Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mỹ Linh: Tôi không xứng với danh hiệu Diva

Thứ ba, 08:02 18/09/2007 | Giải trí

"Ở Việt Nam chỉ có NSND Lê Dung và NSƯT Thanh Lam mới có thể xứng với danh xưng đó. Cô Lê Dung là người hát rút ruột, rút gan và gây ảnh hưởng lớn trong các thế hệ ca sĩ sau này. Còn Thanh Lam, chị vẫn luôn ở đỉnh cao sau bao sóng gió cuộc đời" - Mỹ Linh.

>> Mỹ Linh phát hành 3 album tại Nhật

Mỹ Linh: "Coming to Japan"

- Từ 19/9 này Mỹ Linh đã "Coming to Japan" để phát hành 3 album tại thị trường Nhật. Cơ duyên nào khiến chị mang tiếng hát của mình đến đất nước mặt trời mọc?

- Một công ty về du lịch, truyền thông và giải trí của Nhật tình cờ biết đến tôi. Họ sang Việt Nam mua đĩa về nghe để chọn ca sĩ đối tác. Lúc đó là năm 2005, thời điểm Chat với Mozart của tôi mới ra, họ nghe được album đó và thông qua văn phòng tại TPHCM, đối tác này đã cho người gặp gỡ với êkip của Mỹ Linh.

Bước đầu tiên của hợp đồng này là việc tôi qua Nhật thu ca khúc Colour of the moon vào năm ngoái. Tiếp đó tôi sang hát trong chương trình Divas của nhạc sĩ Yuming vào tháng 9 năm 2006.

Thêm vào những sự hợp tác này mà tôi được phía Nhật tài trợ mời hai kỹ sư âm thanh cho liveshow Mỹ Linh Tour "06. Tất nhiên chúng tôi cũng phải chi thêm một khoản tiền lớn cho người làm âm thanh đến từ nước ngoài này, nhưng phải nói nhờ có sự giúp đỡ này từ phía Nhật mà chương trình của tôi có được đánh giá rất tốt về mặt âm thanh nói riêng cũng như về tổng thể chương trình.

- Phía Nhật đánh giá cao nhất đĩa nhạc nào của chị?

- Tôi chưa bao giờ hỏi họ, nhưng tôi nghĩ mỗi đĩa là một thể loại nhạc khác nhau nên khó so sánh. Để tình yêu hát là nhạc hiện nay, trẻ trung, hiện đại. Made in Vietnam cũng theo hướng này nhưng chưa rõ nét bằng Để tình yêu hát. Còn Chat với Mozart mang hơi hướng cổ điển.

Để đánh giá cái nào nhất thì cũng khó. Vừa rồi trang Radio - i của Nhật đó có chọn Made in Vietnam là album của tháng. Nhưng đó là do mỗi album sẽ được phát trong một tháng liên tục, hai album còn lại chưa phát nên cũng chưa rõ album nào hơn album nào.

- Về phía cá nhân, chị hài lòng với album nào nhất trong tất cả các album đã phát hành?

- Tôi xin nói tới album không hài lòng trước, đó là Tóc ngắn 2. Album này được thực hiện lúc tôi mới sinh em bé nên giọng hát và phong cách của tôi không được rõ ràng và cũng do tập luyện chưa kỹ nên đĩa đó kém nhất. Còn bằng lòng nhất là hai đĩa Chat với Mozart Để tình yêu hát.

Album có ý nghĩa nhất với tôi chính là Tóc ngắn 1, vì đây là đĩa khởi đầu với dòng nhạc mới, mới với mọi người cũng như mới với chính Mỹ Linh. Giờ nghe lại thấy mình lúc đó rất ngô nghê, nhưng điều đó là khó tránh khỏi khi mình phải vừa đi vừa mở đường.

Để tình yêu hát là đĩa tôi thấy là hài lòng nhất, vì nó là sự thống nhất và chỉn chu từ ý tưởng, cách hát cũng như cách thể hiện và ra mắt.

- Chị có nói 3 album Để tình yêu hát, Made in Vietnam và Chat với Mozart khi phát hành ở Nhật chỉ cần thay bìa chứ không cần chỉnh lại âm thanh. Vậy là chúng đã đạt tiêu chuẩn Nhật?

- Thì đúng vậy, họ chỉ làm mastering lại chứ không cần thu lại.

- Chị hy vọng gì ở lần ra bên ngoài này?

- Hy vọng đó là cánh cửa để mở cho mình những cánh cửa tiếp theo. Đây không chỉ là suy nghĩ thường trực trong tôi mà tôi sẽ truyền lại nó cho các con tôi. Khi chúng lớn tôi cũng cho chúng học tiếng Nhật, tiếng Hàn để biết đâu sau chúng có thể trở thành BoA - một ngôi sao Hàn lớn lên trên đất Nhật.

- Chị tự đánh giá thế nào về sự thành công của mình ở Nhật?

- Tôi nghĩ nếu để thành công vang dội, những bài hát của tôi thành hit trên thị trường nhạc Nhật thì khó nhưng chắc chắn qua đây tôi sẽ có được một lượng khán giả ở Nhật, ngoài những người Nhật đã thích nghe tôi ở Việt Nam.

Những gì chúng tôi đang làm là bước đi độc lập của một nhóm người. Cũng hy vọng qua đây có thể tạo ra một cú hích nào đó, trong khi chờ đợi những dự án lớn của nhà nước.

- Nhưng tôi được biết có rất nhiều phản hồi từ phía khán giả trẻ Nhật cho rằng họ đang chọn và tìm mua đĩa của Mỹ Tâm?

- Đấy cũng là lựa chọn của một nhón người, Mỹ Linh cũng có rất nhiều fan Nhật. Bản thân khán giả Nhật cũng đã làm cho tôi một trang web riêng bằng ngôn ngữ đất nước của họ.

- Tiếp đây chị định sẽ cho ra mắt album nào?

- Là một album theo phong cách acoustic. Đĩa này sẽ sử dụng các nhạc cụ mộc chứ không phải chỉ dùng có ghi ta thùng và violon. Đây là một album mộc nhưng rất khác với những album dạng này đã ra. Công việc chuẩn bị cho album này mới chỉ là ở bước phác ý tưởng thôi. Năm nay tôi không có kế hoạch gì lớn cả, vì sau khi bố tôi mấy, theo như người mình nói là mang vận áo xám nên tất cả tôi dồn sang năm sau.

- Chị có sợ những đĩa sau sẽ không vượt được lên những gì mình đã làm?

- Không thể biết được, nhưng điều đó cũng có thể xảy ra. Tuy thế biết đâu nó lại hay hơn những đĩa đã ra thì sao? Mình là người nghệ sĩ thì luôn bước về phía trước, còn sự công nhận phải la từ phía khán giả, chứ không thể nói: Đĩa đó hay lắm, mọi người nghe đi!

Nghề của tôi là biểu diễn và thu âm, thì tôi sẽ làm tốt nó. Cũng như khi đưa ba CD cùng lúc sang Nhật đợt này thì không ai nói trước được sẽ thành công cả.

"Tôi chưa tạo nên được trào lưu gì cả"

- Chị từng là giám khảo của Sao mai điểm hẹn, về một cuộc thi tương tự đang thu hút công chúng là Vietnam Idol, chị đánh giá thế nào so với các phiên bản khác của nó trên thế giới?

- Nhưng với những gì tôi nắm được thì điều mà Vietnam Idol làm được là đưa đến khán giả những khoảnh khắc khóc cười thực sự. Còn chất lượng thí sinh thì khó nói vì tôi không theo dõi hết được.

Về phần ban nhạc thì thực sự thua Sao mai điểm hẹn, nếu chỉ hát với ban nhạc sơ sài như ở những vòng đầu thì thí sinh có hay cũng không thể thể hiện được mình. Ngay chuyện hát không có nhạc live đã là không được, vì phải hát live, với nhạc công trên sân khấu thì mới biết ca sĩ nào hấp dẫn hay không.

- Chị đánh giá cao thí sinh nào?

- Tôi không theo dõi đủ nên không biết ai để đánh giá. Hơn nữa chưa có ai khiến mình chú ý ngay từ lần đầu khi nghe họ hát.

Thời gian gần đây đang có tình trạng bội thực về các cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc. Tài năng thì ít nên dù có đãi cát cũng khó tìm thấy vàng. Nhưng cũng nên có những cuộc thi như vậy để cho các bạn trẻ có nơi để khẳng định mình.

- Chị cũng là ca sĩ trưởng thành từ những cuộc thi hát. Không phải ca sĩ trẻ nào cũng có ngày vươn lên được "chức Diva" như Mỹ Linh. Theo chị, danh xưng diva với chị đến từ khi nào?

- Tôi cũng không biết nó xuất hiện từ bao giờ, nhưng nó cũng mới xuất hiện vài năm gần đây. Đó không phải là giải thưởng mà cũng chẳng phải do khán giả phong. Đó là do báo chí phong.

- Chị thấy cách gọi đó thế nào?

- Lúc đầu tôi nghĩ đó chỉ là gọi cho vui. Nhưng giờ thì nó gắn vào tôi. Tôi nghĩ mình không xứng đáng với danh hiệu đó, vì diva thế giới ngoài chuyện hát hay ra còn phải định hướng cho cả một thế hệ. Đấy mới là điều quan trọng. Tôi chưa tạo nên được trào lưu gì cả.

- Ở Việt Nam chỉ có NSND Lê Dung và Thanh Lam mới có thể xứng với danh xưng đó. Cô Lê Dung là người hát rút ruột, rút gan và gây ra một ảnh hưởng lớn trong các thế hệ ca sĩ sau này. Cũng giống như chị Thanh Lam. Chị ấy vẫn luôn ở đỉnh cao sau bao sóng gió của cuộc đời. Thanh Lam là người quyết liệt.

- Vậy Mỹ Linh bị ảnh hưởng gì từ NSND Lê Dung và NSƯT Thanh Lam?

- Tôi không chịu nhiều ảnh hưởng của cô Lê Dung vì cách xa thế hệ, nhưng tôi chịu ảnh hưởng rất nhiều từ Thanh Lam.

- Một danh hiệu như Nghệ sĩ ưu tú có quan trọng với chị không?

- NSND, NSƯT là những danh hiệu cao quý do nhà nước trao. Nhưng cũng có rất nhiều NSUT không được khán giả biết đến. Cũng có người không "nhân dân" mà cũng chẳng "ưu tú" nhưng lại được khán giả rất hâm mộ. Nói vậy để thấy ranh giới giữa những danh hiệu này là rất mong manh.

Riêng với tôi nó không quan trọng, quan trọng nhất là khán giả nghe tôi hát và tôi có ảnh hưởng tới những lớp nghệ sĩ sau, tôi  đang làm gì và đã làm được gì để sản phẩm của mình tới được người nghe. Có nhiều NSND, NSUT mà đĩa của họ chẳng ai thèm nghe. Vậy "nhân dân", "ưu tú" để làm gì?

- Điều chị tự tin nhất ở mình là gì?

- Trước hết là tiếng hát, nhưng hát hay thì rất nhiều người. Tôi nghĩ điều mình tự tin nhất là sự nhạy bén. Hát hay mà không nhạy bén biết nắm lấy thời cơ thì chẳng thể được người ta biết đến. Tôi tự tin vào sự nhạy bén của mình.

Tôi biết, đôi khi chỉ cần một câu trả lời có hoặc không cũng khiến cho cuộc đời mình rẽ sang một hướng khác. Lúc đó mới thấy có được sự nhạy bén là quý giá biết bao.

- Còn điều gì khiến chị thiếu tự tin nhất?

- Cái dở nhất ở tôi là tin người. Mặc dù tôi là người nhạy bén trong công việc nhưng tôi luôn tin vào điều thiện do vậy lòng tin với tôi luôn rất lớn. Có thể nói đây là tính dở nhất của Mỹ Linh chứ không phải là điểm khiến tôi thiếu tự tin.

- Nếu sắp xếp thứ tự những ca sĩ nhạc nhẹ trong nước được cho là Diva hiện nay là Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà, theo chị vậy đã đúng chưa?

- Nếu sắp xếp vậy thì đúng theo thứ tự thời gian hành nghề của mỗi người! Tôi ghét nhất là so sánh. Mỗi người theo đuổi một thể loại nhạc khác nhau nên không thể so sánh được. Thanh Lam hát dân gian hiện đại, Hồng Nhung thì chú trọng tới sự sang trong trọng phong cách và hát nhiều nhạc Trịnh, Hà Trần gần đây lại hát thiên về nhạc điện tử.

- Có nhiều tranh cãi về chuyện ai đang đứng đầu trong làng nhạc nhẹ. Ý kiến chị ra sao?

- Tôi nghĩ không ai nên nói mình đứng đầu, mà chỉ có thể nói mình là một người đang trong top dẫn đầu. Ai nói mình dẫn đầu, chắc gì họ đã hơn những người khác. Hơn thế, ai có ý nghĩ ấy thì đó là người thật thiếu văn minh.

(Còn tiếp)

Theo Bùi Dũng
Netlife

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 2 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 5 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 9 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 11 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 13 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 1 ngày trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 1 ngày trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Top