Ngày 21 Tháng 10, 2015 | 09:11 AM

Đạo diễn phim “Lửa thiện nhân” hé lộ hậu trường cực nhọc

GiadinhNet - Bộ phim tài liệu “Lửa thiện nhân” kể về hành trình trở thành người bình thường của “chú lính chì dũng cảm” Thiện Nhân. Đạo diễn Đặng Hồng Giang và êkíp đã mất gần 3 năm để thực hiện được những thước phim cảm động này. Bộ phim vừa công chiếu đã tạo nên những hiệu ứng tích cực từ khán giả.

 

Đạo diễn Đặng Hồng Giang và bé Thiện Nhân. Ảnh: TL
Đạo diễn Đặng Hồng Giang và bé Thiện Nhân. Ảnh: TL

 

Cầm cố giấy tờ nhà để làm phim

Xuất phát từ đâu anh lại quyết định khởi nghiệp bằng một bộ phim tài liệu về “hành trình” của một cậu bé?

- Năm 2006, khi đó tôi đang làm báo và đọc một bài báo viết về một cậu bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi, bị thú hoang ăn mất chân phải cùng bộ phận sinh dục… tôi đau đớn quá nhưng thấy mình không làm được gì giúp cậu bé nên tôi bỏ dở tin đó không đọc nữa.

Đến năm 2008, khi đó tôi đang học về phim và truyền thông ở nước ngoài thì đọc được tin cô Mai Anh đã đón cậu bé (lúc đó đã có tên Thiện Nhân) về nuôi. Ngay lúc đó, trong đầu tôi dấy lên suy nghĩ: Mai Anh đang đâm vào một “bức tường” hoặc một “tảng đá” và tôi cứ nghĩ mãi không hiểu vì sao cô ấy lại làm vậy. Vì tình thương, vì lòng trắc ẩn hay vì cái gì khác? Tôi quyết định sẽ làm một bộ phim để giải đáp cho mình điều thắc mắc đó, vì dưới góc độ truyền thông tôi nghĩ nhiều người cũng sẽ có những câu hỏi giống tôi.

Trở về Việt Nam sau khi hoàn thành khoá học, tôi cùng mấy anh em lập một hãng phim và bắt tay vào thực hiện bộ phim độc lập đầu tiên này. Khi tôi và nhà biên kịch Đoàn Tuấn lặn lội đi thực tế khắp nơi và gặp các nhân vật: Mai Anh, Thiện Nhân, Na Hương, bác sĩ Robeto DeCastro, GS Đinh Tuệ,  ông Greig Craft - Chủ tịch Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á... để lên kịch bản thì nhận thấy nó không chỉ dừng lại ở một bộ phim nhỏ với ý tưởng ban đầu là khoảng 20 – 30 phút để phát trên HTV hoặc VTV đâu. Thấy câu chuyện nảy ra đẹp quá, tốt quá… nên chúng tôi phải cấu trúc lại để đưa nó trở thành bộ phim đúng với tầm vóc của câu chuyện.

Có thông tin, anh đã phải cầm cố giấy tờ nhà để lấy kinh phí làm phim?

- Có thể với tôi và với các đồng nghiệp làm phim tài liệu ở Việt Nam thì số tiền chúng tôi bỏ ra là lớn nhưng không có khoản tiền kha khá thì không thể làm phim hay được. Vì thế, muốn làm cho ra hồn, tử tế… tôi đã sẵn sàng chấp nhận cầm cố cả giấy tờ nhà để lấy kinh phí đầu tư cho phim. Tuy nhiên, đây là chuyện tôi không muốn nhắc đến chút nào.

Cư xử tử tế sẽ nhận được sự tử tế

Với một bộ phim tài liệu được kéo dài tới 3 năm hẳn không thiếu những khó khăn. Tuy nhiên, khó khăn nào được xem là cú tai nạn nhớ đời nhất của anh và êkíp?

- Thực ra, khó khăn thì vô vàn và tôi không thuộc tuýp người thích kể lể. Đến thời điểm này, mọi khó khăn của chúng tôi dường như không là gì nữa khi bộ phim được khán giả đón nhận bằng sự đồng cảm và xúc động. Vậy là quá đủ rồi. Tôi chỉ biết rằng, tôi đã làm một bộ phim bằng tất cả khả năng và tâm sức của mình.

Mẹ của Thiện Nhân có chia sẻ rằng đã có lúc gia đình chị phát khùng lên vì bị êkíp làm phim đeo bám làm phiền quá nhiều.Các anh đã thuyết phục nhân vật như thế nào?

- (Cười lớn) Tôi, bạn và những ai nghe được điều này nên hiểu Mai Anh là một người có học, biết ứng xử tử tế. Tuy nhiên, vì sự đeo bám diễn ra đúng vào thời điểm tâm lý bị đè nặng bởi nhiều chuyện khác nên Mai Anh cáu gắt cũng là chuyện bình thường. Nếu chúng ta xem cái sự "gắt" đó trên bề nổi thì không thể nào hoàn thành bộ phim này được. Vì tôi hiểu Mai Anh không phải là người như thế nên tôi có nói với Mai anh rằng: “Anh muốn làm một bộ phim tử tế và không còn cách nào khác cả”. Sau này, khi bình tĩnh lại, chính Mai Anh đã chủ động gọi điện mời tôi đi cà phê và nói lời xin lỗi tôi. Về cơ bản, chúng ta cứ cư xử tử tế với nhau thì trước sau gì chúng ta cũng được đáp lại bằng sự tử tế.

Sau khi bộ phim được công chiếu, các nhân vật đã nói gì với anh?

- Khi tôi cho Greig Craft xem bản nháp lần hai, ông nói với tôi rằng: “Trước đây toàn xưng hô với nhau là “I” và “You”, còn bây giờ chúng ta đã là “brother” (anh em)”. Nghĩa là, đã là anh em thì không cần phải nói lời cảm ơn khách sáo nữa. Còn Mai Anh thì chia sẻ rằng: “Tôi cứ tưởng tôi là nhân vật chính và trực tiếp tham gia vào câu chuyện, tôi đã trải qua rất nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau và tôi không thể cảm động hơn được nữa. Xem xong bộ phim tôi có một chút rung động...”. Còn Na Hương và các nhân vật khác thì có nhắn tin chúc mừng tôi.

Trong số các cảnh quay, cảnh quay nào trong phim là kỳ công nhất?

- Cảnh nào cũng kỳ công cả. Chúng ta có thể hình dung, để quay được một cảnh Thiện Nhân hồn nhiên đạp xe ở công viên, nếu tổng cộng các phân đoạn liên quan đến chủ đề này chỉ khoảng 1,5 phút nhưng cả êkíp đã phải theo bé từ 6h sáng đến 11h trưa. Như nhiều nhà chuyên môn đã nói, với thể loại này và với cách làm bộ phim này chúng tôi không thể ăn xổi ở thì được. Nếu qua quýt, vội vàng… thì chỉ có thể thấy nhân vật ngượng nghịu trước ống kính vì họ không phải là diễn viên. Còn đối với chúng tôi thì phải đeo bám họ, thậm chí phải trơ lỳ để họ có thể làm quen được với ống kính. Và khi họ quay trở lại đúng với cái tôi, cái đời nhất thì khi đó chúng tôi mới bắt đầu quay. Nói ra thì còn nhiều chuyện lắm, cảnh quay nào cũng đầy ắp kỷ niệm.

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

 

“Lửa thiện nhân” từng được chiếu khai mạc cho Liên hoan phim độc lập New York 2014, được chọn làm đại diện cho Việt Nam trong chùm phim Panorama - Điện ảnh thế giới chọn lọc tại Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội 2014. Từ ngày 15/10 đến 15/11/2015, bộ phim “Lửa thiện nhân” được trình chiếu các ngày trong tuần tại rạp Ngọc Khánh (523 đường Kim Mã). Tại TPHCM, phim được trình chiếu tại cụm rạp Tân Sơn Nhất. 

Hà Tùng Long/Báo Gia đình & Xã hội

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC