Ngày 15 Tháng 5, 2018 | 07:00 PM

Cộng đồng mạng “mổ xẻ” nghi vấn đạo nhạc trong MV mới của Sơn Tùng

GiadinhNet - Ngày 12/5, ca sĩ Sơn Tùng MTP phát hành MV “Chạy ngay đi” sau thời gian dài vắng bóng trên thị trường âm nhạc. Chưa đầy 24h, theo thống kê mới nhất, MV vươn lên vị trí top 1 thịnh hành trên toàn thế giới và nằm trong top 20 MV có lượt xem cao nhất trong 24h của thời đại. Kỷ lục này vượt qua hàng loạt các ngôi sao giải trí trên thế giới như: Miley Cyrus, BTS...


Ca sĩ Sơn Tùng trong MV mới “Chạy ngay đi”. Ảnh: TL

Ca sĩ Sơn Tùng trong MV mới “Chạy ngay đi”. Ảnh: TL

Nhạc khó nghe?

Chính thức phát hành MV mới mang tên “Chạy ngay đi” sau hơn một năm vắng bóng, lần xuất hiện này của Sơn Tùng được đánh giá là hoàn toàn khác biệt với phong cách nam ca sĩ từng theo đuổi. Trong buổi live stream trước khi chính thức ra mắt MV mới, giọng ca “Lạc trôi” cho biết đây là ca khúc khiến anh cảm thấy có cảm xúc nhất trong số sản phẩm đã sáng tác suốt một năm qua. Với sản phẩm này, Sơn Tùng hợp tác với ê-kíp từng sản xuất MV cho nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc do đó, phần hình ảnh, kỹ xảo được khen ngợi. Dù vậy, về phần nhạc, đông đảo khán giả đánh giá bài hát mới khó nghe. Nhiều ý kiến thậm chí đánh giá “Chạy ngay đi” kém hay so với những bản “hit” trước của Sơn Tùng. Chi tiết được khán giả tranh luận nhiều nhất chính là phần đọc rap của nam ca sĩ. “Không thể nào nghe rõ chữ trong bài và quan trọng hơn hết là nghe không bắt tai. Nói khách quan thì MV này của Sơn Tùng nghe rất mệt. Tôi nghe cố mãi mới hết một lần. Không hiểu ca sĩ hát cái gì”, một khán giả bình luận. Ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng việc hát không rõ lời chính là điểm riêng của giọng ca “Nơi này có anh”.

Một trong những sức hút về mặt hình ảnh của MV Sơn Tùng vừa phát hành là sự xuất hiện của ngôi sao hạng A của Thái Lan là Mai Davika. Mai Davika khởi nghiệp là người mẫu từ năm 14 tuổi đã nhanh chóng trở thành siêu sao xứ chùa Vàng sau thành công của bộ phim “Tình người duyên ma”. Dự án này từng gây sốt ở cả Thái Lan lẫn Việt Nam khi đan xen yếu tố kinh dị, hài hước và chuyện tình cảm động. Thành công của phim khiến tên tuổi Mai Davika lên một tầm cao mới, bởi thế, sự xuất hiện lần đầu tiên của một ngôi sao Thái Lan trong MV Vpop được dự đoán là tốn không ít công sức và tiền của từ ê-kíp của Sơn Tùng.

Lại bị “tố” đạo nhạc, đạo ý tưởng

Mới phát hành chưa bao lâu nhưng MV của ca sĩ Sơn Tùng tiếp tục tăng nhanh đột biến lượt truy cập tới mức Youtube đã phải khóa bộ đếm view vì không cập nhật kịp. Chỉ sau 10 tiếng, MV đạt hơn 5 triệu lượt view. Đây là con số “khủng” mà chưa ca sĩ Vpop nào làm được. Tuy nhiên, giống như những lần trước đó, hễ Sơn Tùng tung MV mới lại phải đối diện với những lời tố cáo “đạo nhái” lại ý tưởng của các ngôi sao giải trí thế giới. Nhiều khán giả cho rằng MV “Chạy ngay đi” có concept như “anh em sinh đôi” với MV “Body” của nhóm nhạc Hàn Quốc Mino. Từ cách chọn tông màu chủ đạo cho đến các tình tiết điên loạn vì người yêu, đốt sạch hết mọi thứ cũng bị mang ra so sánh.

Câu chuyện trở nên đáng chú ý hơn khi một trong những người công khai “bóc mẽ” Sơn Tùng “đạo nhái” chính là tài khoản của Đạt G - chủ nhân của bản hit “Buồn của anh”. Đến thời điểm hiện tại, hai luồng ý kiến trái ngược giữa tố cáo và bênh vực Sơn Tùng vẫn chưa ngã ngũ. Các fan hâm mộ trung thành của nam ca sĩ nhận định, việc concept hình ảnh giống nhau đôi khi chỉ là sự trùng hợp bình thường. Hơn nữa, việc quay và dựng MV trách nhiệm lớn thuộc về đạo diễn. Nếu có “đạo nhái” concept thì người cần trả lời là đạo diễn chứ không phải ca sĩ. Ngoài ra, một số khán giả cũng chia sẻ nghi vấn rằng rất có thể Đạt G muốn đánh bóng tên tuổi nên mới “dựa hơi” Sơn Tùng. Bi hài ở chỗ, sau khi “tố” Sơn Tùng “đạo nhái”, Đạt G bất ngờ thông báo những thông tin viết lên Facebook là bị hacker thao túng.

So sánh giữa hai MV đang bị cho là “anh em sinh đôi”, cộng đồng mạng đã phát hiện ra nhiều điểm giống nhau giữa MV “Chạy ngay đi” với MV “Body” của ca sĩ Kpop Mino (thành viên nhóm Winner), được phát hành vào tháng 9/2016. Đầu tiên, cả hai MV đều sử dụng tông màu chủ đạo là đen và đỏ thẫm, thêm ánh sáng tối, như bối cảnh phim kinh dị để tăng phần bí ẩn. Tiếp đó, cả Sơn Tùng và Mino đều đóng vai chàng trai bị người yêu bội tình và đang trong cơn cuồng loạn, phẫn nộ, muốn đốt cháy mọi thứ. Chính vì thế, trong cả hai MV đều có cảnh lửa cháy dữ dội. Trong MV của mình, Mino ngồi trên một chiếc ghế và đốt cháy nó. Sơn Tùng không đốt ghế mà cho thêm một bức tranh vào để đốt, nhưng bên dưới bức tranh ấy vẫn có một chiếc ghế. Chưa kể, bối cảnh cháy và tạo hình lửa, màu lửa và độ lan của lửa rất giống nhau.

Cách diễn xuất, biểu cảm giận dữ và các động tác thể hiện của Sơn Tùng và Mino cũng khá giống nhau. Ngoài ra, còn có nhiều tình tiết trùng hợp như những vũ công nữ mặc đồ lót đen gợi cảm, quay vòng ba vào máy quay, hay cảnh quay chậm ly rượu bị vỡ rồi tua ngược lại (Mino sử dụng chai rượu, còn Sơn Tùng thay bằng ly rượu). Cả Mino và Sơn Tùng đều sử dụng phông đèn sáng xanh để chiếu qua cơ thể, tạo độ tối mờ ảo rồi quay cuồng trong đó. Đặc biệt chất nhạc của hai ca khúc cũng khá giống nhau, cùng là Alternative Pop/Hip hop và sử dụng giai điệu nhanh, dồn dập. Được biết, Sơn Tùng vốn là fan của nhóm BigBang và từng nhiều lần dính nghi án đạo nhạc, đạo trang phục, đạo MV của nhóm nhạc này. Trong khi đó, Mino là thành viên nhóm Winner - cùng công ty quản lý và được coi như hậu duệ của BigBang, nên cộng đồng mạng càng có cơ sở để đồn đoán, nghi ngờ.

Trước đó, các MV của Sơn Tùng từ “Chúng ta không thuộc về nhau”, “Lạc trôi” đến “Nơi này có anh” liên tục phá vỡ, thiết lập kỷ lục về số lượt xem trong vòng 24 giờ với 2 triệu, 4 triệu và 7 triệu. Song, một điều đáng chú ý là với môi trường nghệ thuật, việc phá kỷ lục là một chuyện và để lại giá trị gì nền âm nhạc lại là chuyện khác. Điểm lại những bước đi của Sơn Tùng, dù tạo nên nhiều bản “hit” nhưng nam ca sĩ vẫn đứng trước thách thức tạo “view” hay tạo “giá trị”. Kể cả ở lĩnh vực giải trí, việc tạo nên giá trị, tiên phong cho một phương thức mới vẫn cần được chú trọng. Ví dụ, năm 2017, “họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm gây “náo động” làng nhạc khi kết hợp phương thức dùng MV để quảng bá cho album lớn. Kết quả là nữ ca sĩ đã bỏ xa nhiều đồng nghiệp khác khi là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất có thể tạo ra những sản phẩm âm nhạc chính thống và vực dậy một trào lưu đang bị lãng quên.

Theo tiết lộ từ một nguồn tin, MV “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng có thể tốn tới 10 tỷ đồng tiền đầu tư. Trong đó, một phần rất lớn để mời được diễn viên Mai Davika, số còn lại là kinh phí làm việc với ê-kíp nổi tiếng Hàn Quốc. Tương tự những sản phẩm trước, trang phục được giọng ca trẻ lựa chọn trong “Chạy ngay đi” đều là đồ hiệu đắt tiền, góp phần nâng tổng số kinh phí sản xuất MV lên tới hàng tỷ đồng.

Thùy Phương

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC