Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ca sĩ Tùng Dương: "Tôi là người dễ yêu"

Thứ bảy, 09:00 16/08/2008 | Giải trí

Giadinh.net - "Tùng Dương và Quế Chi luôn là những người bạn tốt. Dương không biết rằng tình yêu sẽ đi đến đâu. Cả hai còn quá trẻ và còn rất nhiều hoài bão muốn thực hiện. Hơn nữa lại sống xa nhau như thế này..."

> Tùng Dương trong mắt cha
>Tùng Dương: Tôi không phải là "gay"
> Tùng Dương: Dại và say!

Sau nhiều lần hẹn hò, cuối cùng tôi cũng “bắt” được gã ca sỹ bận rộn Tùng Dương trong một quán cà phê đầu đường Phan Chu Trinh (Hà Nội). Vừa gặp Dương đã hào hứng khoe về album Trần Tiến mà anh đang tham gia với những dự định âm nhạc sắp tới. Khi hỏi về những ì xèo xung quanh vấn đề giới tính, Tùng Dương vẫn trả lời thẳng thắn tuy không giấu giếm “có cảm giác khó chịu một chút”.

Khó có thể so sánh nhạc Trần Tiến và nhạc  Lê Minh Sơn

- Được biết Tùng Dương là ca sỹ duy nhất không mang họ Trần tham gia hát trong album mừng sinh nhật lần thứ 60 của nhạc sỹ Trần Tiến bên cạnh Trần Thu Hà, Trần Thái Hòa và David Trần?

- Album này được ca sỹ Trần Thu Hà sản xuất và chị Hà đã mời Dương tham gia hát trong album “Trần Tiến”. Đây là một album tác giả chứ không phải của riêng cá nhân ca sỹ nào. Tôi hào hứng nhận lời ngay vì đã có duyên nợ với nhạc Trần Tiến rồi. Nhạc sỹ Trần Tiến đã ưu ái dành cho Tùng Dương hát đầu tiên ba ca khúc như “Mưa bay tháp cổ”, “Quê nhà” và gần đây nhất là “Nhức nhối”. Vì thế Tùng Dương chẳng có lý do gì để không nhận lời hát trong album kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 của chú Tiến cả. Tôi nhận lời tham gia CD Trần Tiến vì tôi muốn dành cho “bố” Tiến một món quà thật ý nghĩa. Ngoài ra, việc đứng chung trong một CD với Trần Thu Hà - một ca sỹ thành danh lâu năm và đã trở thành một Diva của Việt Nam - cũng là một điều rất vui với tôi.

Sinh nhật Tùng Dương tròn 7  tuổi (1990), bên cạnh bố và mẹ.

- Tùng Dương thấy nhạc của Trần Tiến có gì khác với nhạc của Lê Minh Sơn hay những nhạc sỹ khác không?

- Không gian của Lê Minh Sơn và không gian của Trần Tiến thực ra cũng có những nét tương đồng, cùng rất mộc mạc trong những đề tài về làng quê. Tuy nhiên, ở nhạc Trần Tiến thì ca từ triết lý hơn một chút. Chú Tiến đọc từ sách văn học cho đến các sách tôn giáo nên không gian của chú Tiến vừa lý trí vừa tình cảm. Có những bài hát nhạc sỹ Trần Tiến sẽ khó trưng trổ giọng hát của ca sỹ vì nó quá mộc mạc. Nhưng tôi đã đưa được những tác phẩm hết sức mộc mạc như “Quê nhà”,Rau răm hoa cải” của nhạc sỹ Trần Tiến lên sân khấu thành công.

Nói như vậy có nghĩa là nhạc của Trần Tiến khó hát hơn nhạc của Lê Minh Sơn?

- Mỗi người có một phong cách viết riêng nên mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Cả hai nhạc sỹ đều viết về vẻ đẹp con người, đất nước Việt Nam. Nhạc sỹ Trần Tiến đã đi qua một quãng đường nghệ thuật khá dài, lại xuất thân là một ca sỹ trước khi trở thành một nhạc sỹ nên chú Tiến hiểu rất rõ quãng giọng hay cách thức viết cho một người ca sỹ hát như thế nào thì phù hợp.

Tùng Dương sinh nhật năm 9 tuổi.

Khó chịu một chút khi bị hỏi về giới tính

- Những bài báo gần đây viết về Tùng Dương đều gắn liền với những câu hỏi xoay quanh vấn đề giới tính. Việc này có làm cuộc sống của Dương bị xáo động nhiều không?

SMĐH 2004 không có thí sinh mua phiếu bình chọn

Có ý kiến cho rằng việc bình chọn thí sinh được yêu thích nhất của khán giả nhiều khi không đem đến một kết quả chính xác vì thí sinh có thể bỏ tiền ra mua ý kiến bình chọn của nhiều người dành cho mình?

- Không hiểu cuộc thi các năm khác thế nào còn cuộc thi năm Tùng Dương tham gia thì không có nhưng chuyện như vậy. Khi khán giả bình chọn cho phần biểu diễn của bạn thì đó là bạn đã chinh phục họ bằng khả năng của mình. Chứ nhiều khi bỏ ra cả đống tiền cũng chưa chắc đã mua được tình cảm của khán giả.

- Ngoài âm nhạc, các nhà báo cũng thường hay hỏi những câu hỏi tích cực hoặc ảnh hưởng một chút tới đời sống thường nhật của các ca sỹ. Nhưng tôi nghĩ rằng, mọi người có để ý thì mới dành cho mình những sự quan tâm như thế. Không chỉ nghệ thuật, công chúng còn quan tâm đến đời tư của những người nổi tiếng. Người nổi tiếng thì phải có một hình ảnh đẹp, lành mạnh trước công chúng. Tôi đã quá quen với những câu hỏi đó nhưng dù sao cũng vẫn thấy khó chịu một chút. Là nghệ sỹ thì phải chấp nhận đối mặt với những tin đồn, những thị phi, những dư luận trong xã hội.

- Có bao giờ những câu hỏi đầy nghi ngờ của mọi người làm cho Tùng Dương phải thay đổi phong cách, thay đổi hình thức của mình không?

- Một ca sỹ khi sống hết mình vì nghệ thuật thì họ sẽ phải trả giá. Sự trả giá đó có thể là những điều tiếng, những dư luận không hay trong xã hội. Khi Dương đứng trên sân khấu thì Dương chỉ nghĩ đến nghệ thuật, nghĩ đến những tác phẩm mà mình đang thể hiện. Bù lại, sự hết mình đó cũng đem lại những mặt tiêu cực của nó.

Ví dụ như khi thấy Tùng Dương trang điểm rất đậm thì mọi người lại nhìn với con mắt quá quan trọng. Thực ra đó chẳng phải vấn đề gì to tát vì các nghệ sỹ trên thế giới thể hiện tài năng của họ, thể hiện cá tính của họ còn sốc hơn thế rất nhiều lần. Nhưng họ vẫn sống với đam mê của họ, bất chấp dư luận. Tùng Dương cũng thế thôi. Dư luận là điều cần phải chú ý, nhưng nó cũng không quá ảnh hưởng đến suy nghĩ của mình nếu mình có chính kiến về nghệ thuật. Không thể vì dư luận mà Tùng Dương dễ dàng thay đổi mình.

Tùng Dương tại Matxcơva năm 1997.

 Tôi sẽ “điên” đến khi không hát nữa

- Đặt một Tùng Dương của SMĐH 2004 và một Tùng Dương bây giờ cạnh nhau thì có thể thấy nhiều sự khác biệt không?

- Khác biệt nhiều chứ! Hãy nhìn những sản phẩm của tôi thì sẽ nhận thấy ngay một sự thay đổi rất lớn. Từ một Tùng Dương dân gian đương đại đến một Tùng Dương đi biểu diễn nhiều đã nhuần nhuyễn hơn, phong cách cũng rõ ràng hơn. Có thể nói từ “Chạy trốn” đến “Những ô màu khối lập phương” đã là một thay đổi rất lớn trong phong cách của Tùng Dương rồi.

- Trước đây, có lần Tùng Dương đã tự nhận mình cũng là một người “điên” trong nghệ thuật. Giờ chất “điên” ấy còn không?

- Còn chứ! Tôi thích một câu nói của chị Thanh Lam là “không điên thì đừng làm nghệ thuật”. Tôi sẽ còn “điên” đến khi nào không hát nữa thì thôi!

Trong “Những ô màu khối lập phương” có thể thấy Tùng Dương thể hiện rất xuất thần tâm trạng của người phụ nữ trong các bài hát. Thời gian tới, Dương có tiếp tục khám phá mảng đề tài này không?

- Khi biểu diễn một bài hát nào, Dương cũng hóa thân vào nhân vật trong bài hát đó qua sự biểu cảm, qua diễn xuất như một người diễn viên vào vai trên sân khấu vậy. Bằng cách ấy, tôi có thể chuyển tải được tốt nhất nội dung của bài hát đó. Cuối năm nay, Tùng Dương sẽ bàn với anh Quốc Trung thực hiện nốt một số dự án còn dang dở. Những dự án đó, trước đấy vẫn bị đóng khung bởi những suy nghĩ của mình nhưng giờ đây nó đã mở hơn rất nhiều. Đây sẽ là một CD táo bạo, khác hoàn toàn với “Những ô màu khối lập phương” nhưng nó vẫn giữ được những gì mà Tùng Dương sẵn có và bước tiếp những gì Dương đã làm từ trước. Đây vẫn chỉ là một sự thử nghiệm của Tùng Dương như “Những ô màu khối lập phương” mà thôi!

- Tùng Dương đã có ý tưởng đặt tên cho “đứa con tinh thần” sắp chào đời của mình chưa?

- Bản thân cái tên của album đã là một sự thử nghiệm rồi. Có thể nó sẽ không trừu tượng như “Những ô màu khối lập phương” mà đơn giản hơn một chút. Mọi người đều biết những sáng tác của nhạc sỹ Quốc Trung rất đơn giản nhưng lại hay và hiệu quả. Trong album mới này Tùng Dương sẽ hát ca khúc của hai tác giả Quốc Trung và Lưu Hà An. Album này không có không gian ý tưởng giống với “Những ô màu khối lập phương”, mỗi bài hát phải là một mắt xích, một ô màu, mà chỉ đơn giản là không gian âm nhạc của hai nhạc sỹ.

“Nhịn” mua ô tô để làm liveshow

Một số dự định công việc của Dương trong thời gian tới?

- Trong năm nay Tùng Dương nhận được rất nhiều lời mời đi nước ngoài biểu diễn. “Những ô màu khối lập phương” khi đem đi biểu diễn ở các nước như Pháp, Hungary đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi của khán giả Việt kiều. Sắp tới đây Dương sẽ đi Đức, Ukraina, Australia... Sau đó, tôi sẽ bắt tay vào chuẩn bị cho liveshow của mình vào năm 2009 để kỷ niệm 5 năm đi hát của Tùng Dương.

Giờ các ca sỹ trẻ làm liveshow quá nhiều nhưng chất lượng thì không hẳn là đều tốt hay thu hút được sự chú ý của công chúng. Những chương trình đó không có được sức nặng nên dễ bị lãng quên. Tùng Dương muốn, khi mình đã đầu tư công sức, tiền bạc, tài năng cho liveshow thì phải để lại được dấu ấn chứ không phải chỉ để nhắc nhở người ta là tôi vẫn còn đi hát chứ tôi chưa hết thời. Để tổ chức một liveshow chất lượng thì phải đầu tư hơn một tỷ đồng. Vì thế, Dương còn phải đi xin tài trợ vì Tùng Dương là một ca sỹ nghèo mà! (Cười)

- Một ca sỹ nghèo?

- Đúng vậy. Nhiều bạn bè của tôi đều đã có ô tô, nhà lầu, có rất nhiều tiền thì Tùng Dương vẫn rất giản dị. Hiện tại tôi đều đi nhờ xe bạn bè, đi taxi hoặc trợ lý đèo đi diễn. Tôi luôn sống cho đam mê, nhiệt huyết của mình nên dành dụm được bao nhiêu tiền tôi lại đầu tư hết vào các dự án cho âm nhạc, chứ không đầu tư cho cá nhân mình. Nếu có đủ tiền để mua một cái ô tô thì tôi sẽ để dành số tiền đó, gom góp lại để tổ chức một liveshow thay vì mua cho mình một phương tiện đi lại sang trọng.

- Dạo này nghe dư luận đồn đại nhiều đến một cô gái có tên là Trương Quế Chi khi nhắc đến ca sỹ Tùng Dương. Đây có phải một nửa trái tim của anh không?

- Tôi không muốn trả lời thêm về vấn đề tình cảm vì đã trả lời quá nhiều rồi. Thực ra Tùng Dương và Quế Chi luôn là những người bạn tốt. Dương không biết rằng tình yêu sẽ đi đến đâu. Cả hai còn quá trẻ và còn rất nhiều hoài bão muốn thực hiện. Hơn nữa lại sống xa nhau như thế này. Vì thế, cứ nên gọi chúng tôi là những người bạn thân thì tốt hơn. Giờ cứ nói là người yêu thì rất khó vì tôi sợ nói trước rồi có gì đó thay đổi vì không ai biết được tương lai sẽ tiếp diễn như thế nào.

- Nhìn những bạn bè xung quanh mình đã con bồng con bế, Tùng Dương không thấy sốt ruột sao?

- Dương mới 25 tuổi nên chưa bao giờ sốt ruột cả. Thậm chí bố mẹ cũng chẳng giục tôi lấy vợ gì cả vì tôi xác định công việc trên hết của tôi bây giờ vẫn là ca hát. Có quá nhiều việc phải lo lắng cho nghề nghiệp của mình nên cứ yêu đi đã. Bởi chẳng ai cấm đoán được tình yêu cả. Tôi là người dễ yêu nhưng khi yêu lại rất chung thủy. Đấy là tôi tự nhìn nhận về mình như thế!

Xin cảm ơn và chúc Dương tiếp tục thành công trong sự nghiệp của mình!

Nguyễn Thắng

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 2 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 4 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 6 giờ trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

3 năm liền giữ vai trò quyền lực Miss Grand Vietnam, Hà Kiều Anh nói gì?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Hà Kiều Anh tiết lộ áp lực khi liên tiếp đảm nhận vai trò Trưởng Ban giám khảo Miss Grand Vietnam.

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Nghệ sĩ Phương Bình 82 tuổi vẫn chạy xe 20km tới 12 giờ đêm mỗi ngày, bữa ăn khiến ai cũng xót xa

Giải trí - 19 giờ trước

"Mỗi buổi tối, tôi phải chạy lên quán nghệ sĩ để hát, cách nhà tận 20km, tới 12 giờ đêm mới về được tới nhà" – nghệ sĩ Phương Bình chia sẻ.

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Đời tư kín tiếng của Bảo Anh trước khi công khai con gái

Giải trí - 22 giờ trước

Ca sĩ Bảo Anh đang trở thành tâm điểm chú ý khi được cho là ngầm thừa nhận chuyện có con.

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Vân Dung ở tuổi U50: Có con trai nối nghiệp, cuộc sống nhiều người mơ ước

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng, Vân Dung còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Con gái Tú Dưa 'chào sân' âm nhạc, 'đại gia' hậu thuẫn là ai?

Xem - nghe - đọc - 1 ngày trước

GĐXH - "Linh Nhi có làm trong công ty của bố với mức lương 25 triệu/tháng. Trong vòng 2 năm sẽ là 500 triệu rồi. Thế nên có thể nói, bố chính là đại gia của Linh Nhi", Tú Dưa tiết lộ.

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Phương Thảo - Ngọc Lễ 'Xe đạp ơi' giờ ra sao sau 19 năm sang Mỹ định cư?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Phương Thảo - Ngọc Lễ nổi tiếng từ thời giải thưởng "Làn sóng xanh" thập niên 90 - 2000 với "Xe đạp ơi" và "Ba ngọn nến lung linh". Sau 19 năm rời xa Vbiz, sang Mỹ định cư, cuộc sống của cặp đôi nghệ sĩ giờ ra sao?

Top