Ngày 14 Tháng 4, 2018 | 08:14 AM

Gia đình cố nhạc sĩ An Thuyên nói về việc rút khỏi Trung tâm quyền tác giả âm nhạc

GiadinhNet - Sau nhạc sĩ Phú Quang, đến lượt gia đình cố nhạc sĩ An Thuyên tuyên bố chấm dứt việc ủy quyền với Trung tâm quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để hợp tác với một đơn vị khác. Điều này làm dấy lên những băn khoăn, liệu có phải do những bất đồng trong việc tính phí tác quyền, như nhạc sĩ Phú Quang từng nhiều lần lên tiếng?


Chị Bông Mai - con gái cố nhạc sĩ An Thuyên phủ nhận việc thành lập một trung tâm tương tự như VCPMC. Ảnh: M.Nhật

Chị Bông Mai - con gái cố nhạc sĩ An Thuyên phủ nhận việc thành lập một trung tâm tương tự như VCPMC. Ảnh: M.Nhật

“Chúng tôi vẫn quý trọng và cám ơn nhạc sĩ Phó Đức Phương”

Trao đổi với báo chí về quyết định rút các tác phẩm của nhạc sĩ An Thuyên khỏi VCPMC, bà Huyền Lâm - vợ cố nhạc sĩ An Thuyên cho biết: “Từ trước đến nay, hàng quý là gia đình nhận được tiền tác quyền từ VCPMC gửi đến. Số tiền lúc nhiều lúc ít, chúng tôi cũng không quan tâm lắm vì quan trọng là tác phẩm của ông An Thuyên đến được với công chúng. Tuy nhiên, cách thức thu như thế nào là điều mà chúng tôi không được biết. Nhưng không phải vì thế mà chúng tôi rút các tác phẩm ra khỏi VCPMC. Quan trọng là chúng tôi muốn tự làm để được chủ động hơn. Cũng có thể khi rút khỏi VCPMC, số tiền bản quyền thu được chưa chắc đã nhiều hơn trước đây nhưng chắc chắn là khi gia đình tự làm thì việc khai thác và quảng bá tác phẩm của ông sẽ tốt hơn”.

Chia sẻ thêm về việc sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi rút khỏi VCPMC, chị Bông Mai - con gái cố nhạc sĩ An Thuyên cho biết: “Việc này sẽ giúp chúng tôi tìm đối tác phù hợp hơn. Ngoài khai thác tác quyền với các tác phẩm đã có, chúng tôi còn quảng bá các tác phẩm của ba tôi nhiều hơn, trong đó bao gồm cả các tác phẩm mới. Từ trước đến nay, phía VCPMC chỉ làm mỗi việc thu tiền tác quyền các tác phẩm qua những sản phẩm có sẵn. Thậm chí có những bản đã tồn tại hơn chục năm nay như ca khúc “Ca dao em và tôi” vẫn là bản thu của anh Quang Linh hát. Trong khi đó, với sự cập nhật của công nghệ 4.0 như hiện nay, bản thu đó rõ ràng đã lỗi thời. Trong khi đó, ca khúc này có rất nhiều ca sĩ hát với những bản phối cập nhật hơn nhiều. Đó là điều rất đáng tiếc, khiến gia đình chúng tôi nghĩ đã đến lúc phải làm cái gì đó khác đi”.

Để tránh gây hiểu lầm, gia đình cố nhạc sĩ An Thuyên cũng khẳng định rằng, nhiều năm qua, gia đình luôn cám ơn và trân trọng những gì VCPMC đã làm với các nhạc sĩ. “Khi còn sống, ba tôi với tư cách là Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã rất ủng hộ nhạc sĩ Phó Đức Phương khi thành lập VCPMC. Tuy nhiên sau lời cám ơn, chúng ta cũng nên tách bạch các mối quan hệ cá nhân. Chúng ta vẫn phải đặt mối quan hệ công việc, bởi việc này liên quan tới pháp lý và quyền lợi”, nhạc sĩ An Hiếu - con trai cố nhạc sĩ An Thuyên nói.

Còn nhiều nhạc sĩ muốn rút?

Cũng có ý kiến cho rằng, việc “chia tay” với VCPMC là do các con của cố nhạc sĩ An Thuyên đang hướng đến việc thành lập một trung tâm quyền tác giả âm nhạc khác. Chị Bông Mai cho biết: “Tin đồn thì vẫn chỉ là tin đồn thôi. Tôi không dại gì mà làm một lĩnh vực mà mình không giỏi”. Chị cũng chia sẻ, việc chị rời vai trò BTV tại VTV là để theo đuổi dự án âm nhạc thiếu nhi “Sing Chennel”. “Dự án này đã được tôi theo đuổi 2 năm nay. Âm nhạc thiếu nhi thì không phải là mới nhưng cách làm, cách khai thác sẽ trên nền tảng digital, khác với lĩnh vực khai thác truyền thống mà tôi đã làm trước đó. Với phương châm "Để trẻ em Việt được hát bài hát Việt", dự án giới thiệu tới công chúng các ca khúc thiếu nhi qua nhiều hình thức như MV, bản ghi âm hay sự kiện âm nhạc cộng đồng. Mỗi sản phẩm âm nhạc đều được thực hiện theo phong cách khác nhau, có sự tham gia của đông đảo nghệ sĩ như: Bảo Trâm, Nguyễn Trần Trung Quân, Nhật Minh The Voice Kids, Ngọc Linh... Toàn bộ tác phẩm được sử dụng trích từ cuốn “Tổng tập các bài hát thiếu nhi Việt Nam” gồm 3.000 ca khúc do ba tôi làm chủ biên”, chị Bông Mai nói.

Nhiều năm qua, cho rằng việc thu chi phí tác quyền của VCPMC là thiếu minh bạch về tài chính nên nhiều nhạc sĩ đã trực tiếp làm việc với đơn vị tổ chức biểu diễn. Một số nghệ sĩ cũng từng có ý định xúc tiến thành lập trung tâm bảo vệ quyền tác giả khác nhưng cho đến nay vẫn còn nằm ở vấn đề “ý tưởng”. Bởi thành lập thì dễ, để quyết liệt đi “đòi” được như nhạc sĩ Phó Đức Phương thì không phải ai cũng đủ can đảm để làm. Tuy nhiên, với cách thu thiếu đồng nhất với các đơn vị tổ chức, việc trả phí cho các nhạc sĩ còn thấp… là một trong những nguyên nhân chính khiến VCPMC chưa thực sự khiến các nhạc sĩ ủy quyền tin tưởng. Rất có thể, sau việc rút lui của nhạc sĩ Phú Quang và gia đình cố nhạc sĩ An Thuyên sẽ còn nhiều cái tên khác nữa vì bất đồng với cách làm việc của VCPMC mà ra đi. Theo chị Bông Mai, khi ký kết hợp đồng với VCPMC, ngoài việc khai thác các tác phẩm còn có điều khoản là quảng bá tác phẩm của nhạc sĩ. Thế nhưng, việc quảng bá lại nằm ngoài khả năng của VCPMC.

Từ câu chuyện của gia đình nhạc sĩ An Thuyên, nhạc sĩ Lân Cường cũng chia sẻ rằng, ông có nhiều ca khúc thiếu nhi tâm đắc, trong đó có nhiều tác phẩm đoạt giải cao tại các cuộc thi uy tín trong nước. Tuy vậy, khi ông ký hợp đồng với VCPMC, những tác phẩm này vẫn không được tiếp cận rộng rãi với công chúng như kỳ vọng, chỉ giải quyết được vấn đề về phí tác quyền. Hiện, nhạc sĩ Lân Cường cũng đã rút một số tác phẩm ra khỏi VCPMC.

Minh Nhật

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC