Ngày 26 Tháng 2, 2019 | 07:59 AM

“Hai Phượng” và cơ hội “chung sân” với phim Hollywood

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Giữa lúc mùa phim Tết ra rạp ngổn ngang, lộn xộn những hài hước, chiêu trò thì “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân là điểm sáng đem đến cái nhìn đầy thiện cảm cho điện ảnh Việt đầu năm 2019. Mặc dù vẫn còn “sạn”, song cũng ghi nhận sự đột phá trong việc “xuất khẩu” phim ra thị trường Mỹ.


Ngô Thanh Vân trong phim Hai Phượng. Ảnh: TL

Ngô Thanh Vân trong phim Hai Phượng. Ảnh: TL

Điểm cộng của “Hai Phượng”

“Hai Phượng” được coi là tác phẩm có chiều sâu nhất của Ngô Thanh Vân kể từ thời “Dòng máu anh hùng” và được đánh giá “chạm đỉnh diễn xuất” của đả nữ này. Bộ phim có đề tài không mới. Câu chuyện xoay quanh nhân vật Hai Phượng (Ngô Thanh Vân), một “trùm” giang hồ có tên tuổi tại Sài Gòn 10 năm về trước. Sau khi “giải nghệ” cô sống một cuộc sống bình yên cùng con gái - bé Mai. Mọi chuyện bắt đầu khi bé Mai bị bắt cóc. Không cần một kịch bản phức tạp với nhiều subplot (cốt truyện phụ) để “hack” não khán giả, phim chỉ đơn giản là hành trình người mẹ đi cứu đứa con gái bị bắt cóc, qua đó triệt phá được đường dây buôn bán trẻ em xuyên quốc gia.

Nội dung chỉ có thế nhưng điểm cộng của phim là một cốt truyện giàu tính nhân văn, đề cao tình mẫu tử và nỗ lực vượt qua nỗi sợ của con người. Kịch bản logic, được đầu tư bài bản. Ngay từ khi Hai Phượng không có một chút tung tích gì về con gái cho đến khi tìm ra. Các dẫn chứng không phải từ trời rơi xuống.

“Hai Phượng” được biết là dự án phim hành động cuối cùng của “đả nữ” Ngô Thanh Vân nên không ngạc nhiên khi điểm cộng lớn cho phim chính là các cảnh hành động cực kỳ mãn nhãn, đầu tư kỹ lưỡng từ các động tác cho đến các logic trong tấn công nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia Hollywood. Sau khi phim công chiếu, không ít khán giả trầm trồ, thán phục các pha đánh đấm của Hai Phượng rất bài bản, chuyên nghiệp, đặc biệt là màn kết liễu nhân vật phản diện vô cùng đã mắt. Đã lâu lắm rồi, từ thời “Bẫy Rồng”, “Lửa Phật”, “Dòng máu anh hùng”... khán giả mới được thưởng thức một phim Việt với những pha hành động đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Xem phim Việt mà ngỡ như đang xem “Nhiệm vụ bất khả thi”.

Thay đổi tư duy “lối mòn” của khán giả khi xem phim hành động là những màn đọ súng, đua xe, cháy nổ... Đến với “Hai Phượng”, khán giả sẽ được chứng kiến những nhân vật đánh nhau bằng những đạo cụ “rất đời”: Dao, rìu, rựa, hay thậm chí là bất cứ thứ gì trong tầm với của họ như dây lục bình dưới sông, trái sầu riêng ở chợ, cờ lê, tua vít, bình bông và thậm chí là cây nhang ở tiệm sửa xe… Cách chọn đạo cụ kiểu này cho thấy được sự tinh tế và thông minh của ekip làm phim khi đã tận dụng những “vũ khí” sẵn có để tạo nên những thước phim “đời” nhất, khiến ai cũng phải trầm trồ.

Bổ trợ cho những cảnh quay đắt giá đó là sự thành công của hiệu ứng âm thanh chân thật, sống động. Từng tiếng dao đâm vào da thịt, những cú đá trời giáng hay tiếng kêu răng rắc từ xương gãy đều khiến khán giả cũng cảm thấy như thật.

Bên cạnh đó, khán giả cũng thán phục những phân đoạn cao trào trong những tâm lí nhân vật của Hai Phượng và con gái. Mọi lời khen tặng dành cho Ngô Thanh Vân đều là thừa thãi khi nữ diễn viên đã nhập vai người mẹ một cách quá chuyên nghiệp. Cùng với đó là một bé Mai (Mai Cát Vi đóng) với lối diễn xuất tự nhiên từ biểu cảm giận dữ, đến cách trợn mắt, gồng mình cũng đều gây ấn tượng cho khán giả.

Ngoài ra, tuyến nhân vật phụ (Phạm Anh Khoa, Yaya Trương Nhi, Phan Thanh Nhiên…) cũng được xây dựng vừa đủ, đóng vai trò nhất định trong cốt truyện và không có ai là dư thừa. Hành trình cứu con của Hai Phượng diễn ra liên tục trong 14 giờ đồng hồ, gói gọn trong 98 phút phim không tạo cảm giác lê thê hay cụt lủn mà giữ nhịp phim đều đặn kịch tính.

Vẫn còn những “hạt sạn”

Tuy nhiên, rõ ràng dù phim có thành công đến mấy vẫn sẽ có những hạt sạn không đáng có. Đầu tiên, không phủ nhận việc ra rạp phim bị đem ra so sánh với với series “Taken” (bộ phim hành động - tâm lý năm 2012 của Mỹ-Pháp do Olivier Megaton làm đạo diễn, diễn viên Liam Neeson thủ vai chính) vì có những điểm tương đồng. Nếu nói là “Hai Phượng” “đạo” “Taken” cũng không hoàn toàn chính xác. Sự giống nhau có chăng là ý tưởng hành động nhưng việc phân bổ lại bối cảnh, sắp xếp tình huống khác đi, cũng làm cho nó khác đi. Đồng thời, “Hai Phượng” có nhiều yếu tố “địa phương” để tạo nên dấu ấn riêng. Ít nhất đến thời điểm hiện tại không ít khán giả còn cho rằng đây là bộ phim Việt đạt chuẩn Hollywood.

Bên cạnh đó, dù thành công lớn nhất của phim là những cảnh quay hành động mãn nhãn nhưng cũng không ít khán giả “khắt khe” nhận định nhiều pha hành động đang bị “làm lố”, hành động hơi quá đà.

“Bộ phim có thể sẽ tốt hơn rất nhiều nếu các cảnh hành động này được điều phối một cách hợp lý. Đôi khi người ta sẽ thấy Hai Phượng như một siêu nhân chứ không chỉ là một bà mẹ đơn thuần. Không chỉ tạo ra những đòn thế quá phức tạp tạo cảm giác như từng được đào tạo qua trường lớp quân đội mà thể trạng của Hai Phượng cũng được “buff” hơi quá đà, bởi dù sao nhân vật này cũng chỉ là một người phụ nữ, nhưng lại phải đánh liên tiếp từ sáng đến tối, thậm chí không ăn không uống, và hạ gục được khá nhiều đối thủ nặng đô” - một khán giả thẳng thắn nhận xét.

Tất nhiên, cũng có lý do để hợp lý hóa cho điều đó là một phần quá khứ từng là “trùm” giang hồ mà thành ra một Hai Phượng “siêu nhân” đến thế. Tuy nhiên, xét ở một khía cạnh nào đó nó vẫn có chút phi thực.

Ngoài ra, phim còn có một số “sạn” nhỏ như lời thoại ở một vài cảnh vẫn còn chưa được tự nhiên, như những câu nói của bé Mai và Hai Phượng về nỗi sợ hãi còn mang đậm tính triết lý và khá “dừ” đối với một đứa trẻ; hay cách sử dụng bộ đàm ở khoảng cách hơn 1km vẫn có thể liên lạc nghe; toa tàu không có điều khiển vẫn tự chạy đến đúng chỗ; đặc biệt cảnh 20 đứa trẻ được đưa lên toa tàu bằng cổng chính? Tình tiết Hai Phượng lấy chiếc xe dream phóng theo bọn bắt cóc nhưng vẫn “cố” lấy đội mũ bảo hiểm. Xét ở góc nhân văn đó là sự lồng ghép mang tính giáo dục, còn nhìn góc độ thực tế thì trong hoàn cảnh đó không ai thực hiện một động tác thừa như vậy.

Tuy nhiên, một bộ phim dù hoàn hảo đến mấy thì cũng không thể không sạn, vì thế, đến thời điểm hiện tại “Hai Phượng” vẫn đang là cái tên chiếm cảm tình phòng vé.

Đứng chung sân với “bom tấn” Mỹ?

Bên cạnh những thông tin trực tiếp về nội dung phim đang nhận tình cảm tích cực của khán giả, “Hai Phượng” còn ghi nhận tín hiệu đáng mừng khi được công chiếu song song tại cả hai thị trường Việt Nam và Mỹ.

Cụ thể, theo thông tin được chia sẻ từ nhà sản xuất Studio68 đã ký kết thỏa thuận với Well Go USA Entertainment - hãng phát hành phim lớn, đã từng là nhà phát hành của rất nhiều phim hành động bom tấn, phim độc lập của Mỹ và các quốc gia khác thuộc châu Á và châu Âu.

Theo đó, “Hai Phượng” tên tiếng Anh là “Furie sẽ ra mắt khán giả Mỹ vào ngày 1/3 tại các tiểu bang Orange, Dallas, Houston, Falls Church, San Jose và sau đó sẽ là San Diego, Philadelphia, Portland, New York City, Seattle và các thành phố khác.

Để làm được điều này, “Hai Phượng” phải đáp ứng được các tiêu chuẩn về điện ảnh quốc tế từ kỹ thuật như âm thanh, hình ảnh, chất lượng phim, màu sắc và các cảnh hành động phải đủ đẳng cấp Hollywood. Và như đã nói ở trên, “Hai Phượng” đã làm rất tốt những tiêu chuẩn này.

Như vậy, với việc xuất hiện đồng thời tại các rạp chiếu tại Mỹ đồng nghĩa với việc “Hai Phượng” sẽ có cơ hội đứng chung sân với những “bom tấn” Hollywood.

Chia sẻ về nỗ lực đem phim Việt ra rạp quốc tế, “đả nữ” Ngô Thanh Vân cho biết cô đã luôn cố gắng không ngừng nghỉ trong suốt thời gian qua. “Chúng ta có nhiều điều để có thể giới thiệu ra thế giới như văn hóa cổ truyền, ẩm thực, con người Việt. Đó đều là những chất liệu tuyệt vời để khai thác. Nếu khán giả vẫn còn ủng hộ, tôi sẽ làm tất cả để phim Việt được đến với bạn bè khắp năm châu”, cô nói.

Nhận định về những nỗ lực của Ngô Thanh Vân, nhà sản xuất Đỗ Quang Minh cho rằng khả năng để đạt doanh thu của phim Việt tại thị trường quốc tế là vô cùng thấp, nhưng đây là cách để phim điện ảnh nước ta từng bước được giới thiệu làm quen với thị trường lớn. Bên cạnh những lựa chọn xem các phim “bom tấn” của Hollywood, hoành tráng về nội dung, kỹ xảo, diễn viên... biết đâu khán giả quốc tế lại có hứng thú với phim Việt Nam?

Hai Phượng Ngô Thanh Vân ném gạch thẳng mặt kẻ livestream trong rạp 'Hai Phượng' Ngô Thanh Vân ném gạch thẳng mặt kẻ livestream trong rạp

'Hai Phượng' Ngô Thanh Vân đã có biện pháp cảnh báo đến một bộ phận khán giả thiếu ý thích khi xem phim trong rạp.

Trần Sự Nghiệp

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC