Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chiếc bánh dày khổng lồ ở Lễ hội Đền Hùng: Để xem chứ không phải để ăn (?)

Thứ sáu, 08:14 18/04/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Ngày 16/4, Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương khép lại, người dân xã Hy Cương, Phú Thọ háo hức xẻ cặp bánh chưng, bánh dày khổng lồ để thụ lộc thì bánh chưng đã lên men, có mùi thiu, còn bánh dày thì bên ngoài mốc xanh...

Nhưng đặc biệt hơn bên trong dưới lớp bột mỏng toàn là... mút xốp.

Bánh dày nhân... mút xốp

Như báo chí đã đưa tin, chiều ngày 14/4, cặp bánh chưng, bánh dày khổng lồ từ TP HCM đã vượt qua chặng đường hơn 2.000 km về đến trung tâm Lễ hội Đền Hùng. Theo thông tin ban đầu thì chiếc bánh chưng có trọng lượng 2 tấn được làm từ 900kg gạo nếp, 200kg đậu xanh, 100kg thịt lợn với kích thước 1,8m x 1,8m x 0,7m và chiếc bánh dày có trọng lượng 1 tấn, đường kính 1,8m. 

" Bánh dày được xem là quý vì bánh có thể giữ được lâu để ăn dần. Điều này nói lên chủ trương tìm cách bảo vệ thực phẩm của các bậc tiền nhân.

Bánh được làm hoàn toàn bằng nếp, thực phẩm căn bản cho sự dinh dưỡng và trường tồn của con người, và chất dẻo của nếp nói lên ý nghĩa đoàn kết keo sơn thành một khối thuần nhất. Không pha trộn với một thứ ngũ cốc hoặc thịt thà nào cả, nó chuyên chở ý nghĩa thuần khiết. Nó biểu tượng cho sự trong trắng, thuần thiết không chấp nhặt.

Sự thuần khiết của bánh còn được biểu lộ bằng một màu trắng trọn vẹn từ trong ra ngoài, không dính lẫn một tạp sắc nào cả. Vì thế người dân tham dự Lễ hội Giỗ Tổ các vua Hùng chỉ mong nhận được một miếng bánh dày để cầu sự sung túc, đầy đủ trong cuộc sống và sự thuần khiết, trong trắng trong tâm hồn ".  (Theo nhà nghiên cứu văn hóa Vĩnh Như).

Thông tin về cặp bánh chưng, bánh dày kỷ lục này đã thu hút hàng vạn khách hành hương từ khắp nơi trên mọi miền Tổ Quốc đổ về Lễ hội Đền Hùng năm nay với mong muốn được nhìn tận mắt, được hưởng lộc của tổ tiên.

Ngày 14/4, khi cặp bánh được hạ xuống sân trung tâm Lễ hội Đền Hùng, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Khôi, Trưởng ban Quản lý Khu di tích lịch sử đền Hùng, Phó ban tổ chức Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2008, khẳng định ngày 15/4 (tức 10/3 Âm lịch) sau khi dâng tiến các vua Hùng, hai lễ vật đặc biệt này sẽ được Ban tổ chức cắt, chia đều cho khách hành hương về dự lễ thưởng lộc.

Tuy nhiên, không như dự kiến, hai chiếc bánh khổng lồ đã không được cắt trong ngày 15/4 để chia lộc cho con cháu về nguồn do bánh dày bị... mốc. Đến ngày 16/4, khi người dân xã Hy Cương xẻ chiếc bánh dày đã mốc ra thì phát hiện sau lớp bột mỏng là toàn... mút xốp.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trung, Phó giám đốc Công viên Văn hóa Đầm Sen, cho biết bánh dày khổng lồ tiến lễ ở đền Hùng nặng gần 1 tấn là tính cả khối lượng khung sườn (bằng sắt) và đế của chiếc bánh. Còn khối lượng nguyên liệu làm bánh chỉ xấp xỉ 500 kg. Mút xốp được đặt trong lòng chiếc bánh là nhằm tạo hình dáng ban đầu cho bánh sau đó mới đắp bột nếp lên xung quanh khối mút xốp để tạo thành chiếc bánh dày(?). Ông Trung cho rằng không nên cắt bánh dày vì thực chất đây là khối bột nếp, mang ý nghĩa tượng trưng cho một lễ vật truyền thống dâng cúng nhân ngày giỗ Quốc tổ Hùng Vương hơn là để phục vụ người dân thưởng thức bánh dày khổng lồ.

Chưa được ghi nhận kỷ lục Việt Nam?

Sáng ngày 17/4, trao đổi với phóng viên Báo GĐ&XH, Thạc sĩ Nguyễn Tiến Khôi cho biết: “Bánh thì chúng tôi đã xử lý bằng cách chia cho dân rồi. Chất lượng bánh không được tốt nên cũng không chia rộng rãi(?) Chất lượng bánh rất kém nên chúng tôi cũng không tuyên truyền rộng. Vì quan trọng nhất là lễ hội của chúng ta đã thành công tốt đẹp nên sự việc bánh dày này cũng không đặt vấn đề gì lớn lắm. Chúng tôi cũng đã đề nghị với TP HCM sang năm nên cung tiến theo hình thức khác vì đưa bánh từ trong đấy ra ngoài này với thời gian dài như vậy, lại không đảm bảo chất lượng thì bánh dễ bị hỏng”.

Đông đảo người dân chiêm ngưỡng cặp bánh chưng, bánh dày khổng lồ tại Lễ hội Đền Hùng. Ảnh: Dân Trí.


Theo nhiều nguồn tin thì chiếc bánh dày bột nếp trộn lẫn xốp mút này đã được ghi nhận Kỷ lục Việt Nam, chúng tôi đã liên hệ với Công ty Cổ phần Sự kiện và Truyền thông Việt 21. Anh Hà, phụ trách bộ phận Kỷ lục Việt Nam của Công ty cho biết: “Không biết Công viên Văn hóa Đầm Sen có đề xuất với Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đưa chiếc bánh dày đó vào kỷ lục Việt Nam năm nay hay không.

Trước đó, cặp bánh dày kỷ lục mới nặng đến 400kg. Nếu như chiếc bánh dày này được công nhận kỷ lục Guiness Việt Nam thì bên chúng tôi sẽ phải có người thẩm định rất kỹ càng, chứ không để xảy ra việc đã công nhận rồi lại phát hiện ra những thiếu sót để phải rút lại danh hiệu.

Chiếc bánh chưng năm nay có khối lượng 2 tấn thì chắc chắn chưa phải kỷ lục rồi, còn chiếc bánh dày thì tôi chưa nghe thấy mọi người trong bộ phận nói gì cả. Nếu được ghi nhận kỷ lục Việt Nam thì Ban tổ chức sẽ trao ngay danh hiệu đó ở Lễ hội đền Hùng, nhưng năm nay tôi không thấy trao danh hiệu đó trên đền Hùng nên tôi nghĩ đó chưa phải là kỷ lục Việt Nam. Tôi sẽ kiểm tra cụ thể lại sự việc này và thông tin lại cho Báo GĐ&XH trong thời gian sớm nhất”. 

Nguyễn Thắng

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 1 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 14 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 17 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 21 giờ trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Nathan Lee: Tôi đẹp trai thế này không có con thì hơi phí, tiền để cho ai tiêu?

Giải trí - 21 giờ trước

"Tôi hay tự hỏi mình còn thiếu gì? Hào quang, danh vọng tôi thấy cũng tạm ổn rồi. Có lẽ tôi chỉ còn thiếu một gia đình và con cái. Tôi nghĩ mình nên trải nghiệm cả điều đó", Nathan Lee chia sẻ.

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

‘Bà Mến’ Hương Tươi trở lại khiến khán giả ‘Trạm cứu hộ trái tim’ phấn khích

Giải trí - 23 giờ trước

Sự trở lại của nhân vật bà Mến (Hương Tươi) trở thành điểm nhấn trong "Trạm cứu hộ trái tim" tập 19 và được nhiều khán giả thích thú, ủng hộ.

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Ca sĩ Diệu Hà hát nhạc Phạm Duy: Đam mê ca hát nhưng không ảo tưởng

Xem - nghe - đọc - 23 giờ trước

GĐXH - Diệu Hà vừa chính thức ra mắt MV Tình ca của Phạm Duy, ca khúc mở đầu trong dự án nhạc hát nhạc Phạm Duy mang tên Nghìn trùng xa cách.

Top