Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ca sĩ Mỹ Linh: "Anh Quân rất cực đoan"

Thứ năm, 07:57 20/09/2007 | Giải trí

"Lúc đầu tôi chưa hiểu anh lắm, nhưng càng ngày tôi càng nhận rõ mình đã thật may mắn khi trong trong cuộc sống mình đã có một người chồng tốt như vậy" - ca sĩ Mỹ Linh tâm sự.

>> Mỹ Linh: Tôi không xứng với danh hiệu Diva

"Cái gì đúng thì tôi nói"

Bên cạnh Mỹ Linh - một diva luôn có ba nhạc sĩ. Anh Quân, Huy Tuấn và Dương Thụ - nhạc sĩ nào có ảnh hưởng nhiều nhất tới chị cũng như các đĩa hát chị đã cho ra mắt khán giả?

- Chắc chắn phải là Anh Quân rồi, vì ngoài công việc thì anh còn ảnh hướng tới Linh trong cả cuộc sống gia đình. Tôi nghĩ rằng để có được một Mỹ Linh như ngày hôm nay thì phần lớn là do Anh Quân xây dựng lên.

Lúc đầu tôi chưa hiểu anh lắm, nhưng càng ngày tôi càng nhận rõ mình đã thật may mắn khi trong trong cuộc sống mình đã có một người chồng tốt như vậy.

Ngoài tính cách và cách sống tôi bị ảnh ảnh hưởng từ Anh Quân thì trong âm nhạc anh cũng là người ảnh hưởng nhiều nhất tới tôi. Anh rất cực đoan trong âm nhạc, đã làm là làm tới cùng nếu nó là hay. Tôi chịu ảnh hưởng từ tính cực đoan ấy.

- Nếu đã nói là cực đoan thì sao chị vẫn theo? Vì nhắc đến điều "cực đoan" thì không phải là tốt theo như quan niệm thông thường...?

- Tôi nghĩ với một nền công nghiệp âm nhạc non trẻ như Việt Nam hiện nay thì phải cần những người dám làm, dù có cực đoan. Khán giả nghe nhạc của chúng ta không chuyên, nói thẳng ra là sự thưởng thức của họ đang bó hẹp trong vài thể loại nhạc quen thuộc, nên bắt buộc mình phải cực đoan. Vì nếu ai thích gì thì cho ăn nấy, sẽ rất nguy hiểm cho chính ca sĩ, và sản phẩm làm ra sẽ chẳng ra sao cả.

Anh Quân rất cực đoan, anh đã yêu, đã tin cái gì thì sẽ theo đuổi nó đến cùng. Tôi nghĩ đây là điểm mạnh cũng đồng thời là điểm yếu của anh. Nhưng để nhìn vào sự thành công của Mỹ Linh và cả êkip thì không thể phủ nhận, nó có được như ngày hôm nay chính nhờ một phần vào sự cực đoan của anh Quân.

- Còn nhạc sĩ dạn dày kinh nghiệm như Dương Thụ?

- Nhạc sĩ Dương Thụ với Linh như một người cha. Ông có thể gọi mắng Linh hàng tiếng về những gì ông thấy chưa được ở Linh. Linh rất yêu quý ông, chưa bao giờ Linh dám cãi lời ông. Cho dù có thể những điều ông nói hơi nặng lời, nhưng Linh sẽ giải thích vào dịp thích hợp.

Suốt những năm qua Linh nhận thấy những lời góp ý của ông rất xác đáng, nhất là trong thưởng thức nói chung. Nghe, xem hay đọc - khi có vấn đề gì tôi vẫn thường hay hỏi ông. Bởi ông như "cây cao bóng cả" để cho mình dựa vào đó. Có một người như vậy bên cạnh mình thì đó là một điều quý giá vô cùng.

Tôi muốn nhắc đến nhạc sĩ Huy Tuấn nữa vì anh cũng là người có ảnh hưởng rất nhiều đến tôi. Anh có vai trò như... "bộ trưởng bộ ngoại giao" của cả êkip. Anh luôn biết đĩa này ra vào thời điểm nào là hợp lý. Với sự nhạy bén, anh là người nắm rõ điều đó hơn ai hết.

Trong chúng tôi, dù trong quá trình làm việc cũng có khi bất đồng, cãi vã nhưng trên hết là tinh thần xây dựng cho êkip nên chúng tôi vẫn tiếp tục cộng tác và những thành công hay dấu ấn cũng từ đó mà có được.

- Nói như Mỹ Linh có phải là đã nịnh chồng rồi còn đang nịnh cả... bạn chồng?

- Không, tôi không nịnh. Tại vì cái gì đúng thì tôi nói. Thiên hạ giờ có phải thiếu chín chắn đâu mà họ nghe tất cả lời tôi nói đều cho là thật.

Tìm thấy niềm vui trong sự dung hòa

- Chị nói trong êkíp của mình cũng có những bất đồng, cãi vã. Vậy lúc chị "cãi lại" những vị nhạc sĩ trên thường là vào những tình huống nào?

- Đây là điều không thể tránh khỏi, vì Linh không phải dễ chấp nhận. Để thuyết phục được mình thì họ phải làm cho mình tin, và cũng phải sứt đầu mẻ trán thì mới tin được chứ. Thường thì do bất đồng quan điểm và cách thể hiện nên nảy sinh tranh cãi.

- Rút cuộc thì chân lý thuộc về ai?

- Khó nói lắm. Thường thì ai có thế mạnh về cái gì thì sẽ hay, đúng về cái ấy. Mỗi người là một cái tôi mà.

- Cái tôi của Mỹ Linh có lớn quá không? Chị là phụ nữ thì nên nhún nhường chứ?

- Không! Trong công việc thì không thể nhún nhường để bỏ qua. Tôi là người quyết liệt. Nếu tôi chưa tin, thì tôi khó chấp nhận nhún lắm. Còn nếu do tôi thiếu hiểu biết về vấn đề đó thì họ nói dần dần tôi cũng sẽ hiểu.

Không dễ gì thuyết phục tôi. Vì tôi cũng là người rất nhạy bén, tôi cũng nhìn đươc sự việc đúng sai thế nào. Tôi đã hơn 30 chứ không phải là đứa trẻ nông nổi.

- Một người phải xoay xở trong hai êkip gia đình và âm nhạc. Chị có cách nào để giảm thiểu những va chạm nhằm tránh đổ vỡ?

- Trong gia đình cũng như âm nhạc nếu nhìn thoáng thì tưởng vai trò của Mỹ Linh không có gì quan trọng, ngoài hát và bếp núc, chăm con. Vai trò của tôi là vai trò gắn kết mọi người lại với nhau. Tôi ở giữa để lắng nghe bên này, lắng nghe bên kia, rồi từ đó gắn mọi người lại với nhau. Tôi biết, bây giờ để có được một êkíp như vậy không phải dễ.

- Chị có sẵn sàng hạ cái tôi của mình để tránh đổ vỡ trong êkíp?

- Tôi sẵn sàng, vì tôi biết mọi người yêu thương tôi, nên tôi rất vui nếu sự hy sinh của mình để làm cái chung được tốt hơn. Vì đây là điều đáng làm.

Suy cho cùng sản phẩm ra mắt cuối cùng nó cũng chỉ gắn với tên tôi, Mỹ Linh. Nếu mình có nhún nhường thì cũng chỉ là để tốt cho mình. Tại sao lại không cơ chứ?

Trong gia đình cũng thế thôi. Vai trò của tôi cũng là kết nối các con lại với nhau, với anh Quân và cũng với cả mọi người. Cho rằng đó là những việc rất nhỏ, nhưng nó là những việc hàng ngày.

- Phải chăng chính sự nhún nhường trong chị khiến chị trên sân khấu cũng như đời thường không quyết liệt như Thanh Lam, Hà Trần?

- Mỗi người có một tính cách nên so sánh vậy cũng khó. Tôi luôn nghĩ tới lợi ích lớn chứ không chỉ nghĩ tới lợi ích cá nhân của mình. Nếu chỉ nghĩ tới lợi ich cá nhân của mình thì sẽ rất khó để thành công. Tôi tìm thấy niềm vui của mình trong sự dung hòa ê kíp và gia đình.

- Nếu cứ nhún nhường thì sẽ khó tạo ra sự bứt phá như Thanh Lam, Hà Trần?

- Chưa biết ai quyết liệt hơn ai! Vì không thể nhìn vài hành động mà đánh giá được sự quyết liêt. Chắc gì cứ chỉ nghĩ tới mình đã là quyết liệt?

Hy sinh bản thân mình mới là khó. Còn nếu nghĩ tới cá nhân mình thì ai chả vậy. Như cái gương, đã đập đi thì đâu còn mặt mình trong đó mà nhìn. Anh Quân, Huy Tuấn và Dương Thụ cũng chính là Mỹ Linh, có Mỹ Linh ở đó. Tôi không thể nghĩ cho bản thân tôi không được. Vì tất cả mọi người trong ê kíp đều là tôi.

Không thể chỉ nghĩ tới mình rồi tự do muốn làm gì thì làm. Thế nào là tự do? Cho đến nay vẫn là tranh cãi lớn của các nhà nghiên cứu.

- Với chị tự do là gì?

- Tự do là tự do trong khuôn khổ, chứ không phải thích gì làm nấy, vậy là tự do nguyên thủy.

Nghĩ rộng ra trong cuộc sống gia đình cũng vậy, có người bảo thỏa mãn cá nhân mình thì mới là hạnh phúc. Cũng có người lại tìm thấy niền vui trong cái vui chung.

- Làm người nổi tiếng có làm chị mất tự do?

- Cái gì cũng có mặt được và mất. Là người nổi tiếng thì mình đi đâu cũng phải chỉn chu, không thể lôi thôi tùy tiện trong ăn mặc cũng như lời nói. Còn nếu thấy đó là khó chịu, mất tự do thì đừng làm người nổi tiếng nữa. Cứ làm người bình thường, sống sẽ tự do hơn.

Nhưng đã là người được hưởng lợi từ danh tiếng thì phải chấp nhận sự bó buộc, khuôn khổ. Tôi không nói mình khôn, nhưng tôi biết chấp nhận sự thật cuộc sống.

"Cuộc sống có nhiều vẻ đẹp"

- Như chị nói, Mỹ Linh không ngần ngại khi "bật" lại êkíp. Vậy khi chị cãi Anh Quân, Huy Tuấn, Dương Thụ có giống như khi Hà Anh Tuấn cãi chị trên sân khấu Sao mai điểm hẹn không?

- Tôi đánh giá cao Hà Anh Tuấn, câu ta có bản lĩnh thì mới dám cãi. Nếu mình hiểu mình cãi đúng, thì cứ làm. Đừng để mình thành kẻ cãi ngang là được. Phải có sự hiểu biết nhất định thì hãy cãi, như chú Thụ nói, tôi không bao giờ cãi. Vì tôi không đủ hiểu biết và tư cách để cãi lại chú.

- Nhạc sĩ Dương Thụ có nói với tôi: Ông không hài lòng với đĩa Để tình yêu hát, nhưng rốt cuộc nó vẫn ra và vẫn sang Nhật. Phải chăng ông sai? Chị có định "cãi" lại điều này?

- Đây chỉ là sự khác nhau về quan điểm, và tôi biết, chú Thụ thích những đĩa như Chat với Mozart. Đấy cũng là một cái đẹp, nhưng cuộc sống có rất nhiều vẻ đẹp. Cũng như bây giờ con tôi thích những cái mà tôi không thể thích nổi. Nhưng tôi không thể phủ nhận tất cả được.

Có thể dưới góc nhìn của mình, chú Thụ không thấy nó hay, nhưng bọn tôi lại thấy nó hay dưới góc nhìn của bọn tôi. Vì nó chân thật, nói đúng những điều mà người ta đang nghĩ.

- Chị có sợ mình "cãi" vậy sẽ làm nhạc sĩ Dương Thụ buồn không?

- Không, vì chú Thụ biết rất rõ con người tôi và sự kính trọng của tôi dành cho ông ra sao. Làm gì tôi cũng hỏi chú, nhưng không có nghĩa là tôi sẽ làm theo ý chú tất cả. Chú giống như cha tôi nhưng không có nghĩa là cha bảo gì tôi sẽ phải làm như thế.

- Cuộc sống nhiều cái đẹp như chị nói, nhưng chị đã lựa cho mình được cái đẹp tốt nhất và phù hợp nhất cho mình chưa, khi không nghe theo nhạc sĩ Dương Thụ?

- Đây cũng là vấn đề của tôi. Chú Thụ muốn tôi đi theo con đường đã đi với Chat với Mozart để có thể thành công thế này thế kia. Mục đích của đĩa Để tình yêu hát là làm cho giới trẻ và nó đã thành công khi được đón nhận. Đấy là thành công không phủ nhận.

 - Theo chị những gì đã làm nên thành công của chị hôm nay?

- Là tất cả những gì Mỹ Linh đã nói trong cuộc trò chuyện này.

- Vậy thì khúc quanh nào có ý nghĩa nhất trong thành công của chị?

Tôi nghĩ đó là cuộc gặp gỡ giữa tôi và anh Quân năm 1997. Đây chính là ngã rẽ quan trọng nhất cho thành công của tôi có như ngày hôm nay.

Trong buổi nói chuyện giữa tôi và anh Quân năm đó tôi có nói:  Bọn anh nên trở về Việt Nam vì ở đây bọn em rất cần những người như bọn anh. Anh Quân cũng nói, đó chính là câu khiến anh và Huy Tuấn quyết định trở về.

- Cảm ơn ca sĩ Mỹ Linh!

Theo Bùi Dũng
Netlife

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Loạt động thái gây xôn xao của Bảo Anh trước khi "trượt tay" khoe ảnh bé gái 13 tháng tuổi

Giải trí - 7 phút trước

Việc Bảo Anh "lỡ tay" đăng hình bé gái 13 tháng tuổi đang gây bão cộng đồng mạng.

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, Midu từng có mối quan hệ thân thiết với 3 nam đồng nghiệp nổi tiếng

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Midu trước khi lên xe hoa cùng chồng doanh nhân, cô đã có mối quan hệ rất thân thiết với 3 sao nam nổi tiếng trong làng giải trí. Họ là ai?

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

NS Đức Lưu "Thị Nở" góp cổ phần ở trường đại học, sống sung túc vào tuổi 85

Giải trí - 3 giờ trước

NSƯT Đức Lưu - Thị Nở của phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" - ở một mình thoải mái, sung túc trong ngôi nhà sau đình làng Trung Tự, Hà Nội. Bà bảo, vì còn khỏe mạnh nên không muốn phiền con, cháu.

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Đỗ Thị Hà nói gì về tin đồn sắp làm dâu hào môn?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - "Tôi muốn giữ khoảng trời riêng và bình yên cho câu chuyện cá nhân của tôi", Đỗ Thị Hà chia sẻ về tin đồn hẹn hò thiếu gia tập đoàn lớn.

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Cuộc đời nam diễn viên Việt từng sa ngã, 3 đời vợ: Sống bình yên, tích cực ở quê nhà, chưa yêu thêm ai

Giải trí - 7 giờ trước

Sau những sa ngã, biến cố, nam diễn viên Việt có tài nhưng nhiều tai tiếng một thời chỉ mong cuộc sống bình an, có sức khỏe để chăm sóc con cái.

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Thanh Hằng lần đầu bộc bạch về việc chủ động ôm, hôn chồng trên mạng xã hội: Muốn thì phải nói

Giải trí - 9 giờ trước

Sau khi kết hôn, Thanh Hằng rất chủ động trong việc thể hiện tình cảm với chồng.

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Quang Thắng: Người ta kiện, khiến tôi choáng!

Giải trí - 11 giờ trước

"Nhiều người cũng thắc mắc, hỏi tôi: Sao năm nay sao không thấy ông Quang Thắng có mặt trong danh sách NSND nhỉ?", Quang Thắng chia sẻ.

Điều ít biết về cuộc sống của Hoa hậu đông con nhất Việt Nam sau khi ‘bỏ phố về rừng’

Điều ít biết về cuộc sống của Hoa hậu đông con nhất Việt Nam sau khi ‘bỏ phố về rừng’

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Oanh Yến - người đẹp có biệt danh "Hoa hậu đông con nhất Việt Nam" đã đưa các con trở lại Sài Gòn sau nhiều năm về quê làm ruộng.

Nathan Lee: "Tôi cứ ở một mình, không có ai bên cạnh, từng nghĩ đến cái chết"

Nathan Lee: "Tôi cứ ở một mình, không có ai bên cạnh, từng nghĩ đến cái chết"

Giải trí - 1 ngày trước

"Tôi đã chuẩn bị đi ngay và luôn. Quá nhiều biến cố xảy ra với mình và mình ở trong trạng thái, nếu bây giờ mình phải đi thì mình đi nhẹ nhàng, không sợ gì hết nhưng chưa đến lúc", Nathan Lee chia sẻ.

Bị chê diễn xuất ồn ào, 'bạn thân' của Hồng Diễm nói gì?

Bị chê diễn xuất ồn ào, 'bạn thân' của Hồng Diễm nói gì?

Giải trí - 1 ngày trước

GĐXH - Bị chê diễn xuất ồn ào, Thúy Diễm - "bạn thân" Hồng Diễm trong "Trạm cứu hộ trái tim" cho biết: "Khổ thân Diễm, vai diễn này phải thế, không biết làm khác thế nào. Cả nhà thương cho Diễm làm một vai diễn ồn một chút".

Top