Ngày 3 Tháng 6, 2015 | 03:09 PM

Hồ Ngọc Hà bị tẩy chay vì bỏ Cường Đô la, làm "người thứ ba"?

GiadinhNet - Scandal làm "người thứ ba" dường như vẫn chưa chịu buông tha Hồ Hà khi mới đây, một cộng đồng mới được lập trong đó đông đảo các ý kiến tẩy chay cô với lý do "giựt chồng người". Không chỉ lên án Hồ Ngọc Hà phá hoại gia đình người khác khi cặp với một đại gia đã có vợ và ba con, nhiều người cũng đang kêu gọi các nhãn hàng mà Hồ Ngọc Hà đang làm đại diện ngưng hợp tác với cô.

Bị tẩy chay vì "làm người thứ ba"?

Những ngày gần đây, rộ lên đồn đoán Hà Hồ cặp với đại gia, Hà Hồ có tình mới, Hà Hồ sẽ trở thành đại gia kim cương liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhiều người cho rằng, "nữ hoàng giải trí" cuối cùng đã tìm được bến đỗ mới, hơn nữa người đó còn rất giàu có, sẽ trở thành chỗ dựa vững chắc cho cô. Trước những lời đồn đoán đó, Hà Hồ vẫn im lặng, không thanh minh, không giải thích hay lên tiếng đính chính. Tuy nhiên câu chuyện không dừng lại ở đó khi đời tư về người đàn ông bí ẩn đó được cư dân mạng truy lùng. Theo đó, đại gia mà Hồ Ngọc Hà đang yêu là người đã có vợ và ba con, trong đó con nhỏ nhất chỉ tầm một tuổi. Điều này đã khiến cái tên Hồ Ngọc Hà bị chỉ trích không ít, với những từ ngữ nặng nề như: “hồ ly”, “phá hoại gia đình người khác”…

Không dừng lại ở đó, mới nhất trên một diễn đàn lớn dành cho phụ nữ, một cuộc kêu gọi tẩy chay Hồ Ngọc Hà đã diễn ra. Những người này đã lập hội với tên gọi "Hội tẩy chay Hồ Ngọc Hà", và điều đáng ngạc nhiên là số lượng người thích và tham gia hội không hề nhỏ. Các thành viên này còn vận động, thành lập danh sách các nhãn hàng mà Hồ Ngọc Hà đang làm đại diện hình ảnh để yêu cầu các nhãn hàng này ngưng hợp tác với cô, nếu không sẽ tẩy chay sản phẩm.

Thành viên Hội này tỏ ra quyết liệt với những lời đanh thép: “Một người như Hà Hồ sẽ có ảnh hưởng xấu đến giới trẻ. Không thể để một người phá hoại hạnh phúc người khác nhơn nhơn nói lời hay lẽ đẹp, khuyên bảo tiêu dùng trên ti vi suốt ngày được”, “Một bộ phận con người trong xã hội ngày nay ngang nhiên cho rằng mình có quyền được ngoài vợ ngoài chồng thỏa sức bồ bịch, và các nữ thanh niên có chút sắc đẹp thì tự cho mình cái quyền được hưởng trên mồ hôi nước mắt của những người vợ. Đặc biệt các nữ thanh niên này còn là giới nghệ sĩ, xuất hiện trên quảng cáo tivi, chương trình truyền hình lớn của quốc gia và trở thành thần tượng của giới trẻ”...

Kèm theo đó, thành viên của hội này đã lập nên danh sách các sản phẩm mà Hồ Ngọc Hà làm gương mặt đại diện hoặc gắn với hình ảnh quảng cáo. "Chúng ta hãy phát huy quyền của người tiêu dùng đi" là những lời kêu gọi tẩy chay các nhãn hàng mà Hồ Ngọc Hà đang làm đại diện.

Nhiều người nổi tiếng đã từng bị tẩy chay

Tại Việt Nam, Hồ Ngọc Hà có thể là người nổi tiếng đầu tiên bị dân cư mạng vận động tẩy chay các sản phẩm có gương mặt cô làm quảng cáo. Nhưng việc làm này không phải là hiếm tại nhiều nước.

Khán giả Nhật đồng loạt tẩy chay Kim Tae Hee.

Tại Hàn Quốc, diễn viên nổi tiếng Kim Tae Hee của Hàn Quốc đã từng bị khán giả Nhật tẩy chay khi cô này sang Nhật để giới thiệu phim, chỉ vì mặc một chiếc áo phông in dòng chữ "đảo Dokdo là của Hàn Quốc", trong khi hòn đảo hiện vẫn là mục tiêu tranh chấp của hai nước Nhật Bản - Hàn Quốc. Đã có khoảng 550 người tập trung trên đường phố Nhật Bản và không ngừng hô khẩu hiệu 'Kim Tae Hee biến đi'. Nhóm người bày tỏ sự tức giận với việc nữ diễn viên này được đóng vai chính trong một bộ phim Nhật Bản. Với lý do, "cô ta không hề yêu quý đất nước của chúng tôi, vậy thì xin đừng có kiếm tiền ở đây".

Lee Byung Hun phải cúi đầu xin lỗi khán giả sau scandal lộ clip sex.

Một diễn viên nổi tiếng khác của Hàn Quốc là Lee Byung Hun cũng từng bị người dân nước này tẩy chay vì scandal lộ clip sex. Một số cư dân mạng của Hàn Quốc đã thực hiện chiến dịch ký tên online với tiêu đề "Hãy ngừng quảng cáo", kêu gọi các hãng chấm dứt hợp đồng với ngôi sao I Saw The Devil. Chiến dịch được khởi động từ ngày 5/9/2014 với mục tiêu có được 1.000 chữ ký ủng hộ tính cho đến hết ngày 29/9/2014. Khán giả Hàn kịch liệt chỉ trích việc Lee Byung Hun có những hành động khiếm nhã khi trò chuyện khiêu dâm với hai cô gái trẻ trong lúc vợ đi nước ngoài.

Tẩy chay sản phẩm có phạm luật?

Nói về hành động tẩy chay các sản phẩm có người đại diện là người nổi tiếng, trả lời trên một trang báo, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, theo như Luật Bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng có quyền lựa chọn tổ chức, cá nhân kinh doanh và dịch vụ, có quyền lựa chọn sản phẩm hàng hóa. Về nguyên tắc việc không mua sản phẩm của DN nào đó hoàn toàn nằm trong quyền mà pháp luật cho phép người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, việc tẩy chay sản phẩm nào đó nên hết sức cân nhắc vì đằng sau doanh nghiệp là công ăn việc làm của rất nhiều người, chúng ta chỉ sử dụng biện pháp tẩy chay khi thực sự cần thiết. Giả sử, như một vụ việc trước đây, người tiêu dùng Việt Nam đã tẩy chay một doanh nghiệp và đã đem lại kết quả tích cực, cuối cùng doanh nghiệp phải nhượng bộ.

Về việc các Fanpage này lập nên liệu đang đứng về phía người tiêu dùng hay có ý xấu nhằm bôi nhọ doanh nghiệp? Ông Nguyễn Văn Việt – Chủ tịch Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam nhận định, có thể các Fanpage này được lập nên một cách vô tư, vì lợi ích chung của tất cả mọi người nhưng cũng không thể loại trừ khả năng đó là sự cạnh tranh thiếu lành mạnh, vì sự cạnh tranh trong thị trường hiện nay vô cùng khắc nghiệt, nhiều khi người ta có thể làm bất cứ điều gì để cạnh tranh lẫn nhau, bôi nhọ hoặc hãm hại nhau.

Chính vì thế, theo ông Việt, làm gì cũng cần phải xuất phát từ thực tế chung của xã hội, nếu những trang web như vậy xuất phát từ động cơ không đúng thì trước sau gì cũng sẽ không nhận được sự ủng hộ, có thể nhiều người bị lôi kéo vào các Fanpage đó vì chưa hiểu hết mục đích sâu xa và bị lôi kéo theo kiểu “ phong trào”. Nếu có ý đồ xấu mà được các cơ quan chức năng vào cuộc thì người chủ mưu lập nên Fanpage đó sẽ bị pháp luật xử lý.

Phương Nghi tổng hợp / Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC