Ngày 24 Tháng 5, 2017 | 07:00 AM

Ngoài váy áo, Lý Nhã Kỳ có gì trên thảm đỏ Cannes?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Mỗi lần đến tham gia LHP Cannes, Lý Nhã Kỳ lại gây “bão” truyền thông ở cả hai khía cạnh: Tiêu cực và tích cực. Những gì cô hỗ trợ cho điện ảnh, quảng bá hình ảnh Việt Nam lẽ ra sẽ dễ nhận diện hơn nếu không quá phô trương chuyện váy áo và hình ảnh của mình xung quanh tấm thảm đỏ cành cọ vàng.

Lại "lỗi của nhân viên đánh máy"

Mấy năm gần đây, Lý Nhã Kỳ gần như trở thành “khách ruột” của tổ chức LHP Cannes. Và để “xứng” với vị thế ấy, lần xuất hiện của cô luôn được ý thức rõ phải “đáng đồng tiền bát gạo”. Chưa nói đến con số nhiều tỷ được cô khoác lên mình, chỉ nhìn vào những bộ cánh được cô thay liên tục trong mấy ngày ở Cannes cũng đủ làm công chúng toát mồ hôi.

Ngoài ra, để công chúng hiểu thêm về độ chịu chơi, cô còn đầu tư hẳn một ê-kíp từ Việt Nam qua Pháp để chăm sóc riêng cho sự xuất hiện của cô trên thảm đỏ hay các bữa tiệc hạng VIP. Chỉ riêng điều này cũng có thể khẳng định, trước Lý Nhã Kỳ, chưa nghệ sĩ Việt nào dám mạnh tay như vậy. Nhất là khi số tiền ấy cho đến nay được hiểu hoàn toàn là do chính cô tự bỏ vốn.

Cùng với việc là nhà bảo trợ cho hạng mục Cinéfondation trong khuôn khổ Cannes, Lý Nhã Kỳ còn hảo tâm tài trợ khoản tiền 1 triệu Euro cũng là để quảng bá du lịch TPHCM và điện ảnh Việt (bao gồm đặt 3 bảng quảng cáo trước mặt của Khách sạn Majestic Barriere 5 sao và đối diện lâu đài Palais des Festivals, nơi diễn ra Liên hoan phim Quốc tế Cannes).

Người đẹp Lý Nhã Kỳ trên thảm đỏ LHP Cannes. Ảnh: TL
Người đẹp Lý Nhã Kỳ trên thảm đỏ LHP Cannes. Ảnh: TL

Chuyện quảng bá chưa biết hiệu quả đến đâu thì đã lại ầm ĩ chuyện vị thế của cô được in khá lớn trên tấm biển pano với dòng chữ gây tranh cãi: “Lý Nhã Kỳ- The new voice of Vietnam” (tạm dịch: Lý Nhã Kỳ - Tiếng nói mới của Việt nam).

Trước sự phản ứng của dư luận, trước lễ khai mạc, cô đã phải cho người chữa cháy nhanh bằng cách bỏ đi hai từ “of Việt Nam”. Ê-kíp truyền thông của Lý Nhã Kỳ giải thích rằng, dòng chữ ấy là sự bình chọn của The Hollywood Reporter - chuyên trang điện ảnh Mỹ. Vị trí treo gần với 3 tấm pano quảng bá du lịch Việt Nam cũng là ý đồ và sắp xếp của chuyên trang này. Ngoài ra, việc in dòng chữ gây tranh cãi là do “lỗi của nhân viên đánh máy”, tức là đơn vị làm pano chứ không phải do Lý Nhã Kỳ tự xưng.

Ngoài sự cố này, hãy xem những gì Lý Nhã Kỳ thể hiện ở LHP. "Lý Nhã Kỳ quảng bá cho Việt Nam hay cho bản thân" là câu được không ít người thắc mắc. Bởi những gì cô đang thể hiện thực chất là sự phô diễn. Từ việc chụp hình với "bông hồng nước Pháp" Marion Cotillard trong lễ khai mạc hay đi viếng mộ công nương xứ Monaco cũng đều được tận dụng, biến nó thành sự kiện truyền thông.

Rồi như sợ công chúng chưa hiểu hết tầm quan trọng của những sự kiện ấy, cô giải thích rằng do được ưu ái nên mới được vào tận nơi để viếng, chứ người bình thường phải gửi hoa qua đội cảnh vệ rồi "vái vọng" thôi. Có bạn đọc hóm hỉnh bình luận: "Cầm bó hoa diễn đã đời để chụp hình rồi mới đem đi viếng mộ. Công nhận Lý Nhã Kỳ rất "tôn kính" công nương Kelly".

Nói đến Cannes là chỉ có Lý Nhã Kỳ?

Vì không công bố rõ ràng vai trò của mình ở Cannes như cách Lý Nhã Kỳ tường tận về từng món phụ kiện của hãng nào, giá bao nhiêu tiền... nên những thắc mắc thiếu chính xác dành cho cô cũng khá nhiều. Ví như "Lý Nhã Kỳ đâu phải diễn viên hay đến Cannes với vai trò có phim công chiếu mà ăn mặc như ngôi sao"; "sao không bảo trợ cho điện ảnh Việt mà lại cho Cannes, khác nào nước chảy chỗ trũng"... Là người từng vài lần đến LHP Cannes, diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho rằng, hiểu như thế là hơi ích kỷ. Có thể vì cô ấy không tìm được dự án nào thú vị nên không đầu tư. Trong bối cảnh hiện nay, công chúng nên có cái nhìn toàn cầu. Như chúng tôi ra nước ngoài tìm kinh phí đầu tư cho dự án phim thì sự đầu tư cũng đều đến từ các quỹ của nước ngoài. Những gì Lý Nhã Kỳ đang làm, dù gián tiếp cũng là hướng đến Việt Nam. Chỉ có điều, cách thức của cô hơi ồn ào nên người ta chỉ nhìn vào bề nổi, khiến cho mục tiêu chính bị khỏa lấp.

Để công chúng hiểu rõ hơn về hạng mục Cinéfondation mà Lý Nhã Kỳ làm bảo trợ, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết: “Trong trang web của Cannes có đề cập rất rõ đặc điểm của từng hạng mục nên chỉ cần vào đó là công chúng có thể hiểu được hết. Về cơ bản, Cinéfondation là hạng mục khá quan trọng nhằm tìm kiếm, hỗ trợ và phát triển các nhân tố mới. Hiểu nôm na, nó hướng đến những cá nhân lần đầu hoặc lần thứ hai làm phim. Thông thường, các nhà làm phim tham gia LHP sẽ gửi tác phẩm đến dự thi nhưng ở đây, Cinéfondation sẽ cử đại diện đi khắp nơi để tìm kiếm, lựa chọn khoảng 10 dự án phim để giới thiệu trong thời gian Cannes diễn ra chính thức. Đây không phải là quỹ nhưng nó lại lớn hơn quỹ. Thay vì tài trợ tiền cho dự án đó làm phim thì họ tạo cơ hội cho dự án tiếp cận với nhiều đối tác. Rất nhiều bộ phim đã tìm được kinh phí sản xuất thông qua hình thức như vậy nên việc được công chiếu ở đây là một vinh dự của các nhà làm phim”.

Theo dõi câu chuyện về LHP Cannes những ngày qua, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp không khỏi trăn trở về cách thức thông tin của truyền thông trong nước. "LHP Cannes là một sân chơi danh tiếng và năm nay Việt Nam là quốc gia duy nhất có hai dự án phim được lựa chọn tham gia LHP Cannes, hạng mục The Cinefondation’s Atelier là “Culi không bao giờ khóc” (Culi Never Cries) của Phạm Ngọc Lân và “Vị” (Taste) của Lê Bảo. Trước đây, Việt Nam mới chỉ có một đại diện duy nhất có mặt ở hạng mục này là dự án “Bi, đừng sợ!” của đạo diễn Phan Đăng Di. Từ chương trình Gặp gỡ mùa thu, đạo diễn Phan Đăng Di đã mời được ông Georges Goldenstern - Chủ tịch hạng mục Cinefondation đến. Từ cơ duyên này, "Vị" và “Culi không bao giờ khóc" đã chinh phục hoàn toàn ông Chủ tịch nổi tiếng khe khắt này, khiến ông đưa ra một ngoại lệ khi mời cả 2 đạo diễn từ một nước tới LHP Cannes - một điều hiếm xảy ra trong lịch sử 13 năm vừa qua của L'Atelier. Thế nhưng, sự đặc biệt này được truyền thông rất yếu ớt, còn váy với pano cứ nổi cồm cộm, lu mờ cả hoạt động thực chất", đạo diễn "Đập cánh giữa không trung" nói.

Lý Nhã Kỳ bỏ ra một số tiền lớn đương nhiên trước hết phải phục vụ cho hình ảnh của cô. Nhưng nói như một đạo diễn: "Việc Lý Nhã Kỳ làm gì ở đó hoàn toàn là thông tin từ phía cô đưa ra. Báo chí nếu không kiểm chứng được thì nên đưa tin một cách chừng mực. Đừng để nói đến LHP Cannes là nói đến Lý Nhã Kỳ và ngược lại. Như thế thì "tội" cho nền điện ảnh Việt lắm".

Ai cũng có thể xuất hiện trên thảm đỏ?

Từng đến LHP Cannes nhiều lần, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cho biết: “Thảm đỏ là nơi tôn vinh những người làm phim có tác phẩm được lựa chọn tham dự, nhưng ngoài ra còn có rất nhiều thành phần khác cũng xuất hiện ở đó, kể cả khán giả. Tôi không nghĩ Lý Nhã Kỳ xuất hiện với tư cách gì ở đó và cũng không nên đặt câu hỏi như vậy mỗi khi ai đó hiện diện ở thảm đỏ. Cannes là nơi phù hoa nhưng cũng rất cởi mở. Mấy năm trước, có đoàn nghệ sĩ đến Cannes do hãng rượu mời, công chúng cũng khoác lên mình họ chữ “tư cách gì” là đặt sai chỗ. Chia sẻ của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp cũng gợi nhớ đến câu chuyện Angela Phương Trinh xuất hiện tại đây hồi năm ngoái. May mắn được lọt vào khoảnh khắc ấn tượng trên thảm đỏ, được truyền thông chú ý với bộ cánh vô cùng độc đáo đã khiến ê-kíp của Angela Phương Trinh tận dụng và biến nó thành sự kiện truyền thông. Vai trò của cô được thổi phổng là đại diện cho điện ảnh Việt Nam nhưng khi “truy” ra mới vỡ lẽ, cô xuất hiện hoàn toàn với vai trò cá nhân. Bộ phim “Taxi, em tên gì?” được Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT&DL) giới thiệu sang dự Tuần lễ phim Việt Nam ở Cộng hòa Séc. Sau đó, đơn vị tài trợ cho Phương Trinh là nhà sản xuất của phim đã kết hợp chuyến đi Cộng hòa Séc này qua LHP Cannes để "mục sở thị" hoạt động của LHP chứ không phải đại diện của Việt Nam tham dự như ê-kíp của Angela Phương Trinh thông tin”.

Minh Nhật

Lý Nhã Kỳ: 'Tôi và người yêu bảy năm đã tính chuyện cưới'

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC