Hà Nội
23°C / 22-25°C

MC Hoài Anh: Hạnh phúc khi được thử thách

Chủ nhật, 11:20 20/04/2008 | Giải trí

Là “lính” biệt phái của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP HCM, chuyển ra Bắc công tác đợt này, Hoài Anh đang cố gắng rất nhiều. Cô coi đây là “một thử thách mới, là khoảng thời gian phải vượt lên chính mình”.

>> Ấn tượng MC Hoài Anh

Hoài Anh hiện đang đảm nhận vai trò dẫn chương trình "Chào buổi sáng" của VTV1 và các bản tin thời sự của VTV4, Đài Truyền hình Việt Nam.

- Mấy hôm nay nghe một giọng miền Nam vang lên trong chương trình "Chào buổi sáng", tự nhiên thấy lạ quá.

- Vâng, tôi vốn là biên tập viên  - dẫn chương trình của VTV9 - Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh. Tôi được lệnh biệt phái của Ban lãnh đạo Đài THVN ra Hà Nội công tác một thời gian để tăng cường vào đội ngũ biên tập viên - dẫn chương trình cho VTV1 và VTV4. Công việc tôi đang đảm nhận tại Hà Nội trong đợt công tác này là dẫn chương trình "Chào buổi sáng" của VTV1 và các bản tin thời sự của VTV4, Đài Truyền hình Việt Nam.

- Hình như Hoài Anh là giọng miền Nam duy nhất ở truyền hình Việt Nam hiện nay? Cụ thể là chương trình "Chào buổi sáng"?

- (cười) Chắc có lẽ vậy, cho đến giờ phút này.

- Một cuộc chuyển đổi lớn, cả trong công việc lẫn cuộc sống?

- Có thể nói là như vậy đấy (cười). Sự thay đổi này là do sự phân công công tác của lãnh đạo Đài. Không phải là 1 mình tôi mà sẽ là một sự luân phiên thay đổi của các MC ở phía Nam. Tôi là người tiên phong đi trước, làm tiền lệ cho những người đi sau.

- Vậy là nhà Đài đang tích cực làm mới mình. Một giọng miền Nam vang lên trên chương trình thời sự của Đài Truyền hình Việt Nam vốn dĩ xưa nay chỉ có mỗi giọng Bắc, tạo cho khán giả cả nước một sự đổi mới rất hữu ích.

- Xin cám ơn sự đón nhận của chị cũng như quý khán giả phía Bắc đối với một "lính mới" như tôi!

- Thật lòng mà nói, cảm giác của Hoài Anh khi tạm trở thành một công dân chính thức định cư ở Hà Nội?

- Tôi rất yêu Hà Nội. Tại mình sinh ra lớn lên ở Hà Nội. Lớn lên 5-6 tuổi thì theo gia đình vào miền Nam. Vì thế những ký ức tuổi thơ gắn với nơi này vẫn rất rõ ràng. Mỗi lần trở về Hà Nội là cứ như nhìn thấy lại tuổi thơ của chính mình. Tôi thích cái lạnh ở đây, và các món ăn, thích một cách kỳ lạ luôn. Các món ăn bún đậu mắm tôm, bún ốc, tôi đều rất mê. Năm vừa rồi tôi làm chương trình "Chìa khóa của sự thành công", một tháng có 1-2 lần tôi được ra Hà Nội để ghi hình, cảm giác vui cứ như gặp một người thân phải xa lâu ngày vậy (cười). Nói chung là rất thích. Tôi không nghĩ là sẽ có lúc tôi lại có được một khoảng thời gian trở lại sống ngay tại Hà Nội như thời điểm này (cười).

- Trước khi ra Hà Nội xuất hiện trong chương trình "Chào buổi sáng", Hoài Anh từng làm gì ở Trung tâm THVN tại TPHCM?

- Chương trình đầu tiên tôi được đảm nhận là "Sân khấu thường thức". Khoảng 2 năm sau tôi được chuyển sang dẫn chương trình "Những ước mơ xanh" cùng với MC Mộng Hoài, sau đó chương trình này chuyển thành "Ước mơ Việt Nam". Khi VTV9 ra đời, tôi được phân công thêm các chương trình mới như talkshow "Chuyện đêm khuya", và các bản tin thời sự. Hơn 1 năm trở lại đây, tôi còn nhận thêm vai trò là MC của chương trình "Làm giàu không khó", và bây giờ là "Chìa khóa thành công".

- Làm thế nào để trở thành một MC, và là một MC được yêu thích?

- Bất cứ bạn trẻ nào có khả năng ăn nói và lòng yêu thích nghề dẫn chương trình đều có thể trở thành MC. Tuy nhiên để có thể trở thành 1 MC được yêu mến thì không bao giờ là dễ dàng. Ai cũng nghĩ muốn làm MC thì phải có khả năng ăn nói lưu loát. Nhưng theo tôi, ngoài khả năng nói, MC còn cần có cả "khả năng lắng nghe". Biết lắng nghe người đang đối thoại với mình, biết "lắng nghe" những cảm xúc của khán giả để thật sự hiểu, đồng cảm với họ, để từ đó, những điều mình nói ra không chỉ đơn thuần là lời dẫn, mà thật sự là những lời sẻ chia, trò chuyện.

- Chuyển từ một MC dẫn các chương trình giao lưu văn hoá văn nghệ, sang chương trình thời sự. Về hình thức công việc thì giống nhau nhưng đặc thù của mỗi chương trình rất khác nhau. Hoài Anh thấy mình thuộc vai nào hơn?

- Thật ra đây là một thử thách mới, và là khoảng thời gian tôi phải vượt lên chính mình. Vì mọi người thường nói tôi hợp với các chương trình văn nghệ, nghệ thuật, giải trí hơn và các chương trình gameshow.

Bước sang lĩnh vực thời sự, tôi phải thu thập thêm nhiều hơn nữa những thông tin, kiến thức về những sự kiện đang diễn ra quanh mình, bởi vì mỗi một loại chương trình có những đặc thù khác nhau nhưng đặc biệt với thời sự thì sự hiểu biết là quan trọng nhất, hiểu biết về chính trị, thời sự, các vấn đề liên quan đến thông tin mình dẫn…; một điều nữa là tôi cố gắng tạo dựng một hình ảnh mới hơn, chững chạc hơn một chút.

Gia đình và bạn bè khi xem tôi lên hình bản tin thời sự thường kêu "Sao trông Hoài Anh già dặn hơn ở ngoài và các chương trình khác", nhưng đó chính là điều tôi muốn. Một vẻ ngoài chững chạc, phong thái điềm tĩnh tự tin có lẽ là 1 trong rất nhiều điều cần thiết để có thể là một biên tập viên - dẫn chương trình thời sự.

- Không có sự chênh vênh nào giữa môi trường cũ và môi trường mới?

- Vì là môi trường mới, công việc mới nên tôi phải học hỏi nhiều. Trước đây tôi làm các chương trình giao lưu văn hóa xã hội, nội dung rất gần gũi với cuộc sống đời thường. Khi dẫn chương trình mình có thể nói một cách ngẫu hứng và tính sáng tạo của cá nhân mình luôn luôn được phát huy.

Còn chương trình thời sự mà tôi đang làm nó đòi hỏi cao hơn nhiều. Đòi hỏi sự chuẩn mực và trình độ nhạy cảm thông tin, khả năng xử lý thông tin của MC. Với lại chương trình mình dẫn phát trực tiếp nên không cho phép MC nói ngẫu hứng, nói lung tung và nói thoải mái như các chương trình giao lưu khác. Sự đúng mực là yếu tố hàng đầu của MC thời sự, cộng với sự thông minh, nhạy bén, sắc sảo. Vì vậy ở môi trường công việc mới này nó đòi hỏi sự cố gắng của bản thân mình nhiều hơn.

Tôi rất may mắn vì được các đồng nghiệp đi trước tận tình giúp đỡ và chỉ bảo. Lúc mới ra tôi cũng lo lắm. Ở trong kia, công việc của MC chỉ là một công đoạn, không phải làm từ đầu đến cuối. Còn ở ngoài này MC phải tham gia tất cả các công đoạn từ đầu đến cuối. Từ việc lựa chọn 1 cái tin trong số hàng trăm cái tin, đưa tin nào lên bản tin buổi sáng trong số hàng trăm tin đó. Tin nào nên đưa, tin nào không nên đưa. Mình trưởng thành hơn, và mình phải có tính tự quyết mà không được phép sai sót, phải biên tập tin và tham gia cho đến khâu cuối cùng là lên sóng.

- Nhiều bạn trẻ mơ ước được làm ngôi sao truyền hình, được là phóng viên truyền hình, tóm lại cái gì dính đến truyền hình cũng rất oai.

- Đó là các bạn ấy chưa biết làm truyền hình thì vất vả đến thế nào. Riêng cái tên chương trình là "Chào buổi sáng" đã có thể cho thấy nó phát sóng rất sớm. Tôi phải dậy từ 4h30' sáng để chuẩn bị. Mọi người nhìn trên hình thì thấy các MC lúc nào cũng tươi tắn, thế nhưng thực ra là đang rất buồn ngủ (cười).

Mà trước đó, để có một bản tin chào buổi sáng 1 tiếng đồng hồ phát sóng, thì cả ngày hôm trước phải làm công tác chuẩn bị kịch bản, phải lựa chọn tin.

Một chút khó khăn của riêng tôi chỉ là phần rất nhỏ, nếu hiểu được công việc của cả 1 êkip mới thấy sự vất vả và lòng yêu nghề của các anh chị đồng nghiệp của tôi lớn đến thế nào. Phóng viên đưa tin về thì phải biên tập, rồi dựng băng, chuẩn bị hình ảnh. Rất nhiều công đoạn mà trước đó khi mình chưa tham gia mình cũng không hình dung được.

Đến lúc vào làm, tôi mới biết nó kinh khủng đến như thế nào. Cả một êkíp phải làm việc cật lực. MC kết thúc phần chuẩn bị lời dẫn cho mình thường là chiều tối, sớm nhất cũng phải khoảng 8-9h đêm. Nếu phải đợi tin nóng của phóng viên ở xa đưa về thì còn khuya hơn nữa.

Đặc biệt các anh chị thư ký biên tập thì còn phải luôn luôn trực ở cơ quan, đem cả chăn chiếu vào ngay trong phòng để chợp mắt. Tôi tự hỏi mùa hè còn đỡ, mùa đông thì thế nào?

Mọi công đoạn chuẩn bị sẽ phải được hoàn thành trong đêm. Làm sao để ngày mai đúng 5h sáng là mọi thứ phải hoàn hảo để lên sóng trực tiếp. Cả một êkíp làm việc vất vả và kinh khủng trong suốt một đêm dài. Mà không phải là một đêm, mỗi đêm đều như vậy.

- Làm truyền hình quá vất vả, nhất là với phụ nữ. Vì vậy họ cần một sự thông cảm và chia sẻ rất lớn từ phía gia đình?

- Vâng, trước tiên phải nói rằng sự thông cảm và tạo điều kiện từ phía gia đình là may mắn lớn cho những người làm truyền hình chúng tôi. Bản thân mình thì phải hiểu rằng mình có những thiếu sót về thời gian dành cho gia đình như vậy, để biết thu xếp, bù đắp cho gia đình nhiều hơn vào những lúc rảnh rỗi. Biết cân bằng cuộc sống của mình, và cũng phải biết hy sinh. Nghề này không đam mê, không yêu nghề thì không làm nổi.

- Với tư cách là một thành viên tham gia sản xuất chương trình thời sự “Chào buổi sáng”, Hoài Anh thấy sản phẩm của mình như thế nào?

- Chương trình “Chào buổi sáng” nhẹ nhàng hơn, thông tin đưa ra cũng ít mang tính chính trị hơn các chương trình thời sự khác, ví dụ chương trình thời sự lúc 19h. Các sự kiện vui, điểm sách, điểm báo v.v... có mục dành cho nhà nông… khiến chương trình gần gũi với rất nhiều đối tượng khán giả.

- Có vẻ như tính dự báo sự kiện xảy ra trong ngày ở “Chào buổi sáng” gần như rất ít ỏi. Đòi hỏi của khán giả thì ngày một cao, sự đáp ứng của nhà Đài không phải lúc nào cũng thỏa mãn?

- Đưa đến những thông tin mới nhất trong ngày, các sự kiện sẽ diễn ra trong ngày là tiêu chí của chương trình "Chào buổi sáng". Những người làm chương trình vẫn luôn cố gắng để chương trình luôn đạt được tiêu chí đó. Gần như ngày nào có sự kiện gì thì chương trình “Chào buổi sáng” đều đưa tin đầy đủ.

- Xin cảm ơn.

Theo Như Bình
CAND

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 2 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 6 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 6 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 8 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 8 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ tiện "flex" luôn nửa kia

Giải trí - 10 giờ trước

Vào tháng 1/2024, Ngọc Huyền và bạn trai Duy Minh đã chính thức về chung một nhà.

Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Quang Dũng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu có bên mẹ già.

Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Quách Ngọc Ngoan dần trở lại showbiz sau 1 năm tuyên bố vỡ nợ còn Phượng Chanel hiện có cuộc sống kín tiếng bên các con.

Top