Hà Nội
23°C / 22-25°C

Các “ông lớn” vẫn biệt tăm

Thứ sáu, 08:25 28/12/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Cuối năm là thời điểm “vàng” cho việc tung ra hàng loạt các album. Các ca sĩ dường như ai cũng xác định album cuối năm như một “giai phẩm” để điểm mặt cùng anh chị em trong nghề.

Trăm hoa đua nở

Hầu như mỗi ngày lại có một album trình làng. Cũng như sân khấu ca nhạc, thị trường album của các ca sĩ phía Nam luôn giữ vị trí áp đảo với những ca sĩ tên tuổi và mới nổi. Miền Bắc dù có tâm lý chờ dịp Tết nhưng năm nay, đến thời điểm này mới chỉ có Cty Nghe nhìn Thăng Long vừa cho ra mắt 2 album của ca sĩ Anh Thơ với Một dòng nghiêng soi và Việt Hoàn với Tâm sự Trường Sơn nhưng cũng chủ yếu dành cho ngày thành lập Quân đội nhân dân 22/12.

Đây là lần đầu tiên, Anh Thơ cho ra mắt công chúng một VCD và DVD với 9 ca khúc trữ tình cách mạng nổi tiếng và quen thuộc, vốn là sở trường của chất giọng soprano của cô.

Nhằm giới thiệu đến khán giả những ca khúc trẻ trung, vui nhộn nhưng không kém phần sâu sắc, lãng mạn, Bến Thành A&V phát hành VCD Thiên đường gọi tên. Album tập hợp 12 ca khúc đang được giới trẻ yêu mến hiện nay như: Người biết không, Muộn màng, Dành cho em, Gọi tình, Mưa biệt ly... Ấn tượng nhất có lẽ là phần song ca ngọt ngào ăn ý của Cao Thái Sơn cùng Mỹ Dung trong ca khúc cũng chính là tên của album Thiên đường gọi tên.

Dù mới sinh em bé nhưng ca sĩ Cẩm Ly cũng kịp trình làng 2 album Khi đã yêu Noel một mình với những ca khúc vượt thời gian như: Bạc trắng lửa hồng, Nỗi buồn hoa phượng, Mưa nửa đêm, Ngàn thu áo tím, Gởi người tôi yêu, Cho nhau lời nguyện cầu, Chuyện đêm mưa...

 Bìa album Tâm sự Trường Sơn của ca sĩ Việt Hoàn.

Ca sĩ Nghi Văn cũng vừa cho ra mắt Dạ lan với một thử nghiệm mới 4 ca khúc của nhạc sĩ Tuấn Khanh bao gồm: Bay, Dạ lan, Phép lạThiên thần đêm. Với các album trước đây, Nghi Văn thường thể hiện những ca khúc mang phong cách pop ballad dịu dàng, nhưng với album mới này Nghi Văn xuất hiện rất mới lạ và sôi động với những bài hát mang chút gì đó rock hiền hòa trong phong cách nhạc Tuấn Khanh.

Ca sĩ Mai Khôi cũng tranh thủ dịp này để chứng tỏ khả năng vừa hát vừa sáng tác với cây đàn ghi-ta của mình với tên gọi Mai Khôi hay hoa hồng.

Với tên tuổi còn khá mới nhưng nhóm Weboys gồm 3 chàng trai Ông Cao Thắng, Ngô Tiến Dũng và Dương Ngọc Đàm vừa cho ra mắt album mang tên của nhóm đang được rất nhiều khán giả tuổi teen yêu mến. Weboys có thể vừa sáng tác, vừa dàn dựng vũ đạo và khả năng diễn xuất của từng thành viên trong nhóm khá tốt. Album Weboys được giới chuyên môn đánh giá khá tốt. Ngoài 5 ca khúc được thực hiện dưới dạng CD, album đầu tiên của nhóm còn có 1 DVD với các ca khúc như: Phân vân, Anh sẽ quay về, Hãy để anh cố quên em.

Và sự đào thải của sân chơi

Chị Nguyễn Kim Ngà - Phó giám đốc Cty Nghe nhìn Thăng Long nhận định: Việc ra đĩa vào cuối năm là xu hướng không chỉ ở Việt Nam (VN) mà còn là của châu Á nói chung. Hơn nữa, do đặc thù thời tiết của VN nên chỉ từ mùa thu mát mẻ công chúng mới nghĩ đến chuyện đi mua đĩa. Điều này vô hình chung đã tạo nên tâm lý nhiều ca sĩ thích ra đĩa vào cuối năm là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, theo một chủ cửa hàng băng đĩa trên phố Hàng Bài, thì dù thị trường băng đĩa VN khá sôi động nhưng công chúng lại không mấy mặn mà với những sản phẩm “nội” mà thiên về các sản phẩm hải ngoại, những đĩa nhạc sôi động và băng đĩa hài. Xu hướng “chế biến nhiều món ăn trên một mâm cơm” của các hãng hải ngoại cũng là lý do khiến công chúng thích lựa chọn đĩa nhạc của họ.

Ông Phạm Đình Thắng, Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn và Băng đĩa ca nhạc, sân khấu - Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH-TT-DL) cho biết:

“Năm nay, thị trường băng đĩa có phần kém sôi động hơn, số lượng băng đĩa cũng ít hơn so với mọi năm. Thị trường băng đĩa nói chung đang hướng đến sự đào thải và hướng đến sự khẳng định tên tuổi là chính.

Chính vì vậy, chất lượng của các băng đĩa cũng được chú ý đầu tư hơn. Không những thế, các ca khúc cũng được chọn lựa kỹ càng, nếu có trùng lặp thì cũng được phối âm cẩn thận. Bên cạnh đó, vẫn không ít các hãng băng đĩa nhặt nhạnh lại các bài hát trong các chương trình trước đó để tung ra thị trường.

Hiện chúng tôi đang thống kê số lượng các băng đĩa để có những đánh giá, tổng kết xem cái nào đạt chất lượng và không chất lượng nhất”...

Vì thế, năm nay, các hãng đĩa tên tuổi trong nước cũng tập trung để tổ chức chương trình ca nhạc - hài với mục đích bán đĩa là chính. Cty Nghe nhìn Thăng Long dự định năm nay sẽ cùng lúc tung ra 2 đĩa VCD Cười vui như TếtTết này ai nhiều tiền với sự tham gia của các danh hài tên tuổi hiện nay như: Xuân Hinh, Thanh Thanh Hiền, Quang Thắng, Vân Dung, Xuân Bắc, Chí Trung...

 

Đặc biệt năm nay, những ca sĩ thuộc hàng DIVA (những “ông lớn”) vẫn lặn mất tăm. Những ca sĩ thuộc hàng “hot” trên sân khấu nhạc trẻ bấy lâu như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Phương Thanh... cũng chưa “góp nhiệt”. Nam ca sĩ vốn chăm chỉ ra đĩa nhất như Quang Dũng thì đến thời điểm này vẫn mải miết với các show diễn lớn nhỏ trong nước và ngoài nước.

Ca sĩ Việt Hoàn cho biết, album là sản phẩm của cả một năm, vì thế, nó cũng được bán quanh năm chứ không chỉ để phục vụ cho một thời điểm nào. Cuối năm chỉ là cái mốc để ra mắt thôi. Có những ca sĩ vì quá coi trọng thời điểm ra mà không nghĩ đến việc nội dung của album có phù hợp với thời điểm đó hay không.

Khác với mọi năm, năm nay ca sĩ Hồ Quỳnh Hương không có dự định ra đĩa vào thời điểm cuối năm. Cô cho biết, năm nay do quá bận rộn nên dự định đó đành gác lại, nếu có ép cho kịp tiến độ thì e là chất lượng sẽ không đảm bảo. Hơn nữa, mục đích của Hương cũng tập trung cho việc biểu diễn vì đây cũng là mùa làm ăn. Ra Giêng, thời gian rảnh rang hơn mới tính chuyện làm album mới.

Nói về lý do không góp mặt vào thời điểm cuối năm, ca sĩ Phương Thanh cho biết, dù không tập trung trọng điểm vào cuối năm nhưng tháng 10 vừa rồi cô cũng vừa ra mắt album Chanh bolero. Phương Thanh cho rằng phát hành sớm thì yếu tố “thời sự”, “hot” có giảm hơn nhưng nếu chỉ bán mỗi thời điểm cuối năm thì quá ngắn, trong khi mỗi album được đầu tư khá tốn kém.

Thời điểm cuối năm không hẳn là yếu tố thuận lợi mà nó còn thể hiện sự đào thải rất ghê gớm, nhất là với những ca sĩ mới nổi hoặc cố chạy đua để được khán giả điểm mặt biết tên. Chọn thời điểm cuối năm nếu thắng lợi thì cũng rất tốt nhưng cũng nguy hiểm hơn, nhiều rủi ro hơn. Đó cũng là thước đo cho sự thành bại của các ca sĩ và dòng nhạc thể hiện trong album.

Thanh Hà

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đức Trọng

Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 3 phút trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 2 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 5 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Top