Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ảnh khỏa thân trên… đá!

Thứ ba, 08:02 29/07/2008 | Giải trí

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng toàn bộ tác phẩm của mình cho Công ty Việt An Art chiều ngày 26/7.

> Thái Phiên: Buông máy là Trư Bát Giới, cầm máy là Đường Tăng
>  Phát hành sách ảnh nude của Thái Phiên

Những bức ảnh khỏa thân của Thái Phiên sẽ được Việt An Art khắc lên đá như một sản phẩm mỹ nghệ. Vậy là ảnh nude của Thái Phiên có thêm một đầu ra ngoài in thành sách Xuân Thì (NXB Văn Nghệ 2007) sau nhiều lần triển lãm không thành.

Xuân Thì trên đá sẽ… ngàn năm?!

Phát biểu trong buổi họp báo tại Công ty Việt An Art trước khi đặt bút ký vào họp đồng chuyển nhượng toàn bộ tác phẩm của mình, NSNA Thái Phiên cho biết: “Đã có một vài nơi hỏi mua tác phẩm của tôi để sử dụng độc quyền cho các sản phẩm nhưng tôi rất đắn đo. Chẳng hạn như có một công ty chuyên sản xuất tranh bằng gáo dừa liên lạc với tôi, nhưng tôi phân vân tranh bằng gáo dừa có chuyển tải được cái hồn trong các bức ảnh của mình hay không? Thêm nữa, chuyện tôn trọng bản quyền ở ta hiện nay vẫn còn nhập nhằng, nhiều nơi đã xài “chùa” ảnh của tôi khiến tôi vô cùng bức xúc.

Trong lúc này, Công ty Việt An Art đã làm việc với tôi và tôi thấy nơi đây rất nghiêm túc trong chuyện tác quyền. Và hơn hết là những bức ảnh của Thái Phiên sau khi khắc lên đá đã giữ được khoảng 90% phần hồn của tác phẩm gốc. Do vậy, tôi quyết định hợp tác với Việt An Art”.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên ký hợp đồng với ông Trần Duy Hưng - Giám đốc Việt  An Art.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Thái Phiên còn cho biết thêm: Tôi hợp tác với Việt An Art trên tinh thần vì nghệ thuật chứ hiện thời tôi chưa biết các bức ảnh của mình mang về cho tôi bao nhiêu… “kg gạo”. Tôi nghĩ ảnh của mình đã được “khắc trên giấy” bằng tập Xuân Thì cũng chỉ tồn tại được vài chục năm rồi sẽ ố màu, rách nát. Nhưng nếu khắc trên đá thì Xuân Thì sẽ tồn tại hàng ngàn năm. Mà một ngàn năm sau Thái Phiên tôi đã trở thành cát bụi rồi, cho nên bức ảnh có phải của Thái Phiên hay không chẳng còn quan trọng nữa. Quan trọng nhất là nét đẹp của tạo hóa ban cho những người phụ nữ ở những năm tháng của thế kỷ này mãi mãi tồn tại.

Phóng viên đã hỏi: Những người mẫu trong ảnh nude của Thái Phiên đã tự nguyện nhờ anh chụp hình và như anh đã nói là họ “hợp đồng miệng” làm nghệ thuật phi thương mại. Bây giờ anh chuyển nhượng ảnh nghĩa là đã có lợi nhuận, vậy anh có nghĩ các người mẫu sẽ đòi chia phần? Thái Phiên rất tự tin cho hay: Tôi không lo chuyện họ sẽ kiện đòi chia phần, tôi chỉ lo không đủ tiền mua hơn 100 “cục đá” tặng cho các người mẫu mà thôi.

Hiện nay, chụp ảnh nude tại VN không chỉ có một mình Thái Phiên nhưng ảnh nude của Thái Phiên trở thành một thương hiệu nhờ nhiều yếu tố, trong đó có nét đặc trưng là ảnh nude Thái Phiên thường có “phông” rừng, suối, núi, đồi hoang vắng. Bây giờ ảnh nude của anh khắc lên đá chỉ còn những đường nét của người, vậy làm sao khẳng định 100% đây là ảnh Thái Phiên? Trả lời câu hỏi này của phóng viên, Thái Phiên cho biết sẽ phải khắc tên của anh lên từng sản phẩm và bị “mất phông” cũng là hạn chế khi chuyển một tác phẩm nghệ thuật thành một mặt hàng mỹ nghệ.

Tác phẩm "Xuân Thì" trên đá.

Nghệ thuật và sòng phẳng

Đó là khẳng định của ông Trần Duy Hưng - Giám đốc Việt An Art khi trò chuyện riêng với phóng viên.

- Nói thật, sản phẩm mỹ nghệ của Việt An Art nghe hơi lạ với người tiêu dùng. Phải chăng ông hợp tác với Thái Phiên, dùng ảnh “nóng” cho các sản phẩm để khuếch trương thương hiệu?

- Đầu tiên là do tôi mê những tác phẩm của Thái Phiên cũng như cái đẹp nói chung chứ không nghĩ đến chuyện quảng bá hay khuếch trương gì cả. Một vài người có hỏi tôi “bà con” với Thái Phiên nên bắt tay nhau để “đánh bóng” nhau chăng? Hoàn toàn không, tôi chỉ biết Thái Phiên qua tác phẩm của anh và trên báo chí chứ trước đó không thân thiết. Chúng tôi hợp tác với nhau trên tinh thần vì nghệ thuật và anh Thái Phiên đã tin tưởng chúng tôi vì chúng tôi chân thành, sòng phẳng. Do đó đến lúc này, vấn đề tài chính vẫn là chuyện thứ yếu nằm sau sự hợp tác.

- Ảnh nude của Thái Phiên nói riêng và ảnh khỏa thân nói chung nằm giữa lằn ranh mỏng manh của nghệ thuật và thô tục. Làm sao thẩm định hết toàn bộ tác phẩm của Thái Phiên đã chuyển nhượng cho Việt An Art trước khi khắc lên đá?

- Phải nói cho chính xác là Thái Phiên chuyển nhượng tất cả các tác phẩm của anh cho công ty Việt An Art gồm cả ảnh nude và các thể loại khác. Trước mắt chúng tôi chỉ dùng ảnh nude để khắc lên đá vì đó là thương hiệu của Thái Phiên. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ rất cẩn thận trong việc lựa chọn tác phẩm phù hợp để cho ra sản phẩm.

Ảnh khỏa thân của Thái Phiên thì quá nhiều, trong khi “mắt thẩm mỹ” của chúng tôi thì hạn chế. Cho nên giải pháp “an toàn”, đúng đắn nhất hiện nay là chỉ dùng những hình ảnh đã được cấp phép xuất bản trong tập sách Xuân Thì của Thái Phiên mà thôi. Khi những tác phẩm tiếp theo của Thái Phiên được cấp phép thì chúng tôi mới tiếp tục dùng.

Theo ông, điểm tương đồng nào giữa ảnh nude của Thái Phiên và những “cục đá” của Việt An Art?

- Đó chính là… thiên nhiên. Vẻ đẹp do tạo hóa ban cho người phụ nữ cũng như những “cục đá” của chúng tôi đều từ thiên nhiên ban tặng. Người phụ nữ trong ảnh nude khoe vẻ đẹp của thiên nhiên một cách mềm mại. Còn những “cục đá” đã qua chọn lọc từ Đắc Lắc, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên… của chúng tôi khoe vẻ đẹp xù xì. Khi kết hợp lại, cái thô cứng xù xì của đá tôn vinh thêm vẻ đẹp mềm mại của những đường cong nữ giới. Và chính những đường cong của nữ giới tỏa hồn mình khiến cho “cục đá” không còn là vật vô tri nữa.

Giáo sư âm nhạc Trần Văn Khê cũng có mặt trong buổi ký hợp đồng giữa Thái Phiên và Công ty Việt An Art. Ông đã đi xem các sản phẩm mỹ nghệ của công ty này, và nhận xét: “Lâu nay tôi vẫn nghĩ tranh sơn mài chỉ làm trên gỗ chứ không ngờ cũng làm được trên quả bầu khô, trên đá…

Thật thích thú khi xem những bức tranh dân gian trên đá, quả bầu. Tôi được thêm một “khám phá” để giới thiệu với bè bạn năm châu. Giờ lại có thêm ảnh nude của anh Thái Phiên khắc trên đá nên càng ngạc nhiên gấp bội. Tôi thắc mắc tự hỏi người đẹp và đá thì có sự liên quan gì đến nhau? Nhưng càng xem tranh nude trên đá thì mọi thắc mắc gần như được hóa giải. Đó là sự kết hợp giữa hai thái cực nhưng quyện vào nhau thành một”.

Theo Hoàng Nhân
TT&VH

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tản văn: Đức Trọng

Tản văn: Đức Trọng

Xem - nghe - đọc - 7 giờ trước

GĐXH - Tôi ngồi xuống phóng tầm mắt ra phía thung lũng dưới chân đồi, hít hà mùi ô-xy tinh khiết, mùi hương hoa dìu dịu rồi lặng lẽ thưởng thức những phút giây diệu kỳ của cuộc sống.

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

NSND Quốc Khánh và cuộc sống độc thân ở tuổi 61

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - NSND Quốc Khánh không chỉ nổi tiếng với tài năng diễn xuất xuất sắc, nghệ sĩ còn thu hút sự quan tâm của khán giả bởi cuộc sống cá nhân đầy màu sắc và thú vị.

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Vụ kiện gần một thập kỷ giữa Brad Pitt và Angelina Jolie

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Vụ kiện của Brad Pitt và Angelina Jolie không phải là ngoại lệ. Vụ kiện ly hôn giữa họ đã kéo dài suốt nhiều năm và thu hút sự quan tâm của không chỉ là các fan hâm mộ mà còn là của giới truyền thông và luật sư.

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Cuộc hôn nhân bí ẩn của tài tử "Bản tình ca mùa đông" và vợ kém 13 tuổi

Giải trí - 9 giờ trước

Cuộc hôn nhân kín tiếng giữa nữ diễn viên Hàn Quốc Park Soo Jin và tài tử Bae Yong Joon luôn là một ẩn số với người hâm mộ. Cặp đôi kết hôn được 9 năm, có 2 con chung nhưng hiếm khi xuất hiện chung.

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Vợ sắp cưới kém 12 tuổi của diễn viên Anh Đức: Xinh đẹp như hotgirl, gu thời trang 'bánh bèo'

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Sở hữu sắc vóc mảnh mai, Quỳnh Anh - vợ sắp cưới của diễn viên Anh Đức - yêu thích phong cách nữ tính, thể hiện qua trang phục phom dáng bèo nhún, xếp tầng, chất liệu lụa, voan.

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Cuộc gặp gỡ của 2 diễn viên 'Đất phương Nam', bất ngờ với phản ứng của 'bác Ba Phi' Mạc Can

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Cựu diễn viên Phùng Ngọc - vai thằng Cò "Đất phương Nam" (1997) mới đây ghé viện dưỡng lão thăm nghệ sĩ Mạc Can sau gần 30 năm nhưng "Bác Ba Phi" không nhận ra "thằng Cò" vì... lớn quá.

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

'Mẹ chồng' Hồng Diễm phản ứng thế nào sau cái tát dạy dỗ 'con trai' Quang Sự?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Sau cảnh lấy đà tát Nghĩa (Quang Sự) trong "Trạm cứu hộ trái tim", NSND Mỹ Uyên hài hước chia sẻ trên trang cá nhân: "Tát thẳng tay thằng khó dạy".

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Danh hài Quang Thắng: Lý do không đăng ảnh vợ và chuyện "Ngọc hoàng" Quốc Khánh nói 1 câu thấm 20 năm

Giải trí - 12 giờ trước

Đến Nhà hát Kịch Hà Nội, Quang Thắng đã ngồi đợi sẵn. Thú thật, thoạt nhìn, tôi không nhận ra "Táo kinh tế", vì anh mặc giản dị, ngồi lẫn giữa ông bảo vệ, bà bán nước trước cửa nhà hát.

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

4 năm ngày mất diễn viên Mai Phương, con gái được nuôi dưỡng ra sao?

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Con gái cố diễn viên Mai Phương, bé Lavie mới đây lộ diện trong ngày giỗ của mẹ. 4 năm sau ngày mẹ mất, bé Lavie hiện tại có cuộc sống ra sao?

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Trương Ngọc Ánh bảo vệ bạn trai kém 14 tuổi, khẳng định 'có chia tay đâu'

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Trương Ngọc Ánh và Anh Dũng mới đây rộ tin đã chia tay, tuy nhiên người trong cuộc đã quyết định lên tiếng phản pháo.

Top