Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hồng Ánh: Chuyện tình cảm không định trước được!

Thứ sáu, 14:53 16/11/2007 | Giải trí

Sau 2 năm gặp lại, Hồng Ánh vẫn vậy, da ngăm ngăm, gương mặt đoan trang đằm thắm. Cô phóng Vespa “pành pạch” đến nơi hẹn, giản dị và gần gũi...

>> Người đẹp muộn chồng
>> Hồng Ánh - nhan sắc không khuynh đảo

Nhìn cung cách ấy, chẳng thể gọi cô là người nổi tiếng, dù tại hai LHP VN vừa qua, Hồng Ánh liên tiếp nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Thấm thoắt đã 3 năm, có lúc giải thưởng không dập tắt được sự bi quan của cô khi mòn mỏi kiếm tìm những vai diễn mang tính lột xác, những bộ phim mang tính bước ngoặt.

Ngày 18/11 tới, Ánh lại khăn gói tới Nam Định dự LHP VN lần thứ 15 (21- 24/11) và xác định, đi để hội ngộ là chính, phim của cô không kịp dự tranh Bông Sen Vàng lần này.

2- 3 năm tới sẽ nhiều… bất an!

Ở lứa tuổi của Ánh, ít người tích cực dự LHP toàn quốc như thế. Giả sử hai phim Trái tim bé bỏngTrăng nơi đáy giếng kịp dự thi và Hồng Ánh lập cú “hattrick”- 3 giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất liên tiếp,  chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ?

Đây là lần thứ 5 tôi dự LHP toàn quốc, có thể gọi “cựu” được rồi. Năm nay 2 phim tôi đóng không kịp dự giải nhưng nếu trao giải nữa cho tôi thì phải xem lại điện ảnh VN, bao nhiêu năm mà không tìm được gương mặt mới nổi trội hơn hay sao?

Ở  LHP lần trước tại Buôn Mê Thuột, có người kể rằng việc Ánh hai lần nhận giải liên tiếp khiến cho không ít đồng nghiệp lúc ấy lạnh nhạt với Ánh, không chúc mừng vồ vập nữa.

Đúng rồi! Người ta muốn gương mặt mới, cần yếu tố bất ngờ. Mình cũng hiểu tâm lý ấy thôi. Quả là so với trước mình chưa vượt hẳn nhưng ở mặt bằng chung LHP năm đó mình là tốt nhất.

Biết đâu LHP lần sau sẽ lại có giải?

Nếu có thì hy vọng ở một vai lột xác khác hẳn để người ta tâm phục khẩu phục chứ không phải kiểu khá nhất trong sự bình bình. Nhưng khoảng thời gian 2- 3 năm chờ tới kỳ LHP tiếp theo, tôi nghĩ khả năng của mình sẽ khó hơn vì phim ảnh đang có sự chuyển động.

Nếu trước đây hầu như chỉ có phim Nhà nước thì nay đã xuất hiện nhiều phim tư nhân. Tại LHP toàn quốc lần thứ 16, tôi không dễ dàng gì khi phải cạnh tranh với các bạn trẻ đâu.

Nghĩa là đầy… bất an?

Chỉ hy vọng 3 năm tới vẫn có phim tham gia LHP là mừng rồi. Trong phim Trái tim bé bỏng của đạo diễn Thanh Vân tôi chỉ đóng vai phụ thôi.  Vai chính do cô bé Lan Hà từng đóng Đời cát đảm nhận. Nay cô bé đã thành thiếu nữ đẫy đà phơi phới.

Tôi tiếp tục vào vai bà mẹ, nhưng khác với vai bà mẹ của cô bé 8 năm trước. Đó là một bà mẹ miền Trung cộc cằn, thô lỗ, nghiện rượu nghiện thuốc và hiện rõ sự bất lực không lo được cho con cuộc sống đàng hoàng để con rơi vào bi kịch.

Đó là vai ít bộc lộ tình cảm nhưng có nội tâm sâu sắc. Tính cách khác vai phụ Tâm trong Đời cát. Với thời lượng vài trang trong kịch bản mà mình xây dựng được nhân vật như vậy tôi khá hài lòng.

Phim Trăng nơi đáy giếng của đạo diễn Vinh Sơn lại khác. Tôi xuất hiện từ đầu tới cuối, thu tiếng trực tiếp, các cú máy đều liên tục chứ không cắt cảnh. Vai Hạnh rất đằm thắm, nhuần nhị đúng kiểu phụ nữ Huế. Tôi cũng thích vai đó, kịch bản như một bài thơ.

Biết hài lòng hơn, ít sốt ruột hơn

Giữa đạo diễn Thanh Vân và Vinh Sơn, Ánh có thấy sự khác biệt nhiều trong cách làm việc không?

8 năm rồi anh Sơn mới lại tiếp tục với phim nhựa. Anh ấy không nói nhiều, không lớn tiếng, cách biểu đạt chậm rãi, từ tốn. Làm việc với anh ấy phải tinh tế để nhận ra lúc nào mình làm anh hài lòng, lúc nào không.

Anh ấy quyết liệt tới cùng và kiên nhẫn chịu đựng, chờ đợi cho tới khi diễn viên thực hiện đúng điều anh nghĩ. Chính vì thế có lẽ anh Sơn thành công với phim có trẻ con (từng làm phim Đất Phương Nam- NV).

Anh Thanh Vân thì tính cách gần gũi kiểu gia đình, mộc mạc. Anh Sơn ban đầu có vẻ xa cách nhưng hiểu rồi lại  thấy là người rất tình cảm.

Nghĩa là Ánh đã hài lòng với những đóng góp của mình cho điện ảnh trong năm nay?

Hài lòng ở vai diễn, còn tổng thể bộ phim có hài lòng không thì chưa xem, chưa nói được.

Ánh từng bi quan về việc tìm kiếm những vai mang tính lột xác trong điện ảnh, nay đã có chuyển biến?

Nếu tính cả vai phụ trong phim Mười, thời gian qua tôi đã có 3 vai mang tính cách trái ngược.

Mình đặt sự hài lòng theo từng nấc: ít nhất mỗi năm tham gia một phim nhựa, một phim truyền hình và một vở kịch, đó là mức hài lòng thứ nhất; có vai diễn phá cách là mức hài lòng thứ hai; vai diễn hoàn thiện trong bộ phim thành công sẽ là sự hài lòng lớn nhất.

Trong năm nay tôi tạm hài lòng. Hy vọng khán giả xem phim sẽ thấy một Hồng Ánh khác những vai diễn trước.

Nghĩa là Ánh sẽ thực sự trở thành ngôi sao có khán giả?

Khán giả chắc vẫn không nhiều nhưng tôi tin là có chất lượng.

Bước vào tuổi 30, có vẻ Ánh bắt đầu thay đổi tính cách: bình tĩnh hơn, biết chấp nhận thực tế, không bị hối thúc bởi nhiều tham vọng để rồi nhiều thất vọng.

Tôi tạm biết hài lòng với những gì mình nhận được. Tất nhiên mong muốn vẫn nhiều lắm. Trước đây không làm được điều mình mong muốn thì tôi sốt ruột, bứt rứt khó chịu, thậm chí từ chối những vai có vẻ lặp lại. Nay đã theo nghề một khoảng thời gian dài, bình tĩnh hơn.

Tôi sẽ cố gắng làm mới cái cũ, không hy vọng người ta trao hẳn cho mình một vai hoàn toàn khác như mong đợi. Thành quả từng bước ngắn nhưng tích lũy lại sẽ thành cái lớn thay vì trước đây muốn leo một cái tới đỉnh ngay.

Tôi chọn Ngô Thanh Vân

Nếu so với Hồng Ánh thì Ngô Thanh Vân, Trương Ngọc Ánh đóng ít phim hơn và ít giải thưởng hơn nhưng họ biết cách quảng bá hình ảnh tốt hơn nhiều?

Mỗi người có con đường riêng và điều kiện khác nhau. Vân và Ngọc Ánh đều xuất thân là người mẫu, ngoại hình họ đẹp hơn tôi.

Tôi bản chất mạnh về phim tâm lý. Tôi cũng muốn có dịp làm phim hành động, hài nhưng để hình ảnh của mình đến với người khác tốt nhất vẫn là thông qua những bộ phim mình đã làm.

Vân và Ngọc Ánh làm phim cho tư nhân, bản thân tư nhân đã biết cách PR cho phim của mình tốt hơn rồi. Phim của tôi mà quảng bá theo kiểu “gái nhảy chân dài” thì không được rồi, nhưng thay vì xếp xó nên mang đến trường ĐH hoặc các cơ quan, xí nghiệp… Như vậy vẫn thu được lượng khán giả nhất định mà không tốn kém quá nhiều tiền.

Có lúc nào Ánh nghĩ mình sẽ làm tiếp thị cho phim của Nhà nước?

Có chứ, tôi từng xin tài trợ cho phim Thung lũng hoang vắng, Trái tim bé bỏng. Đã là tiếp thị thì không chi khoản tiền lớn cũng phải tốn khoản tiền nhỏ.

Sắp tới tôi cũng muốn bằng cách nào đó phát hành được các phim dạng như thế. Nhưng phim Nhà nước thường tự tiếp thị chứ không giao cho mình.

Trong số hơn 20 phim truyện nhựa dự thi tại LHP VN lần thứ 15 này, bạn dự đoán phim nào sẽ đoạt Bông Sen Vàng?

Tôi chỉ xem được một số phim như Mùa len trâu, Dòng máu anh hùng, Áo lụa Hà Đông… Và tôi cũng nghĩ đó là những ứng viên sáng giá cho giải Bông Sen Vàng.

Theo quan điểm của tôi thì trội nhất chính là Dòng máu anh hùng bởi nó phù hợp tiêu chí của LHP năm nay “Vì một nền điện ảnh VN đổi mới và hội nhập”.

Sao Ánh  không chọn Áo lụa Hà Đông, cũng là của hãng phim  tư nhân và đạo diễn Việt kiều?

Theo cảm nhận riêng, tôi không thích phim này lắm. Câu chuyện phim hơi thê lương kiểu thương vay khóc mướn. Tôi sợ những cái gì chọc thẳng vào tim người ta rồi ngoáy mặc dù có nhiều đoạn đắt.

Còn tôi đánh giá cao Dòng máu anh hùng vì nó kết hợp được nhiều yếu tố, với cách làm như vậy và có kịch bản hay thì tôi tin đạo diễn Charlie Nguyễn sẽ làm được nhiều phim hay hơn nữa.

Ánh có muốn hợp tác với Charlie Nguyễn?

Chắc chắn rồi, nhưng vấn đề là người ta có muốn không bởi e họ vẫn nhìn tôi một cách cũ kỹ.

Còn phim Sống trong sợ hãi?

Cũng thích. Nếu cứ đưa lên bàn cân về chất lượng hình ảnh, câu chuyện… thì không so được bởi mỗi phim là một món ăn khác nhau.

Để trung hòa các yếu tố thì Dòng máu anh hùng được nhiều điểm: kỹ thuật tốt, âm thanh tốt, dàn dựng kỹ và thỏa mãn nhu cầu giải trí, diễn viên cũng thể hiện được khả năng đa dạng.

Có thể nói tại LHP này Ánh là người ngoài cuộc, không dự tranh giải thưởng. Khách quan thì bạn sẽ chọn ai là Nữ diễn viên xuất sắc nhất?

Người đầu tiên tôi chọn là Ngô Thanh Vân.

Tuy nhiên nhân vật Thúy trong Dòng máu anh hùng chưa thực sự là vai có chiều sâu để Vân khai thác tâm lý, nhưng cô ấy có thể nhận giải của BGK giống như tôi từng đạt được cách đây khá lâu ở LHP tổ chức tại Huế, kiểu giải Triển vọng để khích lệ.

Bây giờ nếu Hồng Ánh đến dự tuyển diễn viên trong một dự án phim mà thấy có cả Ngô Thanh Vân và Trương Ngọc Ánh cũng có mặt,  bạn sẽ tự tin hay thiếu tự tin?

Tôi từng dự tuyển diễn viên trong những dự án phim mà tôi biết chắc khả năng mình bị loại rất cao. Nhưng vẫn cứ đi vì biết đâu trong đội ngũ tuyển diễn viên, đặc biệt người nước ngoài có cách nhìn khác hẳn mình thì sao. Chưa chắc cách mình nghĩ trong đầu trùng với điều họ nghĩ.

Dự tuyển để biết cách làm việc của họ và các diễn viên khác, đó cũng là một cách giới thiệu mình.

Ví dụ tôi từng dự tuyển Những cô gái chân dài dù chân mình không dài, biết đâu thành công lại đến từ những vai bất ngờ mà họ giao cho mình.

Thường những phim lớn (đặc biệt là dự án có hợp tác nước ngoài) thì có bao nhiêu diễn viên họ lựa lên hết để tuyển, ngoại trừ Người Mỹ trầm lặng tôi đang bận việc không kịp về dự.

Chuyện tình cảm không định trước được

Ở Đại hội Điện ảnh VN khóa VI cách đây 2 năm, Hồng Ánh từng được mời đọc tham luận, dù không dự tranh giải tại LHP toàn quốc lần này nhưng Ánh có tham gia một hoạt động cụ thể  gì không?

Tôi chưa biết LHP lần này có những hoạt động gì. Nôm na như ngày hội mình đi chơi và xem phim, nếu được góp ý kiến cho lĩnh vực diễn viên thì cũng sẵn sàng dù tôi biết nói người ta nghe được thì tốt, không nghe cũng chẳng sao, mà chắc không nghe nhiều hơn (cười).

Hồi tham dự Đại hội Điện ảnh, tôi là hội viên trẻ nhất, bài tham luận đã gửi trước, được sắp xếp đọc vào ngày thứ 2 hoặc 3 gì đó, đầu giờ vô hội trường thấy vắng hoe, số có mặt thì thấy rõ cả người đang… ngủ gục.

Nếu là trước đây tôi sẽ rất buồn, giờ thì tỉnh bơ lên đọc, nghĩ một cách tích cực là ít ra cũng có vài người nghe, và họ mời cho đọc còn tốt hơn là không mời cũng không cho đọc!

Tính kiên nhẫn đã được rèn luyện!

Nghề này làm lâu tập được tính kiên nhẫn.

Nhưng vẫn có chút chán nản chứ?

Quả thực không có không khí sôi động như thời phim thị trường video nữa. Thời ấy mình chỉ đi để học thôi nhưng không khí náo nhiệt rộn ràng lắm, lâu rồi chưa gặp lại cảm giác đó, nếu có mới chỉ chớm thôi. LHP lần này có nhiều phim tư nhân sẽ khác chăng.

Mới đây Hồng Ánh có trả lời phỏng vấn là 2 năm nữa mới lấy chồng. Công việc bận rộn, vừa thay Ngọc Trinh đảm nhận hơn 20 tập cuối của phim truyền hình Mùi ngò gai, lo tập kịch mới cho Tết, đóng quảng cáo, dẫn chương trình Tạp chí Văn nghệ… như thế Ánh còn đâu thời gian lo chuyện gia đình?

Nói chống chế vậy thôi chứ còn… (cười). Từ hồi bé xíu tôi đã bị nhiều người gặp và phán số phận sẽ truân chuyên.

Nhưng bạn có gương mặt phúc hậu cơ mà?

Thì người ta nói người phúc hậu thường là sống tình cảm, hay nhận cái thiệt về mình mới thành truân chuyên. Nếu thành đạt trong công việc thì đường tình cảm lại trắc trở, nhiều người khuyên tôi nên lấy chồng muộn. Lấy chồng sớm thì cả hai đều dở dang.

Ánh không định sống theo cách người ta khuyên phải thế này thế nọ đấy chứ?

Không. Trước đây rất lâu tôi đã có ý định lập gia đình rồi, nhưng khi không suôn sẻ về mặt tình cảm thì mình tập trung cho công việc hơn, ít nhiều mang đến cho mình thành công trong sự nghiệp.

Tôi cũng đặt ra cho mình là phải lấy chồng đúng tuổi, tuổi đẹp nhất là từ 25- 30, sinh con tốt nhất mình tính vào khoảng 30- 31 tuổi, đó là kế hoạch lý tưởng nhưng đúng là chuyện tình cảm không định trước được.

Giờ cuộc sống của tôi đã có người chia sẻ thì lập gia đình lúc nào cũng được, nhìn chung tôi hài lòng.

Theo Lâm Văn
Tiền Phong

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Nữ danh hài Việt: Cuộc đời tôi qua Mỹ trôi nổi lắm, cực khổ vô cùng

Giải trí - 12 phút trước

"Nhà này tôi mướn, nói vậy người ta tưởng tôi giàu thì tội nghiệp tôi lắm" – Thúy Nga chia sẻ.

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Nam ca sĩ gốc Huế nổi tiếng 'Làn sóng xanh' thập niên 90: Thời trẻ có cát-sê quay MV tới 20 chỉ vàng, tuổi U60 ra sao?

Giải trí - 12 phút trước

GĐXH - Quang Linh nổi danh cuối thập niên 90 và đầu 2000 với giải thưởng "Làn sóng xanh". Thời trẻ, anh đi hát nhận cát-sê khủng, hiện tại tuổi U60, nam ca sĩ có cuộc sống ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Sau 'Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng' Chi Pu hiện giờ ra sao?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Sau thành công của "Tỷ Tỷ đạp gió rẽ sóng”, Chi Pu không trở về Việt Nam mà chọn thị trường Trung Quốc làm nơi phát triển chính về nghệ thuật và kinh doanh. Hiện tại, cô có cuộc sống như thế nào?

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

'Người duy nhất được Lý Hùng công khai tình cảm' tung loạt ảnh thời thanh xuân

Giải trí - 2 giờ trước

Loạt ảnh Y Phụng diện bikini để lộ đường cong gợi cảm ở tuổi thanh xuân khiến khán giả ngưỡng mộ.

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Nam ca sĩ đầu tiên mua ô tô ở showbiz Việt: Tuổi xế chiều gầy yếu, tiều tụy ở Mỹ, bị tai biến, đi lại khó khăn

Giải trí - 4 giờ trước

Quang Bình tâm sự rằng, anh bị tai biết liệt nửa người, giờ đi lại được nhưng vẫn còn yếu.

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

‘Đóa hoa mong manh’ chỉ còn 2-3 suất chiếu trong ngày: Cơ hội trụ rạp quá mong manh

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Sau 1 tuần công chiếu, đến nay, tại các rạp chỉ còn duy trì 2-3 suất chiếu/ngày. Cơ hội trụ rạp của Đóa hoa mong manh quả thật… mong manh.

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Hậu dính tin chia tay tình trẻ vì người thứ 3, Trương Ngọc Ánh: 'Sự tử tế đáng quý hơn sự thông minh'

Giải trí - 12 giờ trước

Trương Ngọc Ánh đã lên tiếng đính chính thông tin có người thứ 3 chen chân vào mối quan hệ với Anh Dũng.

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Thanh Hằng hóa 'bác tài' đưa ông xã đi chơi dịp lễ, được đối phương chăm sóc cực ngọt

Giải trí - 13 giờ trước

Kể từ sau khi kết hôn, Thanh Hằng được khen ngày càng nữ tính, hiền dịu.

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Bị phong tỏa tài sản, cuộc sống của Triệu Vy thực sự thế nào?

Giải trí - 14 giờ trước

Sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin Triệu Vy bị phong tỏa tài sản, đường trở lại làng giải trí Trung Quốc khó khăn, những thông tin liên quan tới "én nhỏ" trở thành chủ đề nóng trên mạng xã hội.

'Quý ông' tuổi Dần hot nhất 'Làn sóng xanh' thập niên 90 -2000: Tuổi trẻ đắt show, trung niên bên vợ trẻ kém 17 tuổi

'Quý ông' tuổi Dần hot nhất 'Làn sóng xanh' thập niên 90 -2000: Tuổi trẻ đắt show, trung niên bên vợ trẻ kém 17 tuổi

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Lam Trường là nam ca sĩ thuộc thế hệ các ca sĩ hot trong giải "Làn sóng xanh" những năm của thập niên 90-2000. Hiện tại, cuộc sống của nam ca sĩ thay đổi như thế nào?

Top