Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những phản hồi từ nhà văn Bùi Mai Hạnh và Đỗ Hoàng Diệu

Thứ sáu, 08:24 01/06/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Tôi là Bùi Mai Hạnh, đồng tác giả cuốn tự truyện Lê Vân Yêu và Sống. Sau khi đọc bài viết “Đòn cạnh tranh quyết liệt quanh Tự truyện Lê Vân” trên báo GĐ&XH, được đưa lên báo mạng Tintuc online ngày 23/5/2007, tôi thấy cần phải viết thư này để đính chính lại một số những thông tin sai sự thật như sau:

Tác giả bài báo viết:

Tự truyện “Lê Vân yêu và sống” từng không được một NXB, một nhà sách nào dám đứng ra xuất bản và phát hành, nhưng sau khi báo Tuổi trẻ TP. HCM đăng dài kỳ cuốn tự truyện này, thì sự thay đổi của chính tác giả Lê Vân lại khiến nhiều công ty sách “điêu đứng”. Vì sao vậy?

“Lê Vân yêu và sống”, xuất hiện lần đầu tiên khi được đăng dài kỳ trên báo Tuổi trẻ TP. HCM. Ngay lập tức cuốn sách và tác giả, cũng là nhân vật chính, đã được đông đảo công chúng quan tâm, săn lùng và bàn tán. Theo như nhiều nguồn tin cho biết, khi Lê Vân và Bùi Mai Hạnh hoàn thành cuốn tự truyện này không một nhà xuất bản, một nhà sách nào dám đứng ra nhận xuất bản và phát hành cuốn sách. Đơn giản chỉ vì họ sợ nội dung quá nhạy cảm của cuốn sách.

Chỉ khi báo Tuổi trẻ đăng lần lượt các kỳ của cuốn sách trên mặt báo và nhận được sự quan tâm của một số lượng lớn độc giả, thì việc có được bản quyền phát hành cuốn sách lại trở thành một “món hời” mà nhà sách nào cũng muốn có. Có thể nói, trong cái biển sách nội ngập tràn sự nhàm chán hiện nay, thì “Lê Vân yêu và sống” không khó để trở thành “Best seller”. Người Việt Nam thường hay tránh nói thật về cuộc sống riêng tư, nên cách viết quyết liệt về mình như cuốn “Lê Vân yêu và sống” là khá hiếm. Thêm vào đó, Lê Vân là một nghệ sĩ có tên tuổi và cả nhà chị cũng toàn người nổi tiếng, nên chẳng có gì lạ khi cuốn sách được chú ý đến vậy.

Sự thật là:  Nhà xuất bản hội nhà văn cấp phép cho xuất bản cuốn sách vào ngày 20/9/2006 . Báo tuổi trẻ đăng kỳ đầu tiên khoảng ba tuần sau đó. Vì chúng tôi cùng đứng tên chung, nên mọi điều liên quan đến cuốn sách đều do Lê Vân và tôi quyết định. Không phải là: không một nhà xuất bản nào, một nhà sách nào dám đứng ra nhận xuất bản và phát hành nhưng chỉ  đến khi báo Tuổi trẻ đăng kỳ đầu tiên... như ý bài báo.

Tác giả bài báo viết:

Theo một người trong giới xuất bản, “Lê Vân yêu và sống” lúc đầu được Lê Vân và Bùi Mai Hạnh dự định phát hành ở nhà sách Võ Thị. Sau đó không hiểu vì lý do gì mà Lê Vân lại đi liên hệ với các nhà sách khác. Nhà sách được Lê Vân liên hệ sớm nhất ngay sau đó là nhà sách Kiến thức của anh Dương Thắng.

Sự thật là: Ngay từ ban đầu, chúng tôi đã có dự định kết hợp xuất bản, in ấn và phát hành (chứ không chỉ phát hành) cuốn sách với công ty Võ Thị, nhưng sau khi thương thảo hợp đồng không thành, chúng tôi đã quyết định tự đi xin giấy phép, tự bỏ tiền ra in và tự phát hành. Sau khi được NXB Hội nhà văn cấp phép xuất bản, chúng tôi chưa bao giờ gặp, liên hệ với bất kỳ nhà sách nào với mục đích để phát hành cuốn sách, cho đến khi được giới thiệu đến gặp người của công ty Fahasa. Có gặp ông Trần Đại Thắng là để trao đổi về ý tưởng vẽ bìa cuốn sách. Đặc biệt, chúng tôi  chưa hề gặp hay trao đổi bất kỳ một thông tin gì liên quan đến ông Dương Thắng của nhà sách Kiến Thức.

Tác giả bài báo viết:

Mọi việc chưa đi đến đâu, thì người ta lại thấy công ty sách Đông A trưng bày và giới thiệu “Lê Vân yêu và sống” trong số đầu sách sắp phát hành. Họa sỹ Trần Đại Thắng, Giám đốc Công ty Đông A, đã liên hệ với rất nhiều các đại lý, các cửa hàng sách trên toàn quốc để chuẩn bị cho việc phát hành cuốn sách này. Nhưng rồi anh đã phải đi xin lỗi tất cả các cửa hàng sách vì một ngày đẹp trời nọ, Lê Vân đã thuê taxi đến chở toàn bộ số sách của mình từ kho của Đông A đi đâu không biết.

Sự thật là: Bởi vì, chúng tôi chỉ có 1.000 cuốn chứ chẳng nhiều nhặn gì. Một người bạn bảo sẽ giúp chúng tôi bán khoảng 300 cuốn sách bằng cách gửi cho một số nhà sách quen biết. Sau đó, tôi được biết người sẽ bán giúp sách cho chúng tôi là ông Trần Đại Thắng. Nhưng sau đó, chúng tôi liên hệ được với Fahasa để kết hợp in nối bản và phát hành cuốn sách nên họ đề nghị  nhận bán  hộ số sách in lần đầu (chỉ khoảng 600 cuốn, bìa cứng, giá 52 ngàn, theo kiểu ký gửi), và  theo yêu cầu của Fahasa để tiện quản lý đầu sách, chúng tôi đã  đến công ty của ông Thắng để lấy số sách trên giao lại cho Fahasa.

Tác giả bài báo viết:

Chỉ đến khi Công ty Cổ phần Phát hành sách TP Hồ Chí Minh (Fahasa) công bố, đã mua được bản quyền xuất bản và phát hành cuốn sách với số lượng 50.000 cuốn thì người ta mới biết: “Lê Vân yêu và sống” đã từ Đông A về với Fahasa. Fahasa đã tổ chức ra mắt cuốn sách này trong Sài Gòn rất hoành tráng và trọng thể. Sau đó Công ty còn tổ chức các chuyến đi để tác giả và người chấp bút giao lưu với bạn đọc các nơi.

Sự thật là: Chúng tôi không hề ký bất kỳ một hợp đồng phát hành nào với ông Trần Đại Thắng của nhà sách Đông A. Và chúng tôi chưa bao giờ bán bản quyền cho Fahasa.Nên không có chuyện “từ Đông A về với Fahasa”. Chúng tôi cũng không hề ký bất kỳ một hợp đồng kinh tế nào với Fahasa, cho đến khi  Fahasa đã in nối bản và phát hành đến con số 12 ngàn cuốn  bìa mềm  giá 45 ngàn đồng một cuốn..  Công ty này chỉ tổ chức một lần gặp mặt độc giả Sài gòn, những lần sau là do công ty Phương Nam tổ chức. Chúng tôi chấm dứt làm việc với Fahasa ở con số 12 ngàn cuốn (theo thông báo của họ). Con số 50 ngàn cuốn là một con số hoàn toàn bịa đặt.

Tác giả bài báo viết:

Ngay sau khi Fahasa phát hành 50.000 cuốn “Lê Vân yêu và sống”, thì nhà sách Phương Nam lại công bố đã mua được bản quyền cuốn sách của Lê Vân trong thời gian 2 năm. Nhiều người trong giới làm sách xì xào về sự việc này, như một chiêu  “hớt tay trên” ngoạn mục trong giới xuất bản và phát hành. Khi Phương Nam công bố như vậy thì chính tác giả Lê Vân đã có ý kiến, là chị mới chỉ đồng ý bán bản quyền cho Phương Nam trong thời gian một năm. Nhà sách này đã dùng chiêu “sự đã rồi” để mong có thêm một năm ký kết bản quyền nữa về cuốn sách. Tổng kết lại, “Lê Vân yêu và sống” đạt tới con số xuất bản khoảng 350.000 cuốn.

Sự thật là: Chúng tôi ký một hợp đồng kinh tế với Công Ty Phương Nam nội dung là Phương Nam được độc quyền tái bản (lần thứ nhất), in ấn và phát hành cuốn sách với số lượng 30 ngàn cuốn bìa mềm có phụ bản hình ảnh giá 45 ngàn (thời hạn 1 năm). Một hợp đồng nữa về nội dung: chúng tôi mời  Phương Nam làm đại diện duy nhất vể bản quyền tác phẩm (thời hạn 2 năm). Không hề có chuyện ai “hớt tay trên” của ai cả. Vì thực tế, chúng tôi chưa hề ký bất kỳ một hợp đồng kinh tế nào với Fahasa trước khi ký với Phương Nam.  Không có chuyện “Lê Vân có ý kiến...”.  Chúng tôi không hề bán bản quyền cho Phương Nam. Con số 350 ngàn cuốn là một con số võ đoán, không có cơ sở.

TP Hồ Chí Minh ngày 30 tháng 5 năm 2007

Bùi Mai Hạnh

CÁO LỖI

* Sau khi kiểm tra tư liệu, các chứng cứ liên quan, Toà soạn nhận thấy thông tin trong bài viết xung quanh cuốn Tự truyện Lê Vân, do một số cá nhân cung cấp là không chính xác, việc đưa ra thông tin này khi chưa tham khảo ý kiến tác giả có thể khiến độc giả hiểu chưa đúng về quá trình xuất bản, phát hành cuốn Tự truyện Lê Vân. Thành thật cáo lỗi nhà văn Bùi Mai Hạnh, Lê Vân cùng bạn đọc.

* Trong loạt bài Kỹ nghệ “đi săn” của các đại gia làm sách, ở số 84 Báo GĐ&XH có bài viết Những chiêu thức lũng đoạn thị trường. Sau khi bài này được đăng tải, chúng tôi nhận được thư phản hồi của nhà văn Đỗ Hoàng Diệu, tác giả tập truyện Bóng đè.

Theo bà Đỗ Hoàng Diệu, hầu hết các truyện ngắn trong tập truyện này đã được đăng tải trên các báo, tạp chí trước khi được in thành tập. Khi NXB Đà Nẵng nhận bản thảo Bóng đè, họ đã bàn bạc với nhà văn Đỗ Hoàng Diệu cắt bớt một số câu, từ “nhạy cảm”, chứ không phải “được bật đèn xanh” bằng cách thêm vào những “gia vị sex hết sức đậm đà như một yếu tố tạo nên sự ép phê cho cuốn sách” như bài báo đã nêu.

Ngay khi nhận được sự phản hồi trên, chúng tôi đã trao đổi với các tác giả qua email, kiểm tra, đối chiếu lại các tư liệu về một số điểm trong các bài viết này và xác định thông tin đã nêu trên số báo 84 không chính xác.

Báo GĐ&XH chân thành cáo lỗi tác giả Đỗ Hoàng Diệu và bạn đọc.

GĐ&XH

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Giải trí - 26 phút trước

GĐXH - Hồ Quỳnh Hương nổi tiếng với nhiều giải thưởng ở "Làn sóng xanh" những năm 2000. Hiện tại, sau những thăng trầm, cuộc sống của nữ ca sĩ thay đổi như thế nào?

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 1 giờ trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 2 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 13 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 15 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Top