Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Chí Phèo” kể chuyện "sự cố"

Giadinh.net - "Biệt động Sài Gòn” nổi tiếng cũng một phần vì đạo diễn đã chọn được một dàn diễn viên rất hùng hậu, toàn những người nổi tiếng và xinh đẹp, vì thế cũng có khá nhiều “sự cố” vui khác nữa.

>> Vai diễn hụt của người phụ nữ đẹp nhất Sài Gòn
>> Hợp đồng liên quan đến... giường ngủ của Ni cô Huyền Trang
>> Đạo diễn "tra tấn" con gái ruột như thế nào ?
>>
Vai diễn hụt của người phụ nữ đẹp nhất Sài Gòn

Diễn viên, đạo diễn Bùi Cường - người đóng vai Chí Phèo trong phim “Làng Vũ Đại ngày ấy”- cũng là người sắm vai chiến sĩ biệt động Năm Hoà (bí danh K9). Ông “Chí Phèo” đáng yêu này vẫn còn nhớ như in nhiều “sự cố” trong bộ phim nói về chiến công thầm lặng của những người lính biệt động Sài Gòn năm xưa...

Đi đóng phim mà như đi bộ đội

“Tham gia “Biệt động Sài Gòn”, tôi 38 tuổi, khi ấy tôi đã có chút “vốn” sau khi vào vai Chí Phèo trong “Làng Vũ Đại ngày ấy”. Khi gặp, đạo diễn Long Vân bảo tôi có thân hình khỏe mạnh, hao hao giống nguyên mẫu là ông Năm Nè - chiến sĩ biệt động Sài Gòn.

Trước khi phim bấm máy, anh em nghệ sĩ chúng tôi được đi gặp các chiến sĩ biệt động Sài Gòn và gặp các nguyên mẫu mà mình thủ vai. Ông Năm Nè đã kể cho tôi nghe các trận đánh của biệt động Sài Gòn, những tâm tư tình cảm, những mất mát, hi sinh trong thời máu lửa ấy để tôi “ngấm” và diễn có hồn hơn.

Đạo diễn Long Vân.

Hầu như các anh em trong đoàn phim miền Bắc đều đã có gia đình, nên việc đi diễn ròng rã mấy năm trời như thế cũng là cả một vấn đề. Vợ tôi bảo “anh đi diễn mà cứ như đi bộ đội ấy!”. Đúng là chẳng khác gì đi chiến đấu vậy. Cứ hết giờ diễn lại về nơi “đóng quân”, y như trại lính. Vai diễn của tôi tuy không phải là chính nhưng vẫn phải ở lại cùng đoàn suốt mấy năm để đợi quay vì nếu cứ đi đi về về thì lấy đâu ra tiền. Nên với tôi, “sự cố nho nhỏ” đầu tiên, là bị vợ hậm hị vì hai cái Tết tôi đều phải ở lại Sài Gòn, ăn Tết trong “trại”...
 
Sự cố... vui mừng

“... Đoàn làm phim “Biệt động Sài Gòn” đóng bản doanh tại Đồn Đất - Quận 1 - TPHCM. Trong suốt mấy năm quay phim, xảy ra nhiều “sự cố” mà bọn tôi cứ nhớ mãi.

Những sự cố từ cái... bụng

“Điện ảnh thời bao cấp, vì thiếu thốn nên diễn viên hay phải xơi đồ ăn giả: Thịt đạo cụ, rượu ngoại nước vối...

Phim “Biệt động Sài Gòn” thì toàn được ăn đồ thật, nhưng chính vì thế nên bụng các diễn viên luôn gặp sự cố. Vì đồ ăn phải chuẩn bị từ sáng sớm trong khi có cảnh quay đến tối mới đạt. Thế là đồ ăn ôi thiu hết cả mà diễn viên thì vẫn phải nhai ngấu nghiến như là ngon miệng lắm.

Cái bụng của nhiều diễn viên không chịu nổi, cứ phải “chạy đi đâu đó” một tí để gặp anh Tào Tháo...” - đạo diễn Long Vân kể.

Đầu tiên là cái chết bất đắc kỳ tử của NSND Phạm Kỳ Nam - đạo diễn phim “Chị Tư Hậu” nổi tiếng. Lúc đó anh Nam cũng đang làm bộ phim tài liệu, có vài cảnh quay ở TPHCM nên cũng ở khu Đồn Đất. Đoàn đã tổ chức tang lễ cho anh ấy ở trong đấy rồi mới đưa về Hà Nội. Từ hôm đấy mọi người bị ám ảnh về cái chết của anh lắm, nhất là tôi. Buổi sáng tôi vừa đi chơi với anh ấy, chiều về, anh ấy đã đi rồi. Cứ hụt hẫng mãi!!!

Anh Phạm Kỳ Nam mất được mấy hôm thì lại có một đứa trẻ được chào đời, đó là con của một chị phụ trách hóa trang. Anh Long Vân đạo diễn vốn rất “kỵ” chuyện đẻ đái, không phải vì mê tín mà vì chuyện đó làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Nhưng khi em bé ra đời thì Đồn Đất như có một luồng sinh khí mới. Thế là cứ hết giờ diễn là anh chị em thể nào cũng phải ghé thăm cháu một tí cho đỡ nhớ, đỡ mệt. Thế nên, việc này được gọi là “sự cố vui mừng”.

Ni cô Huyền Trang“phe vé”; Tư Chung “béo phì”

“... Biệt động Sài Gòn” nổi tiếng cũng một phần vì đạo diễn đã chọn được một dàn diễn viên rất hùng hậu, toàn những người nổi tiếng và xinh đẹp, vì thế cũng có khá nhiều “sự cố” vui khác nữa.

Nghệ sĩ Quang Thái - vai Tư Chung bây giờ.

Tôi rất ấn tượng trước vẻ đẹp của Thanh Loan (vai Ni cô Huyền Trang). Tôi là diễn viên trong đoàn, nhìn quen rồi mà vẫn thấy... thích nữa là. Một lần gia đình tôi có việc đột xuất nhưng ngặt nỗi hồi đó khó quá, thời gian gấp không mua được vé máy bay. Đang lo không biết xoay sở ra sao, mọi việc tưởng đi vào ngõ cụt, tất cả được hoá giải nhờ sự xinh đẹp của Thanh Loan. Tôi nhờ cô ấy đi mua vé hộ. Và cô ấy chỉ cười nhẹ mấy cái là đã có vé một cách nhanh nhất. Biết chuyện, có người nói vui: “Kể ra Thanh Loan đi làm phe vé thì cũng rất ổn”.

Anh Quang Thái (vai Tư Chung) hồi đó cũng là diễn viên đẹp trai nổi tiếng nhất trong đoàn. Tôi nhớ lúc đó có một cô giáo ở trong này rất mê anh ấy, thỉnh thoảng vẫn đến chăm sóc, nấu nướng cho “người trong mơ”. Chính vì thế mà có lúc anh ấy phát phì lên. Mọi người kêu: Biệt động gì mà béo quá thế?! Quang Thái lại cuống cuồng giảm cân. Nhưng được cái, anh ấy đóng vai ông chủ hãng sơn Đông Á nên ngoại hình có béo tí thì cũng “No” vấn đề...

Thương Tín thì khỏi nói rồi, đẹp trai, lại đào hoa nữa. Nhiều cô mê lắm. Cứ quay xong là lại có một cô gái đi ôtô đến đón”.

Diễn viên Thanh Loan - vai Ni cô Huyền Trang.

Tôi vẫn còn nhớ cô ấy tên là Nghĩa, hơn Thương Tín 10 tuổi, rất giàu có. Nhưng về sau hai người cũng không đi đến kết cục gì tốt đẹp. Nghe nói sau đó có một sự cố đáng tiếc: Cô ấy vượt biên và bị chết trên biển”.

Đạo diễn, biên kịch, quay phim: “Điểm tâm sáng” bằng món... cãi nhau

 Biệt động Sài Gòn là bộ phim hoành tráng, chính vì thế mà những cảnh quay nhiều khi cũng rất phức tạp. Sáng nào cũng thế, đều như vắt chanh, trước giờ quay đều có một cuộc gặp giữa đạo diễn, biên kịch, quay phim... Những thành phần cốt cán của đoàn làm phim. Họ tranh luận, tay chém gió rất ghê. Người thì bảo thế này, người lý luận thế kia, va nhau chan chát... Nói chung là rất “căng thẳng” rồi mới lên đường đến hiện trường quay. Bọn tôi ở ngoài cứ mắt tròn mắt dẹt nghe ngóng. Về sau, có người nói: Nhờ những cuộc tranh luận thẳng thắn ấy mà bộ phim trở nên rất hợp lý, các chi tiết có lôgic”.

Tiếng nổ làm người chết sống dậy

“Có một sự cố xảy ra ngoài mong muốn, đó là cảnh kết thúc trận đánh ở tập cuối, Tư Chung ôm thi thể Huyền Trang bước ra ngoài, xung quanh có rất nhiều thùng phuy đã hết xăng làm bối cảnh. Không hiểu bộ phận khói lửa chuẩn bị ra sao mà bỗng nhiên một chiếc thùng phuy nổ tung, ngay cạnh chỗ Tư Chung bế người yêu trên tay. Ai nấy đều hết hồn, cứ tưởng là có lựu đạn nổ thật. May mà không có ai bị thương. Chỉ có điều, sau tiếng nổ, Tư Chung thì bật ngửa, còn Huyền Trang đang đóng vai người chết cũng bật dậy co cẳng chạy thục mạng.

Tôi cũng gặp một sự cố trong cảnh quay trận đánh ở hầm ngầm trong thành phố, gần sân bay Tân Sơn Nhất. Trên lưng tôi cõng em bé bán báo (Vân Dung đóng). Vì là đi trong hầm nên các biệt động phải đi chân đất, đi được một lúc thì tôi giẫm phải mảnh sắt, cứa vào chân chảy máu nhưng vẫn phải cố nhịn để diễn cho xong cảnh đó. Quay xong mới nhổ được cái mảnh sắt ấy, máu túa ra, rất đau nhưng không sợ bằng nỗi lo bị nhiễm trùng uốn ván.

Cảnh quay đánh chiếm đại sứ quán Mỹ năm 1968, chúng tôi bị ném lựu đạn cay và vai K9 (tôi đóng) hi sinh. Khi đã “gục” xuống hi sinh rồi, nhưng tôi chỉ muốn bật dậy chạy khỏi trường quay. Không biết đạo diễn sử dụng chất gì để tạo thành “lựu đạn cay” mà mùi rất kinh khủng. Nhưng nghĩ đến thước phim phải quay lại nên tôi phải cố nín thở, chỉ chờ khẩu lệnh của đạo diễn hô “cắt” để được thở hắt ra. Sau đó thì thở lấy thở để, thở như chưa bao giờ được thở vậy”. 

Ý tưởng phim “Biệt động Sài Gòn” ra đời thế nào?

Đạo diễn Long Vân “bật mí”: “Tôi làm phim Biệt động Sài Gòn hết sức tình cờ và may mắn.

Khi làm phim Cho cả ngày mai tôi gặp một ông tướng, tên Hải Phụng, từng là Tư lệnh Biệt động Sài Gòn. Biết tôi là đạo diễn, ông ấy đặt vấn đề muốn làm một bộ phim về Biệt động Sài Gòn, nếu cần sẽ bỏ tiền ra cùng với Nhà nước để làm. Tôi đồng ý và ông ấy dẫn tôi đi gặp các anh hùng trong đội Biệt động Sài Gòn năm nào.

Được nghe những chuyện họ kể tôi rất thích và đề đạt ngay với lãnh đạo Hãng phim truyện Việt Nam. Tôi là đạo diễn còn anh Lê Phương làm biên kịch.

Sau 3 tháng đi gặp các nhân chứng để lấy tư liệu, anh Lê Phương đã viết thành kịch bản nhưng không phân tập và mang duyệt. Tôi phân ra thành 3 tập. Nhưng đến lúc quay thì dài quá, thấy thêm một ít nữa là thành 4 tập nên khi hoàn chỉnh bộ phim trở thành 4 tập.

Tên của phim lúc đầu được anh Lê Phương đưa ra là Những thiên thần ra trận. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng như thế là không sát. Cuối cùng, tôi thấy không có gì hay hơn là gọi đúng bản chất của câu chuyện là Biệt động Sài Gòn”.

(Còn nữa)

Hoàng Hải - Thanh Hải

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn nổi tiếng 'Làn sóng xanh' năm 2000: U50 mua biệt thự 400m2 tặng mẹ, sống độc thân

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Quang Dũng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu có bên mẹ già.

Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Cuộc sống trái ngược của Phượng Chanel và Quách Ngọc Ngoan sau 3 năm chia tay

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Quách Ngọc Ngoan dần trở lại showbiz sau 1 năm tuyên bố vỡ nợ còn Phượng Chanel hiện có cuộc sống kín tiếng bên các con.

NÓNG: Bảo Anh chính thức công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng!

NÓNG: Bảo Anh chính thức công khai dung mạo và thông tin con gái đầu lòng!

Thế giới showbiz - 3 giờ trước

Cuối cùng, Bảo Anh đã cho nhóc tỳ ra mắt công chúng.

Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Giải trí - 3 giờ trước

Việc Bảo Anh "lỡ tay" đăng hình bé gái 13 tháng tuổi đang gây bão cộng đồng mạng.

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Midu trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, cô đã có mối quan hệ rất thân thiết với 3 sao nam nổi tiếng trong làng giải trí. Họ là ai?

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

Giải trí - 6 giờ trước

NSƯT Đức Lưu - Thị Nở của phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" - ở một mình thoải mái, sung túc trong ngôi nhà sau đình làng Trung Tự, Hà Nội. Bà bảo, vì còn khỏe mạnh nên không muốn phiền con, cháu.

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - "Tôi muốn giữ khoảng trời riêng và bình yên cho câu chuyện cá nhân của tôi", Đỗ Thị Hà chia sẻ về tin đồn hẹn hò thiếu gia tập đoàn lớn.

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Giải trí - 10 giờ trước

Sau những sa ngã, biến cố, nam diễn viên Việt có tài nhưng nhiều tai tiếng một thời chỉ mong cuộc sống bình an, có sức khỏe để chăm sóc con cái.

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Giải trí - 12 giờ trước

Sau khi kết hôn, Thanh Hằng rất chủ động trong việc thể hiện tình cảm với chồng.

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Giải trí - 14 giờ trước

"Nhiều người cũng thắc mắc, hỏi tôi: Sao năm nay sao không thấy ông Quang Thắng có mặt trong danh sách NSND nhỉ?", Quang Thắng chia sẻ.

Top