùng diễn viên Mỹ Uyên, vai người hầu) cũng bị chụp trộm tại trường quay và cũng bị tung lên mạng! Khốn nỗi, cả hai lần “hy sinh vì nghệ thuật” này của hoa hậu đều chẳng mang lại được gì cho cô ngoài sự tai tiếng (phim Người tình trong mơ không có mấy người xem, còn vai diễn trong Lục Vân Tiên lại bị cắt, thay thế bằng Hồng Ánh do Hà Kiều Anh lúc đó vướng vào nghi án buôn lậu của công ty Đông Nam)!

Nếu không kể tới những sự cố nói trên, thì số diễn viên Việt Nam “thơm lây” nhờ đóng cảnh “nóng” cũng chẳng có mấy người, trong khi nếu như Mâm xôi vàng có được trao ở Việt Nam thì có lẽ các phim “xem phát ngượng” thời gian gần đây của điện ảnh Việt sẽ lĩnh ấn tiên phong. Hở, và nóng tràn lan từ phim truyện nhựa đến phim truyền hình phục vụ không hạn chế khán giả (điều tối kỵ ở các quốc gia làm phim nhựa còn “nóng” hơn ta như Mỹ, Hàn Quốc), bất chấp sự cần thiết hay không, khiến nhiều người phải đặt câu hỏi: Có cần thiết phải bắt diễn viên “hy sinh vì nghệ thuật” theo kiểu như thế không?

Có một chuyện thật cứ như đùa là bộ phim Trung úy mà đạo diễn (Hà Sơn) từng gây sốc khi tuyên bố muốn mời Yến Vi vào vai nữ chiến sĩ, về sau hai vai chính được giao cho Quách An An và Thiện Tùng với khá nhiều cảnh “nóng”. Đóng phim này, ca sĩ Quách An An cho biết đã phát khóc vì ngượng, vì chưa khi nào phải đóng một phim có nhiều cảnh khỏa thân đến thế. Nghe nói dưới cái lạnh của núi rừng Tây Bắc, hai diễn viên “không mảnh vải che thân” phải diễn tả cảnh yêu đương trước ống kính suốt mấy đêm ròng rã. Vậy nhưng khi phim hoàn thành, có thông tin rằng phía quân đội, đơn vị hỗ trợ đoàn phim về bối cảnh, phương tiện chiến tranh để đóng phim, “đang rất bức xúc về những cảnh “nóng” trong phim này. Họ cho rằng đoàn phim đã “lợi dụng chiến tranh” để... thực hiện những cảnh câu khách”. Một lãnh đạo Cục Điện ảnh cũng cho hay: “Không muốn đưa vào sản xuất kịch bản này (Trung úy). Nhưng vì lãnh đạo tiền nhiệm đã quyết định cho sản xuất cách đây vài năm nên buộc phải thực hiện”. Vậy là đã có thể lờ mờ hiện rõ: những hy sinh của hai diễn viên có thể sẽ thành công cốc!

Tất nhiên không ai “bắt” được diễn viên “hy sinh” hay không. Chỉ có họ mới quyết định điều này khi biết rõ: Hy sinh vì cái gì.
 
Theo TT&VH

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC