Ngày 7 Tháng 4, 2008 | 02:42 PM

Ca sĩ Minh Quân, Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường

Ca sĩ Minh Quân: "Gia đình là nơi trú ngụ bình yên nhất"

Ca sĩ Minh Quân: "Gia đình là nơi trú ngụ bình yên nhất"

Ngừng tay bên phím đàn piano trong căn nhà hiện đại và ấm cúng, anh tâm sự về những kế hoạch, dự án âm nhạc của mình trong thời gian tới và cả những trăn trở về nghề nghiệp của một Minh Quân ngày càng chững chạc, chín chắn hơn...

>> Minh Quân ở nhà 5 tỷ, đi xe "căm-rì"
>>
Minh Quân sau đổ vỡ tình cảm
>> Minh Quân: Cưới xin chưa vội!  

- Có thể thấy Minh Quân đã làm một cú “lội ngược dòng” khi quyết định chuyển ra ngoài Bắc làm việc và sinh sống, tại sao lại có sự chuyển đổi này?

- Tất nhiên khi có lời mời của các chương trình trong Nam, tôi vẫn bay vào để diễn. Có những người trẻ thích sống độc lập, nhưng tôi lại là người hướng nội và thích sống cùng những người thân yêu. Cuộc sống không đơn thuần là chỉ có công việc, tôi là người thiên về cuộc sống quây quần với gia đình. Sống một mình trong Nam với những vật lộn lo toan trong nghề nghiệp khiến tôi mệt mỏi. Gia đình vẫn là nơi trú ngụ bình yên nhất, vững chắc nhất cho tôi trở về.

- Phải chăng sự cạnh tranh trong một môi trường âm nhạc sôi động trong đó khiến anh nản chí?

- Ở trong Nam sự cạnh tranh giữa các ca sỹ là rất lớn, khi một ông bầu tổ chức biểu diễn mời ca sỹ thì sẽ có sự phân cấp, điều đó dĩ nhiên phụ thuộc vào mức độ hút khách cũng như ảnh hưởng của ca sỹ đó tới công chúng.

Thường thì Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng sẽ nằm ở top, rồi đến những ca sỹ tiếp theo, và Minh Quân sẽ là người nằm ở top dưới. Đó là những ca sỹ đã có tiếng, ngoài ra còn rất nhiều ca sỹ trẻ chưa có tên tuổi bỏ tiền ra để được xuất hiện trước công chúng, số tiền họ bỏ ra thậm chí lớn gấp nhiều lần số tiền mà họ nhận được.

Chính vì vậy mà sự cạnh tranh trong Nam mạnh mẽ hơn, luôn luôn phải tạo những mối quan hệ, gặp gỡ những nhà sản xuất này, với nhạc sỹ kia, bầu sô khác. Đấy là điều tất yếu của một môi trường nghệ thuật sôi động.

- Thế còn nhà quản lý riêng?

- Tôi cũng từng có quản lý riêng, nhưng tôi luôn cảm thấy không thoải mái, thấy bị gò ép, hiện tại tôi không có quản lý riêng mà chỉ có trợ lý. Thực ra nhà quản lý và trợ lý khác hẳn nhau, người ta hay bị nhìn nhận nhầm giữa hai chức danh này.

Có nhà quản lý là trực thuộc một công ty, công ty đổ tiền vào cho ca sỹ, quản lý mọi công việc của ca sỹ, từ đi diễn, quảng cáo… đến nhận show, tất cả đường đi nước bước là kế hoạch do công ty vạch ra.

Còn trợ lý là người giúp đỡ ca sỹ, hỗ trợ mình về công việc thôi như lên lịch diễn, chuẩn bị trang phục… Thường các nhà tổ chức vẫn thích được làm việc thẳng với ca sỹ vì như vậy thì tính trách nhiệm của ca sỹ với công việc sẽ cao hơn.

- Thời gian này anh ít xuất hiện hơn trong các chương trình, phải chăng anh đang chuẩn bị cho một dự án mới?

- Đúng vậy, tôi đang chuẩn bị cho album mới do chính mình sáng tác, ca khúc Ôi tuổi thơ do tôi sáng tác và tự thể hiện cũng được chọn công diễn trong chương trình Bài hát Việt năm 2005 và nhận được nhiều tình cảm của khán giả khiến tôi tự tin hơn để thực hiện album này.

Ngoài sự thận trọng nghe ngóng bằng cách test thử cảm nhận của bạn bè trong nghề về ca khúc của mình, ở album mới này tôi hy vọng rất nhiều ở phần hòa âm, vì tôi có thể chủ động được hòa âm theo chất giọng hát của mình. Cộng với một điều rất thuận lợi là album này tôi sẽ thu âm tại phòng thu đĩa của chị Mỹ Linh, anh Anh Quân và nhạc sỹ Huy Tuấn hòa âm, đó là những người rất chuyên nghiệp trong nghề và là những người cho tôi những ý kiến quý báu để ra đời một album có chất lượng.

- Với thị trường âm nhạc hiện nay, muốn duy trì được mức độ hot của mình thì luôn phải nỗ lực và sáng tạo ra những cái mới. Anh có thấy áp lực khi luôn phải làm mới mình để không nhàm chán trước khán giả không?

- Có, đó là điều luôn làm các ca sỹ trăn trở, nhưng sáng tạo thế nào để được đón nhận luôn là một bài toán khó. Hiện tại có sự mâu thuẫn, đó là khi một ca sỹ hát theo dòng nhạc Pop chẳng hạn, nếu đột phá quá, cũng chết. Dù những đột phá mạnh mẽ luôn luôn được báo chí quan tâm khích lệ, nhưng đối với khán giả thì chưa chắc đã được chấp nhận, bởi họ đã nghe quen phong cách hát đó rồi, đồng thời người nghệ sỹ đó cũng không thể cố ép mình sang dòng nhạc khác mà không phải thế mạnh của mình.

Rất nhiều các cuộc hội thảo chuyên môn, hội thảo trong ngày ca sỹ, các nhạc sỹ luôn đưa ra ý kiến với các ca sỹ là phải giữ phong cách âm nhạc của mình, bạn đã đi con đường nào, thì bạn nên đi tốt con đường ấy, còn sự sáng tạo, phá cách cũng chỉ ở trong ranh giới đó.

Tất nhiên dòng nhạc được lựa chọn vẫn phải đi theo xu hướng của thời đại. Sự thể nghiệm sáng tạo luôn mang tới những nét mới mẻ nhưng dù là những người hoạt động lâu năm, sai lầm vẫn là điều khó tránh khỏi, sự ủng hộ của khán giả vẫn là đáp án chính xác nhất cho bài toán này.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện cởi mở này!

Theo Hà My
An Ninh Thủ Đô

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC

ĐỌC NHIỀU NHẤT
TIN MỚI NHẤT