Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lê Minh Sơn: Đã thoát khỏi 5 người phụ nữ

Thứ sáu, 16:52 10/02/2012 | Giải trí

"Đến giờ tôi vẫn sống trong sự đùm bọc của họ nhưng may mắn là đã vượt thoát được khỏi nó để là chính mình...".

Chơi guitar để có cuộc sống đầy kiêu hãnh

Guitar có nguồn gốc rất hoang dã, khởi đầu từ dây cung của người thợ săn và sau này phát triển cực thịnh ở vùng đất nổi tiếng về sự khoáng đạt là Tây Ban Nha. Sống với guitar hơn 20 năm, anh nghĩ gì về sự phóng khoáng cần có của người đàn ông trong cuộc đời?

Phải nói thật là lúc đầu tôi học violin, nhưng được ba tháng, bất ngờ thấy đàn guitar to hơn nên thích. Không ngờ đó chính là định mệnh của mình.

Đàn guitar như mang tới cho người một sự nam tính, đĩnh đạc, hồn nhiên. Càng ngày, tôi càng hiểu con người phải có sự phong trần đến mức nào mới có được sự hồn nhiên mà phóng khoáng như thế.

Tôi rất thích con sói trong tác phẩm của Jack London bởi nó là kẻ đi xâm chiếm, là kẻ cô độc mà những con bầy đàn không bao giờ có phẩm chất hay bằng. Tôi nghĩ những con sói chân tập tễnh, chột mắt mới co cảm giác tận cùng của sự hoan lạc khi săn được miếng mồi và một mình tận hưởng, không cần ánh trăng mà cũng chẳng cần sói cái. Đỉnh điểm cảm xúc của một con sói lạc bầy, tách đàn chấp nhận mình đầy chiến tích cũng như một thằng đàn ông bơ sữa, nhung lụa từ bé không đủ hấp dẫn phụ nữ.

Tôi thích biểu tượng của Casanova và người đàn ông Tây Ban Nha. Khi ở bên phụ nữ, họ luôn lắng nghe, cảm nhận và biết được giọt nước mắt của phụ nữ là “nước mắt cá sấu” hay nước mắt “chị Hằng”. Điều đó rất lãng mạn. Nói điều này bây giờ có người bảo là hâm đấy, nhưng tôi thấy tôi thật đáng thương cho những kẻ không biết tận dụng sự lãng mạn trong cuộc đời.

Bố anh có bao giờ tự hào về con trai không khi anh là người nối dài được niềm đam mê của ông và còn thành công rực rỡ hơn?

Không, chẳng bao giờ. Nhưng tôi hạnh phúc vì được sinh ra và lớn lên trong một gia đình luôn đầy ắp tiếng cười, mùa đông luôn quây quần bên bếp lửa hồng.

Ngày bé, năm chị em tôi lớn lên trong những những cái Tết mà cứ vào đêm 30 bố lại mang lý lịch của ông ra đọc, để rồi sau này cả năm đứa đều thuộc rằng kị cụ, cha ông mình từng làm gì. Mỗi lần đọc xong, bố chỉ nói một câu: “Các con chỉ có sự học thôi”. Bố nói xong thì tôi, cậu con trai duy nhất, được châm một bánh pháo rất dài để xua tan u ám của ngày tháng cũ. Những điều đó đã ăn sâu vào tôi từ khi tôi biết nhớ đến giờ.

Thành công hôm nay của tôi có chút ít trời cho và phần còn lại là người cho. Mà phần “người cho” ấy tôi được bồi đắp bằng văn hóa sống của dòng tộc mình. Sáng nay, tôi vừa tâm sự với bố: “Cái con ơn nhất bố là bố đã cho con nghề chơi guitar để có một cuộc sống đầy kiêu hãnh”.

Cái mũi tẹt ghê gớm và sự giật mình

Thả trôi mình với những vũ điệu Flamenco hoang dại, phiêu linh trong những bản Jazz tự do mà lãng mạn rồi quay về viết những ca khúc mà anh gọi là Pop Việt. Anh đã mất bao nhiêu thời gian để tìm con đường đó cho mình?

Chuyến đi du học ở Pháp năm 2002 đã làm tôi tỉnh ngộ ra nhiều thứ. Ở đó, biểu diễn tác phẩm của nghệ sĩ tài danh khác, tôi chỉ nhận được những chàng vỗ tay lẹt đẹt. Nhưng khi biểu diễn tác phẩm của mình, một bản hòa tấu ba chương viết cho guitar và sáo quiz, tôi lại được cả rạp đứng lên vỗ tay. Tôi nhận ra, vùng nào cũng đều mang dấu ấn riêng của nó mà con người phải đủ kiêu hãnh mới không chạy theo cái gọi là… bệnh ngoài da như hiện nay.

Chỉ đơn giản là một chuyến đi, một buổi biểu diễn thôi sao?

Chuyến đi là định mệnh. Còn cuộc đời làm nghề của tôi đến hôm nay có hai người mà tôi ơn nhất: Một người là thầy đầu tiên dạy guitar cho tôi, nghệ sĩ Hải Thoại. Người thứ hai chính là ông thầy người Pháp, người đã dí vào mũi của tôi và bảo rằng: “Một cái mũi tẹt mà ghê gớm thế này sao”. Hai người đó, một người đã truyền nghề cho tôi còn người kia chỉ cho tôi biết mình phải làm gì.

Khi tôi sang Pháp học, lần đầu được tiếp xúc với công nghệ, với các tư duy mới, thầy đã dẫn tôi đến thư viện và cho nghe 7 đĩa CD của 7 nghệ sĩ trên 7 quốc gia khác nhau. Sau đó về lớp, ông chơi cho tôi nghe vài bản của mình và bảo: “Em hãy làm cái gì bắt đầu từ ngôn ngữ của mình”. Buổi học đầu tiên đó tôi không bao giờ quên được.
 
Tôi luôn có một sự tử kỷ rằng thế hệ của mình chịu thiệt thòi đó là đói: đói ăn, đói mặc, đói các phương tiện hỗ trợ cuộc sống… Nhưng đó cũng lại là cái may chứ, vì không có tất cả những thứ như internet, bọn tôi chỉ có thể cắm đầu vào một cách giải trí duy nhất, nếu có, đó là sách. Và để ngay từ bé, tôi đã biết được nhân vật đĩ chuột của Nam Cao như thế nào, biết thằng cha như Xuân Tóc Đỏ thế nào mà có thể đứng lên hô hào: “Hỡi công chúng của ta ơi”. Khi đã biết những điều đó qua sách vở, tự nhiên mình không mất thời gian để mất cảm xúc vì những thứ không đáng xung quanh. Và càng lớn lên, mình càng biết sống với những thứ trong mình chứ không bận tâm vì những thứ ngoài mình nhiều nữa.

Những cuộc gặp gỡ sau này đến như tia chớp roẹt ngang qua đầu, một lần nữa kích thích sự cực đoan của tôi lên tận cùng, đó là tính vùng miền trong âm nhạc.

Tôi rất ngạc nhiên bởi có những người rất ấu trĩ khi muốn có một tiếng nói chung với thế giới. Trời ơi! Với riêng tôi đó là một sự ngu xuẩn. Trong âm nhạc, trong thơ ca… đừng bao giờ nghĩ sẽ có một cái chung vì những thứ tồn tại được chính bởi nó là sự riêng biệt.
 

Có trưởng thành không, chỉ người đàn bà ở cạnh mình biết

Anh có cảm thấy sự trưởng thành của mình từ khi sáng tác ca khúc đầu tiên cho đến khi viết những tác phẩm không lời sau này?

Đó hoàn toàn là dòng chảy, không hề có cái gọi là sự trưởng thành. Có ai chắc 50 tuổi người ta viết hay hơn 20? Chắc giờ mình đã hay hơn ngày xưa? Tự tổng kết mình là điều tôi không bao giờ làm.

Thực ra, sự trưởng thành chỉ dành cho đời sống mà tôi nghĩ chỉ một người duy nhất biết thôi, đó là người đàn bà bên mình.

Con trai tôi năm nay 8 tuổi. Nhiều người cho rằng con phải học trưởng quốc tế mới tốt, với tôi thì con nên học trường làng, một lớp hơn 50 đứa trẻ và cháu phải chiến đấu để tồn tại, phải biết giành giật mọi thứ. Và khi thấm đẫm hết những thứ ấy, cháu sẽ ra nước ngoài. Tôi không sợ con bước chậm, chỉ sợ con bước hụt và luôn lo rằng cháu không ngấm được những giá trị sống. Cuộc sống dạy tôi một điều, nếu không đủ nền tảng văn hóa nhất định, anh sẽ biến thành kệch cỡm khi bước ra ngoài.

Tôi nghĩ thế hệ này không được quyền phán xét thế hệ sau, cái đúng với mình có thể là cái dở với con nhưng tôi tin cái còn mãi giữa con người với nhau, cái cần duy trì đó là sự nhân văn. Một đứa trẻ hay là đứa trẻ phải biết vui, biết buồn và sống với chính ý thích và mong muốn của nó. Và tôi dạy con điều đó. Đó là lý do tôi hướng con học nhạc. Năm tới, cháu sẽ là sinh viên năm nhất khoa sơ cấp piano.

Piano là do tôi khuyên con học. Làm gì có đứa trẻ nào thích suốt ngày cặm cụi bài vở, tập tành đâu. Ngày xưa khi bố bắt tập đàn, tôi đã vặn đồng hồ chậm lại 5 phút, đến nỗi ngày nọ bố phải thức dậy lúc 5h sáng để đi Hà Nội, song giờ thực mới chỉ 2h sáng. Tôi vẫn nhớ lúc đó bố bảo với mẹ: “Em ơi hôm nay nhật thực hay nguyệt thực mà 5 giờ trời vẫn tối đen thế này!”. Và con tôi bây giờ cũng vặn đồng hồ như thế, tôi không trách mà chỉ nói: “Con làm gì thì làm, đừng làm sai giờ bố mẹ đi làm nhé!” (cười sảng khoái).

Người đàn bà duy nhất bên mình? Tôi tưởng anh đâu chỉ có một người đàn bà mà kiểm chứng được điều đó?

Ồ đương nhiên là một người chứ, tôi luôn một vợ mà. Nhiều người thêu dệt rất kinh khủng rằng tôi có đến năm vợ. Tôi chẳng vui, chẳng buồn mà chỉ buồn cười thôi (cười).

Kể cả thời bùng nổ mối duyên âm nhạc giữa anh và Thanh Lam, người phụ nữ bên anh vẫn ở đó?

Tôi nghĩ mình sẽ còn nhiều cuộc bùng nổ khác nữa nhưng đó chỉ là trong âm nhạc thôi. Với tôi, gia đình như một khung thành, mình là thủ môn. Tôi sẽ đấm tất cả những quả bóng đe dọa khung thành đó, đồng nghĩa sẽ không cho quả bóng nào bay vào lưới nhà cả.

Tôi có quan điểm rằng, tất cả mọi lỗi lầm đều do đàn ông hết và tôi không bao giờ oán trách phụ nữ cả. Và tại sao lại phải thay đổi khi mình thực sự là một người đàn ông hay (cười sảng khoái)?

Khi làm nhạc, phải có cảm xúc mới làm với nhau hay được. Đối với tôi, cảm xúc còn trên cả mức độ giới tính. Vậy nên khi phát hiện ra những giọng ca trẻ, cảm được sự gần gũi với âm nhạc trong mình, tôi thường chủ động chăm sóc các em, nhưng chăm sóc sự nghiệp, nâng niu tiếng hát thôi. Với tôi, không bao giờ có gì nhem nhuốc xảy ra.

Còn với Thanh Lam, chúng tôi chẳng có gì ngoài âm nhạc. Đã đến lúc ai cũng có khoảng riêng tư và mình phải thấy thương người bạn của mình trong cuộc sống, nhất là phụ nữ. Đặc biệt với Thanh Lam, tôi chỉ nói một câu: “Cô ấy là người đàn bà xứng đáng được tôn trọng và yêu thương. Đó là một tài năng”.

Tự hào vì vượt thoát khỏi tình thương nhiều tính nữ

Trong âm nhạc, anh đề cao tính riêng và dường như hình dáng bên ngoài của Lê Minh Sơn cũng khác người. Chẳng hạn tôi rất ấn tượng với mái tóc dài của anh?

Cái này lại không liên quan. Tôi bị ám ảnh với vở nhạc kịch Samson và Delilah. Khi Samson cắt đi mái tóc, anh ấy chẳng còn chút sự sống nào. Đời người nhiều khi như mệnh ấy. Trước show Lam xưa, tóc tôi cũng dài, sau đó tôi cạo trọc và ốm liên miên, ốm què quặt cả về tâm hồn lẫn thể xác nên sau đó phải nuôi tóc trở lại (cười khà khà).

Mà đừng nhìn bề ngoài để đánh giá về sự nam tính hay không nhé, chắc gì những thứ người ta cho rằng nam tính đã thực sự nam tính. Tôi nghĩ người đàn ông nam tính nhất là người nhiều nước mắt nhất mà biết cất nó đi. Chắc gì phụ nữ đã khóc nhiều bằng tôi, đã tổn thương bằng tôi bởi đơn giản khi viết ra một bài hát để cả triệu người rơi nước mắt thì trước họ tôi đã rơi nước mắt hàng triệu lần rồi. Tôi tin như thế và bạn hãy tin tôi đi.

Con trai để tóc dài thế, mẹ anh có phản đối không?

Không, mẹ tôi thích lắm. Mẹ bảo mái tóc của con dày và đen hơn cả tóc mẹ. Mẹ tôi là người có tình yêu mù quáng với tôi. Tôi không bao giờ sai trong mắt của bà. Và có điều kỳ lạ là tôi chưa từng làm gì để bà buồn. Bà luôn nghĩ vậy.

Thế mới kinh! Tôi nghĩ thế mới là yêu, yêu là phải mù quáng. Mà tôi không sai nhưng bố tôi lại luôn sai trong mắt bà (cười).
Tôi tò mò, là con trai duy nhất trong một gia đình nhiều phụ nữ, anh có phải đấu tranh để khẳng định bản ngã đàn ông của mình không?

Đúng là gia đình tôi mấy đời độc đinh: kị mình cụ, cụ mình ông, ông mình bố, bố mình tôi. Cái đó như định mệnh của dòng họ vậy. Thật kinh khủng!

Mẹ sinh ra năm chị em tôi, chỉ mình tôi duy nhất con trai. Tôi được năm người phụ nữ chăm sóc từ tấm bé. Mẹ phát hiện tôi thích uống rượu từ năm lên 12 tuổi nên đã ngâm hàng trăm lít cho tôi. Nếu tính số rượu tôi đã uống từ đó đến giờ do mẹ làm có lẽ hàng nghìn lít rồi. Mẹ biết với tửu lượng của con trai, nếu cứ uống linh tinh có khi chết sớm nên bà tự đi mua vò, hũ rượu cho tôi. Chị gái tôi còn xây hẳn lò nấu rượu trên trang trại.

Tôi biết mình được năm người phụ nữ yêu vô điều kiện nhưng từ bé đã muốn vượt thoát ra khỏi tình yêu đó vì tôi luôn nghĩ, người đàn ông nếu cứ chìm đắm trong tình yêu thương quá nhiều nữ tính kia sẽ yếu mềm, mất đi sự nam tính. Mà trước cuộc đời bao sóng gió, đặc biệt với một người làm nghệ thuật, cái sợ nhất là bị ru ngủ trong tình yêu của những người xung quanh. Gia đình có đủ điều kiện cho người con trai duy nhất là tôi phát triển. Nhưng từ rất trẻ, tôi đã phản kháng, năm 16 tuổi đã vác đàn ra ngoài thuê nhà ở.

Đến giờ tôi vẫn sống trong sự đùm bọc của họ nhưng may mắn là đã vượt thoát được khỏi nó để là chính mình. Tuy nhiên, tôi chỉ vượt thoát chứ không chối bỏ. đó là điều tôi tự hào nhất về mình, để bây giờ tôi đủ ngạo nghễ, kiêu hãnh mà sống với khát vọng của đời mình.

Cảm ơn nhưng chia sẻ của anh!
 
Theo Mốt & Cuộc sống
hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 10 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 13 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 17 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 19 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 21 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Top