Hà Nội
23°C / 22-25°C

Kỹ nghệ “gắn biển nhan sắc”

Thứ hai, 11:13 07/01/2008 | Giải trí

Chỉ cần chăm đọc báo mạng sẽ thấy, hầu như ngày nào trên thế giới cũng có một cuộc thi hoa hậu. Và riêng Việt Nam, mỗi năm cũng không dưới mười cuộc được diễn ra. Cuộc nào cũng là hoa hoa hậu cả.

Và nội dung thi thì giống nhau đến mức không cần phải hình dung nhiều. Những danh hiệu được trao. Nhưng hoa hậu không đẹp, chẳng tài. Nhạt nhòa nhan sắc. Người đẹp không nhiều đến mức mỗi năm tìm cho ra cả chục cô đội vương miện mà... không bị chê bai. Nhưng các cuộc thi thì vẫn tiếp tục. Thi để ban tổ chức kiếm tiền, người đẹp kiếm danh. Cái đó gọi là kỹ nghệ “gắn biển nhan sắc”.

Á hậu Trịnh Chân Trân

Tránh dư luận bán lúa non, tránh cả dư luận về việc các thí sinh nhỏ tuổi ứng xử kém và kiến thức nông cạn, vài năm trở lại đây, một trong những “thành tích” mà các ban tổ chức luôn sát sao trên thông cáo báo chí, chính là trình độ học vấn của các thí sinh. Còn nhớ, khi Trịnh Chân Trân đăng ký dự thi hoa hậu, cô đã làm cho giới truyền thông... sửng sốt và vào cuộc đầy hào hứng vì cô đã có bằng thạc sỹ! Sự thực là cô đã được giải á hậu 1.

Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền.

Còn hoa hậu năm đó là sinh viên Đại học Báo chí. Năm trước đó, côMai Phương cũng là một hoa hậu được tiếng là có học thức vì cô là học sinh trường chuyên. Chỉ tiếc là sau đó cô đã thi trượt đại học. Cuộc thi gần đây nhất, Hoa hậu trang sức Việt Nam, ban tổ chức “khoe” rất nhiều người có trình độ đại học và cao học. ấy vậy mà, thảm hại nhất chính là phần “khoe kiến thức”, phần thi luôn làm khán giả thót tim. Chỉ có những câu hỏi mang kiến thức phông nền, nhưng các thí sinh không thể trả lời được.

Ảnh minh họa

Hoa hậu Mai Phương.

Và thí sinh trả lời ngớ ngẩn nhất thì vẫn được giải á hậu 2. Thế nhưng, từ hậu trường, nhiều người cho rằng, đã có không ít thí sinh viết không nổi một tờ giấy cam kết. Họ cũng không có khả năng tự trả lời câu hỏi ứng xử một cách thông thường. Cá biệt, một thành viên ban tổ chức còn làm đơn tố cáo rằng, rất ít thí sinh có hồ sơ dự tuyển và có cả thí sinh... không biết chữ. 

Mới đây, trong cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, ông Dương Xuân Nam cũng khẳng định, hoa hậu bây giờ cần có trình độ đại học. Nghĩa là bằng cấp cũng là một trong những yếu tố quyết định ai sẽ dành ngôi vương miện. Chính vì thế, có rất nhiều thì sinh làm những công việc bình dân hoặc trình độ không cao thì hãy từ bỏ ngay ý định trở thành hoa hậu. Bởi họ sẽ không bao giờ có cơ may đó.

Bệnh thành tích trong thi hoa hậu, chính là bệnh muốn tỏ ra “sự uy tín” từ chất lượng thí sinh. Nhưng cái “chất lượng” đó chỉ là một thứ chất lượng ảo, được tính trên cái phao thành tích. Không có điều gì khẳng định một cô đang học đại học sẽ là người thông minh và tài ba hơn một cô chỉ là nhân viên văn phòng bình thường.

Cái đích mà công chúng đón đợi không phải là cô hoa hậu có trình độ đại học mà là cô hoa hậu đó thông minh và đẹp xuất sắc. Điều này thì dường như chẳng ban giám khảo nào thực sự quan tâm tới. Các cuộc thi đưa ra những thông số về chiều cao vượt trội, vóc dáng năm sau chuẩn hơn năm trước và trình độ học vấn cao hơn. Họ coi đó là sự thành công của cuộc thi. Còn trong một cuộc thi dài, thí sinh nào bộc lộ khả năng rõ nhất nhiều khi lại không được tính đến. Thế nên có cảm giác các cuộc thi như rơi vào cái vòng luẩn quẩn của những điều đã cũ.

Những điều đã cũ chính là những cuộc thi giống nhau từ trong kịch bản. Dù đội lên đó là cái mác gì, từ hoa hậu trang sức cho đến dân tộc, người Việt ở nước ngoài, hoa hậu tài năng, hoa hậu thể thao, hoa hậu các tỉnh thành... thì tất cả đều... bị chung một số phận là sẽ có một màn áo dài, một áo dạ hội và một bộ đồ tắm.

Thậm chí có những cuộc thi còn... thê thảm tới mức biến các thí sinh thành những nhân viên tiếp thị quảng bá cho mẫu hàng của nhà tài trợ như trường hợp cuộc thi Hoa hậu Tây Đô vừa diễn ra cuối tháng 11 này tại Cần Thơ. Các thí sinh buộc phải mặc những bộ áo dài giống nhau của nhà may Thái Tuấn. Và họ phải mặc những bộ đồng phục của nhà tài trợ khi tập luyện. Dường như cuộc thi hoa hậu được biến thành một buổi giới thiệu sản phẩm của nhà tài trợ và các thí sinh đã trở thành những người mẫu bất đắc dĩ và không công, chỉ vì mơ được “gắn biển” thành hoa hậu, hoa khôi...

Trong hầu hết các cuộc thi, những thí sinh lọt vào Top 5 bao giờ cũng sẽ được biết trước câu hỏi ứng xử. Họ chỉ cần học thuộc bài mà thôi. Nhưng rồi, những trận cười vẫn luôn nổ bung trong màn ứng xử. Riêng trường hợp Nguyễn Thúy Vy “tên em là một loài hoa, nhưng em lại muốn là một loài chim”... đã được lưu truyền như một câu ứng xử “vô tiền khoáng hậu” của hoa hậu. Chuyện trả lời sai, trả lời lảm nhảm hoặc nói lệch vấn đề là chuyện thường xuyên xảy ra trong những cuộc thi này.

Các nhà báo mảng văn hóa văn nghệ thường truyền nhau một giai thoại, vào vòng ứng xử, nếu em thí sinh nào ứng xử gây tức cười nhất chắc chắn sẽ đoạt... á hậu. Mà giai thoại này không phải không có cơ sở. Trường hợpĐặng Minh Thu trong cuộc thi Hoa hậu thế giới người Việt là một điển hình.

Người đẹp trong phần thi ứng xử cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt - phần thi của Minh Thu "gây nhiều tranh cãi" nhất.

Cô gái này hồn nhiên cho rằng, rau muống và cà dầm tương là món ăn của Việt Nam nổi tiếng thế giới (bắt cả thế giới ăn cà dầm tương!) và cô khóc vì... nhớ bà, vì bà luộc rau cho cô ăn rất nhiều và cô ăn rất khỏe! Cuối cùng, cô đoạt giải á hậu 2, được cử đi thi Hoa hậu thế giới. Cuộc thi Hoa hậu thể thao 2007, có thí sinh xin trả lời tới... 3 lần, lặp đi lặp lại một câu nói đã học thuộc nhưng không nhớ nổi những câu tiếp theo và chết đứng trên sân khấu.

Thế nhưng, kỳ lạ thay, “kẻ chết đứng” vẫn đứng lên bục vinh quang và nhận giải. Hoa hậu trang sức 2007, một thí sinh không trả lời được câu hỏi của mình, nhưng vẫn nhận giải á hậu 2. Cũng cuộc thi này năm 2005, thí sinh Thân Thị Hoàng Diệu đã làm cho khán giả đứng tim khi trả lời mãi không nổi một câu hỏi.

Khi MC ngắt lời, cô lại... xin phép để được trả lời thêm. Sự ngờ nghệch đã đưa mọi thứ đến “ove”, nhưng rồi Hoàng Diệu vẫn nghiễm nhiên nhận giải á hậu 1. Mới hay ứng xử không phải là tất cả, nhưng nó bộc lộ rõ điểm yếu của những người đẹp đi thi vì danh hiệu chứ không phải vì muốn tôn vinh giá trị bản thân.

Thử đi tìm nguyên nhân của những điều tiếng từ các cuộc thi mới thấy thực sự “không có lửa thì không có khói”. Giám đốc Công ty Venus Fashion Vũ Khắc Tiệp đã bức xúc tiết lộ với báo giới chuyện hậu trường cuộc thi Hoa hậu trang sức năm 2007. Có một người trong ban tổ chức đã tới Công ty Venus để tuyển người mẫu đi thi hoa hậu.

Nhưng đến khi vào chung kết thì ban tổ chức lại nói sẽ không chấm cho những thí sinh là người mẫu chuyên nghiệp! Và quả thật, không có bất cứ người mẫu nào của công ty này được lọt vào Top 5 dù trước đó họ đã có những danh hiệu lớn từ những cuộc thi sắc đẹp khác.

Và thí sinh Như Thảo, người mẫu của công ty này, được một người nằm trong ban tổ chức vận động nếu không lấy tiền thưởng thì sẽ được nhận giải. Rõ ràng, nếu đúng như những gì Như Thảo khẳng định, thì thực sự đã có những suy nghĩ, danh hiệu là sự “ban phát”. Ban tổ chức là người hưởng lợi còn các thí sinh cũng có niềm vui là sắc đẹp của mình đã được... “gắn biển”.

Tuy nhiên, nhìn từ sâu xa những điều này, cũng có thể hiểu rằng, đây là sự khởi nguồn của thói háo danh của không ít người trẻ. Có danh hiệu cũng là một cách làm thương hiệu cá nhân khi hoạt động nghệ thuật. Chính vì thế không ít người đã sẵn sàng mua, đánh đổi để đạt được những danh hiệu nhất định trong một cuộc thi nào đó. Và cũng không ít công ty người mẫu muốn có được dàn “sao độc quyền” là những hoa hậu, người đẹp đã... gắn biển, để có thể tăng cát-sê và tạo “thanh thế” với các đối thủ cạnh tranh...

Hay như cuộc thi “hoa hậu tài năng” mà một công ty đứng ra tổ chức nhằm tìm kiếm người đẹp rồi đào tạo và cho... đại gia thuê. Rõ ràng là những cô gái ấy không có gì khác họ ngày hôm trước, nhưng họ cần được “gắn biển, dán nhãn” để các đại gia thấy mình có giá hơn khi đi cạnh một hoa hậu.

Các cuộc thi ngày càng nhiều lên. Người đẹp thì quẩn quanh từng đó gương mặt. Có những thí sinh báo chí không lạ gì họ. Có lẽ họ được tu luyện để đến với các cuộc thi và săn tìm danh hiệu mà thôi. Có thể đó cũng là một cách, để họ tự tạo cho mình một thứ giá trị nhất định. Tuy nhiên, như một cây gỗ mục, dẫu có phủ ngoài là vải điều, cũng vẫn chỉ là gỗ mục mà thôi.   

Theo Thiên An
ANTĐ          

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Angelina Jolie tố chồng cũ 'hút máu', Brad Pitt nói đã chuyển 100 triệu USD

Giải trí - 20 phút trước

Angelina Jolie tố Brad Pitt "hút máu" hòng gây kiệt quệ tài chính cho vợ cũ. Phía Brad Pitt ngay lập tức đưa ra thông tin về việc tài tử đã chuyển cho Angelina gần 100 triệu USD.

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Bạn thân của Trấn Thành 'thoát ế', khoe ảnh cưới ngọt ngào với vợ kém 12 tuổi

Giải trí - 23 phút trước

GĐXH - Diễn viên Anh Đức khoe ảnh cưới lãng mạn theo concept cắm trại nghỉ dưỡng cùng vợ sắp cưới kém 12 tuổi - Phạm Quỳnh Anh.

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Giải trí - 1 giờ trước

Theo chia sẻ của người thân, ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa nhận kết quả ung thư máu sáng 17/4 và đột quỵ trong buổi chiều cùng ngày.

Quách Ngọc Ngoan hiện sống ra sao sau 1 năm vỡ nợ?

Quách Ngọc Ngoan hiện sống ra sao sau 1 năm vỡ nợ?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Quách Ngọc Ngoan cho hay hiện tại anh rất vất vả vì vẫn chưa xử lý được món nợ "khủng".

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp đột ngột qua đời ở tuổi 37

Giải trí - 3 giờ trước

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa qua đời tuổi 37 sau khi phát hiện bệnh được 5-6 ngày khiến nhiều người rất bàng hoàng.

Lisa (Blackpink) mua biệt thự 100 tỷ đồng ở Mỹ

Lisa (Blackpink) mua biệt thự 100 tỷ đồng ở Mỹ

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Theo Mansion Global, Lisa (Blackpink) mua căn nhà mới ở Beverly Hills, California, Mỹ. Biệt thự có thiết kế sang trọng, cổ điển.

Lương Sơn Bá giàu nhất showbiz vẫn trẻ đẹp sau 30 năm, nghỉ diễn kiếm 100 nghìn tỷ chỉ sau 1 đêm

Lương Sơn Bá giàu nhất showbiz vẫn trẻ đẹp sau 30 năm, nghỉ diễn kiếm 100 nghìn tỷ chỉ sau 1 đêm

Giải trí - 6 giờ trước

Nghỉ diễn xuất, chàng Lương Sơn Bá đình đám này trở thành tỷ phú.

Sắc màu Hà Nội qua giọng hát của Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà

Sắc màu Hà Nội qua giọng hát của Á quân Thần tượng Bolero Tô Ngọc Hà

Xem - nghe - đọc - 6 giờ trước

GĐXH - Ngày 18/4, Á quân Thần tượng Bolero – ca sĩ Tô Ngọc Hà tung MV ca nhạc "Anh không yêu mùa xuân". Đây là tác phẩm mới của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung viết riêng cho giọng hát của cô.

Sao nam Vbiz hủy hôn phút chót, dự định cưới bạn gái mới lại nghi vấn đã chia tay

Sao nam Vbiz hủy hôn phút chót, dự định cưới bạn gái mới lại nghi vấn đã chia tay

Giải trí - 10 giờ trước

Từng quyết định hủy với một hôn nữ diễn viên trước ngày cưới, sao nam này lại vừa bị nghi đã "đường ai nấy đi" với bạn gái.

NSND Thu Hà trong 'Trạm cứu hộ trái tim' – Gừng càng già càng cay

NSND Thu Hà trong 'Trạm cứu hộ trái tim' – Gừng càng già càng cay

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Nếu như vai nam chính, nữ chính đang nhận được nhiều phản ứng đa chiều thì vai bà Hạ Lan của NSND Thu Hà được khen chuẩn khí chất của người phụ nữ quyền lực.

Top