Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cũng có người bảo phải thử ADN của Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vy...

Thứ ba, 08:39 16/10/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Quán nước vỉa hè xinh xắn đầu ngõ 20 đường Phan Đình Phùng (Hà Nội), là nơi gom góp niềm vui tuổi già của người nghệ sĩ danh tiếng ấy. Bà là mẹ của 3 NSND, NSƯT Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vy.

Nhưng cái gia đình nghệ sĩ vô cùng nổi tiếng ấy của bà, lại giấu trong lòng nó những nỗi niềm điển hình nhất của mọi nỗi vui, buồn, hạnh phúc và đau khổ về số phận con người. Một chiều mưa hậu cơn bão số 5, tại quán nước, NSƯT Lê Mai đã mở thêm ra vài cánh cửa lòng mình...

Nghệ sĩ đích thực, đàn bà đúng nghĩa

- Trong cuộc đời nghệ sĩ của mình, vai diễn nào bà hài lòng nhất?

- Tôi đóng nhiều. Nhưng vai Lan trong vở “Những người ở lại” (Nhà hát Kịch Trung ương) của tác giả Nguyễn Huy Tưởng là tôi nhớ nhất. Vai cô Diễm trong vở “Cái máy chém” hay cô Hạnh – học trò của Nguyễn Trãi trong kịch thơ “Lam Sơn tụ nghĩa” (Nhà hát Kịch Hà Nội)... làm tôi hài lòng nhất. Còn các vai truyền hình thì có vợ ông thứ trưởng trong “Vui buồn sau lũy tre”; rồi các vai diễn trong phim “Hoa đắng”, “Hoàng hôn dang dở”, “Chập cheng”...

- Trong ngần ấy vai bà đã thể hiện thì vai nào bà thấy bóng dáng mình trong đó?

- Vai diễn trong “Hoa đắng”. Đó là bộ phim mà tôi thấy mình trong đó. Vì lâu quá nên tôi cũng không nhớ chính xác tên nhân vật. Tâm trạng ấy tôi đã đi qua vì cuộc đời, tình yêu, tình duyên không may mắn của nhân vật đó rất hợp với tôi, hợp với hoàn cảnh của tôi. Như thể Hồng Ngát viết kịch bản ấy là để cho tôi vậy.

Nghệ sĩ Lê Mai là học trò của các nghệ sĩ bạc thầy Đào Mộng Long, Thế Lữ, Song Kim, Trúc Quỳnh...

Lê Mai sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng. Năm 1954 theo cha ra Hà Nội và vào công tác ở Đoàn kịch TW do nhà văn, nhà viết kịch Học Phi - bố của nhà văn Chu Lai làm đoàn trưởng. Tại đây, Lê Mai quen và yêu Trần Tiến, một chàng trai Hà thành gốc.

Gia đình nghệ sĩ Lê Mai có 3 thế hệ làm nghệ thuật nổi tiếng. Cha của Lê Mai là nhà thơ, nhà viết kịch Lê Đại Thanh trong Đội kịch TW nổi tiếng cùng thời với Thế Lữ, Song Kim... Bản thân Lê Mai cũng là một nghệ sĩ nổi tiếng trên sân khấu và truyền hình.

 Đến nay 3 cô con gái của bà đều giữ một vị trí độc đáo trong nghệ thuật. Đại gia đình nhà NSƯT Lê Mai.  

- Đến thời điểm này điều làm bà hài lòng là...?

- Trên sân khấu, thành công và niềm hạnh phúc lớn nhất của tôi là khán giả đã dành cho mình một tình yêu mến thực sự. Từ nông thôn đến thành phố, đi đến đâu, người ta cũng gọi tôi là “bà đóng phim”. Tôi thích lắm. Còn trong cuộc sống riêng tư của mình thì hạnh phúc và thành công lớn nhất của tôi là có 3 cô con gái tuyệt vời. Đúng như ước nguyện, không còn gì sung sướng hơn. Những gì mà cuộc đời tôi chưa làm được thì các con tôi đã đi tiếp và làm được. Đấy là sự đền đáp xứng đáng. Nhìn con là thấy mình ở đấy.  
 
- Bà nghĩ thế nào khi có người cho rằng: Trên sân khấu bà là một nghệ sĩ đích thực và ngoài đời bà là người đàn bà đúng nghĩa?

- Cả hai đều đúng. Tôi nghĩ là mình xứng đáng được nghĩ như thế.

Lê Vân, Lê Khanh: “Phải tặng mẹ huân chương chịu đựng”!

- Nhưng cũng có người nói rằng bà đã để lại cho nghệ sĩ Trần Tiến một vết thương lòng không thể lành lại được...?

- Tôi cũng bị thương. Hai người đều bị thương chứ. Khi yêu người ta tưởng như có thể chết vì nhau, nhưng đến khi chung sống mới bộc lộ những điều không hợp nhau. Khi chia tay thì ai cũng đều tổn thương cả. Người ta cứ sợ mang tiếng này khác nên không dám thẳng thắn nhìn vào sự thật. Tôi không sợ điều đó. Mình phải chân thật với chính mình. Phải thẳng thắn. Tôi giống Vân ở điểm ấy. Đau lắm chứ. Tôi cũng khóc ngày khóc đêm, khóc đứng khóc ngồi. Nhưng khi không còn yêu nhau nữa thì phải giải phóng cho nhau. Mình khổ, người khác cũng khổ. Nói thì sợ ông Tiến tự ái, nhưng chính con gái Lê Vân, Lê Khanh của tôi còn bảo: “Phải tặng cho mẹ một huân chương chịu đựng”!

 

 Lê Vân.

- Bà nghĩ thế nào về cô con gái Lê Vân của mình khi cuốn tự truyện “Lê Vân yêu và sống” ra đời?

- Tôi đã nói rồi, Vân có một phần nào đó giống tôi: Không sợ sự thật, không giấu sự thật. Sự chân thật và thẳng thắn sẽ làm mình thanh thản. Nên tôi rất thông cảm với con. Đó là sự thật. Còn tất nhiên, con cái sai thì phận làm cha mẹ cần biết tha thứ cho con.

Con là con của hai người chứ có phải con riêng của tôi đâu.

Tôi cho rằng Vân làm thế là đúng. Đã có nhà báo viết bài nói Vân không ra cái gì, nhưng cũng có người khen hết lời. Ai khen, ai chê, ai trách đó là quyền của mọi người. Quan trọng là mình thanh thản, đã phơi bày và đã đối diện với sự thật. Không úp mở.

Lúc ấy Vân đã cho tôi một quả bom

-  Vậy sau khi tự truyện “Lê Vân yêu và sống” xuất bản, gia đình bà đã sống như thế nào?

- Thực lòng, lúc ấy Vân đã cho tôi một quả bom... Tất nhiên, gia đình cũng có bàn họp với nhau. Khi ở nước ngoài tôi cũng có nói chuyện với Vy, về nhà cũng nói chuyện với Khanh và ông Tiến... Đó là sự thật và Vân đã dám nói ra cái sự thật ấy. Thế thôi. Vì vậy, dù thế nào cũng phải duy trì tình cảm gia đình. Và thông cảm cho Vân.

 

 Lê Vy và con trai.

Sinh nhật Vân và chồng con Vân, ông Tiến vẫn đến vui vẻ bình thường. Ngay hôm tôi mở cửa hàng, ông ấy cũng đến và còn biếu tôi một trăm ngàn đồng. Thật ra ông ấy có suy nghĩ, có mất lòng nhưng không giận. Trước khi Vân viết tự truyện, ông ấy ở căn nhà 3 gian rộng 50 mét vuông trên đường Thụy Khuê ngay sát nhà Vân. Nhưng sau này, ông ấy xuống nhà của ông anh quá cố ở Nguyễn Thái Học.

Tại sao 3 cô con gái mang họ “Lê”?

- Xin lỗi bà trước khi hỏi câu hỏi này. Bà là người thẳng thắn, vì vậy cũng xin được hỏi thẳng: Sau tự truyện “Lê Vân yêu và sống”, thậm chí đã có tin đồn rằng: Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vy là con của ba người đàn ông khác nhau?

- Đấy là tin đồn. Thiên hạ cứ thoải mái đồn. Gia đình chúng tôi vẫn rất yêu thương nhau. Ông Tiến cũng rất quý con. Cũng có người bảo đi thử ADN, nhưng việc gì phải làm thế, có ai yêu cầu đâu. Trong mắt của mọi người nhìn vào thì vai trò người bố của ông ấy bị phai mờ, nhưng tôi thì thấy bình thường bởi người đàn ông không có sự chịu đựng và sâu sắc như người đàn bà, nên tình cảm các con nghiêng về mẹ nhiều hơn cũng là điều dễ hiểu.

Ngay từ khi 3 cô con gái tôi còn nhỏ, tôi đã tự tay chăm lo mọi thứ mà không phiền đến ông ấy. Từ việc đưa con đi dự thi vào sân khấu đến thi vào các đoàn... Đồng nghiệp của Khanh còn bảo Khanh là: “Khanh ơi, Khanh không có bố à?”; Vì đi thi, mẹ đưa đi, đến nhập học mẹ cũng lai đến...

 NSND Lê Khanh.

- Vậy nên hiểu như thế nào khi ba người con gái của bà đều là “Lê” của mẹ chứ không phải họ “Trần” của cha?

- Đâu có. Cả ba đứa đều mang họ Trần đấy chứ. Trần Lê Vân, Trần Lê Khanh, Trần Lê Vy. Lấy cả họ cha và mẹ. Chúng tôi yêu nhau đến thế cơ mà. Nhưng cái lúc không còn yêu nữa thì vậy đấy. Duyên nợ phải chấp nhận thôi. Họ là họ cả cha lẫn mẹ, nhưng đến khi đi biểu diễn và trao các giải thưởng không hiểu sao người ta chỉ giới thiệu Lê Vân, Lê Khanh, Lê Vy như một kiểu gọi tên đệm. Cả Vân, Khanh và Vy đều quen nên không băn khoăn gì. Thật ra chính ông Tiến rồi họ hàng và nhiều người khác cũng thắc mắc như vậy nhưng khi được giải thích thế thì chẳng ai còn nghĩ ngợi gì.

- Trần Tiến có phải là người đàn ông làm bà “đau đớn” khi nghĩ tới?

- Tất cả là số mệnh. Số tôi nó phải thế. Khi gia đình tan vỡ thì đương nhiên ai cũng đau lòng. Thú thực là chúng tôi cũng đã nối lại mấy lần, nhưng sau nhận ra là không thể cứu vãn nữa nên giờ thì “đứt” hẳn. Ông Tiến làm tôi buồn và đau đớn nhất. Nhưng một lần nữa, tôi khẳng định đó là số mệnh.

Gia đình NSƯT Lê Mai.

- Vậy nếu bây giờ, muốn nói điều gì đó về ông Tiến, bà sẽ...?

- Tôi rất cảm ơn ông ấy đã có với tôi 3 cô con gái tuyệt vời. Vì nếu tôi không lấy ông ấy mà là người khác thì đã có những đứa con khác chứ không phải là 3 nghệ sĩ giỏi giang như thế này. Đó là một trong hai điều hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời tôi.

Một cái kết có hậu

- Là một gia đình nghệ sĩ nổi tiếng, con cái thành đạt, nhưng giờ đây ở cái tuổi gần đất xa trời, bà lại lẻ bước một mình, lặng lẽ với quán nước đầu ngõ nhỏ. Bà có nghĩ đó là một cái kết có hậu?

- Có chứ. Tôi nghĩ nó là một cái kết có hậu. Tôi đã tự tìm một lối thoát. Bán hàng thế này cũng như tập thể dục, kéo dài được tuổi thọ. Cách đây hơn 2 năm tôi ở một mình trên Phú Thượng vì Vy theo chồng sang Pháp. Tôi cứ lủi thủi một mình. Con gái, con rể lo lắm. Vài tháng trước vợ chồng Khanh có mua ngôi nhà này và thiết kế, tu sửa lại cho tôi ở. Chủ nhân trước của ngôi nhà cũng bán hàng nước đầu ngõ nên khi về đây tôi “nối nghiệp” luôn. Khanh còn bảo “giữ được chân cụ thế này là yên tâm rồi!”. Ra vào thấy mẹ khỏe mạnh là vui.

- Còn với những người ngưỡng mộ, yêu quý bà, bà muốn họ hiểu về Lê Mai như thế nào?

- Tôi sống giản dị, nhân hậu và tình cảm. Những vai diễn trên sân khấu đáo để, ghê gớm nhưng đó là nghệ thuật. Tôi thích diễn những vai khác hẳn tính cách và con người thực của mình để phát huy khả năng. Còn ngoài đời, tính cách tôi khác hẳn. Nó trái ngược hoàn toàn trên sân khấu. Mọi người đến với “quán cóc liêu xiêu” của tôi đều thấy sự thân thiện và hóm hỉnh. Tôi thích như thế. Tôi là một nghệ sĩ và tôi cũng là một người đàn bà.  
Nguyễn Hương

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Thế giới showbiz - 1 giờ trước

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cường Đô La và thú chơi siêu xe khó hiểu nhưng đậm chất riêng

Cường Đô La và thú chơi siêu xe khó hiểu nhưng đậm chất riêng

Thế giới showbiz - 3 giờ trước

Trong giới chơi siêu xe, cái tên "Cường Đô La" vẫn rất nổi bật và được nhiều người biết đến. Mặc dù dàn siêu xe không còn hùng hậu như trước nhưng vẫn có những nét đặc sắc riêng.

Midu tiết lộ 5 điều phải có ở người đàn ông muốn lấy làm chồng, tài chính là quan trọng nhất?

Midu tiết lộ 5 điều phải có ở người đàn ông muốn lấy làm chồng, tài chính là quan trọng nhất?

Giải trí - 4 giờ trước

Giữa thông tin Midu chuẩn bị lên xe hoa thì những chia sẻ về người chồng lý tưởng của nữ diễn viên được cư dân mạng "đào" lại.

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong bản nhạc 'Going Home' do 'Vua kèn' saxophone Kenny G thực hiện

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong bản nhạc 'Going Home' do 'Vua kèn' saxophone Kenny G thực hiện

Xem - nghe - đọc - 5 giờ trước

GĐXH - Kenny G đã thể hiện bản nhạc quen thuộc "Going Home' trong clip để quảng bá hình ảnh Việt Nam. Các địa danh nổi tiếng như hình ảnh cầu Long Biên, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long xuất hiện đẹp lãng mạn và cổ kính khiến khán giả thêm tự hào về đất nước, con người quê hương.

Trương Ngọc Ánh: Tôi vào Facebook Anh Dũng, thấy người ta mắng chửi mà nóng máu

Trương Ngọc Ánh: Tôi vào Facebook Anh Dũng, thấy người ta mắng chửi mà nóng máu

Thế giới showbiz - 5 giờ trước

GĐXH - Diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh chính thức lên tiếng về tin đồn thất thiệt liên quan tới bạn trai Anh Dũng và người mẫu Đào Lan Phương.

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Nữ ca sĩ đất Mỏ nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: Sống giàu có và bí ẩn ở tuổi U50

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Hồ Quỳnh Hương nổi tiếng với nhiều giải thưởng ở "Làn sóng xanh" những năm 2000. Hiện tại, sau những thăng trầm, cuộc sống của nữ ca sĩ thay đổi như thế nào?

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Sao nữ vướng tin đồn sinh con cho Chủ tịch: Lộ loạt dấu hiệu đáng nghi sau 9 tháng ở ẩn, 3 năm vẫn giữ một thái độ

Giải trí - 6 giờ trước

Sao nữ này có thời gian hạn chế lộ diện sau khi vướng vào ồn ào "trà xanh".

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Kỷ niệm 8 năm ngày cưới bên chồng, Thư Kỳ hóa cô dâu siêu dễ thương ở tuổi 50

Giải trí - 8 giờ trước

Cuộc hôn nhân 8 năm của Thư Kỳ khiến bao người ngưỡng mộ.

Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 19 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Top