Hà Nội
23°C / 22-25°C

NSƯT Vũ Dậu: "Tôi yên tâm về Ngọc Châu"

Thứ sáu, 17:19 07/09/2007 | Giải trí

"Không ai ép được duyên phận nên tôi sẵn sàng chờ đợi đến một ngày nào đó Ngọc Châu sẽ tìm được một nửa của mình" - NSƯT Vũ Dậu (mẹ của nhạc sĩ Ngọc Châu.

Gặp chị ngày Hà Nội chớm thu trong căn nhà nhỏ giản dị nhưng ấm cúng. Câu chuyện giữa chúng tôi như những người thân lâu ngày gặp lại. Ban đầu còn chút dè dặt vì nói chuyện với nhà báo, nhưng chỉ một lúc sau, chị sôi nổi hẳn lên. Vẻ đẹp mặn mà của nhan sắc từng làm mê đắm biết bao chàng trai, cùng giọng hát cao vút, ngọt lịm thuở nào như ùa về, hiện lên gương mặt đã vào tuổi ngũ tuần nhưng vẫn còn nguyên nét đẹp quý phái, lịch lãm của người con gái đất Tràng An.

- Chị vào nghề hát như thế nào ạ?

- Nhà tôi hồi xưa ở Trần Nhật Duật, rất gần các đoàn cải lương như Kim Phụng, Chuông Vàng… do vậy mà cứ cuối tuần bố mẹ lại tổ chức cho cả gia đình đi xem hát. Gia đình tôi không ai làm nghệ thuật nhưng cả nhà đều rất yêu ca hát, có lẽ cái “chất nghệ” nó ngấm vào tôi từ nhỏ nên tôi thích múa hát và tham gia sinh hoạt tại Đội sơn ca của Đài tiếng nói Việt Nam từ lúc 13 tuổi.

Sau đó tôi trúng tuyển và Đoàn ca múa trung ương khi vừa tốt nghiệp lớp 10. Tôi vào nghề hát cũng không mấy khó khăn và cũng chẳng tình cờ, cứ như là sinh ra để làm ca sỹ vậy. Ngày bố tôi đưa tôi vào Đoàn ca múa trung ương, khi về nhà, cụ nói với em trai tôi rằng “chị con sau này sẽ trở thành ca sỹ nổi tiếng”, tôi nghĩ cụ đã nhìn thấy trước được khả năng và lòng yêu nghề của tôi.

- Vào nghề lúc 18 tuổi, cái tuổi đầy mơ mộng và khát khao. Nhưng môi trường của các Đoàn nghệ thuật khi ấy rất khắc nghiệt bởi còn nhiều tư tưởng bảo thủ, chị đã trải qua giai đoạn ấy như thế nào ạ?

- Đúng là thời ấy rất khắt khe và nghiêm khắc. Tuy nhiên, chính điều ấy lại rèn giũa tôi trưởng thành. Hàng ngày chúng tôi phải dành 45 phút luyện thanh, sau đó mới tập bài. Ở đoàn chia ra làm 3 nhóm hát tốp ca, tôi được phân vào nhóm tốp ca với đàn thập lục. Được cái thông minh, chăm chỉ và nhanh nhẹn nên tôi thường được chọn đi biểu diễn cùng một số bạn trong nhóm, bởi không phải lúc nào cả tốp cũng được đi diễn mà chỉ chọn những diễn viên nổi trội mà thôi.

NSƯT Vũ Dậu thời trẻ.

- Ngày đó ở Đoàn rất khắt khe trong chuyện trai gái yêu nhau, nhưng chị lại yêu… khá sớm. Chị vượt qua những định kiến đó như thế nào?

- Hồi tôi vào Đoàn thì anh Ngọc Hướng (chồng NSƯT Vũ Dậu - pv) đang là bí thư chi đoàn và là đối tượng Đảng. Anh Hướng hơn tôi 9 tuổi nên chín chắn và từng trải lắm. Không hiểu sao gặp tôi là anh ấy có cảm tình ngay, dù trong đoàn nhiều chị rất đẹp.

Khi anh Hướng đặt vấn đề yêu đương tôi đã rất sợ vì có những đôi yêu nhau đã bị nhận án kỷ luật buộc rời khỏi Đoàn. Nhưng hồi đó anh Hướng rất nghiêm túc trong quan hệ, lại là người năng động, nhiệt tình và làm tốt tất cả công việc nên lúc nào cũng được cấp trên tin tưởng và đồng nghiệp quý mến. Yêu nhau 5 năm thì chúng tôi làm đám cưới, “tình đầu, tình cuối” luôn. Và chúng tôi sống với nhau đến tận bây giờ.

- Có vẻ anh chị là một trong những đôi vợ chồng sống hạnh phúc nhất trong giới “nghệ” Hà Nội. Đâu là bí quyết ạ?

- Trước hết là do cái thời của chúng tôi tạo cho chúng tôi tính cách khác các bạn trẻ bây giờ. Ngày đấy yêu trong sáng và chung thủy lắm, đa số thế hệ chúng tôi thời đó đều như vậy. Còn bản thân tôi, tôi là người rất nghiêm túc kể cả trong công việc cũng như đời sống tình cảm. Tôi là người tự trọng và luôn tôn trọng những gì thuộc về “nền nếp gia phong”. Anh Hướng lại là một người đàn ông quảng đại, nhân hậu và luôn sống hết mình vì người khác. Do đó, dù cuộc sống cũng đôi lúc sóng gió, nhưng chúng tôi vẫn vượt qua. Cả hai chúng tôi đều rất trân trọng những giá trị gia đình, bởi gia đình là nền tảng cho mọi sự thành công khác.

- Chị hài lòng về cuộc sống hiện tại của gia đình mình chứ?

- Tôi hoàn toàn hài lòng, kể cả những lúc gia đình tôi khó khăn nhất. Tôi “bị” về hưu đúng cái lúc chín muồi nhất của nghề hát, lúc mà kỹ thuật ở đỉnh cao, cảm xúc dồi dào bởi sự trải nghiệm trong cuộc sống, kinh nghiệm sân khấu rất dày vì đã từng đi biểu diễn hàng chục quốc gia trên thế giới, từng nhiều lần đi biểu diễn nơi bom đạn ở chiến trường, thậm chí những địa điểm ác liệt như Vĩnh Linh - Quảng Trị… Nhưng quy định của nhà nước thì phải chấp hành thôi. Ngày đó tôi vô cùng hụt hẫng, thế nhưng tôi là con người tự trọng nên hôm trước đọc quyết định, hôm sau tôi viết đơn và… về luôn, lúc ấy tôi mới có 45 tuổi và đó là năm 1989.

- Đang là một ca sỹ nổi tiếng với hàng loạt ca khúc liên tục được phát trên sóng phát thanh và truyền hình, đặc biệt gắn với ca khúc Những ánh sao đêm (Phan Huỳnh Điểu), chị đột ngột phải về nghỉ hưu, trong khi cả nước lại vừa xóa bỏ thời kỳ bao cấp chuyển sang kinh tế thị trường. Chắc khi ấy gia đình chị gặp rất nhiều khó khăn?

- Lúc đó thì cả nước đều khó khăn vì thay đổi cơ chế kinh tế, nhưng đối với riêng tôi thì thật sự là rất vất vả, bởi vừa thiếu thốn vật chất lại hụt hẫng cả về tinh thần. Đó là thời điểm khủng hoảng nhất trong cuộc đời tôi. Nhưng tôi may mắn vì có người chồng bản lĩnh và đầy nghị lực, chính anh và các con tôi đã là nguồn động lực để tôi đứng lên và tiếp tục phấn đấu.

Ngày ấy tôi quyết định đã về hưu thì sẽ không bao giờ đi hát bên ngoài, mà tôi tập trung toàn tâm toàn ý đầu tư cho con cái. Cả Ngọc Châu và Khánh Linh đều phát lộ năng khiếu âm nhạc từ rất sớm, nên tôi đã hy vọng vào tương lai các cháu chi chúng còn nhỏ.

Sau khi nghỉ hưu tôi dồn hết tiền nong và vay mượn bạn bè để mở một cửa hàng vàng trên La Thành. Được cái tôi trung thực và hình như cũng có duyên nên tiệm khá đông khách. Chúng tôi đã đủ điều kiện để chăm sóc bố mẹ hai bên và con cái, đảm bảo cho chúng học hành đầy đủ và đáp ứng những nhu cầu cơ bản của các con. Sau 10 năm kinh doanh, giờ chúng tôi đã nghỉ rồi.

- Là một nghệ sỹ từng rất nổi tiếng, giờ lại có hai con cũng nổi tiếng như mẹ. Chị luôn răn dạy các con điều gì, với tư cách là một nghệ sỹ đi trước?

- Tôi luôn nói với các cháu rằng, làm nghệ sỹ điều đầu tiên là phải có cái “tâm”, cái “đức”, không được bon chen, đừng bao giờ làm hại ai cả. Phải sống tử tế với mọi người và luôn nuôi khát vọng, đam mê với nghề nghiệp. Và phải làm sao để nối tiếp được truyền thống của gia đình.

- Hiện tại cả Ngọc Châu và Khánh Linh đều đã có những chỗ đứng trong làng nhạc và được nhiều khán giả yêu mến. Chị hài lòng điều gì và chưa vừa ý những điểm nào của Ngọc Châu và Khánh Linh?

- Với Ngọc Châu thì tôi hoàn toàn yên tâm và hài lòng, dù vẫn còn chút ít“lấn cấn” chuyện vợ con của Châu. Còn Khánh Linh, tôi luôn nói với cháu rằng, tất cả đối với Linh mới chỉ là bắt đầu. Linh còn có cả một con đường dài phía trước, cần phải có sự đầu tư “dài hơi” mới có thể vững bước trên con đường chinh phục đỉnh cao của nghệ thuật. May mắn là Khánh Linh có một người chồng hiền lành, yêu thương và biết chăm sóc vợ con nên Linh cũng có điều kiện phát triển nghề nghiệp, đó cũng là điều làm chúng tôi rất yên tâm.

- Còn chuyện vợ con của Ngọc Châu, chị không thấy “sốt ruột” sao?

- Bản thân tôi không có suy nghĩ như nhiều người làm cha, làm mẹ khác. Không ai ép được duyên phận nên nhà tôi cũng chả giục giã, thúc ép mà hoàn toàn tôn trọng quyết định của con cái. Châu hiền lành tử tế, sống có trách nhiệm. Châu bảo nhà mình là gia đình nền nếp thì vợ con phải là người biết cư xử và quan trọng nhất là phải có tình yêu thì mới lấy, còn không yêu thì thà rằng sống một mình. Nếu theo tướng số thì Châu phải lấy vợ muộn. Tôi không mê tín nhưng vẫn tin rằng “ông trời” không cho ai tất cả bao giờ. Vì vậy nên tôi sẵn sàng chờ đợi ngày Châu tìm được một nửa đích thực của mình, dù muộn.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!

Theo Ngô Bá Lục
VnMedia

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 9 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 11 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 14 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Top