Hà Nội
23°C / 22-25°C

MC Quỳnh Hương - Người đàn bà hay khóc

Thứ ba, 14:56 21/08/2007 | Giải trí

"Tôi khóc đấy, nhưng sau cơn khóc, tôi trở nên "lì đòn" hơn nữa. Khóc là để giải tỏa cơn bức xúc tức thời, cho nhẹ lòng. Khi lòng vơi bớt, tôi lại càng gan lì chiến đấu tiếp".

Xuất hiện đều đặn trên truyền hình ngoài vai trò  phát thanh viên bản tin tiếng Anh, Quỳnh Hương còn nổi bật với vai trò MC của các chương trình "Trò chuyện cuối tuần", "Bí mật gia đình, "IQ tỏa sáng" và biên tập viên kiêm dẫn chương trình "Thay lời muốn nói".

Lâu nay gương mặt rạng ngời này cầm micro đi phỏng vấn người khác, hôm nay chị lại đối diện với một "cây bút" trong tư cách người bị phỏng vấn - một cuộc trò chuyện vui vẻ gần gũi, loanh quanh đời và nghề.

- Quỳnh Hương bắt đầu tuổi trẻ của mình bằng những mơ mộng trong thế giới truyện ngắn trên các báo, đặc biệt là Áo Trắng, còn bây giờ, Quỳnh Hương là người như thế nào?

- Cũng vậy thôi, luôn luôn mơ ước về những điều gần gũi, tốt đẹp, và luôn mong muốn đem nó đến với mọi người. Giấc mơ nhà văn không còn, nhưng công việc nhà văn thì vẫn đấy. Tôi vẫn viết và dịch đều. Vài ba tiểu thuyết đã dịch xong nhưng chưa công bố.

Ai cũng biết, trở thành nhà văn thật không dễ dàng, nó cần rất nhiều thời gian và tâm sức. Tôi đành mang giấc mộng văn chương vào trong công việc biên tập và dẫn chương trình của mình, hy vọng bằng kinh nghiệm ấy, tôi luôn tìm được sự sẻ chia và đến được với mọi người.

- Với nhiều người bây giờ, văn chương là cái gì đó xa xỉ, mơ hồ. Chị không sợ các chương trình của mình sẽ như vậy sao?

- Những chương trình mà tôi làm thường xuyên như Thay lời muốn nói, Trò chuyện cuối tuần đều cần sự tương tác và ngẫu hứng. Không có sự tương tác trực tiếp đến nhu cầu người xem, Thay lời muốn nói tất sẽ không hiện diện và không tìm được sự đồng cảm lâu như thế. Không có sự ngẫu hứng thì Trò chuyện cuối tuần sẽ khô khan, nhàm chán.

Tôi không nói đến sự tương tác và ngẫu hứng sinh ra từ kinh nghiệm văn chương, mà chính niềm yêu thích văn chương đã giúp tôi nhanh nhạy hơn trong 2 khả năng này.

- Vậy mà tôi vẫn thấy đôi khi có những cuộc trò chuyện khá đơn điệu, khá nhàm chán đấy?

- Điều ấy là đương nhiên. Trò chuyện là gì? Là một người gặp một người, hoặc một người gặp nhiều người. Nó sẽ thú vị, ngẫu hứng khi phía đối diện  cũng thú vị, ngẫu hứng. Có những người rất nhiều thành tích nhưng không thích trò chuyện, hoặc không biết trò chuyện, gặp thì đương nhiên cầm chắc sự thất bại.

Cách làm việc của tôi chỉ đọc kịch bản trước, khi ra phim trường thì làm luôn, chứ không thích gặp "đối tượng" trước. Có khoảng 20 cuộc trò chuyện chỉ dừng lại ở mức "hoàn thành nghĩa vụ", 5% thất bại hoàn toàn, vì người đối diện mình quá khép kín. Khi ngồi trước phim trường, họ chẳng muốn nói điều gì nữa. Nhưng như vậy cũng có nghĩa là 75% còn lại là những cuộc trò chuyện hấp dẫn đấy chứ!

- Trong số 5% thất bại ấy, ngoài lý do người đối diện quá khép kín, chị có bao giờ tự vấn bản thân mình?

- Có những nhân vật thành công ngoài dự kiến, vì trước khi gặp, tôi nghĩ là sẽ thất bại, và ngược lại. Tất cả những gì bất thường đều làm người trong cuộc dằn vặt, suy nghĩ và lo lắng cả. Chương trình là của cả ekip, từ đạo diễn, người làm kịch bản, biên tập, quay phim, âm thanh, ánh sáng, MC... nhưng cái cảm giác không thành công hình như bị dồn về phía MC nhiều nhất.

Cũng đúng thôi, khán giả đâu có thấy cả ekip suốt 2 - 3 tiếng đồng hồ quần quật trong phim trường, mà chỉ thấy mỗi MC và khách mời nói chuyện qua lại trong vòng 45". Nhiều câu hỏi mình định đưa ra để tạo sự hài ước, nhưng người đối diện không hiểu nên cứ phớt lờ đi, đâm ra mình lại trở thành vô duyên. Những lúc như thế, khi về nhà, tôi hay ngồi trước gương, ngẫm lại mình. Tập đưa ra những cách giải quyết vấn đề sao cho khéo léo hơn, điều mà ngay tức thời lúc đó tôi không phản xạ kịp. Và thế là lần sau có gặp lại, chắc chắn tôi không bị... thất bại nữa rồi.

- Quen dẫn dắt chương trình theo nhịp điệu của mình, có bao giờ chị bị MC khác dẫn dắt?

- Có một lần, vào dịp Tết năm ngoái, khoảng 15", khi tôi "bị" trở thành nhân vật của chương trình quen thuộc mà tôi vẫn dẫn dắt hàng tuần. Theo đánh giá của tôi thì đây là lần xuất hiện không mấy thành công, vì người hỏi không có đủ sự khơi gợi, với lại tôi cũng thấy bối rối khi vai trò này bị thay đổi.

Đấy cũng là lần tôi gặp sự nhớ đời. Có một số người khi xem xong, viết thư, rồi viết bài gởi báo mắng tôi thế này thế nọ... Tóm lại là họ quy kết tôi lợi dụng "Đài nhà" để lăng - xê bản thân. Làm sao tôi "tự đánh bóng" được, khi bản thân tôi đâu phải là người sản xuất chương trình ấy? Ấy vậy mà những lời có gai đầy ác ý ấy đã làm tôi đau nhói hàng tuần.

- Những điều dễ thấy là chị thường hoa mỹ, điệu đà trong cách dẫn chương trình?

- Tôi không biết, dù hồi tôi mười mấy tuổi, ông xã tôi bây giờ, thời đó là thầy tôi - đã đặt cho tôi biệt danh "Tí điệu". Vậy điệu chắc chắn là... bản chất của tôi rồi. Nhưng thực ra, phụ nữ mà, không điệu mới là có vấn đề.

MC Quỳnh Hương hạnh phúc bên chồng, con.


Tôi luôn cố gắng sống và ăn nói một cách chân thành, không sử dụng kỹ xảo, hoa mỹ hay các mỹ từ. Tuy vậy, cuộc đời thì quá rộng lớn và mỗi người một quan điểm đánh giá, làm sao chu toàn được. Nhưng tôi học cách im lặng, để tự hoàn thiện mà bước đi...

- Trong nghề văn chương và MC, chị thích ai, mê ai?

- 2 nghề này có nhiều điểm tương đồng lắm, đặc biệt là sự trải lòng mình ra cho mọi người nhìn ngắm, chia sẻ, lòng tôi sao, tôi đã thể hiện ra vậy. Tôi thích văn chương "truyền thống" - tức là các ấn bản, mua ở nhà sách, hơn là đọc văn chương trên mạng. Các ấn bản dù sao cũng đã qua những khâu kiểm duyệt tương đối khắt khe, còn văn chương trên mạng... xin lỗi, có nhiều tác phẩm đọc không chịu nổi. Có lẽ tôi bị lỗi thời rồi. (Cười).

Tôi nể phục Phan Thị Vàng Anh và Nguyễn Ngọc Tư. Cả đời mình viết cũng không bằng một phần những gì mà 2 phụ nữ này đã viết ra. Còn nghề MC thì tôi chịu ảnh hưởng từ 3 người đàn ông: Nguyễn Văn Hiên, Lại Văn Sâm và Thanh Bạch. Nhìn từ nhiều góc độ khác nhau, họ là những người thầy của tôi. Tôi nể phục nhất thầy Bạch, thầy là "vua" xử lý các tai nạn.

- Nếu ở thời không có truyền hình và chưa có nghề MC, chị nghĩ tên tuổi mình sẽ như thế nào nhỉ?

- Cuộc đời mà, làm sao nói tới chữ nếu, bởi "nếu" được và "nếu thành thạt thì đó là phim, là sân khấu rồi. Nếu không có nghề MC thì chắc chắn cũng không có người đi phỏng vấn MC, và cũng không có luôn câu hỏi này. Nếu quả thật có nhiều điều như bạn nói, có thể tôi đã trở thành nhà văn, nhà báo, một người làm công việc dịch thuật... lĩnh vực nào cũng có "sự ồn ào và im lặng" của nó cả.

À không, có lẽ tôi đã theo nghiệp ca hát, hay theo kịch nói chuyên nghiệp không chừng. Hồi học sinh, sinh viên "giàu năng lượng", tôi cũng đã kịp làm một số chuyến phiêu lưu nghiêm túc vào 2 lĩnh vực này, cũng kịp gặt hái một số thành công giải thưởng lớn nhỏ mà!

Như vậy, nhiều khả năng tôi vẫn... trở thành một người của công chúng. Tính tôi không thích sự bình lặng. Hồi trẻ hơn bây giờ, tôi vẫn luôn muốn tự chinh phục những lĩnh vực mới. Còn bây giờ, có lẽ quá bu lu với công việc, mà công việc lại quá chừng hấp dẫn và luôn mới mẻ, không ngày nào giống ngày nào, làm sao tôi còn tâm trí nào chinh phục thêm gì!

- Còn về nhận xét: Quỳnh Hương gặp ai cũng tự tin thấy ớn, chị giải thích thế nào?

- Tôi chưa nghe ai nói qua câu này trước mặt tôi. Thực sự, có được sự tự tin khi đứng trước mọi người, điều đó có gì là xấu! Còn đỡ hơn cả cảm giác "gặp ai cũng tự ti thấy ớn!". Sự tự tin ấy, nếu có, là được tích lũy từ mấy ngàn giờ tôi ngồi đọc thư của Thay lời muốn nói, lắng nghe nỗi lòng của thiên hạ, phải đi vào các khía cạnh rất riêng tư, và cũng phải tỉnh táo để nhận ra đâu là thư chân thật, đâu là hư cấu.

Có những lá thư do con gái viết gửi bố, chồng viết cho vợ với tất cả sự đau khổ, dằn vặt, tan nát... Đọc xong, lòng mình cũng xót đau không kém. Sự tự tin ấy, nếu có thì nên được sửa lại là "tự tin đáng quý" chứ không phải là "thấy ớn" rồi (cười).

- Có khi nào chị tự trả lời những câu hỏi do chính mình đặt ra không?

- Làm gì có thời gian để nghĩ ra những chuyện giật gân kiểu ấy. Hộp thư và email lúc nào cũng đầy ắp những câu chuyện, câu hỏi cần phải trả lời. Tôi phải tranh thủ đọc liên tục để lựa ra những hoàn cảnh có mẫu số chung đưa lên sóng, còn những hoàn cảnh quá cá biệt, cũng đành chịu thôi. Tôi không đủ tư cách, không đủ vốn sống và không đủ thẩm quyền để đưa ra lời khuyên riêng tư cho bất kì trường hợp nào. Cứ bày ra vậy thôi, để mọi người cùng chia sẻ.

- Giả sử một ngày kia, chồng chị gửi thư đến chương trình Thay lời muốn nói để phàn nàn về chính chị?

- Vì sao bạn là dùng từ "phàn nàn"? Thay lời muốn nói cũng là bày tỏ thương yêu mà. Nhưng thôi, bạn đang giả sử... thì tôi cũng chấp nhận trò chơi "giả sử" này. Nếu quả như vậy, hẳn đấy là một ngày mà tôi sợ hãi nhất. Xưa nay có gì không vui tôi đều trút lên anh, anh gồng gánh hết. Khi bị khán giả trách oan là dùng sóng truyền hình để lăng - xê bản thân, tôi đã bị sốc kinh khủng... Và cũng chính anh là người phân tích, khuyên nhủ và chia sẻ.

Tôi là người hay khóc. Đã hơn một nghìn lần, ông xã chứng kiến tôi khóc, mà ... không lần nào giống lần nào. Nhiều khi anh cũng hoảng, không biết làm sao khóc ghê thế. Tuy nhiên tôi cũng nóng tính, dễ xúc cảm... như một giọng cao trong bản hòa âm, còn ông xã như bè trầm và rất bình ổn...

- Có nhiều cách để giải quyết muộn phiền trong cuộc sống, chị lại chọn cách khóc - một biểu hiện của sự yếu đuối. Liệu điều này có phù hợp với tiêu chí của một người phụ nữ hiện đại?

- Tôi không chọn. Khóc là nét di truyền từ mẹ, có ở đủ 4 chị em gái chúng tôi. Phụ nữ có hiện đại đến đâu, họ cũng là con người với đầy đủ rung cảm và đặc tính tâm lý của phụ nữ . Tôi khóc đấy, nhưng sau cơn khóc, tôi trở nên "lì đòn" hơn nữa. Khóc là để giải tỏa cơn bức xúc tức thời, cho nhẹ lòng. Khi lòng vơi bớt, tôi lại càng gan lì chiến đấu tiếp.

Chương trình Thay lời muốn nói phiên bản mới này đi mới được 5 kỳ mà đã lấy của tôi hàng lít nước mắt. Nhưng có ai thấy nó bị đình trệ lại đâu? Hình như với tôi, khóc vừa để giải tỏa, vừa để "sạc" lại năng lượng hay sao ấy!

 - Nhưng hơn một nghìn lần khóc trước mặt chồng thì "mít ướt" quá. Chị không sợ rồi có lúc anh ấy chán, chê chị là "nước mắt cá sấu" sao?

- Chính ông xã khuyên tôi là khi nào muốn khóc thì cứ khóc, đừng kìm nén mà bị stress. Lâu lâu không thấy tôi khóc, ông xã lại đùa: "Em sắp giống phụ nữ lạnh lùng thời nay rồi đấy!"

- Chồng chị (nhà báo Nguyễn Quang Thông) đang giữ trọng trách bên báo Thanh Niên, sao chị không bớt việc để lui về hậu phương?

- Vấn đề là ở chỗ đấy. Tử vi nói tôi là người tham công tiếc việc, ở không một vài ngày là không chịu nổi, muốn quậy quọ lên, dễ nảy sinh chuyện. Ông xã biết điều ấy nên chưa bao giờ bảo tôi bớt việc, trừ khi đau ốm. Nhưng cái nghề này khó nói trước lắm.

Tôi luôn phải làm việc với người mới, việc mới nên mắc bệnh nghề nghiệp mau nhớ mau quên. Nhiều người gặp lại, rõ ràng thấy quen quen mà gọi không nổi tên. Tôi vừa hoàn tất việc học Trung cấp lý luận âm nhạc. Chương trình Thay lời muối nói do tôi biên tập đang chập chững những bước đầu tiên của phiên bản mới, truyền hình trực tiếp hàng tháng, bắt đầu nhận được sự quan tâm của khán giả. Còn lu bu công việc lắm!

- Nhưng hiện nay, chị không thấy mệt mỏi sao?

- Luôn luôn. Nhiều lúc muốn bỏ cuộc, vì mình đâu phải làng nghệ sĩ nhưng lại chạy show suốt ngày, rồi việc cơ quan, việc nhà... chiếm hết tâm sức. Tuy vậy, đời người cũng giống như sức ngựa. Chạy mệt thiệt, nhưng dừng lại thì không còn ý nghĩa gì nữa. Con ngựa nằm, nghĩa là con ngựa đã hết đời của nó.

- Trong cuộc sống, chị buồn nhất điều gì?

- Làm sao nhớ hết. Nhà Phật nói "đời là bể khổ" mà, vui ít buồn nhiều. Nhưng điều quan trọng là ta luôn nhớ về những khoảnh khắc hạnh phúc, những phút vui. Nó giống như những mạch nước lộ thiên trong một vài cái ốc đảo, khi ta bước đi nhiều giờ trên sa mạc bỗng nhiên tìm thấy.

Những nỗi buồn của tôi là do tôi "xông xáo" mà vấp phải, chứ ít khi nào do những người mình yêu quý gây ra. Tôi rất kị nhắc lại tên của những nỗi buồn.

- Còn trong công việc?

- Thì buồn nhiều hơn nữa. Tôi tự hào là chưa chọc gậy vào bánh xe của bất kì ai, dù thỉnh thoảng vẫn bị người ta đá gót. Trong các nghề, MC là nghề đỡ bị đố kị nhất, vì công việc tương đối độc lập, cần sự trực tiếp, khó PR, tuyệt nhiên không "nói nhép", anh chị em đồng nghiệp cũng tương đối đoàn kết.

- Xin hỏi chị câu cuối. Điều gì làm chị băn khoăn nhất khi làm MC? Và chị muốn chia sẻ gì thêm trong lần gặp gỡ này?

- Tôi cũng không biết nói gì thêm. Có lẽ đây là lần đầu tiên, tôi lên báo nói nhiều như vậy. Còn băn khoăn nghề nghiệp ư? Nhiều nhiều lắm! Đó là câu chuyện khác mà tôi sẽ nói trong một dịp khác.

- Cám ơn chị! Chúc chị luôn là người dẫn chương trình duyên dáng trong mắt mọi người.

Theo Hiền Hòa
Mỹ Thuật

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 35 phút trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 2 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 13 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 15 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 18 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

Top