Hà Nội
23°C / 22-25°C

MC Anh Tuấn: Tôi có chút tự kiêu của người nghệ sỹ

Thứ ba, 09:06 20/05/2008 | Giải trí

"Trước kia, tôi cũng đã ôm đàn đánh ở nhiều event có ăn uống. Nhiều lúc cảm thấy tủi thân vì mình cứ miệt mài đánh đàn trên sân khấu, còn ở dưới thì người ta cứ mải miết ăn, mải miết cười nói..."

>> MC Anh Tuấn trong mắt cha mình
>> MC Anh Tuấn từng bị nghi là nghiện
>> MC Anh Tuấn: "Tôi cực ngoan"
>> MC Anh Tuấn: Tôi chưa bao giờ trang điểm
>>
MC Anh Tuấn: "Điểm yếu của tôi là quá tin người"
>>
Anh Tuấn sẽ thôi làm MC?

Truyền hình không lăng xê các nghệ sĩ  

Theo anh thì trong những năm vừa qua, âm nhạc truyền hình đã có sự thay đổi gì? 

- Trước đây âm nhạc truyền hình thường được nhiều người hiểu nôm na là âm nhạc có hình. Cách dàn dựng chương trình thường là những show đi theo mô típ hát rồi giới thiệu, giới thiệu rồi lại hát. Nhưng hiện giờ, show ca nhạc được xây dựng theo chủ đề, có đầu tư hơn cả về nội dung và sân khấu. 

Một yếu tố khác cần tính tới là tính tương tác trong các chương trình ca nhạc trên truyền hình. Trước kia, khán giả chỉ ngồi xem một cách thụ động, còn hiện nay họ được trở thành một phần của cuộc chơi, có quyền quyết định diễn biến của cuộc chơi thông qua các hình thức bầu chọn, nhắn tin qua điện thoại.  

Với số lượng liveshow ca nhạc trên truyền hình như hiện nay, có thể gọi là... bùng nổ không?  

- Không. Tôi quan sát thấy chúng ta có thói quen ngay khi đi làm về, bắt đầu ngồi vào mâm cơm là bật TV lên ngay. TV đã trở thành phương tiện giải trí quan trọng nhất của rất nhiều người. Thế nhưng thi thoảng mới có một vài liveshow ca nhạc trên truyền hình, làm sao có thể gọi là sự bùng nổ được? Đến khi nào có một kênh truyền hình âm nhạc phát sóng 24/24 và toàn các liveshow thì khi ấy mới có thể gọi là sự bùng nổ được. 

Anh Tuấn trên sân khấu cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt năm 2007.

Nhưng sự nở rộ của các liveshow trên truyền hình là một trong những nguyên nhân khiến cho các nhà tổ chức, các ca sĩ chẳng mấy mặn mà với việc tổ chức liveshow riêng nữa ? 

- Phải thừa nhận rằng khi khán giả thích xem các chương trình ca nhạc trên truyền hình hay chương trình trực tiếp, họ đã gián tiếp làm các sân khấu Live và không khí của một buổi diễn Live bị thay đổi. Tâm lý “nếu có trực tiếp thì ở nhà xem” đã tạo thành một cái vòng tròn luẩn quẩn. Vé không bán được --> nhà tổ chức sợ thua lỗ -> phải kêu gọi sự tham gia của một đơn vị tài trợ --> chương trình sẽ hầu như miễn phí, chỉ có giấy mời --> khán giả lại lười mua vé. 

Tuy nhiên, nếu ca sỹ làm liveshow thật hay với những ý nghĩa gắn liền với ca sỹ đó chứ không phải mỗi năm đều phải làm Live show cho mình như nghĩa vụ thì tôi tin vẫn có thể kéo được khán giả tới xem.

Trước đây, ca nhạc truyền hình chủ yếu để thoả mãn nhu cầu giải trí của người xem. Nhưng gần đây truyền hình lại lấn sang lĩnh vực lăng xê các ca sĩ, nhạc sĩ?   

- Không thể gọi đó là lăng xê được. Chúng tôi chỉ tạo ra một cuộc chơi công bằng, nơi các nghệ sĩ có cơ hội thể hiện tài năng của mình. Còn việc họ có tận dụng được cơ hội ấy hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào họ.  

Tôi có quan niệm thế này, truyền hình phải làm sao để có thể giới thiệu được nhiều giọng ca trẻ, nhiều gương mặt mới với công chúng. Có nhiều bạn hát rất hay nhưng họ không biết cách nào để tiếp cận được với công chúng. Nếu truyền hình có thể cho họ cơ hội ấy thì tại sao lại không làm? 

Nhưng rõ ràng truyền hình đã trở thành một “ thế lực” có thể tạo ra những giá trị mới cho âm nhạc? 

- Chúng ta không nên dùng từ “thế lực” ở đây. Giá trị mới của truyền hình phải chăng là làm cho âm nhạc (vốn chú trọng vào yếu tố nghe) có thêm phần hình ảnh (chú trọng vào yếu tố nhìn), đồng thời phổ cập âm nhạc được đến đông đảo khán giả.  

Tôi chỉ đạt 60% vai trò của Nhà sản xuất chuyên nghiệp

Hiện tại anh đang theo đuổi công việc của một nhà sản xuất âm nhạc, tổ chức đưa các nghệ sĩ nước ngoài tới biểu diễn tại VN. Theo anh thì cái khó khăn nhất của công việc mới này là gì? 

- Đầu tiên phải nói rằng đây là một công việc mới ở VN nên rất khó có cơ hội để học hỏi từ những người đi trước. Tôi phải vừa làm vừa học thêm. Trong khi đó, đối tác nước ngoài thì họ làm việc rất chuyên nghiệp, mình luôn phải cố gắng trên mức 100% để họ thấy người Việt Nam cũng có thể tổ chức những show lớn tầm cỡ thế giới. Có những show diễn mà họ đưa ra hồ sơ yêu cầu dài tới 40 trang, quy định rõ từng chi tiết nhỏ và buộc ta phải tuân thủ hoàn toàn như tuyệt đối, kể cả những yêu cầu nhỏ như không có vật gì được ném lên sân khấu khi ban nhạc đang biểu diễn, nếu vi phạm, chương  trình có thể bị chấm dứt ngay. 

Khi bắt tay vào làm một chương trình, điều đầu tiên chúng tôi phải đối diện là nguy cơ không đạt hiệu quả về kinh tế. Vì khán giả luôn yêu cầu được xem các nghệ sĩ nổi tiếng thế giới trong những show diễn hoàn thiện, nhưng lại không muốn bỏ ra một số tiền tương ứng với chuẩn chung ở nhiều nước Châu Á.  

Hiện tại tôi có kế hoạch đưa hai nghệ sĩ nổi tiếng thế giới sang Việt Nam trong năm nay, nhưng vẫn đang tìm cách để cân đối tài chính và mong muốn tạo lại thói quen mua vé của chúng ta. 

Anh có thể tiết lộ tên tuổi hai nghệ sĩ đó được không? 

- Xin lỗi nhưng không thể. Bởi tôi cũng không thể chắc chắn có thực hiện được không. Tôi chỉ có thể nói rằng đây là hai nghệ sĩ lớn đang nổi tiếng, chứ không phải là những nghệ sĩ đã qua thời đỉnh cao hoặc mới bắt đầu sự nghiệp như cách làm thường có ở VN trước đây. 

Thẳng thắn mà nói, anh đã đảm nhận được trọn vẹn vai trò của một nhà sản xuất đưa các nghệ sĩ thế giới sang VN chưa? 

- Chưa. Tôi chỉ mới làm được khoảng 60% khối lượng công việc mà một nhà sản xuất âm nhạc đích thực phải làm thôi. Nhưng tôi cảm thấy hài lòng vì mình đã làm được nhiều show trong 3 năm vừa qua với nhiều nghệ sỹ, nhóm nhạc tên tuổi, họ sang Việt Nam biểu diễn và ra về với nhiều kỉ niệm và ấn tượng tốt về con người Việt Nam. Hơn nữa tôi biết rằng vẫn còn nhiều điều trong việc tổ chức show để cho tôi học, rút ra những kinh nghiệm cho mình trong những năm tới đây.

Tôi có một chút tự kiêu của người nghệ sĩ 

Quay trở lại với công việc MC của anh, có nhận định rằng các cuộc trò chuyện giữa MC và khán giả, MC và khách mời chưa thật tự nhiên và thiếu tính chất đối thoại? 

- Với tư cách cá nhân, tôi thừa nhận ý kiến trên là đúng. Nguyên nhân thì có nhiều lắm. Tôi không bào chữa cho mình với tư cách một MC, nhưng đôi khi chúng tôi không dám đặt ra những câu hỏi khác với motip thường thấy. Vì nếu khác đi thì sợ đụng chạm tới các vấn đề nhạy cảm hoặc làm khán giả, khách mời không trả lời được. Có rất nhiều khách mời còn nằng nặc yêu cầu MC cho biết trước là mình sẽ bị hỏi gì trước khi ghi hình để chuẩn bị sẵn câu trả lời. Nếu làm theo ý họ thì còn gì bất ngờ nữa.  

Nghe nói là Anh Tuấn rất ít khi nhận lời dẫn các event bên ngoài? 

- Hơn một năm nay rồi, tôi gần như không nhận dẫn các event, mặc dù nếu làm thì tôi có thể giàu có hơn rất nhiều. Tôi chỉ nhận dẫn các event nếu như nó được dàn dựng bởi một đạo diễn tốt và tuyệt đối không có ăn uống. 

Vì sao lại không có ăn uống? 

- Trước kia, tôi cũng đã ôm đàn đánh ở nhiều event có ăn uống. Nhiều lúc cảm thấy tủi thân vì mình cứ miệt mài đánh đàn trên sân khấu, còn ở dưới thì người ta cứ mải miết ăn, mải miết cười cười nói nói. 

Cũng có lần tôi làm MC cho một event được tổ chức khá sang trọng. Thế mà có một ca sĩ chưa mấy nổi danh lên biểu diễn, ở dưới lập tức kêu lên “xuống đi, xuống đi, cho Hồ Quỳnh Hương lên hát”. Tôi không biết, nếu một lúc nào đó, tôi lên dẫn mà người ta quát lên “cho Anh Tuấn xuống đi” thì sẽ thế nào nữa.  

Dẫu sao thì trong tôi vẫn còn có một chút tự kiêu của người nghệ sĩ. Có thể suy nghĩ hơi lập dị đấy nhưng tôi lên biểu diễn thì phải có người thưởng thức, khi tôi nói thì phải có người nghe.  

Đã có ai vì thế mà nói anh kiêu chưa? 

- Tôi kiêu với người cần kiêu, người không tôn trọng mình, người “lên mặt” với mình. Còn trong cuộc sống, tôi là người cởi mở, thích bạn bè và thẳng tính. Tôi không phân biệt tầng lớp và công việc, bởi tôi cũng là một người bình thường như bao người khác.

Theo Thu Giang
Vietnamnet

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Giải trí - 2 giờ trước

Sau những sa ngã, biến cố, nam diễn viên Việt có tài nhưng nhiều tai tiếng một thời chỉ mong cuộc sống bình an, có sức khỏe để chăm sóc con cái.

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Giải trí - 4 giờ trước

Sau khi kết hôn, Thanh Hằng rất chủ động trong việc thể hiện tình cảm với chồng.

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Giải trí - 6 giờ trước

"Nhiều người cũng thắc mắc, hỏi tôi: Sao năm nay sao không thấy ông Quang Thắng có mặt trong danh sách NSND nhỉ?", Quang Thắng chia sẻ.

Điều ít biết về cuộc sống của Hoa hậu đông con nhất Việt Nam sau khi ‘bỏ phố về rừng’

Điều ít biết về cuộc sống của Hoa hậu đông con nhất Việt Nam sau khi ‘bỏ phố về rừng’

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Oanh Yến - người đẹp có biệt danh "Hoa hậu đông con nhất Việt Nam" đã đưa các con trở lại Sài Gòn sau nhiều năm về quê làm ruộng.

Nathan Lee: "Tôi cứ ở một mình, không có ai bên cạnh, từng nghĩ đến cái chết"

Nathan Lee: "Tôi cứ ở một mình, không có ai bên cạnh, từng nghĩ đến cái chết"

Giải trí - 19 giờ trước

"Tôi đã chuẩn bị đi ngay và luôn. Quá nhiều biến cố xảy ra với mình và mình ở trong trạng thái, nếu bây giờ mình phải đi thì mình đi nhẹ nhàng, không sợ gì hết nhưng chưa đến lúc", Nathan Lee chia sẻ.

Bị chê diễn xuất ồn ào, 'bạn thân' của Hồng Diễm nói gì?

Bị chê diễn xuất ồn ào, 'bạn thân' của Hồng Diễm nói gì?

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Bị chê diễn xuất ồn ào, Thúy Diễm - "bạn thân" Hồng Diễm trong "Trạm cứu hộ trái tim" cho biết: "Khổ thân Diễm, vai diễn này phải thế, không biết làm khác thế nào. Cả nhà thương cho Diễm làm một vai diễn ồn một chút".

Duy Hưng - Tuấn Tú tiết lộ cảnh quay khiến cả đoàn phim khóc theo

Duy Hưng - Tuấn Tú tiết lộ cảnh quay khiến cả đoàn phim khóc theo

Giải trí - 22 giờ trước

Trong chương trình Chuyển động 24h, diễn viên Tuấn Tú - Duy Hưng đã có những chia sẻ thú vị về bộ phim ‘Người một nhà’.

Phương Oanh bầu 8 tháng vẫn đi đóng phim, bạn diễn nói một câu khiến khán giả bật cười

Phương Oanh bầu 8 tháng vẫn đi đóng phim, bạn diễn nói một câu khiến khán giả bật cười

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Phương Oanh mới đây bất ngờ trở lại đoàn làm phim của VFC. Điều đáng chú ý là bạn diễn nói với cô một câu khiến ai cũng bật cười.

Người mẫu Cao Ngân: Tôi vốn ‘quê’ nên bán trà muối ớt ở vỉa hè cũng bình thường

Người mẫu Cao Ngân: Tôi vốn ‘quê’ nên bán trà muối ớt ở vỉa hè cũng bình thường

Giải trí - 1 ngày trước

Cao Ngân khẳng định việc kinh doanh xe trà muối ớt ở vỉa hè không ảnh hưởng gì đến hình ảnh của cô trong showbiz Việt.

Siu Black 'họa mi Tây Nguyên' của Làn sóng xanh thập niên 90: 2 bi kịch trong cuộc đời và tuổi xế chiều bất ngờ vực dậy

Siu Black 'họa mi Tây Nguyên' của Làn sóng xanh thập niên 90: 2 bi kịch trong cuộc đời và tuổi xế chiều bất ngờ vực dậy

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Siu Black được mệnh danh là "họa mi Tây Nguyên" của giải thưởng "Làn sóng xanh" những năm 90-2000. Sau những biến cố lớn trong cuộc đời, tuổi xế chiều, chị bất ngờ trở lại và được khán giả đón nhận.

Top