Ngày 19 Tháng 9, 2016 | 09:50 AM

Nhạc sĩ Huy Tuấn tát thí sinh để… gây chú ý?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Tối 16/9, trong đêm Gala chương trình Vietnam Idol, ở ghế giám khảo, nhạc sĩ Huy Tuấn đã gây sốc với hành động gọi thí sinh lại gần và… tát vào mặt.

Màn tát thí sinh gây tranh cãi của nhạc sĩ Huy Tuấn. Ảnh: TL
Màn tát thí sinh gây tranh cãi của nhạc sĩ Huy Tuấn. Ảnh: TL

Hết khóc lóc, quỳ lạy và giờ là tát

Mở màn cho đêm Gala với chủ đề “Đĩa đơn đầu tiên” là phần thi của thí sinh Việt Thắng với ca khúc “Tôi đang hát”. Sau phần thi, tới lượt nhận xét của các giám khảo, trong khi ca sĩ Thu Minh gọi Việt Thắng xuống gần hàng ghế và dành tặng một nụ hôn lên trán bày tỏ sự xúc động thì nhạc sĩ Huy Tuấn đã yêu cầu thí sinh đứng sát đối diện với mình rồi bất ngờ… tát. Ngay sau đêm Gala đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều xung quanh cái tát của nhạc sĩ Huy Tuấn. Nhiều bình luận bày tỏ sự thất vọng với các chương trình thực tế, game show truyền hình thời gian gần đây, giám khảo hết chửi mắng, quỳ lạy, khóc lóc thì giờ là tát thí sinh.

“Trên sóng truyền hình trực tiếp, các giám khảo không thể tùy tiện thể hiện cảm xúc của mình nhất là với một hành động được cho là nhạy cảm. Một cái tát, dù là “tát yêu” thì trong tâm lý số đông đã chứa đựng sự khác thường, dễ tạo sự liên tưởng đến vấn đề hoặc là bạo lực, hoặc là cưng nựng không đúng kiểu”, một khán giả bình luận.

Ngoài nhạc sĩ Huy Tuấn, người mẫu Thanh Hằng trong chương trình Vietnam’s 2016 phát sóng ngày 17/7 cũng đã vung tay tát thí sinh để hỗ trợ màn kịch. Nếu hành động của Thanh Hằng dễ được chia sẻ thì những màn giám khảo, huấn luyện viên mắng thí sinh như “tát nước vào mặt” hay “sở trường” quỳ lạy của MC Trấn Thành lại gây xôn xao, phản cảm.

Về trường hợp của nhạc sĩ Huy Tuấn, gương mặt thường xuyên được tín nhiệm ở ghế giám khảo các game show âm nhạc, theo đánh giá của đồng nghiệp, anh vốn không phải người bốc đồng hay tùy tiện về cảm xúc, nhưng không ít lần sự hài hước tương tự như cái “tát yêu” của anh đã bộc lộ qua lời nói, hành động. Chẳng hạn, trong lần tay trống Trọng Nhân sau khi đánh trống và hát bài “Ngọn lửa cao nguyên”, nhạc sĩ Huy Tuấn bày tỏ: “Nói gì bây giờ nhỉ? Chỉ muốn chạy lên đá vào mông mấy cái, hay thấy phát ghét”. Những khán giả ủng hộ nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng, nếu tiếp nhận thông tin theo kiểu giám khảo tát thí sinh thì quả thực là sốc, khó chấp nhận… nhưng ai xem chương trình, quan sát biểu cảm của Huy Tuấn, mức độ nhẹ nhàng của cái “tát yêu” giữa hai người đàn ông thì sẽ thấy không nghiêm trọng đến mức phải chỉ trích nhạc sĩ này.

Khán giả có “nâng cao quan điểm”?

So với những mùa trước, chương trình Vietnam Idol năm nay có phần nhạt nhòa, thiếu gương mặt nổi bật. Trong khi hai thí sinh Việt Thắng, Quang Đạt giọng hát thiếu nội lực, trình diễn kém sống động, không “bắt” được sân khấu thì thí sinh được kì vọng là Janice Phương phong độ lại thất thường. Trước tình thế khó bứt phá của thí sinh, ngay đến lời nhận xét của Ban Giám khảo cũng kém phần sinh động, hào hứng như Vietnam Idol những mùa đầu. Bởi vậy, cái tát của nhạc sĩ Huy Tuấn đã bị coi là hành động giúp “câu view” cho chương trình.

Chúng tôi liên hệ với nhạc sĩ Huy Tuấn nhằm giải đáp sự hoài nghi này. Anh cho biết, câu chuyện cũng không có gì to tát nên chỉ lên tiếng trả lời báo giới một lần trước đó. Theo nhạc sĩ “Khúc giao mùa”, những ý kiến chỉ trích anh đã nâng cao quan điểm đầy lùm xùm lên đỉnh điểm dù “hành động của tôi hết sức dịu dàng đấy chứ!”. Nhạc sĩ Huy Tuấn tiết lộ, là người đứng sau các phần trình diễn của các thí sinh từ những ngày đầu, trải qua bao cung bậc cảm xúc nên khi chứng kiến sự tiến bộ của thí sinh, cảm xúc của anh đã bộc phát tự nhiên.

Ở cuộc thi là mối quan hệ giám khảo – thí sinh, nhưng ngoài đời thường, nhạc sĩ Huy Tuấn và giọng ca Việt Thắng có mối quan hệ anh em gần gũi. Huy Tuấn thường xưng “anh”, gọi “mày” với thí sinh này. Trước hoài nghi gây sốc bằng cái tát để “câu view”, nhạc sĩ Huy Tuấn cho biết, chiêu trò chỉ giúp cho bề nổi, gây sự chú ý ở giới hạn nhất định, nhưng sự tỏa sáng của thí sinh mới là “chiêu trò” bền vững. Ở vị trí giám khảo, nhạc sĩ Huy Tuấn thừa nhận, anh và các thành viên khác đôi khi cũng bị sức ép từ nhà sản xuất trong vấn đề thu hút khán giả và lắm lúc cũng thấy “rung rinh”, nhưng anh thấy mình không đủ khả năng hoặc chưa đủ… máu liều để toan tính.

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH về hành động “tát yêu” thí sinh của nhạc sĩ Huy Tuấn, Th.S tâm lý Nguyễn Thị Mai Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Nhà xã hội học Lebon từng phát biểu, với tư cách cá nhân, con người là văn minh nhưng trong đám đông, họ là những người dã man. Tình huống này, điều đầu tiên chúng ta cần quan tâm là cái tát ấy có khiến thí sinh kia cảm thấy bị xúc phạm hay không, sau đó là cảm xúc của khán giả. Bởi, với một chương trình truyền hình, hành vi từ một người nhưng cảm xúc của số đông như thế nào mới quan trọng. Ví dụ, đa phần cha mẹ vẫn hay “tát yêu” con cái thì hành vi của nhạc sĩ Huy Tuấn dễ được chia sẻ hơn. Tuy nhiên, mặc dù nhạc sĩ đã giải thích, do hứng thú quá với những cảm xúc mà thí sinh tạo ra cho anh nhưng về góc độ quyền con người thì hành vi ứng xử này vẫn không phù hợp. Chúng ta có thể hiểu ngầm “tát yêu” với nhau nhưng trong bối cảnh văn hóa Việt Nam, trên sân khấu cũng như sóng truyền hình thì hành vi này bị coi là quá khích. Đặc biệt, những khán giả cao tuổi, trải nghiệm cuộc đời ở các giai đoạn xã hội khác nhau thường sẽ khó chấp nhận được hành vi ấy. Bản thân tôi, khi quá hào hứng với tài năng của học trò thân thiết thì cũng muốn “tát yêu” một cái nên rất chia sẻ với cảm xúc của nhạc sĩ Huy Tuấn”.

Truyền hình thực tế, game show… trên truyền hình vốn khuyến khích tương tác nhằm tạo nên nhiều trạng thái cảm xúc với khán giả. Với vai trò là nhà sản xuất âm nhạc của nhiều gameshow lớn và những thành quả đạt được, khó ai có thể nghi ngờ nhạc sĩ Huy Tuấn ở góc độ gây chú ý cho bản thân. Tuy nhiên, ở vị trí giám khảo, nhất là trong giai đoạn truyền hình thực tế, game show đang “bội thực” chiêu trò thì cần tiết chế những hành vi chạm vào ranh giới mong manh, nhạy cảm.

Thùy Phương

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC