Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Nội: Chùa cổ hay "chùa khổ"?

Thứ sáu, 14:57 11/01/2008 | Giải trí

Hàng trăm ngôi chùa cổ đã được xếp hạng "Di tích lịch sử, văn hoá" ở Hà Nội đang bị nhà dân lấn chiếm. Thậm chí có hộ dân còn chiếm nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu làm chốn ăn ở, sinh hoạt và gây ra tình trạng ô uế cho chốn tôn nghiêm...

Chiếm nhà thờ Tổ - nhà thờ Mẫu làm nơi ăn ở

Sư thầy Thích Đàm Nguyên, đệ tử của sư cụ Thích Đàm Ánh, trụ trì chùa Thanh Nhàn ở phường Ô Chợ Dừa bức xúc kể: "Hiện tại trong khuôn viên chùa Thanh Nhàn đang có 22 hộ dân sinh sống, trong số đó có 11 hộ ăn ở liền kề ngay khu nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu của chùa. Nếu họ ăn ở ý tứ một chút thì còn đỡ, đằng này cả 22 hộ dân đều không hề có ý thức giữ gìn, bảo vệ chốn cửa chùa tôn nghiêm.

chuakho1.jpg

Nhà thờ Tổ của chùa Thanh Nhàn đã xuống cấp nghiêm trọng, phải che bằng bạt nilon nhưng chưa sửa được vì vướng các hộ dân

Hằng ngày, xe máy xe đạp đi về đêm hôm nổ máy ầm ầm và dựng bừa bãi ngay trước gian thờ. Đã nhiều lần nhà chùa có ý nhắc nhở nhưng họ đều tỏ vẻ coi thường, có khi còn mắng lại nhà chùa. Khoảng sân nhỏ trước cửa nhà thờ Tổ, nhà thờ Mẫu của chùa bị họ chiếm làm nơi giăng dây phơi quần áo, đặt bếp than đun nấu và để thùng rác.

chuakho2.jpg 

Sư thầy Thích Đàm Nguyên: "Việc sinh hoạt, ăn ở của 22 hộ dân đã gây uế tạp tới nhà chùa"

Chưa hết, có hộ dân còn đổ đất lấp ao phía sau chùa để cơi nới chỗ ở, chính những khoảng đất nhô ra này đã tạo thành đường đi cho kẻ gian bên ngoài xâm nhập vào chùa. Do vậy, lâu nay ở chùa thường xuyên xảy ra hiện tượng mất trộm đồ dùng như xoong nồi, mâm đồng và đồ thờ".

Bà Vũ Thị Nguyệt - khách viếng chùa cho biết: "Vào những ngày rằm - mùng 1 và những ngày lễ lớn của chùa, đáng ra không gian nhà chùa phải được giữ thật thanh tịnh nhưng vì có quá nhiều hộ dân ở cùng nên thôi thì đủ thứ mùi thức ăn cứ điềm nhiên theo gió len lỏi vào từng ngóc ngách trong chùa, khiến cho không chỉ những người tu hành mà cả khách viếng chùa chúng tôi đều cảm thấy khó chịu".

Sư thầy Thích Đàm Nguyên cho biết thêm: "Nhà chùa đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới chính quyền các cấp để mong được giúp đỡ nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp cụ thể nào được đưa ra. Và hơn 20 hộ dân sống trong chùa vẫn hàng ngày, hàng giờ gây ảnh hưởng đến việc tu hành của toàn bộ sư sãi chùa Thanh Nhàn".

chuakho3.jpg chuakho4.jpg

Một hộ dân đổ đất, lấp ao trong chùa Thanh Nhàn

Các hộ dân phơi quần áo ngay trước nhà thờ Mẫu chùa Thanh Nhàn

Theo phản ánh của khách viếng chùa, không chỉ bị chiếm các gian thờ làm nơi sinh hoạt và đổ đất lấp ao, nhiều hộ dân sống quanh chùa Thanh Nhàn còn biến cổng chùa thành bãi tập kết rác, phế thải, vật liệu xây dựng. Chỉ cho phóng viên một đống cột gỗ xếp ở một góc chùa, thầy Nguyên nói: "Đống gỗ này nhà chùa chuẩn bị từ năm 2003 để cái tạo chùa nhưng đến nay đã 5 năm rồi mà cũng chưa được dùng đến vì vướng các hộ dân ở trong chùa".

Chiếm đất chùa mở quán... thịt chó!

"Đồng cảnh" với chùa Thanh Nhàn, chùa Vĩnh Trù ở số 59 phố Hàng Lược hiện cũng đang "được" 6 hộ dân, trong đó có 3 hộ mở hàng kinh doanh thịt chó, lẩu thập cẩm và bán hoa giả ngay trong đất chùa.

Thầy Thích Nguyên Tâm, trụ trì chùa Vĩnh Trù chán nản nói: "Không biết bao nhiêu lần chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương can thiệp nhằm giải phóng tạm thời những hộ kinh doanh hàng ăn uống trong chùa nhưng chả có tác dụng gì. Thậm chí năm ngoái nhà chùa đã tính đến chuyện mua một miếng đất nho nhỏ để... tự chuyển mấy hộ dân đang ở trong chùa sang đó ở nhưng rồi cũng không thành công vì... vướng mắc thủ tục".

Thầy Tâm kể: "Hằng ngày, các quán hàng này "chia ca" thay phiên nhau kinh doanh trước cửa và trong đất chùa. Đầu giờ sáng là một hàng quà sáng của một hộ dân, từ trưa đến chiều là hàng bán hoa giả, tối thì quán lẩu thập cẩm bung ra chiếm toàn bộ phần vỉa hè xung quanh chùa. Ngay sát cổng chùa, một gian thờ trước đây "được" một hộ tận dụng vừa làm nơi ở, vừa làm nơi mở quán thịt chó.

chuakho6.jpg chuakho7.jpg

Tấm biển di tích của chùa Vĩnh Trù thành nơi xếp bát đĩa

Sân chùa Vĩnh Trù bị chiếm làm nơi  để xe của khách ăn lẩu

Hằng ngày, cứ "hết ca" của từng quán là nhà chùa lại phải cử người ra quét dọn khu vực cổng chùa và sân chùa nhưng cũng chẳng xuể. Quét xong vài phút là đâu lại vào đó, rác rưởi bừa bãi rất mất vệ sinh, thậm chí người ta còn biến ban thờ ngoài trời thành nơi để bát đĩa và ống đũa phục vụ khách ăn uống.

chuakho8.jpg chuakho9.jpg

Tấm biển "lẩu" chiếm 1 phần cửa chùa Vĩnh Trù

Hàng hoa giả chiếm nốt phần còn lại của cổng chùa

Theo tìm hiểu của phóng viên, cả 2 ngôi chùa kể trên đều là những ngôi chùa cổ, bên trong chứa đựng nhiều giá trị về lịch sử, văn hoá cũng như nghệ thuật, đặc biệt trong chùa Thanh Nhàn hiện còn lưu giữ 6 pho tượng cổ có từ thế kỷ XVIII. Tuy nhiên, do vướng các hộ dân sinh sống trong chùa nên việc tu bổ, cải tạo chùa gặp rất nhiều khó khăn. Điều đó đã dẫn tới việc cả 2 ngôi chùa này đều đang ở trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, nhiều hiện vật quý hiếm đứng trước nguy cơ... biến mất hoàn toàn.

Theo Công Thành - Phạm Hải
Vietnamnet

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Midu trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, cô đã có mối quan hệ rất thân thiết với 3 sao nam nổi tiếng trong làng giải trí. Họ là ai?

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

Giải trí - 1 giờ trước

NSƯT Đức Lưu - Thị Nở của phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" - ở một mình thoải mái, sung túc trong ngôi nhà sau đình làng Trung Tự, Hà Nội. Bà bảo, vì còn khỏe mạnh nên không muốn phiền con, cháu.

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - "Tôi muốn giữ khoảng trời riêng và bình yên cho câu chuyện cá nhân của tôi", Đỗ Thị Hà chia sẻ về tin đồn hẹn hò thiếu gia tập đoàn lớn.

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Giải trí - 5 giờ trước

Sau những sa ngã, biến cố, nam diễn viên Việt có tài nhưng nhiều tai tiếng một thời chỉ mong cuộc sống bình an, có sức khỏe để chăm sóc con cái.

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Giải trí - 7 giờ trước

Sau khi kết hôn, Thanh Hằng rất chủ động trong việc thể hiện tình cảm với chồng.

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Giải trí - 9 giờ trước

"Nhiều người cũng thắc mắc, hỏi tôi: Sao năm nay sao không thấy ông Quang Thắng có mặt trong danh sách NSND nhỉ?", Quang Thắng chia sẻ.

Điều ít biết về cuộc sống của Hoa hậu đông con nhất Việt Nam sau khi ‘bỏ phố về rừng’

Điều ít biết về cuộc sống của Hoa hậu đông con nhất Việt Nam sau khi ‘bỏ phố về rừng’

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Oanh Yến - người đẹp có biệt danh "Hoa hậu đông con nhất Việt Nam" đã đưa các con trở lại Sài Gòn sau nhiều năm về quê làm ruộng.

Nathan Lee: "Tôi cứ ở một mình, không có ai bên cạnh, từng nghĩ đến cái chết"

Nathan Lee: "Tôi cứ ở một mình, không có ai bên cạnh, từng nghĩ đến cái chết"

Giải trí - 22 giờ trước

"Tôi đã chuẩn bị đi ngay và luôn. Quá nhiều biến cố xảy ra với mình và mình ở trong trạng thái, nếu bây giờ mình phải đi thì mình đi nhẹ nhàng, không sợ gì hết nhưng chưa đến lúc", Nathan Lee chia sẻ.

Bị chê diễn xuất ồn ào, 'bạn thân' của Hồng Diễm nói gì?

Bị chê diễn xuất ồn ào, 'bạn thân' của Hồng Diễm nói gì?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Bị chê diễn xuất ồn ào, Thúy Diễm - "bạn thân" Hồng Diễm trong "Trạm cứu hộ trái tim" cho biết: "Khổ thân Diễm, vai diễn này phải thế, không biết làm khác thế nào. Cả nhà thương cho Diễm làm một vai diễn ồn một chút".

Duy Hưng - Tuấn Tú tiết lộ cảnh quay khiến cả đoàn phim khóc theo

Duy Hưng - Tuấn Tú tiết lộ cảnh quay khiến cả đoàn phim khóc theo

Giải trí - 1 ngày trước

Trong chương trình Chuyển động 24h, diễn viên Tuấn Tú - Duy Hưng đã có những chia sẻ thú vị về bộ phim ‘Người một nhà’.

Top