Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mỹ Tâm: "Hát chỉ vì tiền thì tôi không cần"

Thứ ba, 22:59 15/04/2008 | Giải trí

"Tình yêu hiện tại đã mang lại cho tôi nhiều bình yên và năng lượng để làm việc. Tôi tin hào quang sẽ luôn ở với tôi khi biết chia sẻ những điều ý nghĩa cho những người xung quanh" - Mỹ Tâm.

Mỹ Tâm gây bất ngờ khi tuyên bố sẽ rất ít xuất hiện, hạn chế nhận show và sẽ không hát vì tiền trong thời gian tới. Cô gái 27 tuổi quê Đà Nẵng này cho biết công việc của cô trong năm 2008 chính là… làm từ thiện.

“Trở lại” với những gì bình thường nhất, nhưng phải tinh tế!

- Vol. 6 của Mỹ Tâm lấy tên là Trở lại. Lấy tên "Trở lại", có nghĩa chị thừa nhận mình đã từng im ắng và vắng bóng suốt một năm qua?

 - Không phải là vì vắng bóng mà tôi “trở lại”. Nhìn lại quãng đường hoạt động ca hát của mình, nhiều lúc cũng thấy có những cái hay và tôi muốn trở lại những ký ức, kỷ niệm của ngày xưa trong âm nhạc với nhiều cảm xúc mới mẻ. Vì không có cái gì là cũ đi. Muốn trở lại để làm mới từ những cái cũ, để có thể làm ra những cái hay nhất, những điều mới mẻ nhất nhằm giúp người nghe có sự định hướng âm nhạc, cảm nhận âm nhạc một cách sâu sắc, tinh tế nhất. Đó là điều lớn nhất tôi muốn làm. 

- Nhưng tại sao không là những cái mới mẻ hơn?

 - Nếu tôi làm cái mới nữa là điều không khó, nhưng từ cái cũ mà làm mới, mới là điều cực kỳ khó. Cái “Trở lại” của tôi là trở lại với cảm xúc trong âm nhạc, tinh nguyên như ngày đầu với một năng lượng mới của người chuyên nghiệp và trưởng thành, đủ chín muồi trong nghề nghiệp trong thực hiện một album xuất sắc. Đó là tất cả những cảm xúc mà tôi muốn làm trong thời điểm này. Nếu người nghe tinh tế sẽ cảm nhận được nhiều cái mới mẻ về cách hát, cách thể hiện bởi mỗi bài tôi có một cách hát khác nhau. Trở lại mà không cũ chính là ở chỗ đó. Tất cả là sự thể nghiệm mới, kỹ thuật mới, đặc biệt trong cách xử lý giọng hát.

- Album "Vút bay" năm ngoái là sự nỗ lực làm mới mình một cách triệt để trong âm nhạc của Mỹ Tâm và được giới chuyên môn đánh giá cao. Giờ đây chị quay lại với pop ballad, phải chăng chưa đủ tự tin để đi tiếp con đường mới ?

 - Pop ballad, nói là cũ, nhưng thật ra làm cả đời vẫn chưa khai phá hết thể loại này. Còn rất nhiều chân trời mới, những điều mới mẻ trong thể loại này để mình làm. Và tôi đã học hỏi nhiều, từ tự học, rồi chuyên gia hướng dẫn, nhiều thứ lắm để làm mới trong chính bản thân mình, trong kỹ thuật hát, trong hòa âm... để cho ra từng bài hát trong album này. Đó là cả một quá trình lao động nghệ thuật thật sự nghiêm túc của tôi trong nghề nghiệp, trong bước đường mà tôi gọi là chín muồi của sự nghiệp mình ở giai đoạn này.

Trong album cũng có vài ca khúc blues, hay R&B như những thể nghiệm mới trong album Vút bay, nhưng tôi nói thật, tôi hát tốt và “chín” hơn nhiều so với trước. Vút bay chỉ là thể nghiệm và từ trong thể nghiệm nhiều dạng, nhiều thể loại ấy, mình đem ra những gì hay nhất để làm cho vol.6 này, và cả vol.7, 8, 9 tiếp theo.

Tất cả những gì tôi làm được trong album Vol. 6 này là hoàn toàn chuyên nghiệp, quy mô, bài bản hơn nhiều so với Vút bay. Kỹ thuật hát từng thể loại không phải là chỉ bẩm sinh, mà cần rất nhiều đến sự học và hướng dẫn để hát chính xác. Tôi đã cật lực và bỏ công như thế cho từng ấy ca khúc. Nếu muốn đặt nặng về số lượng album, tôi dư sức để ra ào ào. Nhưng tôi đang đi một con đường khác, phải khẳng định chất lượng trong mỗi sản phẩm mình tung ra. Đó mới là điều quan trọng và phải làm của một Mỹ Tâm hiện giờ.

Việc gì tôi phải bỏ trên 100.000 USD để đi Hàn Quốc làm một album đáng ra chỉ tốn 200 triệu ở Việt Nam!

Mỹ Tâm ới chuyên gia phối bè Hàn Quốc - Cho Sung Jin.

- Có người nhận xét album chị mất công sang tận Hàn Quốc để làm chỉ là để gây chú ý PR, chứ chất lượng thì ở VN cũng có thể làm tốt được!

 - Phải nói thẳng mỗi người cảm nhận chuyện này khác nhau, tôi không giải thích hay nói rõ được. Nói là làm ở VN cũng được, chỉ cần 200 triệu là xong một album chất lượng cao, thì tôi việc gì phải bỏ số tiền lớn ra và bỏ công sức sang tận Hàn Quốc để làm!

- Cụ thể chị đã bỏ ra số tiền lớn tới mức nào để thực hiện album này cùng ê-kíp sản xuất âm nhạc nổi tiếng nhất Hàn Quốc?

 - (Sau một hồi im lặng thì trả lời) Có thể tiết lộ một chút là từ 100.000 USD trở lên. Nhấn mạnh là “trở lên”! Tôi bỏ ra rất nhiều tiền, nhưng chỉ muốn làm một album “đơn giản nhất”. Khi đạt độ đơn giản nhất mà vẫn hay mới là cái quan trọng! Chứ còn làm rườm rà, phức tạp thì dễ lắm, không khó đâu! Đạt được mức độ đơn giản, nhẹ nhàng, nhưng sâu lắng, tinh tế mới là cái khó!

 - Tại sao sau những rầm rộ, chị lại chọn làm “cái đơn giản” này?

 - Vì tôi là người làm việc theo suy nghĩ chân thực của mình và biết tự bên trong mình đang muốn gì, chứ không làm theo kiểu đánh bóng.

 - Nhưng album mới, phía Hàn Quốc làm hết từ A-Z thì nếu nói “đóng góp” cho âm nhạc VN đó là gì?

 - Tôi muốn về chất lượng nghệ thuật, âm thanh, nhạc Việt phải từng ngày cao hơn, không thể thua kém các nước khác về kỹ thuật. Điều khó nhất trong nước chưa làm được, không phải vì mình không phối được, mà sự tập trung khi làm việc của nghệ sĩ trong nước mình chưa cao. Thứ hai là mức độ chuyên nghiệp và sự nghiêm túc của phía VN. Hàn Quốc họ cũng làm việc như mình, nhưng tính công nghệ, thị trường, thương mại trong tư duy của họ rất cao. Vì đó là nghề nghiệp của họ, đem lại cho họ tiền bạc, nên họ rất tập trung, kỷ luật cao.

VN mình làm việc theo kiểu “nghệ sĩ tính”, khiến cho người làm là ca sĩ như tôi thấp thỏm lo sợ vì hôm nay họ hứng thì làm, mai không hứng thì không làm. Khổ như vậy đó! Riêng chuyện kiếm bài hát cho album cũng khó vì nhạc sĩ của mình hứng mới làm và hay hứa!

Tất nhiên, không phải ai làm nhạc ở Việt Nam cũng vậy, đó là nói số đông thôi. Còn khó khăn nữa mà VN mình chưa đạt được là về điều kiện kỹ thuật. Mình chưa có 1 phòng thu 1 triệu đô-la, để có 1 dàn mixer tối tân, 1 kỹ sư mixer nhiều năm trong nghề để làm chủ âm thanh, công nghệ. VN mình cũng có những người rất giỏi, nhưng họ bận rộn với những dự án của họ, tôi không thể cứ lẽo đẽo theo họ năn nỉ họ làm. Tôi muốn tập trung làm cho xong với hiệu quả cao nhất. Còn ai cũng bận thì khó hợp tác.

Mỹ Tâm và đạo diễn Hàn Quốc .

Có thể tôi “dại” nên mới từ chối nhiều hợp đồng quảng cáo và tuyên bố sẽ ít xuất hiện

- Tại sao chị lại có một tuyên bố đầy bất ngờ rằng sẽ hạn chế hát và xuất hiện nhiều nữa, trong khi đánh tiếng năm nay sẽ hoạt động tưng bừng với dự án Thời gian và tôi? “Trở lại”, nhưng lại là sẽ hạn chế hát trên các sân khấu, phòng trà, tụ điểm...?

 - Tôi chỉ hạn chế sự xuất hiện. Xuất hiện nhiều như trước đây, ở đâu cũng thấy, cũng không hay đâu, tôi nghĩ thế. Tôi nói tôi sẽ không xuất hiện nhiều ở quán bar, phòng trà là vì muốn nuôi dưỡng cảm xúc của mình. Tôi chấp nhận không có nhiều kinh tế trong việc này; nhưng sẽ tham gia các chương trình ca nhạc truyền hình, vì biết có rất nhiều khán giả không có điều kiện muốn xem tôi hát. Tôi không muốn ra album rồi chạy khắp nơi quảng bá, đi hát nhiều như trước đây. Với lại, hiện tại tôi còn rất nhiều kế hoạch đang làm, nên mới nói vậy.

- Quan niệm của nhiều nghệ sĩ: “thời” không ở dài lâu, nên khi đang “thời” của mình “hốt bạc” được nhiêu thì “hốt”, sao chị lại quyết định như vậy?

 - Tôi cũng nghĩ như vậy đó chứ. Nhưng chắc là tính của tôi cũng “khùng khùng” nên mới vậy. Nhưng không “khùng” chút nào đâu, đó là cách tôi đang “tích lũy” cho nghề của mình!

Tin bài liên quan

>> Mỹ Tâm: Vút bay hay tuột dốc không phanh...?
>> Mỹ Tâm: Không trầm tư với sự cô đơn
>> Mỹ Tâm sẽ bất ngờ tuyên bố đám cưới
>>
Ca sĩ Mỹ Tâm: "Không thể lông bông được mãi"
>>
Mỹ Tâm đang yêu?
>>
Mỹ Tâm hoài niệm bằng âm nhạc
>>
Chỉ có tình yêu mới đánh gục được Mỹ Tâm
>>
Mỹ Tâm: Mỗi lần nhìn lại đều thấy dâng tràn hạnh phúc
>>
Mỹ Tâm: Ra đi là để trở lại
>>
Mỹ Tâm thành lập quỹ từ thiện

- Có phải vì chị quá giàu rồi, nên không cần tiền?

 - Tại sao lại nói vậy được. Tôi chẳng giàu có gì. Rõ ràng tôi có làm gì đâu mà giàu có. Nhưng không nghèo! Tiền ai mà không cần. Ai nói không cần tiền là nói xạo. Nhưng tôi muốn ngoài việc hát thì còn phải cống hiến. Hiện giờ, hát chỉ vì tiền thì tôi không cần. Nếu vì tiền thì tôi làm dễ lắm. Mời đâu tôi cũng hát, chương trình nào, ở đâu tôi cũng hát hết. Nhưng tôi muốn dành cho những người yêu mến tôi những gì đặc biệt nhất khi xuất hiện.

 - Chị có biết hiện tại thị trường ca nhạc xuất hiện nhiều nhân tố mới và đã có một vài ca sĩ đang bước dần lên vị trí mà chị đang nắm giữ ? Mọi người chắc chắn sẽ không muốn nghe một câu trả lời rất cũ là “không quan tâm, đối thủ lớn nhất của tôi là chính mình”!

 - Tất cả những cái tôi phấn đấu và làm hiện giờ không phải để đừng có ai qua mặt. Đến thời điểm này, không phải là lúc tôi ngồi so sánh hay lo lắng những chuyện như vậy nữa. Nếu có vậy thì đó là hồi tôi 22 tuổi, hồi mới nổi lên, tự tạo áp lực cho mình phải vươn lên, cố gắng khẳng định mình hơn nữa. Nhưng giờ thời điểm đó qua rồi. Tôi đang làm những điều mang tính đánh dấu, chứ không phải cạnh tranh. Nếu có một ngôi sao nào mới thì đó là ngôi sao mới mang tên khác, phong cách khác, hình ảnh khác chứ không phải là Mỹ Tâm. Người đang đi lên sẽ nhìn người trước như thế nào để làm tốt cho họ! 

 - Chị nghĩ sao khi nhiều người cho rằng có thể những người mới nổi lên không phải họ giỏi hơn hay hát hay hơn Mỹ Tâm mà vì Mỹ Tâm quá ít xuất hiện?

 - Cũng có thể. Nhưng vì điều đó mà tôi phải xuất hiện đều đều, liên tục, phổ biến ở khắp nơi thì sẽ mất hay rồi. Nếu nghĩ vậy thì không phải đợi đến bây giờ tôi mới ra album vol 6. Nếu nghĩ vậy chắc tôi cũng sẽ sốt sắng với những hợp đồng quảng cáo mời ký tiếp tục như Sunsilk, Pepsi...

 - Thật bất ngờ và khó tin khi chị từ chối những hợp đồng quảng cáo giá trị khi nếu ký sẽ vừa có tiền vừa được quảng bá hình ảnh, khẳng định vị trí của mình trong thế giới giải trí?

 - Tôi đã từ chối nhiều hơn hai hợp đồng vừa nói. Mà lúc đó không hiểu sao nữa. Bị “điên” mà! (cười vô tư). Có thể là lúc đó tôi đang bận làm dự án này nên không nhận lời vì không muốn bị chi phối khi đang tập trung hết sức lực làm một việc gì đó nghiêm túc cho mình.

 - Nhưng như vậy người ta nhìn vào thị trường giải trí, không thấy Mỹ Tâm ở những vị trí như đã từng, sẽ nghĩ Mỹ Tâm xuống rồi?

 - Tự nhiên vượt qua những năm tháng tự tạo áp lực cho mình rồi thì giờ thấy thoải mái lắm. Tôi muốn thoát ra khỏi tất cả những điều gì thương mại xung quanh mình. Vượt qua được những điều đó thì mình mới tĩnh tại để làm việc của mình. Tôi đã có những điều đó quá nhiều rồi. Bây giờ đến lúc tôi cần phải làm cái gì đó mang tính dấu ấn, đánh dấu được mình và ở một đẳng cấp khác.

Muốn sống một cuộc đời ý nghĩa với những hoạt động cộng đồng

- Năm nay, trong dự án Thời gian và tôi của Mỹ Tâm có cái gạch đầu dòng là làm live show không?

 - Tôi sẽ làm những cái bất ngờ hơn cả live show. Không nhất thiết phải làm live show ghê gớm mà sẽ làm nhiều hoạt động thật ý nghĩa. Mọi người đừng thắc mắc, sao tôi không làm này làm kia, hay khuyên tôi phải làm live show, làm album này nọ..., tôi không nghe những điều như vậy nữa. Vì tôi không còn như ngày xưa, như thời năm 2002, 2003 lao đầu vào những cái cho riêng mình, chứng tỏ điều này điều kia. Dự án Thời gian và tôi, ngoài chuyện âm nhạc, chủ yếu là những hoạt động cộng đồng. Từ tiền đi hát, tôi tự trích ra để làm công tác vì cộng đồng. Tôi đang có nhiều chiến lược lâu dài và nghiêm túc để làm chuyện này. Đã cụ thể hết rồi, chỉ chờ ngày giờ cụ thể để “xuất binh”.

-  Điều gì khiến chị có sự thay đổi này?

 - Tôi muốn đánh đấu những điều ý nghĩa từ đây đến cuối cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình. Một năm dài im ắng, không rầm rộ hát nhiều đã giúp tôi chiêm nghiệm được nhiều thứ, sống tốt đẹp hơn và có những suy nghĩ chín chắn hơn.

 - Trong album mới, chị viết: "có những cuộc trở lại thấm lạnh và cô đơn, có những cuộc trở lại bão tố và ngất ngây, có những cuộc trở lại bình yên và nồng nàn". Cảm xúc nào mới là chính trong con người của chị lúc này?

 - Có tất cả những điều đó. Hơi buồn một chút, nhưng là những cảm xúc rất thực khi tôi thực hiện album này. Nghe album này ai cũng sẽ có cảm giác buồn, tôi nghĩ tôi đã thành công khi chia sẻ với mọi người. Chặng đường này, âm nhạc của tôi là như thế.

 Tôi đang tận hưởng và ngắm nhìn cuộc sống của mỗi người xung quanh, của người thân mình và cả chuyện tình cảm riêng tư... Tình yêu hiện tại đã mang lại cho tôi nhiều bình yên và năng lượng để làm việc. Tôi tin hào quang sẽ luôn ở với tôi khi biết chia sẻ những điều ý nghĩa cho những người xung quanh, cho cộng đồng. Mãi mãi tôi sẽ giữ được những điều như vậy!

Theo Phan Cao Tùng
Thể Thao & Văn Hóa

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 9 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 12 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 15 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 16 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 18 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 18 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Giải trí - 20 giờ trước

Vào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.

Top