Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hoài Linh: Về lại quê hương

Thứ tư, 08:42 14/11/2007 | Giải trí

Khi tạo được “tiếng vang” với cuốn cassette đầu tay, Hoài Linh trở thành một diễn viên hài chuyên nghiệp cộng tác với một trung tâm tại hải ngoại. Anh thật sự làm khán giả bất ngờ qua các vai giả nữ, cụ già đầy duyên dáng. Được một thời gian anh ngừng cộng tác và về Việt Nam...

>> Diễn viên hài Hoài Linh bị bắt vì sử dụng ma tuý?
>> Hoài Linh: Tôi từng “chạy gạo” ở bến xe
>> Hoài Linh: Bôn ba nơi đất khách
>> Hoài Linh thời "đám" gì cũng hát

Sau một thời gian vật lộn với những vất vả của nghề nghiệp và cuộc sống, cuối cùng khán giả hải ngoại cũng đã biết đến tôi qua cuốn Vân Sơn 2, đặc biệt là bài hát Trách thân. Tôi bắt đầu cộng tác với Vân Sơn sau khi cuốn băng cassette của tôi trình làng. Cuốn cassette này bán rất chạy, âu cũng là tín hiệu đáng mừng cho bước đầu khởi nghiệp của tôi. Lúc ấy anh Vân Sơn muốn tôi ký hợp đồng độc quyền nhưng tôi không đồng ý vì tôi muốn thâu thêm cuốn cassette thứ 2 cho trung tâm Tú Quỳnh vì trung tâm này đã tạo cơ hội cho tôi. Song song đó, tôi vẫn tham gia quay video với trung tâm Vân Sơn.

Tôi vào các vai diễn khá dễ dàng. Thời gian này là thời gian để phấn đấu nên tôi chọn rất kỹ những vai mình sẽ đóng, những vở diễn mang tính cách dân gian là tôi thích nhất vì vừa được tận dụng sở trường của tôi hát điệu hò, vè, lý... vừa thỏa niềm đam mê: tôi là một đứa rất mê dân ca.

Được vài cuốn DVD, anh Vân Sơn và tôi ngẫu nhiên trở thành một cặp bài trùng. Tất cả các show diễn trên nước Mỹ cũng như nước ngoài đều có mặt anh em tôi. Gia đình tôi mừng vô cùng, nhất là mẹ tôi vì bà thấy con trai mình được toại ý nguyện “phỉ chí tang bồng”.

Sau các vai diễn trong Ba Giai - Tú Xuất, Ông Ninh ông Nang, Hắc Bạch công tử... anh Vân Sơn đề nghị tôi vào một vai nữ trong vở Tai nạn TV. Lúc ấy tôi một mực từ chối vì sợ mình làm không được, vả lại đóng vai nữ thì phải... cạo râu, bộ râu “con kiến” mà tôi dày công chăm sóc kỹ càng bấy lâu nay. Anh Vân Sơn thuyết phục tôi rất nhiều, cuối cùng với lý do “không có diễn viên nữ nào hợp vai này cả” nên tôi đành chấp nhận. Ngày quay đến. Tôi cầm con dao cạo lên rồi nhìn bộ râu tiếc nuối, xong tôi lại... bỏ dao cạo xuống. Kết cuộc là người hóa trang đã “xén” đi bộ râu giùm tôi vì tôi không đủ can đảm “giết” đi một thứ mà mình vốn yêu thích bấy lâu nay. Cuối cùng cũng xong. Sạch sẽ. Gương mặt tôi nhìn lạ hoắc, thấy ghét.

Tôi bắt đầu “bén duyên” với những vai nữ từ đấy. Thấy tôi diễn đạt, các kịch bản có vai nữ đều được giao cho tôi như Hoa hậu ba miền, Mối tình già... Cũng may, nhờ thân hình “mỏng dánh” của mình nên tôi vào vai nữ khá dễ dàng. Một lý do nữa: từ nhỏ tôi sống với bà nội, bà ngoại và mẹ nên những hành động, cử chỉ nhu mì, dịu dàng đã ăn sâu vào tiềm thức tôi. Khổ nỗi khi đóng vai nữ ra ngoài đường khán giả hay kêu “chị này, chị nọ”, rồi những lời thị phi chĩa mũi dùi vào tôi. Lúc đầu nghe không quen thấy cũng buồn, đôi lúc thành bực bội nhưng nghe hoài cũng quen chẳng thấy buồn gì nữa. Nghệ sĩ là “làm dâu trăm họ”, tôi biết và chấp nhận điều ấy.

Cộng tác với Vân Sơn được vài năm, vì một số điều kiện khách quan và tế nhị, tôi đã rút khỏi trung tâm và quyết định nghỉ ngơi. Tôi thấy hơi chán nản và trở về Việt Nam. Đây không phải lần đầu tôi về nước bởi trước đây khi vừa rời khỏi Việt Nam được 14 tháng tôi đã trở về Việt Nam một lần vì nhớ quê nhà không chịu nổi. Lần này tôi về nước trình diễn theo lời mời của trung tâm băng nhạc Rạng Đông. Lần đầu được về quê hương và biểu diễn trên sân khấu Hòa Bình, tôi vừa hồi hộp, vừa mừng và vừa lo. Từ khi bước chân vào nghề ca hát, chưa bao giờ tôi được đứng trên sân khấu lớn của Sài Gòn cả. Khán giả đêm ấy đông lắm, không khí nhộn nhịp chưa từng có làm tôi cũng phấn khởi và bớt căng thẳng theo. Sau đêm diễn đó, khán giả đến bắt tay thăm hỏi tôi, động viên tôi rất nhiều. Từ lúc đó, tôi đã quyết định trong đầu là mình sẽ về Việt Nam nhiều hơn.

Tôi tiếp tục lao vào công việc, hợp tác với trung tâm ở Mỹ, trung tâm Rạng Đông ở Việt Nam và đi đi về về. Tôi đã biểu diễn khắp nơi trên đất nước Việt Nam, mà dấu ấn đầu tiên là quê hương tôi: miền Trung. Đi đến đâu tôi cũng được khán giả dành cho những sự thương yêu, đặc biệt là những khán giả tại quê nhà miền Trung của tôi. Ở đây, tôi còn nhận được những tình cảm như những người thân trong một gia đình ruột thịt vậy.

Hai năm sau ngày đầu tiên trình diễn tại Việt Nam, tôi tham gia diễn kịch dài của đoàn kịch TP HCM. Dưới sự chỉ bảo của nghệ sĩ ưu tú - đạo diễn Trần Ngọc Giàu, sự yêu thương của anh em diễn viên kịch thành phố, tôi đã mạnh dạn bước vào vai diễn chính kịch đầu tiên trong vở Trạng Quỳnh - một vai diễn để lại cho tôi nhiều ấn tượng cũng như những lối rẽ khác trong nghề nghiệp của mình.

Tôi bắt đầu tham gia diễn các vở kịch dài nhiều hơn, và trong thời gian này tôi cũng được công ty Nụ Cười Mới - một công ti rất lạ với khán giả lúc bấy giờ - mời cộng tác. Công ty này do Hữu Lộc, cháu của cố nghệ sĩ Thanh Nga và NSƯT Bảo Quốc làm giám đốc. Càng ngày chúng tôi càng hiểu nhau, thấm thoắt chúng tôi đã gắn bó với nhau được ba năm. Anh em diễn viên ở đây đa số là trẻ, họ có nhiệt huyết, và tôi thích sự nhiệt huyết ấy.

Sau Liên hoan Xã hội hóa sân khấu toàn quốc, Hội Sân khấu có nhã ý kết nạp tôi vô hội. Nghe tin này tôi rất vui vì từ nay tôi có thể chính thức là một thành viên trong đại gia đình nghệ sĩ. Rồi tôi được nhận giải Mai Vàng của báo Người Lao Động, tất nhiên giải thưởng đó là một niềm khích lệ không nhỏ đối với tôi, đó là sự quan tâm, yêu thương của khán giả dành cho những đóng góp của mình.

Được trở về Việt Nam, được gắn bó lâu dài với sân khấu của quê hương mình, đó là điều mà tôi hằng mong muốn. Ở đó tôi có thể học hỏi được nhiều điều, có những khán giả sẵn sàng đội mưa đến xem tôi diễn, cùng khóc, cùng cười với nhân vật của tôi. Nhìn lại những gì mình đã trải qua, tôi nhận thấy một điều: tất cả những nỗ lực của bạn không có cái nào là vô nghĩa dù bạn có là ai hay làm bất cứ ngành nghề nào đi nữa...

Nghệ sĩ hài Hoài Linh
Theo Mực Tím

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đọ sắc với Thúy Diễm, Hồng Diễm bị nghi ngờ dao kéo

Đọ sắc với Thúy Diễm, Hồng Diễm bị nghi ngờ dao kéo

Giải trí - 25 phút trước

GĐXH - Khoe ảnh hậu trường "Trạm cứu hộ trái tim" chụp cùng Thúy Diễm, khán giả vào trang cá nhân của Hồng Diễm nghi ngờ gương mặt khác lạ, "không biết có tiêm chích gì không".

Rộ chuyện Ốc Thanh Vân ly hôn, một mình nuôi 3 con, người trong cuộc nói gì?

Rộ chuyện Ốc Thanh Vân ly hôn, một mình nuôi 3 con, người trong cuộc nói gì?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Ốc Thanh Vân mới đây vướng tin đồn đã ly hôn chồng và sang Úc làm mẹ đơn thân, trước ồn ào này, chính chủ đã lên tiếng.

Hà Xuyên "Biệt động Sài Gòn": "Tôi cần người giúp việc, không cần chồng"

Hà Xuyên "Biệt động Sài Gòn": "Tôi cần người giúp việc, không cần chồng"

Giải trí - 2 giờ trước

NSƯT Hà Xuyên nổi tiếng là người đẹp tài sắc vẹn toàn. Về đời sống riêng, bà trải qua nhiều bươn chải, thăng trầm nhưng luôn giữ tinh thần lạc quan, mạnh mẽ.

Phim mới có Huỳnh Anh - hot TikTok Lê Bống, khán giả chê nam chính vì một điểm

Phim mới có Huỳnh Anh - hot TikTok Lê Bống, khán giả chê nam chính vì một điểm

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - "Lỡ hẹn với ngày xanh" đánh dấu lần đầu "nên duyên màn ảnh" của Huỳnh Anh và hot TikTok Lê Bống. Trong khi Lê Bống được khen ngợi tạo hình và diễn xuất thì Huỳnh Anh vẫn bị chê đài từ.

Cựu người mẫu đợi 8 năm để ở cùng chồng nhưng lại không ngủ chung, cơ ngơi bạc tỉ vẫn làm giúp việc

Cựu người mẫu đợi 8 năm để ở cùng chồng nhưng lại không ngủ chung, cơ ngơi bạc tỉ vẫn làm giúp việc

Giải trí - 4 giờ trước

Nhắc đến Trang Trần, công chúng nghĩ ngay tới một người mẫu có cá tính mạnh và cũng vướng vô số scandal. Bên cạnh đó, người mẫu 8x này còn có một cuộc hôn nhân kỳ lạ, không giống ai.

Subeo, con trai Cường Đô la - Hồ Ngọc Hà: 14 tuổi lớn phổng phao với chiều cao vượt cả bố

Subeo, con trai Cường Đô la - Hồ Ngọc Hà: 14 tuổi lớn phổng phao với chiều cao vượt cả bố

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Subeo, con trai Cường Đô la - Hồ Ngọc Hà năm nay đã 14 tuổi nhưng đã trổ mã với chiều cao khủng cùng gương mặt điển trai. Cậu bé hiện tại đang sống cùng mẹ sau khi bố mẹ chia tay.

Nữ diễn viên Vbiz vừa thông báo tan vỡ hôn nhân 10 năm: Con gái bị nhắn tin hỏi chuyện bố mẹ ly dị

Nữ diễn viên Vbiz vừa thông báo tan vỡ hôn nhân 10 năm: Con gái bị nhắn tin hỏi chuyện bố mẹ ly dị

Giải trí - 6 giờ trước

Thanh Hương cho biết, việc con gái bị nhắn tin hỏi chuyện bố mẹ ly dị đã khiến cô phiền lòng trong những ngày gần đây.

Á hậu Mâu Thủy: Đàn ông phải đưa hết tiền cho vợ là quá thiệt thòi

Á hậu Mâu Thủy: Đàn ông phải đưa hết tiền cho vợ là quá thiệt thòi

Giải trí - 6 giờ trước

Á hậu Mâu Thủy đặt câu hỏi: “Lấy vợ xong mà vợ giữ hết tiền, không được đi chơi, đi nhậu, đi gặp bạn bè… có phải người đàn ông đó quá thiệt thòi không”.

Mỹ nhân 'vũ trụ' VFC làm mẹ đơn thân: Người yêu màn ảnh của Thanh Sơn tự chủ kinh tế nuôi con sau ly hôn

Mỹ nhân 'vũ trụ' VFC làm mẹ đơn thân: Người yêu màn ảnh của Thanh Sơn tự chủ kinh tế nuôi con sau ly hôn

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Lương Thu Trang là người yêu màn ảnh của Thanh Sơn trong phim "Đấu trí", ngoài đời cũng như trên phim, nữ diễn viên được nhận xét là người phụ nữ mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm.

Cháu gái của Trang Nhung: Ngoài đời thân thiết, trên phim "cướp chồng" dì

Cháu gái của Trang Nhung: Ngoài đời thân thiết, trên phim "cướp chồng" dì

Giải trí - 8 giờ trước

Có màn "đụng độ" gay gắt trên phim nhưng ngoài đời, diễn viên Trang Nhung và người mẫu Thanh Trâm vốn là dì - cháu và có mối quan hệ thân thiết.

Top