Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhà báo làm nghề tay trái

Thứ hai, 18:18 23/06/2008 | Giải trí

Họ là những người đam mê âm nhạc, say văn chương, yêu võ thuật nhưng vẫn gắn bó với nghề báo, và nhờ có cảm hứng và sự hiểu biết trong nhiều lĩnh vực ấy, bài viết của họ hấp dẫn, sắc sảo hơn.

Khi cơm áo gạo tiền đang trở thành bước cản người cầm bút, thì sự say mê công việc là yếu tố giúp họ đi tới cuối con đường. Nghề tay trái có thể mang lại thu nhập, giúp tăng "thương hiệu", nhưng các nhà báo vẫn ngày ngày tận tụy với nghề. Được làm công việc yêu thích, cuộc sống mỗi ngày đang mở ra trước họ nhiều niềm vui.

Làm việc tại báo Văn Nghệ, nhà báo Nguyễn Thị Bích Yến được đồng nghiệp khâm phục bởi “làm báo cừ, viết văn hay, tập võ giỏi”. Tạo tiếng vang trên văn đàn với tập truyện ngắn Một nửa là người, Nữ thánh độc mộc, Bích Yến còn khiến nhiều người ngạc nhiên khi biết chị sở hữu huyền đai tam đẳng taekwondo Việt Nam, huyền đai nhị đẳng taekwondo thế giới. Chưa từng theo nghề võ chuyên nghiệp, nhưng Bích Yến được Liên đoàn võ Việt Nam tin tưởng giao cho công việc trọng tài trong nhiều cuộc thi lớn.

Nhà báo Nguyễn Thị Bích Yến

Để trả ơn những người đã giúp đỡ mình thời sinh viên, đã bốn năm nay, chị Yến dạy miễn phí lớp taekwondo cho người trung - cao tuổi tại Nhà thi đấu Trịnh Hoài Đức, Hà Nội. Bất luận trời nắng mưa, tuần hai lần chị đến lớp học, tỉ mỉ hướng dẫn cho võ sinh từng đường quyền. Chị bảo, vì yêu võ nên dù năm lần bảy lượt quyết bỏ nghề, đã cất chiếc áo võ sinh xuống tận cuối cùng ngăn chứa đồ, cuối cùng chị vẫn không dứt nổi trước niềm đam quá lớn. Hơn nữa, nghề võ mang lại cho chị sức khỏe và bản lĩnh sẵn sàng đối phó với những bất trắc trong nghề báo. Và dù những quan niệm cũ khiến nhiều người đàn ông đến với chị cảm thấy e dè mỗi khi cần quyết định rạch ròi chuyện hôn nhân, nhưng hiện tại với Bích Yến, được sống với văn chương, với đam mê taekwondo và những bài viết phê bình sắc sảo… cũng đủ làm nên ý nghĩa của đời sống.

Cùng lứa với Phan Hồn Nhiên, Hoàng Anh Tú…, cây bút trẻ Dương Bình Nguyên (báo Công An Nhân Dân) từng gây xôn xao văn đàn tuổi teen những năm 1997 qua loạt truyện ngắn Cha và con và đại ngàn, Vợ chồng đậu phụ, Người con gái không đợi nơi đầu dốc, và mới đây nhất là tập sách Giày đỏ chuẩn bị tái bản lần thứ 4.

Được nhiều người kỳ vọng trở thành cây viết khá trong tương lai, nhưng cựu học viên trường An ninh đã chọn nghề báo làm nơi thử thách. Bình Nguyên thanh minh rằng, báo chí là thứ nghề chọn người, và anh không rẽ ngang như mọi người vẫn nghĩ. Với văn chương, Bình Nguyên vẫn tiếp tục hành trình, nhưng vì công việc của một nhà báo quá nhiều mà anh phải tập trung làm, nên việc viết văn đành “tiến hành chậm”.

Dương Bình Nguyên bảo, anh cảm ơn nghề báo đã cho anh những ngụp lặn cần thiết mà nhờ nó, anh đã sống đến tận cùng cảm xúc của một người viết văn trong nhiều cảnh huống khác nhau. Và dù hiện tại là một phóng viên cứng, nhưng với anh, văn chương vẫn luôn chiếm vị trí “người tình bé nhỏ và xinh đẹp mà tôi không thể sống cùng cô ấy mỗi ngày. Vì thế mỗi khi có điều kiện gần gụi, chúng tôi cố gắng sống với nhau trọn vẹn nhất, yêu nhau trong sự bùng nổ kiệt cùng nhất”.

Trong giới nhà báo viết về văn hóa - nghệ thuật, Nguyễn Mạnh Hà (báo Tiền Phong) nổi tiếng là người yêu âm nhạc. Được đào tạo bài bản về thanh nhạc, nhưng theo lời anh tự nhận, thì bây giờ anh “viết báo thành thạo, chuyên môn âm nhạc hạn chế”. Với anh, âm nhạc có ý nghĩa quan trọng trong đời sống, vì thế không dưới một lần, nhà báo này đã tổ chức hẳn một liveshow mini nhằm quảng bá chính mình. Để nối dài đam mê, sắp tới Nguyễn Mạnh Hà quyết định ra mắt một album riêng, và đang tiến hành thu âm những bài cuối cùng.

Nhà báo Nguyễn  Mạnh Hà

Từng vài lần ngồi ghế thẩm định các cuộc thi âm nhạc toàn quốc, những giải thưởng ca hát mà nhà báo Ngô Bá Lục (báo điện tử Vnmedia) “gặt” được có thể đếm quá hai bàn tay. Giải ba tiếng hát Sinh viên toàn quốc 1994; Giải ba tiếng hát truyền hình Quảng Ninh 1999; Giải Nhất đơn ca Tiếng hát tập đoàn Bưu chính viễn thông, Giải Khuyến khích cuộc thi toàn quốc Người là niềm tin tất thắng… Còn Huy chương vàng các hội diễn ngành toàn quốc của Bá Lục thì… đếm không xuể.

Đam mê âm nhạc từ bé, nhưng biết mình không có duyên theo nhạc chuyên nghiệp, Bá Lục quyết định theo đuổi nghề báo. Làm báo lâu dần, anh đâm “nghiện” nghề, và chọn ca hát như một cách xả stress sau những căng thẳng công việc. Say mê viết báo, không ngại tham gia vào những cuộc thi âm nhạc, trong tâm huyết của Bá Lục, “báo là nghề, hát là nghiệp”.

Nhà báo Lương Trọng Nghĩa

Nổi tiếng trên sóng radio trong vai trò MC chương trình “Đối thoại với người nổi tiếng”, nhà báo Lương Trọng Nghĩa, báo Người Đẹp, kiêm nghề dẫn chương trình suốt 5 năm nay. Theo lời anh nói, “chui đầu vào nghề báo rồi mới biết mọi thứ không như mình nghĩ. Nhưng càng khó khăn, lại càng thêm hứng khởi”. Anh bảo, hơn chục năm làm báo với đủ hương vị ngọt bùi, cay đắng đã cho anh hiểu ra nhiều điều, trong đó có cả việc nhìn nhận giá trị bản thân. “Đến thời điểm này, thú thật rằng độ ‘máu’ nghề trong tôi cũng vơi đi phần nào, thực tế phải nhường chỗ cho những suy nghĩ viển vông. Tôi chọn MC làm nghề tay trái cũng vì có phần nào lý do kinh tế. Làm báo chân chính ở Việt Nam áp lực nhiều, nhưng vẫn nghèo quá”.

Theo Gia Khánh
Đất Việt

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cường Đô La và thú chơi siêu xe khó hiểu nhưng đậm chất riêng

Cường Đô La và thú chơi siêu xe khó hiểu nhưng đậm chất riêng

Thế giới showbiz - 58 phút trước

Trong giới chơi siêu xe, cái tên "Cường Đô La" vẫn rất nổi bật và được nhiều người biết đến. Mặc dù dàn siêu xe không còn hùng hậu như trước nhưng vẫn có những nét đặc sắc riêng.

Midu tiết lộ 5 điều phải có ở người đàn ông muốn lấy làm chồng, tài chính là quan trọng nhất?

Midu tiết lộ 5 điều phải có ở người đàn ông muốn lấy làm chồng, tài chính là quan trọng nhất?

Giải trí - 2 giờ trước

Giữa thông tin Midu chuẩn bị lên xe hoa thì những chia sẻ về người chồng lý tưởng của nữ diễn viên được cư dân mạng "đào" lại.

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong bản nhạc 'Going Home' do 'Vua kèn' saxophone Kenny G thực hiện

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong bản nhạc 'Going Home' do 'Vua kèn' saxophone Kenny G thực hiện

Xem - nghe - đọc - 2 giờ trước

GĐXH - Kenny G đã thể hiện bản nhạc quen thuộc "Going Home' trong clip để quảng bá hình ảnh Việt Nam. Các địa danh nổi tiếng như hình ảnh cầu Long Biên, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long xuất hiện đẹp lãng mạn và cổ kính khiến khán giả thêm tự hào về đất nước, con người quê hương.

Trương Ngọc Ánh: Tôi vào Facebook Anh Dũng, thấy người ta mắng chửi mà nóng máu

Trương Ngọc Ánh: Tôi vào Facebook Anh Dũng, thấy người ta mắng chửi mà nóng máu

Thế giới showbiz - 3 giờ trước

GĐXH - Diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh chính thức lên tiếng về tin đồn thất thiệt liên quan tới bạn trai Anh Dũng và người mẫu Đào Lan Phương.

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Hồ Quỳnh Hương nổi tiếng với nhiều giải thưởng ở "Làn sóng xanh" những năm 2000. Hiện tại, sau những thăng trầm, cuộc sống của nữ ca sĩ thay đổi như thế nào?

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 4 giờ trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 6 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 17 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Top