Ngày 2 Tháng 12, 2014 | 09:39 AM

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nghi ngờ văn bản “minh oan” cho Sơn Tùng MTP

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nghi ngờ văn bản “minh oan” cho Sơn Tùng MTP

GiadinhNet- Mặc dù công ty quản lý ca sĩ Jung Yong Hwa- tác giả ca khúc "Because I miss you" đã có văn bản xác nhận ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” của Sơn Tùng không đạo nhạc, nhưng các nhạc sĩ trong nước lại coi trọng những kiểm chứng về mặt chuyên môn đã được xem xét trước đó, hơn là văn bản “minh oan” từ phía Hàn Quốc này.

Theo văn bản được Cục nghệ thuật biểu diễn công bố thì, mới đây, ông Kwon Woo Min đại diện cho FNC Entertainment (Công ty quản lý nghệ sĩ có trụ sở tại Hàn Quốc, trong đó có Jung Yong Hwa- tác giả ca khúc Because I miss you khẳng định: “Chúng tôi nhận thấy tuy có sự tương đồng như về quy trình lập trình, giai điệu… nhưng chúng tôi không xem đây là vấn đề “ăn cắp bản quyền” đối với bản thu âm này”.

Từ bằng chứng này, phía Cục nghệ thuật biểu diễn cũng cho rằng ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng không vi phạm luật và không có cơ sở để cấm phổ biến ca khúc này.

Điều này hoàn toàn trái ngược với kết quả thẩm định của Hội Âm nhạc Việt Nam, Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (gồm các nhạc sĩ tên tuổi như Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh...).

Sơn Tùng đã thoát án đạo nhạc

Sơn Tùng đã thoát "án" đạo nhạc

Sau khi xem xét kỹ lưỡng hai ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” và “Because I miss you”, Hội đồng thẩm định đã gửi văn bản kết luận tới Cục bản quyền tác giả ngày 10/11, trong đó khẳng định ca khúc của Sơn Tùng là đạo nhạc và đề nghị cấm sử dụng, lưu hành trên toàn quốc.

Trước quyết định của Cục nghệ thuật biểu diễn, trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, nhạc sĩ Phó Đức Phương cho rằng, văn bản của phía Hàn Quốc không làm thay đổi kết luận mà ông đã xem xét trước đó với ca khúc “Chắc ai đó sẽ về”.

Tác giả “Trên đỉnh Phù Vân” đưa ra lý lẽ: “Kết luận của phía FNC Entertainment chỉ là người đại diện chứ không phải là của tác giả ca khúc “Because I miss you”. Đó là chưa kể đến việc bản nhạc mà họ nhận được là bản nào, hay là đã được “biến báo” đi rồi chứ không phải là bản mà Cục Bản quyền đưa cho chúng tôi thẩm định...”.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương- Ảnh: Nguyễn Dũng

Nhạc sĩ Phó Đức Phương- Ảnh: Nguyễn Dũng

Cũng theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, ông không đồng tình với kết luận của Cục nghệ thuật biểu diễn. “Ai nói là beat không có bản quyền? Theo quy định, có người làm là có tác giả và quyền tác giả. Bản thân Sơn Tùng cũng thừa nhận phần beat là không phải của cậu ấy, như thế không gọi là đạo thì gọi là gì?

Tuy nhiên, trong cuộc họp với Bộ VHTT&DL mới đây, chúng tôi đã mở ra một giải pháp cho ca khúc “Chắc ai đó sẽ về” để bộ phim “Chàng trai năm ấy” được phát hành là: Cho chạy bên dưới hàng chữ “xin cảm ơn tác giả ca khúc “Because I miss you” đã tạo cảm hứng cho tác giả Sơn Tùng sáng tác bài hát “Chắc ai đó sẽ về”. Điều này sẽ làm nhẹ cái câu “đạo nhạc đi” mà vẫn tôn trọng quyền tác giả”.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Cục nghệ thuật biểu diễn đưa ra kết luận Sơn Tùng không đạo nhạc đồng nghĩa với việc, ý kiến của 7 nhạc sĩ tên tuổi trong Hội đồng thẩm định đã không được coi là căn cứ quan trọng nhất?”, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói: “Điều đó sẽ do giới chuyên môn đánh giá. Về thẩm định, chúng tôi đã làm đúng trách nhiệm của mình, đó là trước nghi vấn về một ca khúc, các nhạc sĩ đã phân tích, mổ xẻ dưới góc độ nghề nghiệp và nhận thấy “Chắc ai đó sẽ về” đạo nhạc. Chúng tôi không lệ thuộc vào nhận xét của dư luận”.

Nhạc sĩ Dương Cầm
Nhạc sĩ Dương Cầm

Nhạc sĩ Dương Cầm cũng cho rằng, khi phân tích về phần hòa thanh, bản phối thì “Chắc ai đó sẽ về” và Because I miss you” giống nhau đến 80%. Dù là lấy bản beat để sáng tác phần nhạc và lời nhưng là nghệ sĩ chuyên nghiệp thì không ai làm như vậy. Nếu chỉ dựa vào bản xác nhận của phía Hàn Quốc mà kết luận là không “đạo” thì lập ra hội đồng thẩm định để làm gì? Ý kiến của họ là vô nghĩa hay sao?

Cho dù có văn bản của phía Hàn Quốc, nhưng rõ ràng ở đây, các nhạc sĩ là những người có chuyên môn cao, để nghe và phân tích cả hai ca khúc thì đó là cơ sở đáng tin cậy. Tuy nhiên, do việc lấy bản beat để sáng tác là chưa có trong tiền lệ nên nếu nói là “đạo” thì hơi nặng, gọi là “lấy cảm hứng” thì sẽ hợp lý hơn”.

Với khán giả, việc khẳng định từ phía Hàn Quốc rằng Sơn Tùng không đạo nhạc có độ tin cậy cao hơn với kết luận của giới chuyên môn trong nước. Và bất chấp sự phản đối của các nhạc sĩ, lượng khán giả bênh vực Sơn Tùng vẫn tăng lên theo cấp số nhân. Lượng người nghe với ca khúc này trên mạng cũng trở nên quá tải.

Minh Nhật

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC