Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Công nghệ" đào tạo… hoa hậu

Thứ bảy, 07:50 25/08/2007 | Giải trí

Đã bao giờ bạn thắc mắc, tại sao các cô gái Venezuela, Pueto Rico, Ấn Độ, Nhật Bản hay Phiplipines lại thường giành được vương miện tại những cuộc thi nhan sắc hàng đầu thế giới?

Họ đẹp và quyến rũ, đó là điều không bàn cãi, nhưng họ còn có một lợi thế đáng kể là được tham gia vào môi trường đào tạo hết sức chuyên nghiệp với mục tiêu: Rèn luyện để trở thành hoa hậu.

Bền bỉ cho khát vọng đăng quang

Tại “cường quốc hoa hậu” Venezuela, những lớp dạy làm hoa hậu (HH) được mở khá nhiều và giảng viên đứng lớp thường là những cựu HH với mong muốn truyền dạy kinh nghiệm cho thế hệ sau nhằm tiếp nối thành công cho đất nước Mỹ Latinh này trong các cuộc đua nhan sắc tầm cỡ quốc tế.

Tin bài liên quan

* Bí mật "lò" đào tạo Hoa hậu Hoàn vũ Nhật Bản

Điểm đặc biệt là nhiều gia đình khuyến khích con tham gia lớp học từ rất sớm, có những em gái chỉ 6 - 7 tuổi đã bắt đầu làm quen với những bài học về... sắc đẹp và sẽ được huấn luyện cho tới lúc đủ trưởng thành để đi ứng thi.

Với kinh phí trung bình 700 USD/một khoá học kéo dài trong 4 tháng, học viên được tập luyện cách đi lại, trang điểm, nhảy múa, được học phép xã giao, ứng xử, trả lời điện thoại, ăn uống, thậm chí cả cách cầm thìa, dĩa sao cho toát lên nét lịch sự, duyên dáng... từ đó tạo nên hình ảnh đẹp hoàn hảo trong mắt mọi người.

Riyo Mori, người đẹp Nhật Bản đương kim HHHV 2007.

Ở Venezuela, có những bậc phụ huynh chẳng ngại ngần cho con theo học các khoá kể trên cả chục năm liền với mục tiêu phải cố gắng giành chiến thắng. Vì thế, nếu có hỏi những cô gái trong các lò đào tạo sắc đẹp về ước muốn của họ, chắc chắn câu trả lời sẽ là: Trở thành hoa hậu!

Tương tự vậy, tại Pueto Rico hay Ấn Độ, các người đẹp trước khi đến với cuộc thi HH đều phải dành thời gian miệt mài tham gia các lớp huấn luyện do những bậc thầy trong ngành kỹ nghệ sắc đẹp đào tạo. Bởi đã từ lâu, muốn có được danh hiệu cao quý, họ không chỉ dựa vào “hữu xạ tự nhiên hương” mà còn cần sự hỗ trợ đắc lực của cả một “công nghệ đào tạo HH” phía sau mới mong vươn tới thành công.

Thời gian gần đây, người đẹp Nhật Bản được coi như một “hiện tượng” của cuộc thi HH Hoàn vũ. Chỉ trong vòng vỏn vẹn 5 năm, đã có 3 cô gái xứ hoa anh đào tỏa sáng tại cuộc thi sắc đẹp uy tín nhất thế giới này. Đó là Miyako Miyaraki lọt vào top 5 (2003), Kurara CHIBANA - Á hậu 1 (2006) và Riyo Mori - đương kim 2007.

Nhưng người làm nên “cuộc cách mạng” biến những cô gái Nhật vốn e dè trở thành biểu tượng sắc đẹp hoàn vũ lại là một phụ nữ Pháp - bà Ines Ligron, Giám đốc tổ chức Miss Universe Japan.

Bí quyết thành công mà Ines đưa ra là: Bộc lộ nét quyến rũ bẩm sinh trong các cô gái Nhật. Bà không ngại ngần lang thang trên phố, tìm kiếm những gương mặt triển vọng và thuyết phục họ tham gia cuộc thi. Thường thì sau mỗi cuộc “sàng lọc” từ vài ngàn “ứng cử viên”, chỉ có 15 cô gái được Ines lựa chọn để đào tạo.

Tại đây, họ phải tiếp cận vô vàn kiến thức, từ tiếng Anh, kỹ năng giao tiếp, cách thức đi lại, biểu cảm nét mặt, sự tự tin về bản thân cho đến chế độ ăn uống đặc biệt. Một đòi hỏi nữa cũng quan trọng không kém là họ cần thể hiện những gì được cho là phẩm chất của một phụ nữ Nhật hiện đại: Không chỉ đẹp mà còn thông minh, nhạy cảm, duyên dáng, hài hước và chủ động tham gia các công tác xã hội, từ thiện.

Việt Nam đào tạo hoa hậu ra sao?

Mai Phương Thúy - Hoa hậu Việt Nam năm 2006.
Ảnh: Thành Nguyễn.

Ngay từ năm 1988, nước ta đã có cuộc thi HH đầu tiên với quy mô toàn quốc và cho đến nay, sau gần 2 thập kỷ, “công nghệ” đào tạo HH ở nước ta tuy đã bước đầu xuất hiện song vẫn còn trong giai đoạn... chập chững, chủ yếu là do một số công ty người mẫu như Elitte, New Talent (Hà Nội), P. L (TP. HCM)... tự đứng ra mở lớp và chiêu sinh học viên. Chính từ các “trường dạy HH” này, nhiều người mẫu đã giành chiến thắng tại các cuộc thi HH trong nước như Hoàng Cúc, Ngọc Hoa (Elitte), Mai Phương Thúy, Thúy Hương (New Talent), Dương Mỹ Linh (P.L)...

Thời gian qua, Hải Phòng được biết đến như “lò đào tạo HH” chuyên nghiệp của cả nước, khá nhiều người đẹp thành danh trong những cuộc thi như Nguyễn Kim Oanh, Vũ Minh Thuý, Hoàng Nhật Mai, Nguyễn Ngọc Oanh, Phạm Mai Phương, Nguyễn Thị Huyền...

Nguyễn Thị Huyền - Hoa hậu Việt Nam 2004. Ảnh: Thành Nguyễn.

Chị Đinh Hồng Sơn - người phụ trách dạy và thường xuyên đưa người đẹp thành phố biển đi thi nhan sắc tiết lộ: Đặc điểm hình thể của thiếu nữ Hải Phòng là vóc dáng cao khỏe, gương mặt thanh, mắt to, tuy nhiên hiếm có người đẹp nào tự nhiên đã “mười phân vẹn mười”, khó tránh khỏi những khiếm khuyết hình thức, vì thế những lớp dạy thể dục thẩm mỹ chuyên sâu sẽ giúp họ khắc phục dần những hạn chế này.

Phạm Thị Mai Phương  - Hoa hậu VN 2002. Ảnh: Thành Nguyễn

Mới đây, trường John Robert Powers vừa khai giảng khóa đào tạo HH chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Với các giảng viên như cựu HH Nhật Bản, Philipines, HH Việt Nam Ngọc Khánh... và giáo trình quốc tế, học viên sẽ được chỉ dẫn về cách đi đứng, nói năng sao cho duyên dáng và thanh lịch, được bồi dưỡng kiến thức giao tiếp và xây dựng hình ảnh để tham gia các cuộc thi sắc đẹp trong và ngoài nước.

Ngọc Khánh - Hoa hậu Việt Nam 1998. Ảnh: Sành Điệu.

Mặc dù học phí lên tới 2.000 USD, còn chi phí cho mỗi lần dự thi nước ngoài là 8.000 USD nhưng nhiều gia đình ở TP. HCM đã đầu tư cho con em theo học khóa này. Điều đó cho thấy học cho ước mơ trở thành HH đang trở thành nhu cầu phổ biến trong một bộ phận xã hội hiện nay.

Theo Thế Giới Phụ Nữ/Netlife

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 7 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 9 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 12 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Top