Ngày 27 Tháng 4, 2014 | 08:43 AM

“Giai điệu tự hào”: Rock hoá "Hò kéo pháo" gây tranh cãi

“Giai điệu tự hào”: Rock hoá "Hò kéo pháo" gây tranh cãi
  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Trong “Giai điệu tự hào” được phát sóng vào tối qua (26/4), ca khúc “Hò kéo pháo” do 3 ca sỹ trẻ của dòng nhạc Rock là Nông Tiến Bắc, Hoàng Hiệp, Minh Trí thể hiện. Sự sự hừng hực lửa và tràn ngập niềm tin tất thắng của những thước phim tư liệu… cộng với sự hào hùng của giai điệu và ca từ được 3 ca sỹ trẻ cùng ban nhạc truyền đến từng người xem như khiến họ hỗn độn trong bao ký ức.

“Giai điệu tự hào” số 4 với chủ đề “Ăn no, đánh thắng” hướng đến tôn vinh những người dân vô danh… đã góp công làm nên chiến thắng Điện Biên lừng lẫy năm châu bằng những thử nghiệm âm nhạc hoàn toàn mới mẻ. Sự thử nghiệm này đã làm dấy lên không ít những tranh cãi giữa hai thế hệ khách mời bình luận. Tuy nhiên, nó cho thấy một điều hiển nhiên đó là cách tư duy và những quan niệm về âm nhạc đã hoàn toàn thay đổi. Trong khi người trẻ háo hức trước những thử nghiệm mới mẻ thì người già lại cho đó là sự méo mó của âm nhạc.

“Giai điệu tự hào”: Rock hoá "Hò kéo pháo" gây tranh cãi 1

Dương Hoàng Yến song ca "Bộ đội về làng" với NSND Thanh Hoa

Bên cạnh đó, không hẳn cứ ca sỹ nổi tiếng hát lại những ca khúc cũ thì sẽ được yêu thích. Cụ thể, Hồ Quỳnh Hương hát “Lên ngàn” trong chương trình chỉ dành được 70,27%.

“Giai điệu tự hào”: Rock hoá "Hò kéo pháo" gây tranh cãi 2

Tiết mục "Hò kéo pháo" của 3 ca sỹ trẻ

“Hò kéo pháo” gây tranh cãi

Được phối lại trên nền nhạc điện tử, ca khúc “Hò kéo pháo” do 3 ca sỹ trẻ của dòng nhạc Rock là Nông Tiến Bắc, Hoàng Hiệp, Minh Trí thể hiện. Có thể nói, lựa chọn ca khúc này làm bài hát mở đầu cho chương trình, đạo diễn Thanh Phương như muốn đưa không khí trường quay trở lại với cái thời toàn dân cùng đánh giặc. Sự sự hừng hực lửa và tràn ngập niềm tin tất thắng của những thước phim tư liệu… cộng với sự hào hùng của giai điệu và ca từ được 3 ca sỹ trẻ cùng ban nhạc truyền đến từng người xem như khiến họ hỗn độn trong bao ký ức.
 
Lớp khách mời bình luận và khán giả lớn tuổi, những người đã từng vào ra trong các cuộc chiến hẳn nhiên sẽ sống lại với những năm tháng đã đi qua trong cuộc đời mình. Những người trẻ, chưa từng đi qua cuộc chiến lại thêm lần nữa khâm phục hơn sức mạnh của cha anh một thời, những người mà nói như PGS Nguyễn Thị Minh Thái: “Có thể trong cuộc chiến ấy, họ đã không trở về nhưng cái họ đã để lại là một đất nước tự do và độc lập”.Tuy nhiên, với một bài hát kinh điển như “Hồ kéo pháo” thì việc nhạc sỹ Thanh Phương làm mới nó bằng cách cho tiết tấu rock nhanh, dồn dập, thay solo guitar chào đầu bằng tứ tấu contrabass, đẩy mạnh cao trào của ca khúc bằng những cú vuốt dây ngoạn mục của guitarist Trần Thắng... quả là một sự mạo hiểm mạnh tay.
 
Sự làm mới này khiến các khách mời bình luận trẻ vứt bỏ sự đạo mạo bề ngoài, đồng loạt nhảy nhót, hò reo, phấn khích… Vậy nhưng, nhà báo Phùng Huy Thịnh, khách mời lớn tuổi đã thẳng thắn lắc đầu phàn nàn: “Ở thời chúng tôi chỉ cần một cây guitar gỗ là âm nhạc có thể được vang lên khắp mọi nơi. Chúng tôi yêu giai điệu, đề cao lời ca khúc. Chất âm nhạc điện tử quá mạnh của các bạn khiến nhiều khi tôi không nghe rõ ca sĩ hát gì”. Nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng cho rằng ca sĩ trẻ đã chưa truyền tải đúng tinh thần của ca khúc.

Ý kiến của Hội đồng bình luận lớn tuổi gặp phải sự phản đối của Hội đồng trẻ tuổi. Hoạ sĩ Đinh Công Đạt cho rằng, đừng ép tư duy âm nhạc của giới trẻ vào những tiêu chuẩn xưa cũ, hãy cho họ thưởng thức âm nhạc bằng quan điểm nghệ thuật hiện đại mà theo họ như thế mới hay. Quốc Trung, người kiệm lời nhất chương trình cũng bình luận rất sắc sảo về vấn đề này: “Muốn bảo vệ Tổ quốc thì cả triệu người đều chung một ý chí nhưng trong âm nhạc thì một tác phẩm cần cả triệu ý kiến khác nhau. Có như thế âm nhạc mới phát triển được. Âm nhạc là những nốt nhạc. Khi tính âm nhạc, giai điệu chinh phục được người nghe thì ca khúc ấy đã thành công. Có nhiều khi phần lời không còn hợp thời đại nữa nhưng nếu giai điệu hay thì vẫn được đông đảo công chúng yêu thích”. Lời chia sẻ này cũng chính là một cách Quốc Trung phản biện lại những ý kiến trái chiều về sự phá cách của anh trong các số phát sóng “Giai điệu tự hào” trước đây. “Hò kéo pháo” nhận được 93.45% khán giả tại trường quay đồng thuận.

Hồ Quỳnh Hương lép vế

Liên khúc “Chiến thắng Điện Biên” do hợp ca gồm 10 ca sỹ trẻ thể hiện. Có thể nói, trong rất nhiều những bài hát tôn vinh những người vô danh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, làm nên chiến thắng Điện Biên chấn động địa cầu thì “Hành quân xa”, “Trên đồi Him Lam”, “Chiến thắng Điện Biên” là những bài hát quen thuộc nhất. Có lẽ vì thế khi giai điệu của bài “Chiến thắng Điện Biên” vang lên, cả khán phòng không ai bảo ai, họ đã tự đứng lên cùng vỗ tay hòa theo nhịp bài hát. Tất cả người già lẫn người trẻ đều ánh lên một sự rạng ngời, phấn chấn và đầy lạc quan. Bối cảnh khán phòng như khiến khán giả xem qua màn hình tivi đứng ngồi không yên. Và đặc biệt, nếu ai đã từng kinh qua cuộc chiến thì những hình ảnh đấy chắc chắn sẽ khiến họ rơi lệ bởi nó quá thân thương và gần gũi.

“Giai điệu tự hào”: Rock hoá "Hò kéo pháo" gây tranh cãi 3

Đinh Mạnh Ninh và Hoàng Tôn

Liên khúc “Hò dân cày – Ăn no đánh thắng – Pì noong ơi” do 3 ca sỹ trẻ Đinh Mạnh Ninh, Hoàng Tôn và Hoàng Quyên thể hiện dù không ấn tượng bằng “Chiến thắng Điện Biên” nhưng cũng đã mang đến những màu sắc mới. Có thể, cả 3 ca sỹ trẻ đã chưa làm tới được tinh thần của bài hát nhưng sự tươi trẻ, hồn nhiên của lớp người trẻ sinh vào thời đất nước đã hoà bình được hàng chục năm đã khiến bài hát căng đầy màu sắc mới. Đặc biệt, ca khúc “Pì noong ơi” là một ca khúc rất khó hát, ca từ vừa dài vừa tự sự, giai điệu được kết nên bằng âm nhạc của dân tộc vùng Tây Bắc và âm nhạc tiền chiến. Bởi vậy, ca khúc có một chút nhẹ nhàng như lời hát ru nhưng cũng rất mạnh mẽ ở những đoạn cao trào.

“Giai điệu tự hào”: Rock hoá "Hò kéo pháo" gây tranh cãi 4

Hoàng Quyên

Một trong những điểm nhấn của chương trình là tiết mục “Ca ngợi Hồ chủ tịch” do Tùng Dương thể hiện cũng đã làm thõa mãn kỳ vọng của nhiều người. Trước cái bóng quá lớn của NSND Trung Kiên, khó có ca sĩ nào thể hiện lại ca khúc này mà không khiến khán giả hẫng hụt. Phần biểu diễn của "người đàn ông hát" đã khiến khách mời Nguyễn Thị Minh Thái thốt lên: "Một phần dàn dựng đơn giản nhưng tuyệt đẹp. Tiếng hát của Tùng Dương đã kết nối cả triệu con người". Nghe ca khúc, các khách mời bình luận hai hội đồng cũng tìm được tiếng nói chung về sự yếu kém của những người quản lý văn hoá hiện tại. Tiền bạc đổ vào những công trình vô ích, lãng phí trong khi người quản lý lại không âm hiểu về lĩnh vực chuyên môn. NSND Thanh Hoa thẳng thắn: “Tôi rất bức xúc về vấn đề này”. Ngược lại với Tùng Dương, bản phối cổ điển, tiết tấu chậm chưa làm bật lên được hết nét đẹp, nội lực trong tiếng hát của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương do đó dù là ngôi sao hot nhất trong chương trình nhưng số lượng khán giả bình chọn cho cô lại khá thấp 70,27%.

“Giai điệu tự hào”: Rock hoá "Hò kéo pháo" gây tranh cãi 5

Hồ Quỳnh Hương không làm thỏa mãn khan giả khi thể hiện "Lên ngàn"

Song ca cùng ca sĩ trẻ Dương Hoàng Yến trong tác phẩm “Bộ đội về làng”, NSND Thanh Hoa mang lại cho khán giả cảm giác bà luôn chiếm thế thượng phong khi đứng cùng sân khấu với tuổi trẻ. Trong khi NSND Thanh Hoa kể lại câu chuyện cũ bằng âm nhạc với lối hát đầy chủ động thì Hoàng Yến lại có phần hơi rụt rè, thiếu tự tin... khiến cho khoảng cách âm nhạc lẫn khoảng cách thế hệ càng lộ rõ. Dù vậy, ca khúc này cũng được bình chọn với tỷ lệ bình 91,33%.

Khánh Toàn

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC