Hà Nội
23°C / 22-25°C

LHP Việt 2007: Thiếu hào hứng, thừa băn khoăn!

Thứ ba, 11:19 06/11/2007 | Giải trí

Ở thời điểm chỉ còn 2 tuần nữa LHP Việt Nam lần thứ 15 khai màn, các nghệ sĩ lại tỏ ra thiếu hào hứng và thừa băn khoăn về LHP.

NSƯT Minh Châu: Tổ chức luộm thuộm!

Công việc của tôi thường xuyên tiếp xúc, chứng kiến các liên hoan phim với tư cách là người tham dự và cả thành viên BGK. Để so sánh với nước ngoài thì mình không thể vì ở mình còn nhiều cái sơ khai. Tôi đã đi dự nhiều LHP ở nước ngoài và thấy họ tổ chức quy củ đến từng phút một. Đương nhiên các LHP ở VN cũng đã có cố gắng trong khâu tổ chức nhưng nhiều khi lực bất tòng tâm, đôi khi phụ thuộc kinh phí nữa. LHP là dịp tôn vinh nghệ sĩ, tức là mời những nghệ sĩ có đóng góp nhiều cho điện ảnh nhưng đôi khi nghệ sĩ của mình cũng không được mời.

NSƯT Minh Châu.

Ở các nước khác, diễn viên càng có nhiều đóng góp cho điện ảnh thì càng được tôn vinh trang trọng, còn ở mình thì không. Phim là sản phẩm của cả một tập thể, cả đoàn làm phim nhưng diễn viên, bộ mặt của phim thì gần như không được tôn trọng. Ngay cả ở một cường quốc điện ảnh như Mỹ, ở các LHP, họ luôn cố gắng mời càng nhiều diễn viên có tiếng càng tốt vì sự có mặt của họ chứng tỏ LHP đó thành công. Còn ở nước mình, có cảm giác họ làm cho xong chuyện. Nói là ngày lễ của các nghệ sĩ nhưng chẳng thấy nghệ sĩ đâu.

Tôi mới đi xa về cũng không biết LHP năm nay  thế nào, cũng không biết họ có mời mình hay không. Từ khi ra trường năm 1977, không có LHP nào tôi không có mặt, trừ 2 LHP tôi... được giải tổ chức tại Đà Nẵng và Nha Trang vì không được mời. Cách tổ chức LHP của mình dở lắm, có khi họ không thích mời mình thì không. Cách tổ chức rất buồn cười, luộm thuộm.

NSX Phước Sang: Chỉ quan tâm đến Ban giám khảo!

Mỗi LHP đều có 1 tiêu chí nhất định, hoàn toàn khác nhau nhưng điều đọng lại của mỗi LHP chính là cách tổ chức và giải thưởng. Tôi không muốn bàn đến tính đúng sai của các giải thưởng mà muốn nói đến tính thuyết phục của chúng. Đến với LHP, ngày hội của những người làm điện ảnh, ngoài việc gặp gỡ anh em trong giới đó là còn cơ hội để những người làm phim chia sẻ kinh nghiệm trong 3 năm qua.

Năm nay chúng tôi sẽ gửi 3 phim đi tranh giải: Đẻ mướn, Võ lâm truyền kỳÁo lụa Hà Đông. Tôi chỉ mong BTC chọn được thành phần BGK uy tín, đủ tài, đủ lực, chấm giải thật công tâm. Tôi mới chỉ tham gia một LHP VN tại Buôn Ma Thuột nên không nhận xét được gì nhiều. Tuy nhiên, tôi nghĩ, LHP phải có một quy trình cụ thể. Vấn đề là khi LHP kết thúc, phải làm phim VN hay hơn, khán giả mà cụ thể là khán giả của Nam Định sẽ đến với phim VN nhiều hơn. Điều đọng lại của LHP là gì? Giải thưởng có ý nghĩa rất lớn nhưng quan trọng là phim VN phải tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả. Chứ sau LHP mà trống đánh xuôi, kèn thôi ngược, không đọng lại điều gì thì là thất bại lớn.

Diễn viên Thanh Thuý: Không biết phim của mình tranh giải!

Thanh Thúy, diễn viên chính trong "Vũ điệu tử thần", phim sẽ tham gia tranh giải tại LHP tới.

Đến thời điểm này Thúy cũng chưa biết có tham gia LHP VN tới hay không vì tới giờ vẫn chưa nhận được lời mời. Bận rộn với công việc, LHP cũng là cơ hội để Thúy được đi đây đi đó nên nếu có lời mời thì sẽ sắp xếp công việc để tham gia. Mục đích chính của Thúy khi dự LHP là giao lưu, gặp gỡ các anh chị đồng nghiệp chứ không phải giải thưởng. Thúy cũng đã tham dự LHP VN 14 tại Đắc Lắc và thấy kế hoạch từng ngày trong suốt 1 tuần diễn ra LHP của BTC khá tốt, đi thăm quan ở đâu, làm gì, chiếu phim gì, lúc nào... đều được lên chi tiết.

Chỉ có điều, tại LHP VN 14, bộ phim Thúy tham gia, Mùa Sen cũng tranh giải tại LHP mà Thúy... không biết. Thúy cũng không hiểu việc thông báo cho Thúy biết có phim Thúy tham gia dự LHP thuộc về ai?  Thuý được mời tới dự LHP với tư cách là Hội viên của Hội điện ảnh VN và chỉ tới cho vui. Do vậy, sát đến ngày công bố kết quả Thúy lại về Sài Gòn. Vừa về đến nơi, Thúy nhận được thông báo của một cô, cũng không hiểu chức vụ gì, nói là Mùa sen đã đoạt giải (Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Thể loại phim video) nên Thúy lại tức tốc bắt taxi quay lại Buôn Ma Thuột nhận giải, tất nhiên là tự bỏ tiền rồi.

Ông Lê Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh giải thích vì sao nhiều nghệ sĩ không được mời

Ông Lê Ngọc Minh.

Mỗi đoàn phim truyện nhựa có phim gửi đi tranh giải tại LHP 15 sẽ được mời 4 đại biểu, trong đó đã ưu tiên mời 2 diễn viên. Các diễn viên sẽ do đoàn làm phim giới thiệu. Ban tổ chức cũng có cái khó riêng vì hạn chế về nơi ăn ở, chi phí... Chúng tôi chỉ mời các NSND vì hiện tại có tới hơn 400 NSƯT nên không thể mời hết và còn các đoàn khách mời quốc tế... nữa.

LHP năm nay, ngoài 25 cuộc giao lưu nhỏ giữa khán giả và thành viên các đoàn làm phim truyện nhựa có phim tranh giải Bông sen vàng, sẽ có 3 cuộc giao lưu lớn giữa các nghệ sĩ với khán giả tại Nhà thi đấu TT Nam Định, quảng trường nhà thờ Bùi Chu Hải Hậu, quảng trường khi VHDL Phủ Giầy. Chúng tôi vẫn đang trong thời kỳ làm kịch bản và dự kiến sẽ gửi giấy mời vào khoảng ngày 10/11, sát với ngày khai mạc LHP.

Theo Bích Hạnh
Vietnamnet

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 9 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 11 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 14 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Top