Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nghệ sĩ hài Quốc Anh: Xuân Hinh là “cạ diễn” ăn ý nhất

Thứ năm, 10:24 24/01/2008 | Giải trí

Gặp Quốc Anh vào những ngày cuối năm, bận rộn với hàng loạt vai diễn khác nhau nhưng anh vẫn giữ cho mình một khuôn mặt tươi cười, hóm hỉnh của diễn viên hài có tiếng.

>> Diễn viên hài Quốc Anh:Tôi đang viết “tập 2” cho cuộc đời mình

Điềm đạm và chín chắn, anh đã trút bầu tâm sự với chúng tôi về chặng đường nghiệp diễn suốt một năm qua.

Quốc Anh vào vai trùm buôn lậu ma tuý

- Một năm mới sắp về, Quốc Anh có thể tâm sự đôi điều về những thành công đã gặt hái được trong năm qua?

- Năm qua là một năm bận rộn với Quốc Anh vì được mời tham gia một bộ phim truyền hình “Cuộc chiến sinh tử” gồm 25 tập của Sài Gòn. Có thể nói bộ phim đánh dấu bước ngoặt mới trong nghiệp diễn của tôi, được vào vai Mai Văn Hạnh, một tên trùm buôn lậu ma tuý. Đây cũng là lần đầu tiên Quốc Anh biết thế nào là hi sinh về nghệ thuật vì 3 tháng ròng rã quay ở Cà Mau; thường xuyên “lộ sinh” nửa người nơi bùn lầy, sông nước.

Lúc đầu tôi thực sự lo lắng về vai diễn này nhưng sau đó dần dần bắt nhịp được và dốc hết sức hoàn thành nó một cách tốt nhất. Thực sự đây cũng là lần đầu tiên tôi được thử sức với môn nghệ thuật thứ 7, cũng là cơ hội để mình học hỏi thêm chuyên môn. 

- Anh có thể tiết lộ một chút về dự án mới sẽ ra mắt khán giả vào năm sau?

- Tháng 4 tới, tôi sẽ cho ra mắt khán giả đĩa “bi-hài”, một tác phẩm riêng, do Quốc Anh tự làm từ khâu kịch bản, đạo diễn. Nội dung nói về người nghèo, những con người thuộc đẳng cấp thấp nhất xã hội lại rơi hoàn cảnh trớ trêu. Ví dụ một cô gái làm nghề xem ôm nuôi một người chồng thương binh lại thêm một đứa con bị chất độc màu da cam. Từ đó những bi kịch cuộc đời bị đẩy lên, tiếng cười trong tác phẩm mang đậm tính nhân văn, nhân bản.

- Từng vào vai Bá Kiến trên sân khấu hài, vậy mà vừa qua anh tiếp tục nhận lời đóng vai Bá Kiến trong phim “Chí Phèo” của đạo diễn Bùi Cường, anh không sợ nhân vật này sẽ bị lu mờ bởi cái “bóng” của vai trước đó anh đã diễn?

- Vai Bá Kiến ở bộ phim này khác hoàn toàn với vai diễn của sân khấu hài trước kia tôi từng đóng, vai diễn này sẽ đi vào cuộc sống đời thường hơn, Bá Kiến cũng sống, làm việc và sinh hoạt như người bình thường, nhưng ở đây chúng tôi cố đẩy mạnh vào tính gian ác, keo kiệt, mưu mô của Bá Kiến.

Yếu tố hài ở đây tuy ít nhưng sẽ càng đẩy mâu thuẫn lên cao trào, nâng chất châm biếm, đả kích về thói ty tiện của nhân vật. Hạnh phúc nhất là khi bộ phim vừa hoàn thành thì chúng tôi nhận được nhiều lời khen của bạn đồng nghiệp và đặc biệt là đánh giá cao của đạo diễn Phước Sang. 

- Đã có “thâm niên” mấy chục năm trong nghề diễn, điều gì làm anh “kỵ” nhất?

- Tôi nghĩ, đã là một người nghệ sĩ anh không thể chỉ biết nói hay mà phải biết tự khẳng định mình qua các vai diễn. Phải biết tự rèn luyện mình, phải học hỏi cả các bậc tiền bối và cả những thế hệ đi sau mình để làm mới mình, hoàn thiện mình trong từng vai diễn. Cuộc đời tôi kỵ nhất là đóng những vai diễn na ná giống nhau. Đã rất nhiều lần tôi thẳng thừng từ chối vì không muốn lặp lại chính mình.

Xuân Hinh là “cạ diễn” ăn ý nhất

- Anh nói gì về vai diễn của mình trong đĩa hài “Tiền ơi!” ra mắt dịp Tết Mậu Tý này?

- Năm nay, tôi cũng nhận được vai diễn trong đĩa hài “Tiền ơi” ra mắt dịp Tết. Tôi cảm thấy thú vị bởi đó là vai diễn khá mới so với vai hài mấy năm trước. Lần này không còn vào vai đậm chất dân gian mà lại là nhân vật mang phong cách hiện đại. Ở đây tôi đưa cả nhạc Hip-hop, một “sở trường” của mình để thích ứng với nhịp sống của giới trẻ.

Nghệ sĩ hài Quốc Anh hoá thân vào vai diễn. Ảnh: VNN.

 

- Xuân Hinh vốn được sếp vào hàng “cây đa, cây đề” trong giới hài Việt, thế nhưng vẫn có không ít người cho rằng: Hài của Xuân Hinh đôi lúc “lạm dụng” yếu tố dung tục, làm cho cái cười trở nên “gượng ép”. Anh nghĩ sao về nhận định này?

- Trong tâm mỗi nghệ sĩ đều cố gắng mang lại cho khán giả những tiếng cười bổ ích, tiếng cười dí dỏm và ai cũng muốn tránh sử dụng tiếng cười tục tĩu. Nhiều người cứ nói rằng Xuân Hinh bậy nhưng bản thân tôi thấy cậu ấy có cái duyên riêng của mình. Có thể trong một thời điểm nào đó, hay một chương trình nào đó người nghệ sĩ vướng chút sạn nên người này cho là thế này, người khác cho là thế kia nhưng thực ra phải xét đến tính nhân bản trong cả tác phẩm thì mới hiểu được tiếng cười ấy sâu sắc, thâm thuý đến mức nào.

Mỗi tiếng cười mà người nghệ sĩ mang đến cho người xem là một thang thuốc bổ, nhưng bổ ở khía cạnh nào còn do quan niệm và nhận thức của từng người. Mỗi nghệ sĩ đều có phong cách riêng của mình: Xuân Bắc không thể giống Xuân Hinh, Quốc Anh cũng khác với Chí Trung...

- Từng diễn với rất nhiều đồng nghiệp, vậy ai là “cạ cứng” mà Quốc Anh thấy “ăn ý” nhất?

- Quốc Anh từng diễn với rất nhiều người nhưng có “cạ diễn” ăn ý nhất với tôi là Xuân Hinh. Bởi chúng tôi có nhiều nét tương đồng: cùng xuất phát là nghệ sĩ chèo; cùng chung những quan điểm về nghiệp diễn, chúng tôi thường xuyên trao đổi, học hỏi lẫn nhau... Ở Xuân Hinh tôi học được chất hài dí dỏm nhưng thâm thuý, mới xem thì tủm tỉm cười nhưng xem lại, nghĩ lại mới thấy đa nghĩa, đa chiều đến độ nào.

Đoàn làm phim quay cảnh Vân Dung, Xuân Bắc

Nghệ sĩ Quốc Anh (phải) trong tiểu phẩm hài "Tiền ơi".

- Có kỷ niệm nào đáng nhớ giữa anh và Xuân Hinh trong quãng thời gian diễn chung không?

- Kỷ niệm nhớ nhất là cách đây chừng 2-3 cái Tết, hôm đó là 18/12 Âm lịch, Xuân Hinh mới gọi điện bảo tôi dựng cho anh ấy tác phẩm hài “Chợ người xe ôm” của tôi và hẹn đến mùng 1 Tết bằng mọi giá phải có cho chương trình “Dành cho người hâm mộ” của chị Thanh Hạnh.

Lúc đó cả tôi và anh ấy đều đang tất bật với những kế hoạch của mình, vậy là đến 27 Tết chúng tôi mới chính thức bắt tay vào làm. Thật choáng vì đến 28 chúng tôi đã hoàn thành, 29 chị Thanh Hạnh dựng băng, 30 ban thư ký duyệt và đến mùng 1 Tết phát trên VTV3. Đó là kỷ niệm mà 2 chúng tôi đều nhớ mãi, chắc chắn phải có sự cảm thông, chia sẻ và đồng lòng thì chúng tôi mới hoàn thành một tác phẩm chỉ trong vòng 1 ngày như vậy lại nhận được lời khen tấm tắc của khán giả cũng như từ đồng nghiệp. Cũng từ đó mà 2 chúng tôi ngày càng gắn bó và hiểu nhau hơn.

- Một điều dễ nhận thấy là: những tác phẩm hài do Quốc Anh viết kịch bản kiêm đạo diễn luôn đan xen giữa “Bi” và “Hài”, có lý do nào cho xu hướng này của anh không?

- Sau bao năm đứng trên sân khấu hài, tôi nhận ra một điều nếu chúng ta cứ chỉ diễn hài mãi cũng chán, muốn “Hài” thực sự sâu sắc thì phải kết hợp với “Bi”. Trong thâm tâm tôi luôn nghiệm ra rằng: Trong một xã hội mà sân khấu "Hài" thắng thế thì cũng là chuyện bình thường, nhưng khi sân khấu "Bi" thắng thế thì xã hội đó mới thực sự tròn trịa, xã hội đó mới thực sự văn minh và chứng tỏ trình độ thưởng thức của khán giả mới lên cao. Nếu kết hợp được song song “Hài-Bi” để cái “Bi” nâng cái “Hài”; cái “Hài” đẩy cái “Bi”, 2 yếu tố đó công nhau lên thì chúng ta mới tiến gần đến những tác phẩm hài kinh điển của thế giới.

Tết đến: Đi chùa, hái lộc

- Sắp đến Tết rồi, vậy kế hoạch của anh trong những ngày này là gì?

- Từ mùng 6 đến mùng 10 âm lịch tôi sẽ sang diễn hài và hát chèo theo lời mời của cộng đồng người Việt đang sống tại Nga và Ukraina.

- Mấy ngày Tết anh không nhận lời đi diễn ở đâu sao?

- Không. Tôi cho rằng: cả năm mình đã làm quần quật rồi, chỉ còn mấy ngày Tết được nghỉ ngơi, được hàn huyên với bố mẹ nên kể cả “sô” đắt bao nhiêu tôi cũng từ chối.

- Thế còn thói quen của anh khi đón thời khắc chuyển giao năm mới?

- Đã chục năm nay, đêm giao thừa nào tôi cũng chở mẹ đi chùa, thắp hương và hái lộc về nhà, đó là giây phút mình thấy hạnh phúc nhất.../.

- Xin cảm ơn và chúc anh một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Theo Tổ Quốc

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Thanh Hương: Tôi không làm bạn với chồng cũ, không đưa chuyện ly hôn để PR phim

Giải trí - 38 phút trước

"Chúng tôi hoàn tất thủ tục ly hôn và kể từ đó tới nay, tôi chưa gặp lại chồng cũ, thậm chí nói chuyện điện thoại cũng không" - Diễn viên Thanh Hương chia sẻ.

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Phim có Tuấn Tú - Duy Hưng vừa lên sóng, khán giả khen chê thế nào?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Ngoài đời hơn Duy Hưng 5 tuổi nhưng vẫn nhập vai em trai rất ổn trong "Người một nhà", Tuấn Tú nhận được nhiều lời khen tích cực của khán giả.

NSND Thu Hà gây bão

NSND Thu Hà gây bão

Giải trí - 2 giờ trước

Phân đoạn bà Lan dạy dỗ An Nhiên với lời thoại đã tai cùng diễn xuất ấn tượng của NSND Thu Hà nhận lời khen của khán giả.

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

2 nam nghệ sĩ cưới vợ xinh đẹp, kém gần 30 tuổi, U60 chưa có con chung vẫn hạnh phúc, mặn nồng

Giải trí - 4 giờ trước

Từng lận đận về tình duyên, nhưng hiện tại Tiết Cương và Lưu Huỳnh đều có cuộc sống hạnh phúc bên vợ trẻ.

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Hình ảnh Phước Sang sau đột quỵ, đang điều trị trong bệnh viện khiến khán giả xót xa

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Phước Sang bị đột quỵ là thông tin xôn xao mạng xã hội ngày hôm qua. Hình ảnh mới nhất của anh tại bệnh viện khiến nhiều người xót xa.

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Thương Tín lộ diện sau ồn ào tố người giúp đỡ ăn chặn tiền: Sống tại khách sạn, phủ nhận dựng chuyện

Giải trí - 6 giờ trước

Thương Tín cũng cho biết, tới đây sẽ về quê sống để không chịu cảnh "nay đây mai đó".

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Á hậu chuyển giới có gương mặt "vạn người mê": Từ bỏ hào quang về quê bán bún cá, vất vả mà yên vui

Giải trí - 8 giờ trước

"Ở Sài Gòn lúc nào cũng thơm tho, mịn màng còn bây giờ, lúc nào cũng quanh quẩn trong bếp với rau, cá, nồi nước lèo, lúc nào người cũng đầy mùi cá, than củi, hành ngò. Bán bún cá tuy có vất vả nhưng tôi thấy rất thoải mái", á hậu Tường Vi nói.

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

HLV Park Hang-seo dặn dò Quang Hải trong ngày cưới Chu Thanh Huyền, ông Troussier vắng mặt sau lùm xùm "ngó lơ" Hải "con"

Giải trí - 18 giờ trước

Mối quan hệ giữa HLV Troussier và Quang Hải gây chú ý sau khi ông Troussier nhất quyết không cho Quang Hải vào sân trận thua Indonesia.

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Vợ Quang Hải mặc váy 150 triệu đồng trong đám cưới ở quê nhà

Giải trí - 20 giờ trước

Chu Thanh Huyền diện thiết kế được làm từ loại ren nhập đắt đỏ cùng chiếc voan dài 2m khi sánh bước bên chú rể Quang Hải.

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

NSND Đức Long: 'Đến lúc không kham nổi mình, tôi sẽ vào viện dưỡng lão'

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - "Đến giờ tôi cũng không tính tới chuyện lập gia đình nữa. Tôi cho rằng nên nghĩ thoáng một chút, đừng quan niệm phải có gia đình mới là hạnh phúc. Còn nếu sau này không thể tự chăm sóc bản thân, tôi sẽ chọn nhà dưỡng lão", NSND Đức Long chia sẻ.

Top