Ngô Hương, Diễm My, Thúy Hạnh - Những cái bóng bên chồng?

Ngày 10 Tháng 3, 2009 | 05:36 PM

Ngô Hương, Diễm My, Thúy Hạnh - Những cái bóng bên chồng?

Thời nay còn nói đàn bà phải biết hy sinh cho đàn ông trong sự nghiệp, là sẽ bị té tát mắng là cổ hủ, gia trưởng, cản trở nữ quyền.

Các cô gái ngày càng tự tin hơn trong việc khẳng định mình, biết rất rõ giá trị bản thân và tiếp cận những mục tiêu ngày càng lớn hơn. Và những người đẹp đi bên cạnh người chồng như những cái bóng lặng lẽ đã bị coi là xưa cũ. Nhưng, không ít người vẫn làm công việc ấy, âm thầm và biết bằng lòng với những điều giản dị. Suy cho cùng, họ đáng yêu và thông minh, vì họ biết mình nên làm gì...

Vợ chồng họa sỹ Thành Chương.

Ngô Hương, người đàn bà đẹp và nổi tiếng trong giới nghệ sỹ. Chị đã từng một thời làm biết bao người đàn ông say đắm. Và Ngô Hương cũng thực sự tài hoa. Không ai có thể nói, chị không thể kiếm được vinh quang hay thành công. Chị cũng mang biết bao tham vọng từ thời con gái. Ngô Hương không đơn giản và hời hợt.

Chị yêu mãnh liệt và cũng biết rời bỏ người đàn ông mà chị biết không chỉ thuộc về mình. Tôi nhớ đã đọc ở đâu đó, chị có nói rằng: “Ông ấy như con ngựa bất kham, có thể tung vó đi khắp nơi, nhưng rồi cũng quay về cánh đồng cũ của mình. Người vợ chính là cánh đồng cũ đó. Và tôi thì không muốn làm cánh đồng cũ bất tận như vậy”.

Nghĩa là chị ý thức rõ giá trị của bản thân và biết mình nên tiếp tục hay dừng lại, níu kéo hay rời bỏ một cuộc hôn nhân, cho dù khi ấy chị đã có chung với đạo diễn Lưu Trọng Ninh một đứa con. Rồi chị có tình yêu với nhạc sỹ Phú Quang, một người đàn ông nổi tiếng và đào hoa. Chị cũng rời bỏ tình yêu đó, vì chị nhận ra rằng, rất có thể tình yêu sẽ đẹp nhưng hôn nhân thì chưa chắc.
 
Ngô Hương, người đàn bà đẹp và nổi tiếng trong giới nghệ sỹ.

Ngô Hương rời bỏ một cuộc tình đẹp với một người đàn ông mà nhiều đàn bà mơ ước, hẳn trong lòng chị đã thực sự muốn dứt bỏ. Bởi hơn ai hết, chị đã nếm trải cuộc sống với một nghệ sỹ, người đàn ông không phải của gia đình. Và khát vọng sáng tạo luôn làm người ta muốn đổi thay, muốn sống khác đi. Chính vì thế, việc tìm kiếm những điều mới lạ trong tâm thức người nghệ sỹ luôn thường trực. Trong lòng họ, việc có những cảm xúc lạ thường với những người mà họ bất chợt gặp, bất chợt quen là việc hết sức bình thường.

Ngô Hương bước vào cuộc tình với Thành Chương khi anh vẫn còn gia đình. Khi ấy, chị và anh yêu nhau, chị có bầu rồi cuối cùng họ cùng tìm cách ở bên nhau. Nói một cách nào đó, thì họ gặp nhau như một định mệnh, gắn với nhau theo thiên ý. Và như nhà văn Nguyễn Quang Thiều nói, anh nhận ra đây sẽ là cuộc hôn nhân cuối cùng của Thành Chương, bởi anh nhìn thấy trong hai con người này một cuộc sống yên ấm.

Thành Chương là một hoạ sỹ nổi tiếng, giàu có và cũng nhiều tham vọng thì anh đã không quyết chí biến cả một mảng đồi hoang thành một cái phủ lớn, tốn tiền, tốn sức trông coi. Thành Chương là mẫu đàn ông khoái xây thành đắp phủ, dựng cả cơ đồ. Chính vì thế, muốn đi bên cạnh anh cả một đời, không gì khác, phải biết nhún mình và hy sinh những khát khao, tham vọng.
 

Ngô Hương, khi bước vào cuộc sống gia đình với Thành Chương, dường như những bay nhảy vui chơi của chị đã để lại, như một chiếc áo đã may xong, có thể đôi khi mặc thử hay ngắm nhìn, nhưng không còn bận lòng nhiều nữa. Càng ngày người ta càng thấy Ngô Hương như một trợ thủ, một người giúp sức và lo toan cho chồng nhiều hơn.

Người ta có thể thấy chị luôn đi bên cạnh chồng, khi đi tiệc, lúc đi làm hay những khi đi tiếp khách, kể cả lúc anh trả lời phỏng vấn. Ngô Hương nói ít, từ tốn và nhẹ nhàng, nhưng vẫn  rất nguyên tắc, khúc triết. Chị vẫn đẹp, vẻ đẹp mặn mà dần. Ngay cả vẻ đẹp ấy, hay ít nhất là việc làm đẹp của chị, chị cũng tính cho chồng, để làm sao khi bước đi bên cạnh anh, chị không chói mắt và làm chồng ngần ngại. Trong những tính toán ấy, cái cốt nhất ai cũng nhìn thấy, đó là sự hoà hợp. Tình yêu, có lẽ là cái quan trọng nhất, để một người phụ nữ đổi thay, sống cho chồng, cho con và ngăn bớt mình rực rỡ...

Không như Ngô Hương, Diễm My là trường hợp đặc biệt hơn. Đã từng chói sáng với hàng loạt các vai diễn trên màn ảnh và là hoa hậu ảnh lịch trong nhiều năm. Diễm My lừng lẫy suốt một thời gian dài với hình ảnh kiêu sa, đài các. Bắt đầu từ phim “Trang giấy mới” của đạo diễn Lê Dân từ năm 1979, rồi liên tiếp với những vai chính trong các bộ phim truyện như “Tiếng sóng”, “Đằng sau số phận”, “Dòng sông hoa trắng”, “Phía sau cuộc chiến”, “Về trong sương mù”... Diễm My mang đến cho người xem một cảm giác rằng, chị sẽ  không bao giờ chấp nhận một cuộc sống nghèo khó. Và chị sẽ phải sống cùng một đại gia để “bảo dưỡng” nhan sắc của mình.
 
Gia đình hạnh phúc của Diễm My.

Rất nhiều người từng nghĩ, chị và nhạc sỹ Sỹ Đan (nay đã định cư tại hải ngoại) sẽ là một cặp nghệ sỹ lộng lẫy. Nhưng rồi tình yêu nghệ sỹ đã không thành. Diễm My yêu và lấy một chàng trai nghèo.

Ngày ấy, mỗi khi đón chị đi chơi, anh Đức chồng chị phải thuê xe máy. Chiếc xe máy cũ, kêu ầm ĩ, khói đầy đường. Và chị chủ động dẫn anh đến những quán ăn bình dân, cũng không bao giờ muốn anh mua cho mình những món quà đắt tiền. Có vẻ như, Diễm My rất cổ điển trong việc chọn cho mình một tấm chồng. Hoặc cũng có thể, vào thời điểm năm tháng ấy, việc yêu và cưới giữa những người nghệ sỹ vẫn còn chưa xuất hiện khái niệm “kiều nữ và đại gia”.

Diễm My lấy chồng, sinh con, rời xa làng nghệ thuật, và chấp nhận đi bên cạnh chồng, vun vén cho công việc của chồng. Suốt 15 năm, chị chăm sóc cho chồng từng miếng ăn giấc ngủ, chăm sóc cho hai cô con gái lớn khôn. Mười lăm năm, mỗi buổi sáng chị dậy sớm nấu cho chồng bữa sáng, chọn bộ quần áo sạch sẽ, là ủi phẳng rồi đưa chồng mặc, rồi tiễn chồng ra khỏi nhà. Đến tận khi các con lớn, và chị thực sự nhớ nghề, chồng chị động viên, Diễm My mới quay lại với phim ảnh. Nhưng chị vẫn không dám nhận những vai diễn có nhiều cảnh quay ở xa Sài Gòn vì sợ không đủ thời gian chăm sóc cho chồng con.
 
Vẻ đẹp của Diễm My từng làm say đắm biết bao người.

Có thể nhiều cô gái bây giờ sẽ coi Diễm My thuộc tuýp phụ nữ cổ điển, hy sinh cả sự nghiệp cho gia đình. Nhưng, thực ra, sự nghiệp của Diễm My đã gần như hoàn tất ở thời điểm vàng son đó. Nếu như chị tiếp tục với phim ảnh khi mà điện ảnh Việt Nam gần như tê liệt, thì chị sẽ phải lận đận và không còn đường ra. Sự nghiệp ấy, đôi khi lại là sự phù phiếm. Và có thể chị sẽ phải đánh đổi rất nhiều. Chị đã chọn con đường mà thoạt tiên là sự hy sinh, thua thiệt, nhưng thực ra chị đã được rất nhiều.

Người mẫu Thuý Hạnh lại là một trường hợp khác. Nói Thuý Hạnh chỉ là cái bóng bên chồng cũng chưa hẳn đúng. Bởi chị vẫn hoạt động nghệ thuật, vẫn xuất hiện trên báo chí. Nhưng, từ khi làm vợ của nhạc sỹ Minh Khang, những người bạn trong giới đều nhìn thấy ở Thuý Hạnh phẩm chất hiếm thấy của một người vợ, người mẹ.

Chị đã không còn là một Thuý Hạnh quá cá tính, mạnh mẽ, thích gì là làm bằng được như trước. Chị cũng không còn quá xông xáo trong vai trò Phó Giám đốc Công ty Người mẫu Elite Việt Nam. Thuý Hạnh lắng dần mình xuống và sinh hạ hai đứa con. Và ở bên cạnh, chăm lo sự nghiệp cho chồng. Và dù bận show diễn (hiện chị là MC cho khá nhiều event tại TP Hồ Chí Minh) tới cỡ nào, Thúy Hạnh vẫn đảm bảo công việc chăm sóc cho hai con nhỏ.

Chị đã không như nhiều người từng nghĩ, đó là sự xa hoa và vô trách nhiệm trong việc chăm sóc gia đình. Có thể, Thúy Hạnh sẽ có những nỗi buồn riêng mà chị sẽ không chia sẻ cùng ai (thực ra làm con người ai cũng vậy cả, ai cũng mang trong lòng những nỗi buồn nào đó mà khó cắt nghĩa cho người khác. Và nỗi buồn đó như một sự cân bằng trong cuộc sống). Nhưng không ai thấy chị than phiền về sự vất vả của mình.

Thúy Hạnh đã thay đổi toàn diện, để trở thành người phụ nữ của gia đình. Có vẻ như những hoạt động nghệ thuật của chị như một sự cộng thêm, chứ chị không mang nhiều tham vọng. Có thể vì thế, mà gia đình chị vẫn luôn êm ấm. Một mái ấm bao giờ cũng phải được nâng niu và chăm sóc của một người phụ nữ, bởi ở họ luôn có sự ấm nóng của một trái tim nhạy cảm, nhiệt thành và biết yêu thương...

Thúy Hạnh hạnh phúc bên chồng (nhạc sĩ Minh Khang) và 2 cô "công chúa".
 

Hy sinh cho chồng đôi khi nhiều cũng thật nhiều, mà đôi khi là những việc lặt vặt. Có biết bao nhiêu người phụ nữ giã từ tham vọng sự nghiệp, để yên ấm với gian bếp và việc học hành, tắm giặt của con. Và chồng họ, mỗi khi xuất hiện trước công chúng hay đi giao tế, đều cảm thấy hãnh diện về mái nhà mà họ đang tạo dựng. Nhưng cũng có những hy sinh, đôi khi rất nhỏ nhặt, nhưng nó lại là sự chấp nhận, cảm thông đến tận cùng.

Giống như diễn viên Hồng Ánh, yêu một trí thức và cưới người đàn ông quen sử dụng bàn phím hơn cầm cây búa, nên cô đã chấp nhận việc anh không thể thay bóng đèn hay đóng đinh trên tường. Việc giản đơn cô sẽ tự làm, còn việc khó khăn, cô sẽ lấy tiền của chồng để...gọi thợ đến sửa. Sự hy sinh, suy cho cùng, được xuất phát từ sự cảm thông và thấu hiểu. Còn người phụ nữ có thể quy rất nhiều trách nhiệm cho chồng. Nhưng rốt cùng, cái bình yên mới là điều mà bất cứ ai cũng hướng tới. Bình yên, hầu như bao giờ cũng phải kèm theo đó là sự hy sinh của người phụ nữ cho mái nhà của mình. Và không ai có quyền bắt họ làm thế, ngoài chính trái tim họ.
 
 
Có biết bao nhiêu người đàn ông thành đạt và là niềm ngưỡng mộ của cả nhân loại. Và sau lưng họ, gần như đương nhiên, là có ít nhất một người phụ nữ chấp nhận hy sinh. Có thể họ thua thiệt đứng sau, nhưng cũng có thể họ đủ tự tin và chồng họ đủ văn minh để vợ đi bên cạnh mình như một dấu ấn rõ rệt của hạnh phúc. Cuộc đời của con người, đáy cùng của những tham vọng, dù lớn tới cỡ nào, cũng quy về hai chữ hài lòng mà thôi. Khi người đàn ông hài lòng về người phụ nữ của mình, ấy là khi mặt đất bình yên...
 
Theo ANTG

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC