Ngày 5 Tháng 4, 2013 | 11:32 AM

Nỗi niềm của những diễn viên đóng thế (2): “Bóng hồng” chốn hiểm

Nỗi niềm của những diễn viên đóng thế (2): “Bóng hồng” chốn hiểm

GiadinhNet - Nhắc đến cascadeur nữ ở phía Nam, nhiều người nghĩ ngay đến Phi Ngọc Ánh. Sinh năm 1987 tại Bình Dương, cô gái này từng đoạt danh hiệu Miss Áo dài ở cuộc thi “Người đẹp Hoa anh đào 2009”. Không chỉ mạnh mẽ trong phim trường, Ngọc Ánh còn là “hiệp sĩ” có duyên bắt cướp ở ngoài đời.

> Nỗi niềm của những diễn viên đóng thế (1): Đối diện với tử thần

Nỗi niềm của những diễn viên đóng thế (2): “Bóng hồng” chốn hiểm 1

Cảnh biểu diễn như trong phim trong kiếm hiệp của Phi Ngọc Ánh.

Bỏ nghề y theo nghề diễn

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các CLB cascadeur trên địa bàn TPHCM thường tự lập ra “quĩ hỗ trợ”. Cứ sau mỗi vai diễn, mỗi thành viên phải trích 5% tiền lương góp vào để dùng trong trường hợp có người bị tai nạn nghề nghiệp. Thu nhập không cao, nguy hiểm tính mạng nên nhiều cascadeur đã bỏ nghề. Số người theo đuổi trọn vẹn với nghề cũng rất hiếm, 50 người vào luyện tập may ra chỉ có 2 người theo nghề

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống đam mê võ thuật, lúc 5 tuổi, Ngọc Ánh được ba mẹ cho theo thầy tập võ cổ truyền Bình Định. Năm 14 tuổi cô thăng đến Hồng đai tam đẳng. Sau đó, cô chuyển sang đội võ Vovinam ở quận Phú Nhuận và mang được Hoàng đai nhị đẳng năm 21 tuổi.

Ngọc Ánh tốt nghiệp Khoa Răng hàm mặt, Trường Đại học Y dược TP HCM, tình cờ cô lọt vào mắt xanh của CLB Quốc Thịnh và rẽ sang làm diễn viên đóng thế. Điều lạ là cô bước vào cánh cửa nghệ thuật gần một năm nhưng gia đình không hay biết. Khi bộ phim đầu tay “Cầu vòng đơn sắc”, Ngọc Ánh vào vai cô sư tỉ võ, phim phát trên truyền hình làm cả nhà bất ngờ.

Mẹ cô gọi về yêu cầu phải hủy bỏ công việc làm diễn viên ngay, tương lai phải trở thành bác sĩ. Nhưng niềm đam mê nghệ thuật phần nào đã thấm vào máu nên Ánh cứ âm thầm theo đuổi, luyện tập. Cuối cùng Ánh đã thuyết phục được gia đình bằng niềm đam mê, sự yêu nghề và lòng nhiệt huyết của mình.

Trong phim “Vườn đời” Ánh thủ vai cô giáo Uyên, phim “Gai hồng” vai thiếu tá Hoàng Hoa, phim “Vật chứng mong manh” vai thượng úy Hoa, phim “Cuộc gọi lúc 0 giờ” vai nữ nghệ sĩ Đông Quỳnh, “Đại gia không chồng” Ngọc Ánh trong vai Mi Trà…Chính cá tính mạnh mẽ, niềm đam mê nghệ thuật đã biến Ánh trở thành một diễn viên chuyên nghiệp, dần dần thoát khỏi cái tiếng là “người đóng thế” núp sau cái bóng của diễn viên chính.

Trong bộ phim “Tiger Team” do Đức, Singapore và Việt Nam hợp tác sản xuất, Ngọc Ánh thực hiện cảnh đu dây từ độ cao 15m xuống đất. Khi đạo diễn vừa nói “cắt, cắt”, đồng nghiệp vỗ tay chúc mừng vì pha diễn thành công, nhưng lúc này bàn tay nữ diễn viên bị sợi dây cứa một vết thương sâu hoắm, quá trình chữa trị phải nhờ đến việc cấy mô y học… Điều trớ trêu là thời gian bị thương cũng là lúc Ngọc Ánh chuẩn bị dự đêm chung kết cuộc thi “Người đẹp Hoa anh đào”. Vào đêm chung kết, trước khi bước ra sân khấu, Ngọc Ánh cắn răn chịu đau để tháo hết lớp băng quấn quanh tay rồi tự tin bước ra trình diễn.

Cũng phim “Tiger Team”, trong một vai diễn cô phải đứng bất động để một bình bông làm bằng thạch cao từ trên cao rơi xuống trúng đầu, pha diễn đi qua, đầu bị sưng, cô choáng sắp ngất xỉu.

Nỗi niềm của những diễn viên đóng thế (2): “Bóng hồng” chốn hiểm 2

Cú đu dây từ độ cao 15 mét xuống đã làm Ánh bị thương khá nặng ở bàn tay.

Ngh
ệ thuật đã ăn sâu vào máu

Không chỉ mạnh mẽ trong phim trường, cá tính trong từng vai diễn, “Người đẹp hoa anh đào” còn được nhiều người biết đến với chiến tích hai lần cùng bạn diễn tham gia bắt cướp. Năm 2011, Phi Ngọc Ánh cùng bạn diễn Đinh Ngọc Quảng trong lúc đi quay bộ phim “Gai hồng” ở huyện Nhà Bè về nhà, cả hai đi đến đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) thì nghe có người truy hô “cướp cướp”. Cả hai người lao theo khống chế hai tên cướp giao cho công an, trên người tên cướp có một con dao.

Tiếp đó, tháng 4/2012, Ánh và Quảng cũng trên đường từ trường quay về nhà, khi đến công viên Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình thì bất ngờ tên Đinh Lê Giang (SN 1989, quê Tiền Giang) từ phía sau vọt lên giật chiếc giỏ xách đã cột rất chắc chắn vào thân xe máy. Trong lúc giằng co, xe của hai người ngã xuống đường, bị kéo lê gần 6 mét. Lúc này cả hai nhảy khỏi xe và lộn nhiều vòng dưới mặt đường để giảm tối đa thương tích. Ánh nén cơn đau rồi cùng đồng nghiệp lấy xe tăng tốc đuổi theo. Khi đến đường Cộng Hòa thì Quảng ép được xe, cả hai lao vào tóm gọn tên Giang giao cho Công an phường 2, quận Tân Bình.

Nở nụ cười, Ánh kể: “Là một nữ diễn viên cascadeur đôi lúc cũng bị xã hội gán cho cái “tội” là nam tính. Nhiều lúc cũng cảm thấy tủi thân, tự ái chạnh lòng. Nhưng nghĩ lại cũng hãnh diện phần nào vì thấy mình làm được công việc mà nhiều người không làm được. Quan trọng hơn là bản thân chinh phục được niềm đam mê”.

Theo suy nghĩ của Ngọc Ánh, sau hàng chục chuyến đi diễn cùng CLB Cascadeur Quốc Thịnh ở trong và ngoài nước thì diễn viên cascadeur của Việt Nam về kinh nghiệm, nghiệp vụ và sự sáng tạo không kém nước bạn. Nhưng về mức đầu tư, mua sắm trang bị đồ nghề, xây dựng phim trường thì họ hơn hẳn nước ta. Điều đặc biệt là diễn viên “đóng thế” của nước bạn rất yên tâm khi diễn xuất, vì họ được mua bảo hiểm thân thể cho từng vai diễn. Trong khi cascadeur ở Việt Nam gần như không có sự đỡ đầu của các cơ quan quản lý nhà nước, không được đóng bảo hiểm, khi gặp rủi ro nghề nghiệp họ không tìm được sự chia sẻ, hỗ trợ.
Du Nguyễn

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC