Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Các đạo diễn Việt còn “nhát tay” vì chạm tới hai chữ dã sử

Chủ nhật, 09:02 05/04/2020 | Giải trí

GiadinhNet - “Tôi không tâm niệm mình là người đi đầu hay độc quyền mà qua “Phượng Khấu" tôi muốn tạo ra tiếng gọi cổ trang - dù là cô độc. Việt Nam cũng có giá trị văn hoá lịch sử đáng tự hào. Tôi mong sau “Phượng Khấu”, dòng phim cổ trang sẽ bùng nổ”, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chia sẻ.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Các đạo diễn Việt còn “nhát tay” vì chạm tới hai chữ dã sử - Ảnh 1.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh (trái) với NSND Hồng Vân trên phim trường “Phượng khấu”. Ảnh: TL

"Phượng Khấu" đã nhanh chóng "sinh lời"

Mặc dù "Phượng Khấu" ra mắt đúng đợt dịch COVID-19 bùng phát, nhưng đang được xem là phim đạt thắng lợi lớn vì phát hành trực tuyến?

- Phim đã đi được một nửa chặng đường và tạm thời có thể nói là thành công dù xuất hiện vào thời điểm cực kỳ bất lợi. Khi các hoạt động giải trí khác gần như "đóng băng", các dự án mới làm trong mùa dịch bị trễ nhưng "Phượng Khấu" may mắn có chuẩn bị từ trước nên rất thuận lợi lên sóng. Không chỉ khán giả mà nhiều nghệ sĩ ở nhà sẽ có thời gian theo dõi phim. Hơn nữa, phim đáp ứng đủ yếu tố: Phim Việt, trang phục đẹp, phim cung đấu… rất phù hợp cho việc gia đình quây quần bên nhau cùng theo dõi.

Tính đến thời hiện tại, lượng view tăng đều sau mỗi tập là 20-30% so với tập trước. Sau 4 tuần ra mắt, tập 1 đạt 2,63 triệu lượt xem; tập 2 đạt 2 triệu; tập 3 hơn 1,6 triệu; nhưng tập 4 tăng đột biến khi sau 2 tuần đạt 2 triệu lượt xem. Bản thân ê-kíp, nhà phát sóng cũng không hình dung được lượng truy cập lớn đến như vậy.

Nhưng không thể phủ nhận bộ phim đã nhận nhiều tranh cãi ngay từ khi bấm máy. Với lượng xem khủng sau 5 tập, hiện phim nhận được phản hồi thế nào từ khán giả?

- Làm nghệ thuật không tránh khỏi những luồng ý kiến dư luận. Nhưng tôi xác định rõ, dù là trái chiều thì cũng sẽ có lợi cho phim. Đến nay, vấn đề nổi cộm cũng là điểm yếu của "Phượng Khấu" nói riêng và phim Việt nói chung, đó là kỹ xảo, phim trường, độ tuổi diễn viên. Đây là vấn đề bất khả kháng.

Việt Nam không có phim trường cổ trang nên không thể đòi hỏi quá cao ở ê-kíp "Phượng Khấu" một bối cảnh quá hoàn hảo được. Ê-kíp đã cải tạo lại khu du lịch Phước Lộc Thọ mà trước đây các phim "Truyền thái y", "Nam Thư liên hoàn kế"… đã quay. Tất nhiên nếu có phim trường chuyên nghiệp thì các cảnh quay sẽ chỉn chu, đẹp đẽ và hoàn hảo hơn.

Còn kỹ xảo? Muôn đời rồi, phim chiếu rạp Việt hay đến như phim của Ngô Thanh Vân cũng khó mà làm hài lòng tất cả khán giả. Đây là tình hình chung về nhân lực làm kỹ xảo của Việt Nam.

Vấn đề độ tuổi diễn viên đã gây tranh luận trên mạng xã hội, vì nhiều người cho rằng phim cung đấu, nhân vật trung tâm là hoàng hậu và các phi tần thì cần diễn viên trẻ, đẹp. Nhưng dàn diễn viên "Phượng Khấu" là thế hệ vàng của thoại kịch miền Nam. Với một phim cung đấu đầu tiên của Việt Nam, các diễn viên như anh Thành Lộc, chị Hồng Vân, Hồng Đào, cô Lê Thiện chính là bảo chứng, đủ đảm đương các vai diễn có sức nặng và nhân vật lịch sử. Nếu đổi thành dàn diễn viên trẻ, hot… khó đảm bảo diễn xuất có chiều sâu. Tôi không có ý chê bai các bạn trẻ không biết diễn và diễn dở, nhưng tôi muốn vạch một lằn ranh rõ ràng. Đối với nhân vật lịch sử, cần có chiều sâu và trải nghiệm nhất định.

Được biết kinh phí cho bộ phim là 16 tỷ đồng. Với lượng theo dõi "khủng" sau 5 tập phim, anh có thể chia sẻ con số kinh tế không?

- Con số 16 tỷ đồng là kinh phí tính đến thời điểm đóng máy. Còn kinh phí cuối cùng là hơn 18 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, tôi có thể nói "Phượng Khấu" đã "lời" được một chút. Nhưng cái "lãi" nhất mà chúng tôi nhận về chính là giá trị giáo dục của bộ phim đến hiện tại, khơi gợi được lịch sử văn hoá cho các bạn trẻ. Đó là hai thành công mà cả đoàn làm phim và nhà phát hành hài lòng chứ không phải thu lời bao nhiêu tiền.

"Muốn được gọi là đạo diễn dùng điện ảnh, phim ảnh làm văn hoá"

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Các đạo diễn Việt còn “nhát tay” vì chạm tới hai chữ dã sử - Ảnh 2.

Tạo hình thành phi Phạm Thị Hằng (Hồng Đào) và vua Thiệu Trị (NSƯT Thành Lộc).

Với thành công như vậy, anh có ý định làm phim điện ảnh "Phượng Khấu"?

- Ý định là có và tôi có cơ sở để tin rằng, nếu ra rạp "Phượng Khấu" cũng sẽ thành công nhưng chưa phải thời điểm này. Thẳng thắn mà nói, thị trường phim chiếu rạp hiện nay đang là độc quyền của một vài gương mặt đạo diễn và một vài nhà phát hành. Nếu đạo diễn không phải đối tác lâu năm của nhà phát hành thì rất khó chen chân vào. Và rủi ro cũng cao hơn.

Đó có phải lý do khiến anh từ một nhà làm phim chiếu rạp lại quay về làm TV series?

- TV series là phim truyền hình chất lượng cao tiệm cận với điện ảnh - không phải webdrama. Thực ra, tôi nhảy sang thị phần này vì đây gần như là thị trường mới. Tôi gần như đặt viên gạch đầu tiên nên không cần cạnh tranh với ai.

Khán giả đừng lầm tưởng làm phim chiếu rạp mới sang, còn webdrama hay TV series không sang. Không! Rõ ràng đề tài phim chiếu rạp đang dần "một màu" và với 90 phút thì yếu tố giải trí vẫn được ưu tiên.

Con đường tôi đi không phải thành đạo diễn trăm tỷ, đạo diễn phòng vé… mà thành một đạo diễn dùng điện ảnh, phim ảnh làm văn hoá. Việc làm một tác phẩm như "Phượng Khấu" chiếu rạp thì "tội nghiệp" cho các diễn viên và không có nhiều đất để kể chuyện về văn hoá Việt Nam, về trang phục, về triều đại… Tương lai tôi sẽ chưa trở về phim chiếu rạp cho đến khi hoàn thành nghĩa vụ công dân nghệ sĩ của mình.

Nhưng một thực tế, phim mang giá trị văn hoá lịch sử lại được làm dưới dạng phim truyền hình TV series sẽ rất hạn chế nếu muốn đem dự thi?

- Đúng là hiện giờ chỉ có Giải thưởng Ngôi sao xanh phù hợp với loại phim này nhưng trong tương lai, tôi tin chắc sẽ có nhiều giải thưởng hơn nữa. Vì thực ra trao giải dựa trên tiêu chí câu chuyện hay, giá trị đóng góp cho xã hội cao, kỹ thuật chế tác. Qua "Phượng Khấu", không chối cãi phục trang Việt quá đẹp. Tôi đã trình bày được hình ảnh vua Thiệu Trị và bà Từ Dụ, trình bày một lát cắt thời Nguyễn. Đây có thể không là phim hoàn hảo, thể hiện kỹ thuật đặc biệt gì của ông Huỳnh Tuấn Anh nhưng trong phim này thể hiện được con đường tôi đi. Mở ra, một cú hích cho phim văn hoá Việt Nam.

Đạo diễn Việt còn "nhát tay"

Không phải một đạo diễn phòng vé nhưng anh đang được coi là người đi đầu, đặt nền tảng cho phim cổ trang Việt. Anh có cảm thấy áp lực về điều này này - nhất là với thành công trước mắt của "Phượng Khấu"?

- Tôi khẳng định, Huỳnh Tuấn Anh không phải người giỏi, nhưng tôi là người quyết liệt với văn hoá dân tộc. Nếu giỏi thì phải là Victor Vũ, Ngô Thanh Vân… Tôi thích được gọi là người làm văn nghệ, đi con đường riêng chứ không phải chen lấn vào con đường đã quá đông người.

Tôi không tâm niệm mình là người đi đầu hay độc quyền mà qua "Phượng Khấu", tôi đặt mục tiêu lớn nhất chính là tạo ra tiếng gọi cổ trang - dù là cô độc. Việt Nam cũng có giá trị văn hoá lịch sử đáng tự hào. Sau "Phượng Khấu" sẽ có nhiều đạo diễn mạnh dạn làm cổ trang - nhất là về thời nhà Nguyễn. Phim của tôi đã đi đầu, các phim sau cứ tránh những lỗi "Phượng Khấu" mắc phải thì dự án sẽ có khả năng thành công.

Nhưng có lẽ vấn đề phim trường vẫn là bài toán khó giải?

- Để đầu tư một phim trường chỉn chu cần không dưới 100 tỷ đồng. Trong thời điểm này, những người làm kinh tế sẽ đầu tư vào nhiều dự án khác sinh lời nhanh hơn. Thế nên phim trường là chuyện còn khá xa xôi.

Nhiều người so sánh với Trung Quốc nhưng thực tế, họ làm phim cổ trang cách chúng ta cả trăm năm. Hơn nữa họ quá giàu, dân quá đông nên dễ thu về. Ngoài ra, chiến lược quốc gia của họ là xâm lấn văn hoá các nước khác bằng quyền lực mềm - quyền lực văn hoá. Khi nào chúng ta chưa có đủ điều kiện đó thì chưa thể bàn đến phim trường cổ trang. Cá nhân không làm nổi mà phải có bàn tay nhà nước.

Như tôi đang làm là góp một phần nhỏ, nhen nhóm ý định làm phim cổ trang của những nhà văn hoá Việt. Tín hiệu mừng là sau khi làm "Phượng Khấu" đã có một số đơn vị liên hệ làm phim trường. Như thế sẽ tốt cho những dự án phim cổ trang sau này. Đây là lợi ích nhãn tiền mà phim của tôi đã làm được.

Nếu không tính đến phim trường, theo anh, Việt Nam còn thiếu gì để làm ra những bộ phim cổ trang quy mô?

- Nước ta không thiếu đạo diễn giỏi. Nhà đầu tư không quay lưng với văn hóa Việt Nam. Nhưng các anh chị em đồng nghiệp "nhát tay" vì chạm tới hai chữ dã sử, lịch sử bởi nó là kiến thức, là sở học, khả năng nghiên cứu của cả một quy trình không thể làm theo lối hấp tấp - ăn xổi, chụp giật. Nếu điềm tĩnh, hy sinh, thì nhất định điện ảnh Việt Nam sẽ làm được những phim cổ trang hoành tráng. Tôi mong sau "Phượng Khấu", dòng phim cổ trang sẽ bùng nổ.

Cảm ơn chia sẻ của đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh!

 Ngọc Mai

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Quang Dũng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu có bên mẹ già.

Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Quách Ngọc Ngoan dần trở lại showbiz sau 1 năm tuyên bố vỡ nợ còn Phượng Chanel hiện có cuộc sống kín tiếng bên các con.

NÓNG: Bảo Anh chính thức công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng!

NÓNG: Bảo Anh chính thức công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng!

Thế giới showbiz - 4 giờ trước

Cuối cùng, Bảo Anh đã cho nhóc tỳ ra mắt công chúng.

Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Giải trí - 4 giờ trước

Việc Bảo Anh "lỡ tay" đăng hình bé gái 13 tháng tuổi đang gây bão cộng đồng mạng.

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Midu trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, cô đã có mối quan hệ rất thân thiết với 3 sao nam nổi tiếng trong làng giải trí. Họ là ai?

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

Giải trí - 7 giờ trước

NSƯT Đức Lưu - Thị Nở của phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" - ở một mình thoải mái, sung túc trong ngôi nhà sau đình làng Trung Tự, Hà Nội. Bà bảo, vì còn khỏe mạnh nên không muốn phiền con, cháu.

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - "Tôi muốn giữ khoảng trời riêng và bình yên cho câu chuyện cá nhân của tôi", Đỗ Thị Hà chia sẻ về tin đồn hẹn hò thiếu gia tập đoàn lớn.

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Giải trí - 11 giờ trước

Sau những sa ngã, biến cố, nam diễn viên Việt có tài nhưng nhiều tai tiếng một thời chỉ mong cuộc sống bình an, có sức khỏe để chăm sóc con cái.

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Giải trí - 13 giờ trước

Sau khi kết hôn, Thanh Hằng rất chủ động trong việc thể hiện tình cảm với chồng.

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Giải trí - 15 giờ trước

"Nhiều người cũng thắc mắc, hỏi tôi: Sao năm nay sao không thấy ông Quang Thắng có mặt trong danh sách NSND nhỉ?", Quang Thắng chia sẻ.

Top