Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát: "Tôi như con chuột túi, không bao giờ bỏ con"

Thứ năm, 14:54 10/05/2007 | Giải trí

Người ta thường biết đến nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát với vai trò một nhà quản lý điện ảnh Việt Nam. Thế nhưng cuộc sống riêng tư với bao thăng trầm vất vả thì có lẽ ít người biết được.


Bất kỳ một người con gái nào khi lớn lên, ai chẳng mong muốn có được một tình yêu đẹp, chân thành, lập gia đình một lần êm ấm rồi vợ chồng con cái cùng chung sức vun đắp cho cái gia đình ấy. Cô gái Hồng Ngát thủa nào cũng có một niềm mơ ước nhỏ nhoi như vậy. Nhưng cuộc đời lại không như người ta nghĩ, ông trời dường như không dành cho chị cái phần may mắn tưởng chừng như rất đỗi bình thường ấy.

 

Mối tình đầu của chị rất đẹp. Năm 18 tuổi, chị gặp anh ở chiến trường. Khi ấy, chị là cô văn công trẻ trung xinh đẹp, hát hay, anh là chàng bộ đội Hà Nội đẹp trai, hào hoa phong nhã.  Anh chị lấy nhau, sinh được 3 người con: một trai, hai gái. Cuộc sống ban đầu tưởng chừng sẽ rất hạnh phúc nhưng không ngờ nó lại có kết cục không ai mong muốn. Cuộc hôn nhân giữa hai người tan vỡ.

 

 Gia đình nhà biên kịch Hồng Ngát

 

Một thời gian không lâu sau, chị được tổ chức cử đi học Điện ảnh tại Nga. Ba đứa con nhỏ, chị phải gửi bà nội trông nom. Xa con, chị đau khổ vô cùng nhưng cũng gắng chịu đựng vì đây là cơ hội hiếm hoi, có thể thay đổi tương lai nên chị đành quyết tâm ra đi. Sáu năm trời xa Tổ quốc nhưng lúc nào trong lòng chị cũng hướng về các con. Chị tiết kiệm từng đồng, vừa đi học, vừa đi làm thêm để kiếm tiền, dành dụm tiền gửi về nước nuôi con.

 

Khi về nước, thời gian đầu đối với chị rất khó khăn. Có lúc chị phải ở nhờ nhà mẹ chồng. Hồng Ngát cũng đón được ba đứa con đang độ tuổi ăn học về nuôi. Cuộc sống của ba mẹ con vô cùng khó khăn, có những lúc tưởng chừng như tuyệt vọng, chị chỉ muốn chết. Một mình nuôi con ăn học, khó khăn rất nhiều nhưng chị luôn tâm niệm một điều bằng bất kỳ giá nào cũng phải động viên con vào đại học và các con của chị dù có làm bất cứ nghề gì cũng phải biết duy trì và giữ gìn cho gia đình êm ấm. Và chị tự nhận mình giống như con chuột túi, dù cuộc sống có lên bổng xuống trầm vẫn không bao giờ rời bỏ các con của mình.

 

Tất cả những cố gắng của chị đến nay đã được đền đáp. Các con chị đã trưởng thành như chị mong muốn. Người con trai lớn của chị Cù Thái Dương đã tốt nghiệp lớp đạo diễn - Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội năm 1993. Cũng có giai đoạn Dương sống không phải là chính mình nhưng nhờ có sự động viên, tình thương yêu, kiên trì dạy dỗ của mẹ Ngát mà bây giờ, Dương đã có nhiều thay đổi, sống khỏe mạnh, gắn bó với gia đình, có một công việc ổn định tại một cơ quan văn hoá ở Hà Nội và một gia đình hạnh phúc với hai đứa con một trai một gái.

 

 Vợ chồng nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát.

 

Cù Thu Thuỷ, con gái thứ hai của chị theo học Mỹ thuật Công nghiệp, năm thứ tư theo chồng sang học ở Úc. Đến nay Thuỷ cũng đang rất hạnh phúc bên đứa con gái 10 tuổi và một người chồng thành đạt. Cô con gái út Cù Kim Chi ở với mẹ từ nhỏ, vì thương mẹ nên đã sớm đi làm tại Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam. Sau này, mẹ động viên, Chi cũng thi vào khoa Đạo diễn và đã tốt nghiệp năm 2004 trường ĐH SKĐA. Chi cũng đã có gia đình nhỏ hạnh phúc với hai con trai. 

 

Dù tất cả đã lớn khôn và có gia đình riêng nhưng các con của chị vẫn rất quấn mẹ, luôn tranh thủ thời gian để về với mẹ, quây quần bên mẹ. Và nói như một người bạn thân của Hồng Ngát từng nhận xét, “chị giống như mẹ gà luôn xoè cánh ra để che chở cho đàn con của mình”.

 

Nhưng sẽ là rất thiếu sót nếu như không nhắc đến một người rất quan trọng đối với đối với cuộc sống và sự  nghiệp của nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - đó là Tiến sĩ khoa học Phan Hồng Giang, người bạn đời đã 17 năm nay gắn bó cùng chị. Anh là một trong những Tiến sỹ văn học đầu tiên của ta được đào tạo ở Nga.  Anh rất thương yêu các con của chị, coi  như con mình sinh ra. Có thể nói, cuộc đời chị gặp may về hậu vận. Giờ đây, chị đã có một gia đình thực sự hạnh phúc.

 

Lời tâm sự của Cù Kim Chi - cô con gái út về mẹ Ngát:

 

Có lẽ là do sự sắp đặt của số phận, mình là con út, bố mẹ chia tay nên mình ở với mẹ. Và sau này, khi đã biết suy nghĩ thì cả ba anh em đều về ở với mẹ. Đối với mình, mẹ luôn là một người bận rộn với con cháu, thích sự sum họp gia đình.

 

Tuy đôi khi giữa hai thế hệ cũng có những điểm bất đồng, thậm chí có những việc mẹ can ngăn nếu không theo ý mẹ, mẹ cũng dỗi nhưng rồi vượt lên trên hết là tình thương con.

 

Ấn tượng nhất của mình về mẹ là cách nuôi con, để con tự quyết định những gì cần thiết nhất đối với con mình. Bà luôn tôn trọng ý kiến của con, con muốn làm gì, thích công việc gì thì tự con quyết định.

 

Chị gái mình thi trượt đại học năm đầu tiên, mẹ đã rất buồn, nhưng bà không trách con mà vẫn động viên, lúc nào cũng có sẵn cơ hội để con làm lại.

 

Đối với mình, mẹ luôn là người hỗ trợ mình mọi phương diện: sức khỏe, kinh tế, tinh thần với những lời động viên.

Theo Phương Hà

Thế Giới Điện Ảnh

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 12 phút trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 1 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 12 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 14 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 17 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

Top