Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhà báo Nguyễn Thanh: “Vì sao 22 năm tôi mới đi kiện?”

Giadinh.net - Bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam “Biệt động Sài Gòn” những ngày qua đã “bị” xướng tên tại... toà án, do có những tranh chấp về bản quyền kịch bản giữa ông Nguyễn Thanh (nguyên đơn) và ông Lê Phương (bị đơn).

>> Biệt động Sài Gòn: Những điều không có trên màn ảnh

Không ít người băn khoăn tự hỏi vậy ai mới là tác giả thật sự của bộ phim? Chúng tôi đã lần lượt gặp những người trong và ngoài cuộc để đi tìm câu trả lời.

Chuyên gia viết về biệt động Sài Gòn

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh (nguyên phóng viên Báo Quân đội Nhân dân) nói sẽ kiện ông Lê Phương (biên kịch Hãng Phim truyện Việt Nam) 3 điểm: Vi phạm bản quyền, tự tiện phá kịch bản Biệt động Sài Gòn (BĐSG) của ông Nguyễn Thanh mà không xin phép, bồi hoàn tiền nhuận bút kịch bản phim và nhuận bút in sách cho ông trong những năm qua. Vì những lý do đó, ông Nguyễn Thanh đã nộp đơn ra Toà án Nhân dân TP Hà Nội.

Ông Nguyễn Thanh kể lại: “Tháng 1/1968, tôi về Báo Quân đội Nhân dân làm phóng viên chiến trường nên tôi có cơ hội được đi và gặp gỡ nhiều nhân vật thời chiến. Trong đó, tôi đã 3 lần vào Sài Gòn. Lần thứ 3 tôi đi cùng với đội biệt động từ Dầu Giây vào đánh chiếm Sài Gòn tháng 4/1975.

Sau khi đánh xong, tôi còn ở lại 3 tháng để đi Tây Ninh, chiến khu D, Long An, Củ Chi và Đồng Tháp Mười để lấy tư liệu viết bài. Trong đó tôi có viết khá nhiều bài về biệt động ở Quy Nhơn, Đà Nẵng chứ không riêng gì BĐSG cả”.

Ông Thanh khẳng định, hồi đó ở Báo Quân đội Nhân dân chỉ có ông là người được phân công và là duy nhất viết về BĐSG. Năm 1975, ông viết 30 kỳ về BĐSG. Sau này, NXB Thanh Niên tập hợp lại để xuất bản tập sách dày 300 trang với tiêu đề: “Những chiến sĩ biệt động”.

Đặt viết hay hợp tác viết kịch bản?

“Không biết có phải vì lý do này hay không mà ông Lê Phương đã tìm đến nhà tôi và đặt vấn đề nhờ tôi viết kịch bản. Được biết, trước đó cũng có đặt nhà văn Chu Lai và Mai Ngữ nhưng cũng viết không thành” - ông Thanh cho biết -  “Tôi đã đối chiếu kịch bản của tôi và “Những thiên thần ra trận” của ông Lê Phương (do NXB Long An ấn hành năm 1987).

Cuốn sách dày 190 trang, trong đó có 40 trang không được dùng trong phim và có đến 60 trang được sử dụng là của tôi, nguyên vẹn từ cốt truyện đến văn phong.

Mặc dù trong phim có ghi tên kịch bản là của Lê Phương - Nguyễn Thanh nhưng vì ông Phương đến đặt tôi viết trước, ông ấy bổ sung sau thì không thể gọi là “đồng tác giả” được. Hơn nữa, khi đến gặp tôi, ông ấy cũng nói là đặt viết chứ không phải là “hợp tác”. Lần đầu ông ấy đưa cho tôi 400 đồng, 2 lần sau mỗi lần 400 đồng nữa, tổng cộng là 1.200 đồng (nếu quy đổi thì được khoảng 30 cây vàng lúc bấy giờ) và nói là tiền bồi dưỡng chứ không nói là nhuận bút.

Ông Lê Phương cũng có nói trên các báo rằng, bản thảo tôi đưa cho ông ấy là bản viết tay chứ không phải bản đánh máy mà tôi có hiện nay làm bằng chứng trước toà. Tôi từng là phóng viên của một tờ báo lớn lẽ nào lại không hiểu việc bản thảo đưa đi thì nguyên tắc là không được đòi lại hay sao? Chính vì vậy mà trước khi đưa bản thảo viết tay cho ông Phương, tôi đã giữ lại một bản đánh máy (cái này là nhờ mấy chị em trong cơ quan đánh giúp)”.

Một số sự thật lịch sử bị thay đổi tùy tiện trong phim?

Về vấn đề “phá kịch bản và không xin phép khi có sửa chữa”, ông Thanh cho biết: “Rất nhiều những chi tiết được sử dụng trong phim đã bị sửa không đúng với lịch sử thời ấy. Lúc đầu tôi lấy tên kịch bản là “Thành phố gọi những tình yêu” vì trong đội biệt động hồi đó có rất nhiều người yêu nhau mà không đến được với nhau.

8 lần đến đòi tiền nhuận bút nhưng không thành?

Bộ phim được hoàn thành và trình chiếu từ năm 1984 nhưng khi được hỏi vì sao phải đến năm 2005 ông mới đòi quyền lợi và kiện ông Lê Phương, ông Thanh giải thích: “Năm 1986 tôi có đến Hãng Phim truyện Việt Nam để tìm ông Lê Phương nhưng không gặp. Tôi gặp ông Hải Ninh (khi đó là Giám đốc) thì ông ấy cho biết: “Chúng tôi chưa làm nhuận bút” nhưng thực ra thì ông Lê Phương đã tạm ứng nhuận bút từ năm 1981, 1982 cơ.

Tôi xin địa chỉ của nhà ông Lê Phương ở Phan Đình Phùng và đến đấy 8 lần, có lần vẫn còn thấy mùi thuốc lào phảng phất nhưng lần nào người nhà ông ấy cũng nói là đi vắng. Sau này được biết là ngôi nhà ấy đã bán rồi nên tôi cũng không biết đâu mà tìm.

Sau đó, tôi phải đi mổ cắt toàn bộ dạ dày nên cũng không có thời gian và tâm trí nào để nghĩ đến chuyện đó nữa. Phải đến năm 2004, khi có Luật Sở hữu Trí tuệ thì tôi mới lại “sờ” đến chuyện này”.

Sau đó, Lê Phương đổi thành “Những thiên thần ra trận” đã bị chính ông Tư Chu (nguyên mẫu của vai Hoàng Sơn) phản đối, bởi nó gợi đến đội quân “Thiên thần mũ đỏ” của ngụy. Có lẽ vì thế mà khi lên phim nó đã được đổi tên thành “Biệt động Sài Gòn”.

Ông Thanh cho biết: Ở cuối phim có cảnh trao đổi tù binh nhưng ở Sài Gòn năm đó không có cuộc trao đổi tù binh nào cả. Sự thật là như thế này: Chị Mười Tùng (bây giờ vẫn còn sống, sau này tôi cũng có viết một tác phẩm “Chị Mười Tùng”) là chỉ huy một đơn vị của BĐSG năm 1968. Tại trận đánh Mậu Thân năm 1968, chị ấy chỉ huy đội biệt động đánh trên đường Cộng Hoà và bị thương, sau đó được sinh viên đưa vào nhà thương Ran cấp cứu.

Trong lúc địch chuyển chị Mười Tùng vào nhà thương khác, tổ chức của ta đã lên kế hoạch “cướp tù” để giải thoát cho chị ấy. Đó là biệt động cướp tù binh chứ không phải trao đổi. Chi tiết này cũng đã bị anh em biệt động phản đối kinh khủng”.

Việc bắt sống đại tá Cordel cũng là không hợp lý. Trong kịch bản tôi viết, do nắm được thông tin mật của tình báo báo về nên tổ chức đã lên kế hoạch bắt sống tên đại tá khi hắn đi Đà Lạt nghỉ. Vậy nhưng trong phim lại là hắn đi tắm và bị ta bắt sống. Chi tiết đó hơi... buồn cười.

Ở trận đánh khách sạn Mỹ Cảnh ở Sài Gòn, có cảnh Hoàng Sơn bị thương. Đây là điểm bất hợp lý vì Hoàng Sơn là người chỉ huy trận đánh này, không có lý do gì để Hoàng Sơn lại vào tận nơi để mà gặp nguy hiểm cả. Thực tế trong kịch bản tôi viết, sau trận đánh đó, Hoàng Sơn và Ngọc Mai đã vào thăm các tướng ngụy bị thương trong bệnh viện chứ không phải là tướng tá ngụy vào thăm Hoàng Sơn.

Kết thúc của phim cũng bị thay đổi. Khi Hãng sơn Đông Á bị cháy, thực tế là Ngọc Mai đã chiến đấu và hy sinh ở đó chứ không phải là Huyền Trang. Vì thế, cảnh kết thúc phim là Huyền Trang và Hoàng Sơn bước xuống từ sân bay Tân Sơn Nhất ra gặp tên thiếu tá Sông.

“Hai lần vi phạm bản quyền”?

Ông Thanh bức xúc kể: “Năm 1983, ông Lê Phương có gửi đăng nguyên văn kịch bản “Những thiên thần ra trận” dài 63 kỳ, trên Báo Sài Gòn Giải phóng mà không hề trả cho tôi một đồng nhuận bút nào. Lúc đầu, tên tác giả được ghi là “truyện phim của Lê Phương” rồi đến kỳ thứ 15 thì được “bổ sung” thêm từ “với sự cộng tác của Nguyễn Thanh”.

Sau đó, đến năm 1987, những bài báo này đã được tập hợp thành sách “Những thiên thần ra trận” cũng một lần nữa chỉ ghi tên tác giả là Lê Phương. Phải đến lần tái bản thì tên của tôi mới được đưa vào và cũng chỉ được ghi là “với sự cộng tác của Nguyễn Thanh” mà thôi”. 

(Còn nữa)


Thanh Hà

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 8 phút trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 3 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 7 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 9 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 11 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 23 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 1 ngày trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 1 ngày trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Top